Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Hitech - Xe

“Soi” ôtô tự lái made in Viet Nam giá 700 triệu đồng

06/12/2017 13:11

(Kiến Thức) - Mẫu ôtô tự lái made in Việt Nam đầu tiên do FPT nghiên cứu, phát triển đã được chạy thử nghiệm thành công khiến nhiều người bất ngờ.

Chi Bảo
Xe ôtô tự lái Made in Việt Nam được đánh giá rất cao bởi xe không chỉ tự động rẻ trái/phải mà còn có thể chủ động né tránh những vật cản phía trước. Xe được nghiên cứu và phát triển do nhóm kỹ sư FPT Software.
Xe ôtô tự lái Made in Việt Nam được đánh giá rất cao bởi xe không chỉ tự động rẻ trái/phải mà còn có thể chủ động né tránh những vật cản phía trước. Xe được nghiên cứu và phát triển do nhóm kỹ sư FPT Software.
Sau 6 tháng nghiên cứu và phát triển, ngày 31/10 vừa qua Dự án phát triển phần mềm cho xe tự hành này đã được đưa vào vận hành và cho xe chạy thử nghiệm thành công trong khuôn viên của công ty FPT.
Sau 6 tháng nghiên cứu và phát triển, ngày 31/10 vừa qua Dự án phát triển phần mềm cho xe tự hành này đã được đưa vào vận hành và cho xe chạy thử nghiệm thành công trong khuôn viên của công ty FPT.
Trêmn mẫu xe này, nó được trang bị hệ thống camera ZED, radar Lidar cùng bộ xử lý đồ họa của Nvidia. Công nghệ lidar sử dụng ánh sáng cận hồng ngoại để mô phỏng hình dạng các vật thể xung quanh, giúp xe nhận diện ánh sáng và khoảng cách.
Trêmn mẫu xe này, nó được trang bị hệ thống camera ZED, radar Lidar cùng bộ xử lý đồ họa của Nvidia. Công nghệ lidar sử dụng ánh sáng cận hồng ngoại để mô phỏng hình dạng các vật thể xung quanh, giúp xe nhận diện ánh sáng và khoảng cách.
Toàn bộ mạch và bộ trợ lái được lắp đặt khá rườm rà bên trong cabin của xe, tuy nhiên đây mới chỉ là phiên bản thử nghiệm chưa phải chính thức. Sau khi hoàn thiện nó sẽ đẹp và gọn hơn rất nhiều.
Toàn bộ mạch và bộ trợ lái được lắp đặt khá rườm rà bên trong cabin của xe, tuy nhiên đây mới chỉ là phiên bản thử nghiệm chưa phải chính thức. Sau khi hoàn thiện nó sẽ đẹp và gọn hơn rất nhiều.
Chế độ tự lái được bật tắt bằng một nút màu đỏ. Sau khi bật nốt đỏ này, người lái chỉ cần buông tay lái để chiếc xe 4 chỗ tự điều khiển và di chuyển. Với hệ thống tự hành đã được lập trình sẵn, xe ôtô 4 chỗ này có thể chạy với tốc độ ổn định khoảng 20km/h, xử lý tránh xe đối diện, vật cản (hình người cao 1,7m được đặt trên đường) và cua khá mượt.
Chế độ tự lái được bật tắt bằng một nút màu đỏ. Sau khi bật nốt đỏ này, người lái chỉ cần buông tay lái để chiếc xe 4 chỗ tự điều khiển và di chuyển. Với hệ thống tự hành đã được lập trình sẵn, xe ôtô 4 chỗ này có thể chạy với tốc độ ổn định khoảng 20km/h, xử lý tránh xe đối diện, vật cản (hình người cao 1,7m được đặt trên đường) và cua khá mượt.
Mẫu xe tự lái FPT này còn được trang bị camera ZED gắn trước xe kết nối trực tiếp hệ thống máy tính bên trong xe để giúp xe có thể tự nhận diện mọi thứ xung quanh. Camera để ghi lại hình ảnh các cung đường, và dữ liệu hình ảnh được đưa về máy tính để huấn luyện (training) tạo ra model trước khi nạp vào hệ thống. Từ đó, hệ thống có thể phán đoán được tốc độ, phanh và cơ chế điều khiển vô lăng với các cung đường tương tự
Mẫu xe tự lái FPT này còn được trang bị camera ZED gắn trước xe kết nối trực tiếp hệ thống máy tính bên trong xe để giúp xe có thể tự nhận diện mọi thứ xung quanh. Camera để ghi lại hình ảnh các cung đường, và dữ liệu hình ảnh được đưa về máy tính để huấn luyện (training) tạo ra model trước khi nạp vào hệ thống. Từ đó, hệ thống có thể phán đoán được tốc độ, phanh và cơ chế điều khiển vô lăng với các cung đường tương tự
Ôtô tự lái do đội ngũ kỹ sư FPT phát triển có thiết kế 4 chỗ khá rộng thoáng, lấy nguyên mẫu từ xe ôtô thương mại để phát triển.
Ôtô tự lái do đội ngũ kỹ sư FPT phát triển có thiết kế 4 chỗ khá rộng thoáng, lấy nguyên mẫu từ xe ôtô thương mại để phát triển.
Xe được lấy tên nhóm nghiên cứu và phát triển công nghệ xe tự lái của đơn vị FPT Global Automotive: ADAS.
Xe được lấy tên nhóm nghiên cứu và phát triển công nghệ xe tự lái của đơn vị FPT Global Automotive: ADAS.
Tất cả các chi tiết ngoại hình xe đều được thiết kế rất chắc chắn.
Tất cả các chi tiết ngoại hình xe đều được thiết kế rất chắc chắn.
Xe còn có khoang để đồ khá gọn phía sau.
Xe còn có khoang để đồ khá gọn phía sau.
Dự kiến, sắp tới nhóm ADAS sẽ dùng mạch Polysync để bắn dữ liệu vào trong xe để điều khiển thay cho phần cơ khí rườm rà ở giai đoạn đầu của việc nghiên cứu và thử nghiệm. Giá chiếc xe này sau khi hoàn thiện và đưa ra ngoài thị trường ôtô Việt có giá khoảng 700 triệu đồng.
Dự kiến, sắp tới nhóm ADAS sẽ dùng mạch Polysync để bắn dữ liệu vào trong xe để điều khiển thay cho phần cơ khí rườm rà ở giai đoạn đầu của việc nghiên cứu và thử nghiệm. Giá chiếc xe này sau khi hoàn thiện và đưa ra ngoài thị trường ôtô Việt có giá khoảng 700 triệu đồng.
Chiếc xe ôtô tự lái đầu tiên của Việt Nam được thử nghiệm thành công. Nguồn video: FPT Software.

