Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xã hội

Soi tàu khủng của Vinalines đang “đại hạ giá”

21/08/2017 07:19

(Kiến Thức) - Tàu Vinalines Trader là tàu hàng rời cỡ lớn được đóng tại Nhật Bản năm 1997. Tàu được mua về Việt Nam với giá hơn 541,3 tỷ đồng.
 

Hoàng Minh (TH)
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Mới đây, công ty cổ phần Bán đấu giá tài sản Việt Nam triển khai kế hoạch bán đấu giá tàu Vinalines Trader của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam với giá khởi điểm 64,3 tỷ đồng. Đây là đợt bán đấu giá thứ hai trong năm nay của Vinalines Trader. Ảnh: ShipSpotting.
Mới đây, công ty cổ phần Bán đấu giá tài sản Việt Nam triển khai kế hoạch bán đấu giá tàu Vinalines Trader của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam với giá khởi điểm 64,3 tỷ đồng. Đây là đợt bán đấu giá thứ hai trong năm nay của Vinalines Trader. Ảnh: ShipSpotting.
Trước đó, trong phiên đấu giá đầu tiên tổ chức vào giữa tháng 6, con tàu Vinalines Trader được rao bán giá 97 tỷ đồng. Tuy nhiên, không đơn vị nào đặt mua. Ảnh: FleetMon.
Trước đó, trong phiên đấu giá đầu tiên tổ chức vào giữa tháng 6, con tàu Vinalines Trader được rao bán giá 97 tỷ đồng. Tuy nhiên, không đơn vị nào đặt mua. Ảnh: FleetMon.
Vinalines Trader được Tổng công ty Hàng hải Việt Nam mua vào ngày 24/9/2010 với giá hơn 541,3 tỷ đồng. Sau đó giao cho Công ty Vận tải biển Vinalines quản lý và khai thác. Ảnh: Báo Đấu thầu
Vinalines Trader được Tổng công ty Hàng hải Việt Nam mua vào ngày 24/9/2010 với giá hơn 541,3 tỷ đồng. Sau đó giao cho Công ty Vận tải biển Vinalines quản lý và khai thác. Ảnh: Báo Đấu thầu
Sau 7 năm khai thác, giá trị còn lại của tàu Vinalines Trader tại thời điểm 30/6/2017 là 105,8 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Sotrans.
Sau 7 năm khai thác, giá trị còn lại của tàu Vinalines Trader tại thời điểm 30/6/2017 là 105,8 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Sotrans.
Tàu Vinalines Trader là tàu hàng rời cỡ lớn được đóng tại Nhật Bản năm 1997. Ảnh minh họa: FleetMon.
Tàu Vinalines Trader là tàu hàng rời cỡ lớn được đóng tại Nhật Bản năm 1997. Ảnh minh họa: FleetMon.
Tàu có chiều dài 225 mét, chiều rộng 32,2 mét. Ảnh minh họa: Anninhthudo.
Tàu có chiều dài 225 mét, chiều rộng 32,2 mét. Ảnh minh họa: Anninhthudo.
Lý giải về nguyên nhân bán tàu, lãnh đạo Vinalines cho rằng con tàu 20 năm tuổi có trọng tải 70.000 DWT này có thiết kế lạc hậu, tình trạng kỹ thuật kém, hỏng hóc nhiều, vòng đời khai thác không còn nhiều. Ảnh minh họa: Báo Đấu thầu.
Lý giải về nguyên nhân bán tàu, lãnh đạo Vinalines cho rằng con tàu 20 năm tuổi có trọng tải 70.000 DWT này có thiết kế lạc hậu, tình trạng kỹ thuật kém, hỏng hóc nhiều, vòng đời khai thác không còn nhiều. Ảnh minh họa: Báo Đấu thầu.
Hơn nữa, chi phí duy trì hoạt động khai thác phát sinh lớn như sửa chữa, vật tư, phụ tùng, tiêu hao nhiên liệu lớn, cảng phí…Ảnh minh họa: VietnamFinance.
Hơn nữa, chi phí duy trì hoạt động khai thác phát sinh lớn như sửa chữa, vật tư, phụ tùng, tiêu hao nhiên liệu lớn, cảng phí…Ảnh minh họa: VietnamFinance.
Hiện tại, chỉ số cho thuê tàu hàng khô (BDI) thấp, trung bình trong 5 - 7 năm qua chỉ dao động quanh mức từ 1.000 - 1.500 điểm, bằng 1/4 - 1/3 mức trung bình của năm 2010. Ảnh minh họa: Tapchigiaothong.
Hiện tại, chỉ số cho thuê tàu hàng khô (BDI) thấp, trung bình trong 5 - 7 năm qua chỉ dao động quanh mức từ 1.000 - 1.500 điểm, bằng 1/4 - 1/3 mức trung bình của năm 2010. Ảnh minh họa: Tapchigiaothong.
Cũng theo lãnh đạo Vinalines, do cạnh tranh gay gắt nên kết quả sản xuất kinh doanh trong thời gian tới sẽ không hiệu quả, thua lỗ kéo dài. Tính đến hết 2016, kết quả sản xuất kinh doanh tàu lỗ 641 tỷ đồng, đặc biệt việc khai thác tàu không đủ bù đắp chi phí hoạt động, càng tiếp tục khai thác tàu thì số lỗ càng lớn. Ảnh minh họa: Petrotimes.
Cũng theo lãnh đạo Vinalines, do cạnh tranh gay gắt nên kết quả sản xuất kinh doanh trong thời gian tới sẽ không hiệu quả, thua lỗ kéo dài. Tính đến hết 2016, kết quả sản xuất kinh doanh tàu lỗ 641 tỷ đồng, đặc biệt việc khai thác tàu không đủ bù đắp chi phí hoạt động, càng tiếp tục khai thác tàu thì số lỗ càng lớn. Ảnh minh họa: Petrotimes.
Trong trường hợp Vinalines Trader tiếp tục khai thác đến năm 2019, thì chi phí duy tu, bảo dưỡng rất lớn, tàu sẽ không bảo đảm an toàn hàng hải và khai thác. Ảnh minh họa: Thoidai.
Trong trường hợp Vinalines Trader tiếp tục khai thác đến năm 2019, thì chi phí duy tu, bảo dưỡng rất lớn, tàu sẽ không bảo đảm an toàn hàng hải và khai thác. Ảnh minh họa: Thoidai.
Theo tính toán, việc bán tàu không đảm bảo thu hồi vốn đầu tư, nhưng lãnh đạo Vinalines nhìn nhận việc thanh lý tàu Vinalines Trader là cấp thiết nhằm cắt lỗ, tái cơ cấu đội tàu, giảm gánh nặng tài chính cho Tổng công ty. Ảnh minh họa: Petrotimes.
Theo tính toán, việc bán tàu không đảm bảo thu hồi vốn đầu tư, nhưng lãnh đạo Vinalines nhìn nhận việc thanh lý tàu Vinalines Trader là cấp thiết nhằm cắt lỗ, tái cơ cấu đội tàu, giảm gánh nặng tài chính cho Tổng công ty. Ảnh minh họa: Petrotimes.

