Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Soi chiếc tiêm kích MiG chưa được ra trận ở Việt Nam

13/04/2019 19:02

(Kiến Thức) - Dù nằm trong đội hình KQND Việt Nam giai đoạn chống Mỹ, thế nhưng MiG-15UTI chưa bao giờ tham gia bất kỳ trận không chiến nào dù nó là phiên bản của dòng tiêm kích huyền thoại.

Hoàng Lê

Ảnh cực hiếm về phi vụ “nhặt được vàng” MiG-15 của Mỹ

Kinh ngạc: Triều Tiên định dùng MiG-15 đánh…tàu sân bay

Giải mã "kẻ thù số một" của MiG-15 trong Chiến tranh Triều Tiên

Cận cảnh tên lửa hiếm hoi của Liên Xô được dựng đài tưởng niệm

Tiếc ngẩn ngơ dàn máy bay chiến đấu MiG bị bỏ hoang giữa châu Âu

Nhắc tới cái tên “MiG” ở Việt Nam, chúng ta thường nghĩ tới những chú “én bạc” huyền thoại đã tham gia hàng trăm trận không chiến trong cuộc kháng chiến chống Mỹ và lập nên vô số chiến công huyền thoại. Tuy nhiên, không phải chiếc MiG nào từng biên chế trong KQND Việt Nam cũng tham gia chiến đấu. Ít nhất có một trường hợp máy bay tiêm kích MiG không ra trận. Nguồn ảnh: Airliners.net
Nhắc tới cái tên “MiG” ở Việt Nam, chúng ta thường nghĩ tới những chú “én bạc” huyền thoại đã tham gia hàng trăm trận không chiến trong cuộc kháng chiến chống Mỹ và lập nên vô số chiến công huyền thoại. Tuy nhiên, không phải chiếc MiG nào từng biên chế trong KQND Việt Nam cũng tham gia chiến đấu. Ít nhất có một trường hợp máy bay tiêm kích MiG không ra trận. Nguồn ảnh: Airliners.net
Đó là những chiếc MiG-15UTI – phiên bản của tiêm kích đánh chặn MiG-15 huyền thoại Liên Xô trong chiến tranh Triều Tiên. Chúng ta từng có trong trang bị loại phi cơ này nhưng không sử dụng chúng để chiến đấu mà làm nhiệm vụ huấn luyện phi công lái MiG-17. Nguồn ảnh: Wikipedia
Đó là những chiếc MiG-15UTI – phiên bản của tiêm kích đánh chặn MiG-15 huyền thoại Liên Xô trong chiến tranh Triều Tiên. Chúng ta từng có trong trang bị loại phi cơ này nhưng không sử dụng chúng để chiến đấu mà làm nhiệm vụ huấn luyện phi công lái MiG-17. Nguồn ảnh: Wikipedia
Theo tác giả cuốn sách "MiG Over North Vietnam: The Vietnam People's Air Force in Combat, 1965-1975", các phi công Việt Nam đã bắt đầu huấn luyện bằng MiG-15UTI từ cuối những năm 1950 tại Liên Xô, Trung Quốc. Phải tới tháng 12/1962, Liên Xô bắt đầu cung cấp cho ta một số lượng rất nhỏ các máy bay MiG-15UTI. Trong ảnh là các chiến sĩ của ta đang tiến hành phủ bạt che chiếc MiG-15UTI số hiệu "Đỏ 2618". Nguồn ảnh: Thông tấn xã VN
Theo tác giả cuốn sách "MiG Over North Vietnam: The Vietnam People's Air Force in Combat, 1965-1975", các phi công Việt Nam đã bắt đầu huấn luyện bằng MiG-15UTI từ cuối những năm 1950 tại Liên Xô, Trung Quốc. Phải tới tháng 12/1962, Liên Xô bắt đầu cung cấp cho ta một số lượng rất nhỏ các máy bay MiG-15UTI. Trong ảnh là các chiến sĩ của ta đang tiến hành phủ bạt che chiếc MiG-15UTI số hiệu "Đỏ 2618". Nguồn ảnh: Thông tấn xã VN
