Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xã hội

Soi tàu khủng của Vinalines đang “đại hạ giá”

21/08/2017 07:19

(Kiến Thức) - Tàu Vinalines Trader là tàu hàng rời cỡ lớn được đóng tại Nhật Bản năm 1997. Tàu được mua về Việt Nam với giá hơn 541,3 tỷ đồng.
 

Hoàng Minh (TH)
Mới đây, công ty cổ phần Bán đấu giá tài sản Việt Nam triển khai kế hoạch bán đấu giá tàu Vinalines Trader của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam với giá khởi điểm 64,3 tỷ đồng. Đây là đợt bán đấu giá thứ hai trong năm nay của Vinalines Trader. Ảnh: ShipSpotting.
Mới đây, công ty cổ phần Bán đấu giá tài sản Việt Nam triển khai kế hoạch bán đấu giá tàu Vinalines Trader của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam với giá khởi điểm 64,3 tỷ đồng. Đây là đợt bán đấu giá thứ hai trong năm nay của Vinalines Trader. Ảnh: ShipSpotting.
Trước đó, trong phiên đấu giá đầu tiên tổ chức vào giữa tháng 6, con tàu Vinalines Trader được rao bán giá 97 tỷ đồng. Tuy nhiên, không đơn vị nào đặt mua. Ảnh: FleetMon.
Trước đó, trong phiên đấu giá đầu tiên tổ chức vào giữa tháng 6, con tàu Vinalines Trader được rao bán giá 97 tỷ đồng. Tuy nhiên, không đơn vị nào đặt mua. Ảnh: FleetMon.
Vinalines Trader được Tổng công ty Hàng hải Việt Nam mua vào ngày 24/9/2010 với giá hơn 541,3 tỷ đồng. Sau đó giao cho Công ty Vận tải biển Vinalines quản lý và khai thác. Ảnh: Báo Đấu thầu
Vinalines Trader được Tổng công ty Hàng hải Việt Nam mua vào ngày 24/9/2010 với giá hơn 541,3 tỷ đồng. Sau đó giao cho Công ty Vận tải biển Vinalines quản lý và khai thác. Ảnh: Báo Đấu thầu
Sau 7 năm khai thác, giá trị còn lại của tàu Vinalines Trader tại thời điểm 30/6/2017 là 105,8 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Sotrans.
Sau 7 năm khai thác, giá trị còn lại của tàu Vinalines Trader tại thời điểm 30/6/2017 là 105,8 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Sotrans.
Tàu Vinalines Trader là tàu hàng rời cỡ lớn được đóng tại Nhật Bản năm 1997. Ảnh minh họa: FleetMon.
Tàu Vinalines Trader là tàu hàng rời cỡ lớn được đóng tại Nhật Bản năm 1997. Ảnh minh họa: FleetMon.
Tàu có chiều dài 225 mét, chiều rộng 32,2 mét. Ảnh minh họa: Anninhthudo.
Tàu có chiều dài 225 mét, chiều rộng 32,2 mét. Ảnh minh họa: Anninhthudo.
Lý giải về nguyên nhân bán tàu, lãnh đạo Vinalines cho rằng con tàu 20 năm tuổi có trọng tải 70.000 DWT này có thiết kế lạc hậu, tình trạng kỹ thuật kém, hỏng hóc nhiều, vòng đời khai thác không còn nhiều. Ảnh minh họa: Báo Đấu thầu.
Lý giải về nguyên nhân bán tàu, lãnh đạo Vinalines cho rằng con tàu 20 năm tuổi có trọng tải 70.000 DWT này có thiết kế lạc hậu, tình trạng kỹ thuật kém, hỏng hóc nhiều, vòng đời khai thác không còn nhiều. Ảnh minh họa: Báo Đấu thầu.
Hơn nữa, chi phí duy trì hoạt động khai thác phát sinh lớn như sửa chữa, vật tư, phụ tùng, tiêu hao nhiên liệu lớn, cảng phí…Ảnh minh họa: VietnamFinance.
Hơn nữa, chi phí duy trì hoạt động khai thác phát sinh lớn như sửa chữa, vật tư, phụ tùng, tiêu hao nhiên liệu lớn, cảng phí…Ảnh minh họa: VietnamFinance.
Hiện tại, chỉ số cho thuê tàu hàng khô (BDI) thấp, trung bình trong 5 - 7 năm qua chỉ dao động quanh mức từ 1.000 - 1.500 điểm, bằng 1/4 - 1/3 mức trung bình của năm 2010. Ảnh minh họa: Tapchigiaothong.
Hiện tại, chỉ số cho thuê tàu hàng khô (BDI) thấp, trung bình trong 5 - 7 năm qua chỉ dao động quanh mức từ 1.000 - 1.500 điểm, bằng 1/4 - 1/3 mức trung bình của năm 2010. Ảnh minh họa: Tapchigiaothong.
Cũng theo lãnh đạo Vinalines, do cạnh tranh gay gắt nên kết quả sản xuất kinh doanh trong thời gian tới sẽ không hiệu quả, thua lỗ kéo dài. Tính đến hết 2016, kết quả sản xuất kinh doanh tàu lỗ 641 tỷ đồng, đặc biệt việc khai thác tàu không đủ bù đắp chi phí hoạt động, càng tiếp tục khai thác tàu thì số lỗ càng lớn. Ảnh minh họa: Petrotimes.
Cũng theo lãnh đạo Vinalines, do cạnh tranh gay gắt nên kết quả sản xuất kinh doanh trong thời gian tới sẽ không hiệu quả, thua lỗ kéo dài. Tính đến hết 2016, kết quả sản xuất kinh doanh tàu lỗ 641 tỷ đồng, đặc biệt việc khai thác tàu không đủ bù đắp chi phí hoạt động, càng tiếp tục khai thác tàu thì số lỗ càng lớn. Ảnh minh họa: Petrotimes.
Trong trường hợp Vinalines Trader tiếp tục khai thác đến năm 2019, thì chi phí duy tu, bảo dưỡng rất lớn, tàu sẽ không bảo đảm an toàn hàng hải và khai thác. Ảnh minh họa: Thoidai.
Trong trường hợp Vinalines Trader tiếp tục khai thác đến năm 2019, thì chi phí duy tu, bảo dưỡng rất lớn, tàu sẽ không bảo đảm an toàn hàng hải và khai thác. Ảnh minh họa: Thoidai.
Theo tính toán, việc bán tàu không đảm bảo thu hồi vốn đầu tư, nhưng lãnh đạo Vinalines nhìn nhận việc thanh lý tàu Vinalines Trader là cấp thiết nhằm cắt lỗ, tái cơ cấu đội tàu, giảm gánh nặng tài chính cho Tổng công ty. Ảnh minh họa: Petrotimes.
Theo tính toán, việc bán tàu không đảm bảo thu hồi vốn đầu tư, nhưng lãnh đạo Vinalines nhìn nhận việc thanh lý tàu Vinalines Trader là cấp thiết nhằm cắt lỗ, tái cơ cấu đội tàu, giảm gánh nặng tài chính cho Tổng công ty. Ảnh minh họa: Petrotimes.