Top tin bài hot nhất

Hot rần rần điện thoại dát vàng giá nửa tỷ đổ bộ Việt Nam

Hot rần rần điện thoại dát vàng giá nửa tỷ đổ bộ Việt Nam

16/05/2025 12:52
Samsung ra mắt nhẫn AI Galaxy Ring sang xịn mịn có đáng mua

Samsung ra mắt nhẫn AI Galaxy Ring sang xịn mịn có đáng mua

15/05/2025 18:55
Top kỳ quan công nghệ thế giới khốn khổ vì AI trỗi dậy

Top kỳ quan công nghệ thế giới khốn khổ vì AI trỗi dậy

15/05/2025 14:10
Trung Quốc Nga chốt kèo căn cứ hạt nhân trên Mặt trăng

Trung Quốc Nga chốt kèo căn cứ hạt nhân trên Mặt trăng

16/05/2025 14:12
Dự đoán ngày mới 17/5/2025 cho 12 con giáp: Tuất suôn sẻ

Dự đoán ngày mới 17/5/2025 cho 12 con giáp: Tuất suôn sẻ

16/05/2025 07:30

Bạn có thể quan tâm

Láng giềng Việt Nam dùng công nghệ gì ứng phó thiên tai?

Láng giềng Việt Nam dùng công nghệ gì ứng phó thiên tai?

Jaecoo J7 giảm giá đến 90 triệu đồng, giá rẻ hơn Mazda CX-5

Jaecoo J7 giảm giá đến 90 triệu đồng, giá rẻ hơn Mazda CX-5

Huawei Watch Fit 4 và Watch Fit 4 Pro... nên mua loại nào?

Huawei Watch Fit 4 và Watch Fit 4 Pro... nên mua loại nào?

Nếu trồng cây trên sao Hỏa, chuyện kỳ lạ nào sẽ xảy ra?

Nếu trồng cây trên sao Hỏa, chuyện kỳ lạ nào sẽ xảy ra?

iPhone 17 Air mỏng như dao cạo pin gây tranh cãi

iPhone 17 Air mỏng như dao cạo pin gây tranh cãi

Thời tiết ngày càng cực đoan chuyên gia Việt hiến kế gì?

Thời tiết ngày càng cực đoan chuyên gia Việt hiến kế gì?

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status