Bạn có thể quan tâm

Người dân Quảng Trị giao nộp cá thể tê tê quý hiếm

Người dân Quảng Trị giao nộp cá thể tê tê quý hiếm

Một tạp chí nước ngoái đánh giá Việt Nam là điểm đến du lịch tiết kiệm

Một tạp chí nước ngoái đánh giá Việt Nam là điểm đến du lịch tiết kiệm

Cận cảnh Robot đào hầm đến ga S11 Văn Miếu tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội

Cận cảnh Robot đào hầm đến ga S11 Văn Miếu tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội

Ngăn chặn vụ tuồn lợn nhiễm vi rút dịch tả lợn châu Phi ra thị trường

Ngăn chặn vụ tuồn lợn nhiễm vi rút dịch tả lợn châu Phi ra thị trường

Không có giấy phép lái xe vẫn chạy xe cứu thương

Không có giấy phép lái xe vẫn chạy xe cứu thương

Công an Hà Nội cảnh báo cạm bẫy khi "chat sex" trên mạng

Công an Hà Nội cảnh báo cạm bẫy khi "chat sex" trên mạng

Nam sinh viên được Công an Hà Nội cứu khỏi bẫy lừa đảo "bắt cóc online"

Nam sinh viên được Công an Hà Nội cứu khỏi bẫy lừa đảo "bắt cóc online"

Luật đất đai 2024 sắp sửa đổi lớn: Đề xuất "nóng" về giá đất, thu hồi đất

Luật đất đai 2024 sắp sửa đổi lớn: Đề xuất "nóng" về giá đất, thu hồi đất

Thủ đoạn mua bán ma túy bằng ca nô của các đối tượng ở giữa sông Hồng

Thủ đoạn mua bán ma túy bằng ca nô của các đối tượng ở giữa sông Hồng

Giải cứu 5 người thoát khỏi đám cháy trong đêm ở Hải Phòng

Giải cứu 5 người thoát khỏi đám cháy trong đêm ở Hải Phòng

Khởi tố, bắt tạm giam 3 đối tượng cướp tài sản, xâm hại 2 cô gái

Khởi tố, bắt tạm giam 3 đối tượng cướp tài sản, xâm hại 2 cô gái

Chung cư không cho gửi xe điện có vi phạm pháp luật?

Chung cư không cho gửi xe điện có vi phạm pháp luật?

Top tin bài hot nhất

Xe tải va chạm với xe mô tô tại Hải Phòng khiến một thiếu nữ tử vong

Xe tải va chạm với xe mô tô tại Hải Phòng khiến một thiếu nữ tử vong

28/07/2025 13:22
Ô tô khách 24 chỗ bất ngờ bốc cháy dữ dội trên phố Hà Nội

Ô tô khách 24 chỗ bất ngờ bốc cháy dữ dội trên phố Hà Nội

28/07/2025 17:32
Ai bồi thường vụ xe máy sụt "hố tử thần" trên đường Trường Chinh?

Ai bồi thường vụ xe máy sụt "hố tử thần" trên đường Trường Chinh?

28/07/2025 16:30
Bắt 2 “đạo chích” trộm điện thoại của du khách nước ngoài

Bắt 2 “đạo chích” trộm điện thoại của du khách nước ngoài

28/07/2025 14:02
Níu kéo tình cảm bất thành, gã trai đâm vợ hờ rồi tự sát

Níu kéo tình cảm bất thành, gã trai đâm vợ hờ rồi tự sát

28/07/2025 18:09

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status