Bạn có thể quan tâm

Hỗ trợ 400 tỷ đồng cho 4 tỉnh miền Bắc khắc phục hậu quả mưa bão

Hỗ trợ 400 tỷ đồng cho 4 tỉnh miền Bắc khắc phục hậu quả mưa bão

Vì sao vi phạm tại Dự án Khu đô thị Lai Cách kéo dài?

Vì sao vi phạm tại Dự án Khu đô thị Lai Cách kéo dài?

Kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo du học chiếm đoạt gần 700 triệu đồng ở Hà Nội

Kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo du học chiếm đoạt gần 700 triệu đồng ở Hà Nội

Đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu, trả lương đủ nuôi 2 con

Đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu, trả lương đủ nuôi 2 con

Người dân Quảng Trị giao nộp 2 cá thể chim niệc nâu quý hiếm

Người dân Quảng Trị giao nộp 2 cá thể chim niệc nâu quý hiếm

Bắt chủ nhà hai lần đốt rác trên tầng thượng gây cháy lan ở Hà Nội

Bắt chủ nhà hai lần đốt rác trên tầng thượng gây cháy lan ở Hà Nội

Giải cứu nam sinh viên suýt bị 'bắt cóc online' sang Campuchia

Giải cứu nam sinh viên suýt bị 'bắt cóc online' sang Campuchia

Xử phạt tài xế làm rơi nhà lắp ghép xuống đường ở Hà Nội

Xử phạt tài xế làm rơi nhà lắp ghép xuống đường ở Hà Nội

Dùng dao đâm chết hàng xóm vì tranh chấp hàng rào ở Lai Châu

Dùng dao đâm chết hàng xóm vì tranh chấp hàng rào ở Lai Châu

Bộ Xây dựng yêu cầu làm rõ vụ sập hàng loạt villa ở Hà Tĩnh sau bão số 10

Bộ Xây dựng yêu cầu làm rõ vụ sập hàng loạt villa ở Hà Tĩnh sau bão số 10

Mưa lũ lớn sau bão số 11 đã làm ảnh hưởng 59 sự cố đê tại nhiều tỉnh, thành

Mưa lũ lớn sau bão số 11 đã làm ảnh hưởng 59 sự cố đê tại nhiều tỉnh, thành

Va chạm với xe khách giường nằm ở Gia Lai, hai vợ chồng đi xe máy tử vong

Va chạm với xe khách giường nằm ở Gia Lai, hai vợ chồng đi xe máy tử vong

Top tin bài hot nhất

Bộ Tài chính đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới

Bộ Tài chính đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới

12/10/2025 10:02
Va chạm với xe khách giường nằm ở Gia Lai, hai vợ chồng đi xe máy tử vong

Va chạm với xe khách giường nằm ở Gia Lai, hai vợ chồng đi xe máy tử vong

12/10/2025 12:12
Kiến nghị kéo dài thời hạn chi trả chế độ cán bộ nghỉ theo Nghị định 178

Kiến nghị kéo dài thời hạn chi trả chế độ cán bộ nghỉ theo Nghị định 178

12/10/2025 09:25
Xử phạt tài xế làm rơi nhà lắp ghép xuống đường ở Hà Nội

Xử phạt tài xế làm rơi nhà lắp ghép xuống đường ở Hà Nội

12/10/2025 14:52
Hot girl người Lào mất iPhone 17, công an tìm lại chỉ sau một giờ ở Hà Nội

Hot girl người Lào mất iPhone 17, công an tìm lại chỉ sau một giờ ở Hà Nội

12/10/2025 10:12

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status