Hình ảnh cực hiếm chuyến bay MiG-15UTI "Đỏ 3033" cất cánh làm nhiệm vụ huấn luyện phi công từ căn cứ Trung đoàn 923. Trong thời gian dài (có thể hết cuộc kháng chiến chống Mỹ), chưa có ghi nhận nào cho thấy MiG-15UTI từng tham gia chiến đấu ở Việt Nam. Nguồn ảnh: Thông tấn xã VN
Hình ảnh cực hiếm chuyến bay MiG-15UTI "Đỏ 3033" cất cánh làm nhiệm vụ huấn luyện phi công từ căn cứ Trung đoàn 923. Trong thời gian dài (có thể hết cuộc kháng chiến chống Mỹ), chưa có ghi nhận nào cho thấy MiG-15UTI từng tham gia chiến đấu ở Việt Nam. Nguồn ảnh: Thông tấn xã VN
Đáng quan tâm, cũng có một số nguồn tin không chính thức cho rằng mẫu MiG-15UTI Việt Nam sử dụng thực ra là phiên bản do Trung Quốc sản xuất mang tên JJ-2. Cơ bản thì chúng giống hệt nhau, thậm chí dùng chung linh kiện bởi thời kỳ những năm 1950 Liên Xô giúp đỡ Trung Quốc nhiệt tình trong việc thiết kế máy bay chiến đấu nội địa. Nguồn ảnh: Wikipedia
Đáng quan tâm, cũng có một số nguồn tin không chính thức cho rằng mẫu MiG-15UTI Việt Nam sử dụng thực ra là phiên bản do Trung Quốc sản xuất mang tên JJ-2. Cơ bản thì chúng giống hệt nhau, thậm chí dùng chung linh kiện bởi thời kỳ những năm 1950 Liên Xô giúp đỡ Trung Quốc nhiệt tình trong việc thiết kế máy bay chiến đấu nội địa. Nguồn ảnh: Wikipedia
Cận cảnh cabin hai chỗ ngồi của MiG-15UTI mà phi công Việt Nam từng huấn luyện trên nó. Kết cấu trông khá đặc biệt, nắp mỗi buồng lái có hai kiểu mở khác nhau (một mở sang bên và một dạng trượt về sau). Nguồn ảnh: Wikipedia
Cận cảnh cabin hai chỗ ngồi của MiG-15UTI mà phi công Việt Nam từng huấn luyện trên nó. Kết cấu trông khá đặc biệt, nắp mỗi buồng lái có hai kiểu mở khác nhau (một mở sang bên và một dạng trượt về sau). Nguồn ảnh: Wikipedia
Ghế lái của phi công – học viên ngồi trước với thiết bị điều khiển đơn giản, đặc trưng máy bay phản lực thế hệ đầu. Nguồn ảnh: Wikipedia
Ghế lái của phi công – học viên ngồi trước với thiết bị điều khiển đơn giản, đặc trưng máy bay phản lực thế hệ đầu. Nguồn ảnh: Wikipedia
MiG-15UTI dùng chung khung thân phiên bản chiến đấu MiG-15 thường nên nó được trang bị động cơ turbojet Klimov VK-1 cho tốc độ bay tối đa cận âm 1.076km/h ở độ cao thấp và trên 3.000m là 1.107km/h, tốc độ hành trình 850km/h, tầm bay 2.520km, trần bay 15.500m, tốc độ leo cao 51,2m/s. Nguồn ảnh: Wikipedia
MiG-15UTI dùng chung khung thân phiên bản chiến đấu MiG-15 thường nên nó được trang bị động cơ turbojet Klimov VK-1 cho tốc độ bay tối đa cận âm 1.076km/h ở độ cao thấp và trên 3.000m là 1.107km/h, tốc độ hành trình 850km/h, tầm bay 2.520km, trần bay 15.500m, tốc độ leo cao 51,2m/s. Nguồn ảnh: Wikipedia
