“Soi” đất vàng VICEM muốn bán trước khi cổ phần

(Kiến Thức) - Loạt dự án của Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (VICEM) nằm trên các lô đất vàng từ Hà Nội đến các tỉnh trong cả nước đều được giới thiệu, quảng bá rầm rộ lúc đầu, song đến khi triển khai lại trì trệ và bỏ hoang.

Thông tin Kiểm toán nhà nước nêu, Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (VICEM) chưa hoàn thành việc xác định phương án sắp xếp, xử lý nhà đất trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đối với 3/5 lô đất tại báo cáo gửi Bộ Xây dựng đang gây xôn xao dư luận.
Vấn đề được Kiểm toán Nhà nước chỉ ra liên quan đến lô đất 8.476m2 tại Khu đô thị mới Cầu Giấy (Mễ Trì, Nam Từ Liêm, TP Hà Nội); lô đất 52.083m2 tại ngõ 122 Vĩnh Tuy (Hai Bà Trưng, Hà Nội); lô đất 166.527 m2 tại Khu công nghiệp Đông Hồi (xã Quỳnh Lập, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An).
“Soi” dat vang VICEM muon ban truoc khi co phan
 Trụ sở VICEM tại số 128 Lê Duẩn.
Dự án hoành tráng nhưng "hoang hóa" nhiều năm
Tại Khu đô thị mới Cầu Giấy, Tổng công ty VICEM được UBND TP Hà Nội giao cho lô đất có diện tích 8.476m2 (Quyết định 5386/QĐ-UBND ngày 1/11/2010) để thực hiện dự án đầu tư Trung tâm điều hành và giao dịch VICEM, dự kiến hoàn thành 3 năm sau.
Dự án được xây dựng theo quy mô hạng A, bao gồm tòa nhà cao 31 tầng nổi và 4 tầng hầm, với tổng diện tích sàn khoảng 78.270m2, trong đó phần nổi khoảng 54.000m2, đáp ứng 200 chỗ đỗ xe ngầm. Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là 1.952 tỷ đồng.
Tại thời điểm VICEM làm chủ đầu tư, nhiều người kỳ vọng về công trình sẽ tạo ra một bộ mặt, diện mạo mới với hoạt động kinh tế ở khu vực. Thế nhưng, sau nhiều năm dự án nằm đắp chiếu, công trường “án binh, bất động” để hoang hóa dự án nhanh chóng đem đến nỗi thất vọng đối với mọi người…
“Soi” dat vang VICEM muon ban truoc khi co phan-Hinh-2
 Tháp 31 tầng nghìn tỷ bỏ hoang giữa lòng Hà Nội. (Ảnh Zing.vn).
Đến ngày 20/3/2017, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Xây dựng chỉ đạo việc chuyển nhượng dự án này. Ngoài ra, theo chủ trương của Chính phủ, doanh nghiệp nhà nước không được góp vốn hoặc đầu tư vào lĩnh vực bất động sản.
Mới đây, Bộ Xây dựng đã có văn bản yêu cầu VICEM rà soát, cập nhật phương án xử lý nhà đất theo hình thức bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất vào phương án sắp xếp, xử lý nhà đất theo nghị định 167 của Chính phủ để trình cấp có thẩm quyền xem xét bán trụ sở tại lô đất vàng Khu đô thị mới Cầu Giấy.
Theo Kiểm toán nhà nước, chi phí đầu tư thực hiện dự án trụ sở của VICEM tại lô đất vàng ở Khu đô thị mới Cầu Giấy đến thời điểm kết thúc kiểm toán tại đơn vị là 770,63 tỷ đồng (tháng 5/2019). Hiện, Tổng công ty VICEM vẫn chưa hoàn thành việc rà soát, cập nhật phương án xử lý nhà đất theo hình thức “bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất” vào phương án sắp xếp, xử lý nhà đất trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.
Triển khai dự án không đủ vốn, mục tiêu phát triển quy hoạch không còn phù hợp
Lô đất 52.083m2 tại ngõ 122 Vĩnh Tuy (Hai Bà Trưng, Hà Nội) gồm 4 khu được VICEM quản lý và sử dụng từ năm 1959. Trong đó, 5.893m2 làm trụ sở và nhà để xe; 28.363m2 được cho thuê; còn lại 15.091m2 làm kho chứa và bến bãi.
Theo tìm hiểu của PV được biết, VICEM từng có kế hoạch xây dựng công trình Khu tổng hợp với mục tiêu đầu tư khu nghiên cứu và phát triển. Song do không đủ nguồn vốn trong khi dự án không còn phù hợp với mục tiêu phát triển và quy hoạch, nên VICEM xin được tiếp tục sử dụng khu đất để đáp ứng hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty theo phương án ban đầu.
Ngày 01/3/2019, Bộ Xây dựng đã có văn bản thống nhất phương án VICEM đã đề xuất và và đề nghị Bộ Tài chính thực hiện việc xử lý, sắp xếp lại đối với cơ sở nhà đất này theo quy định.
Ngày 13/5/2019, đoàn kiểm tra hiện trạng của Cục Quản lý Công sản Bộ Tài chính và các Sở Xây dựng, Sở Kiến trúc, Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Tài chính của UBND TP Hà Nội đã tiến hành kiểm tra hiện trạng và đang hoàn thiện biên bản kiểm tra hiện trạng.
Ngán ngẩm dự án nhà máy kết cấu bê tông - vật liệu xây dựng hàng trăm tỷ ngưng trệ
Tại tỉnh Nghệ An, VICEM được giao lô đất 166.527m2 tại Khu công nghiệp Đông Hồi (ở xã Quỳnh Lập, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) để xây dựng Nhà máy kết cấu bê tông - vật liệu xây dựng không nung Đông Hồi.
Dự án này được đầu tư lên đến 819 tỷ đồng. Nhà máy sẽ có công suất 400 triệu viên/năm.
Theo giới thiệu của VICEM, dự án này được sử dụng nguồn nguyên liệu cát, xi măng, vôi tại chỗ sản xuất sản phẩm block bê tông khí. Đây còn là dự án đầu tư mới, phù hợp với quy hoạch phát triển tổng thể ngành vật liệu xây dựng đến năm 2020 được Chính phủ đã phê duyệt.
Dự án được thi công xây dựng trong 18 tháng, khi đưa vào hoạt động sẽ giải quyết việc làm nhiều người lao động, đóng góp vào ngân sách tỉnh Nghệ An trung bình khoảng 25,5 tỷ đồng/năm. Thế nhưng, việc triển khai xây dựng sau đó liền bị ngưng trệ khiến nhiều người ngao ngán.
Đến tháng 4/2019, VICEM lại kiến nghị “chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn liền với chuyển nhượng dự án”. Chi phí đầu tư đã thực hiện theo phương án ban đầu là 45,87 tỷ đồng.
Theo Kiểm toán nhà nước, đến thời điểm kiểm toán tháng 5/2019, Bộ Xây dựng và Ban chỉ đạo cổ phần hóa VICEM chưa có ý kiến về phương án của Tổng công ty, đơn vị chưa hoàn thành việc rà soát, cập nhật phương án sắp xếp, xử lý nhà đất trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

Vì sao Vicem “bỏ quên” cả nghìn tỷ trước khi cổ phần hóa?

(Kiến Thức) - Nguyên nhân chênh lệch cả nghìn tỷ đồng khi xác định tài sản, giá trị vốn nhà nước tại Vicem trước cổ phần hóa được chỉ ra là, khi xác định giá trị doanh nghiệp trước cổ phần hóa, Vicem bỏ quên giá trị quyền khai thác khoảng sản của một số công ty con.

Mới đây, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vừa gửi đến Bộ Xây dựng báo cáo kiểm toán về kết quả tư vấn định giá và xử lý các vấn đề tài chính trước khi công bố giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa của công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem).
Theo báo cáo, khi thực hiện kiểm toán kết quả xử lý tài chính và xác định giá trị doanh nghiệp theo phương pháp tài sản, KTNN xác định tổng giá trị phần vốn nhà nước tại Vicem tăng khoảng 1.169 tỷ đồng.

Vicem có Tổng giám đốc mới

Ngày 21/9, Bộ Xây dựng bổ nhiệm ông Bùi Hồng Minh – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem) giữ chức Tổng giám đốc.

Vicem co Tong giam doc moi
 

Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh trao quyết định bổ nhiệm Tổng giám đốc Vicem. Ảnh: Thu Hằng/BNEWS/TTXVN

Tài xế Grab muốn doanh thu trên 150 triệu đồng/năm mới tính thuế

Lái xe Grab 2 bánh cho rằng thu nhập trên 100 triệu đồng/năm phải nộp thuế chưa hợp lý, đề xuất nâng mức này. Đại diện Cục thuế TP.HCM cho biết sẽ nghiên cứu để trình cấp cao hơn.