Liên quan tới MiG-15UTI, ngoài những chiến công vẻ vang trong chiến tranh Triều Tiên, chiếc máy bay này còn gắn liền với vụ tai nạn đang buồn. Ngày 27/3/1968, chiếc MiG-15UTI do Yuri Gagarin - người đầu tiên bay vào vũ trụ cùng phi công Serjogin lái đã gặp nạn vào lúc 10h31 phút sáng trong khu vực làng Novosjolovo cách thị trấn Kirzhach, tỉnh Vladimir 18 km. Thảm kịch đã khiến Gagarin hi sinh cùng đồng đội, khi đó ông mới 34 tuổi. Nguồn ảnh: Airliners.net
Liên quan tới MiG-15UTI, ngoài những chiến công vẻ vang trong chiến tranh Triều Tiên, chiếc máy bay này còn gắn liền với vụ tai nạn đang buồn. Ngày 27/3/1968, chiếc MiG-15UTI do Yuri Gagarin - người đầu tiên bay vào vũ trụ cùng phi công Serjogin lái đã gặp nạn vào lúc 10h31 phút sáng trong khu vực làng Novosjolovo cách thị trấn Kirzhach, tỉnh Vladimir 18 km. Thảm kịch đã khiến Gagarin hi sinh cùng đồng đội, khi đó ông mới 34 tuổi. Nguồn ảnh: Airliners.net
MiG-15 được đánh giá là một trong những tiêm kích phản lực thành công nhất trong lịch sử Liên Xô và thế giới. Hơn 13.130 chiếc đã được sản xuất tại Liên Xô và 4.180 chiếc được chế tạo ở Ba Lan, Trung Quốc... Nó có mặt trong trang bị khoảng 30-40 quốc gia trên thế giới. Thậm chí ngay cả Mỹ, những năm 1980 họ đã cố mua một vài chiếc MiG-15 phiên bản Trung Quốc để đánh giá. Nguồn ảnh: Airliners.net
MiG-15 được đánh giá là một trong những tiêm kích phản lực thành công nhất trong lịch sử Liên Xô và thế giới. Hơn 13.130 chiếc đã được sản xuất tại Liên Xô và 4.180 chiếc được chế tạo ở Ba Lan, Trung Quốc... Nó có mặt trong trang bị khoảng 30-40 quốc gia trên thế giới. Thậm chí ngay cả Mỹ, những năm 1980 họ đã cố mua một vài chiếc MiG-15 phiên bản Trung Quốc để đánh giá. Nguồn ảnh: Airliners.net
Cho tới tận ngày nay, cánh bay MiG-15 vẫn hoạt động trong các công ty tư nhân ở khắp nơi trên thế giới. Nguồn ảnh: Airliners.net
Cho tới tận ngày nay, cánh bay MiG-15 vẫn hoạt động trong các công ty tư nhân ở khắp nơi trên thế giới. Nguồn ảnh: Airliners.net
Cận cảnh bộ vũ khí từng là “tử thần” cho nhiều máy bay Mỹ trong chiến tranh Triều Tiên gồm cả “pháo đài bay” B-29. Bộ vũ khi này gồm hai khẩu pháo NR-23 cỡ 23m (160 viên đạn), một khẩu 37mm N-37 (40 viên đạn). Nguồn ảnh: Wikipedia
Cận cảnh bộ vũ khí từng là “tử thần” cho nhiều máy bay Mỹ trong chiến tranh Triều Tiên gồm cả “pháo đài bay” B-29. Bộ vũ khi này gồm hai khẩu pháo NR-23 cỡ 23m (160 viên đạn), một khẩu 37mm N-37 (40 viên đạn). Nguồn ảnh: Wikipedia
Mời độc giả xem video máy bay MiG-15UTI cất cánh. Nguồn: Youtube

Top tin bài hot nhất

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status