Chiều 6/9, đại diện Cục Thuế TP.HCM có buổi đối thoại các tài xế Grab về nghĩa vụ nộp thuế năm 2019 tại TP.HCM.
Hàng loạt câu hỏi liên quan đến cách tính thuế, thu nhập phải nộp thuế được các tài xế công nghệ đưa ra. Nhiều tài xế 2 bánh (GrabBike, GrabExpress và GrabFood) cũng lên tiếng cho rằng mức chiết khấu và khấu trừ thuế của Grab là quá cao so với thu nhập của họ.
Anh Đỗ Ngọc Thịnh, tài xế GrabBike, nêu ý kiến: "Mức thu mà cục thuế áp dụng lên đến 4,5% doanh thu là quá cao. Tôi cho rằng chưa hợp lý, cơ quan thuế cần xem xét lại, có chính sách sửa đổi mức thu phù hợp hơn".
Anh Thịnh khẳng định không phản đối việc nộp thuế cũng như Grab thu hộ, nộp hộ tiền thuế cho tài xế. Tuy nhiên, mức thu 4,5% doanh thu lại không được giảm trừ gia cảnh, không được hưởng các chính sách như những người nộp thuế bình thường là thiếu công bằng.
Tai xe Grab muon doanh thu tren 150 trieu dong/nam moi tinh thue
 Các tài xế cho rằng mức thu nhập phải chịu thuế thấp, trong khi mức thu thuế lại cao. Ảnh minh họa.
Theo thông báo của Grab, những lái xe đạt doanh thu trên 100 triệu đồng/năm sẽ có nghĩa vụ đóng thuế khoảng 4,5 triệu đồng/năm. Trong đó áp dụng thuế suất gồm 1,5% thuế TNCN và 3% thuế GTGT.
Nhiều ý kiến cho rằng cơ quan thuế xem xét nâng mức doanh thu phải chịu thuế. Một số lái xe 2 bánh đề xuất thu nhập trên 150 triệu đồng/năm mới phải đóng thuế.
Cũng tại buổi đối thoại, ông Phạm Mi Sên (tài xế GrabBike, 50 tuổi) có đơn kiến nghị trình cơ quan thuế về điều chỉnh lại các khoản thu thuế đối với Grab 2 bánh. Ông Sên đưa ra 3 vấn đề là định danh lại ngành nghề hoạt động; áp dụng thuế VAT và cấp mã số thuế, giấy xác nhận nghĩa vụ nộp thuế.
Trong đó, vấn đề định danh ngành nghề kinh doanh được nhiều tài xế quan tâm. Ông Sên cho rằng điều kiện làm việc trên các loại phương tiện khác nhau, hơn nữa lái xe 2 bánh đối mặt với các nguy cơ về tai nạn giao thông cao hơn trong khi các trang bị đảm bảo an toàn lại kém hơn nên việc Grab 2 bánh được định danh tương đồng với các phương tiện vận chuyển khác và áp dụng chung một biểu thuế là chưa hợp lý.
Trả lời trước đó bằng văn bản, đại diện Grab khẳng định hãng tiến hành thu hộ thuế cho cơ quan thuế, theo hướng dẫn của cơ quan quản lý thuế chứ không phải chính sách mới. Bên cạnh đó, Grab chưa chuẩn bị tốt về mặt truyền thông, dẫn đến những băn khoăn, hiểu chưa chính xác về chính sách thuế.
Trả lời tại cuộc đối thoại, ông Nguyễn Văn Thiện - Trưởng phòng tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế TP.HCM - khẳng định Grab đã thực hiện thu hộ thuế đúng quy định của cơ quan thuế.
Theo Cục thuế TP.HCM, phương pháp tính thuế cá nhân kinh doanh là tính thuế trực tiếp trên doanh thu và các khoản hỗ trợ, không khấu trừ chi phí phục vụ kinh doanh. Do đó, tài xế sẽ không được khấu trừ các chi phí xăng, sửa hay bảo dưỡng xe,…
Đối với mức doanh thu áp dụng thu thuế 100 triệu đồng/năm, ông Thiện cho biết quy định này được đưa ra từ năm 2015, theo thời gian đến nay cũng có sự trượt giá. Cơ quan thuế sẽ ghi nhận những ý kiến đóng góp từ các tài xế 2 bánh để trình cấp cao hơn.
“Có thể từ mức 100 triệu đồng nghiên cứu làm sao để nâng mức đó lên, ví dụ doanh thu 150-200 triệu đồng/năm mới phải nộp thuế. Hay cơ quan thuế sẽ xem xét phương án đề xuất trừ chi phí ra trước khi tính thuế", ông Thiện nói.
Còn về ngành nghề kinh doanh, các tài xế Grab 2 bánh thuộc cá nhân kinh doanh chứ không phải gọi là làm công ăn lương. Vì vậy, thuế sẽ được tính theo kiểu "cá nhân kinh doanh".