Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xã hội

Sợ tắc đường, người dân Manila đi làm từ 4 giờ sáng

04/03/2019 08:11

Giao thông ở Manila, cả đường bộ lẫn phương tiện công cộng, khó khăn đến mức người dân phải đi làm trong đêm để tránh tắc nghẽn, để rồi khi ra về trời cũng không còn sáng.

Theo Trọng Thuấn/Zing
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Thành phố San Jose Del Monte, Philippines đang ngủ say lúc 3h30 đêm. Nhưng đó là thời điểm Alejandro Galasao (phải), người quét đường 58 tuổi, rời nhà đi làm để tránh cảnh chen chúc. Trong ảnh, ông đang ăn sáng với vợ. Ảnh: Reuters.
Thành phố San Jose Del Monte, Philippines đang ngủ say lúc 3h30 đêm. Nhưng đó là thời điểm Alejandro Galasao (phải), người quét đường 58 tuổi, rời nhà đi làm để tránh cảnh chen chúc. Trong ảnh, ông đang ăn sáng với vợ. Ảnh: Reuters.
Cầm theo đèn pin, ông Galasao đi qua những con ngõ nhỏ dẫn ra đường chính để bắt xe bus đến thủ đô Manila cách đó 30 km. “Nếu tôi đi làm vào giờ cao điểm, sẽ mất 3 tiếng. Nếu không phải vì tắc nghẽn, thời gian đi lại của tôi chỉ có 1 tiếng”, ông nói với Reuters. “Đây là công việc duy nhất tôi biết làm. Nếu tìm công việc khác, chắc tôi cũng không kiếm được nhiều hơn”. Ảnh: Reuters.
Cầm theo đèn pin, ông Galasao đi qua những con ngõ nhỏ dẫn ra đường chính để bắt xe bus đến thủ đô Manila cách đó 30 km. “Nếu tôi đi làm vào giờ cao điểm, sẽ mất 3 tiếng. Nếu không phải vì tắc nghẽn, thời gian đi lại của tôi chỉ có 1 tiếng”, ông nói với Reuters. “Đây là công việc duy nhất tôi biết làm. Nếu tìm công việc khác, chắc tôi cũng không kiếm được nhiều hơn”. Ảnh: Reuters.
Ông Galasao thường ngủ trên đường đi làm. “Nói thật, không có đủ thời gian ngủ. Tôi thường ngủ lúc 8h, 9h tối, rồi thức dậy lúc 1h đêm”, ông nói với Reuters. Ảnh: Reuters.
Ông Galasao thường ngủ trên đường đi làm. “Nói thật, không có đủ thời gian ngủ. Tôi thường ngủ lúc 8h, 9h tối, rồi thức dậy lúc 1h đêm”, ông nói với Reuters. Ảnh: Reuters.
Ông Galasao quét đường trên Đại lộ Quezon ở thành phố Quezon. Khu vực Metro Manila, bao gồm 16 thành phố nhỏ được kết nối bằng cơ sở hạ tầng đã cũ, đang oằn mình dưới sức nặng của hàng triệu chiếc xe, chính là dòng chảy của nền kinh tế Philippines đang tăng trưởng hơn 6% mỗi năm kể từ 2012. Ảnh: Reuters.
Ông Galasao quét đường trên Đại lộ Quezon ở thành phố Quezon. Khu vực Metro Manila, bao gồm 16 thành phố nhỏ được kết nối bằng cơ sở hạ tầng đã cũ, đang oằn mình dưới sức nặng của hàng triệu chiếc xe, chính là dòng chảy của nền kinh tế Philippines đang tăng trưởng hơn 6% mỗi năm kể từ 2012. Ảnh: Reuters.
Người đi làm đang phải bám vào sau một chiếc xe jeepney đã hết chỗ ở thành phố Cainta. Phương tiện công cộng ở Philippines không đủ để đáp ứng nhu cầu đi lại. Đường sắt đô thị có phạm vi hoạt động hạn chế. Tàu xe thường xuyên hỏng và hàng đợi kéo dài lên mặt đường vốn dày đặc khí thải xe cộ. Ảnh: Reuters.
Người đi làm đang phải bám vào sau một chiếc xe jeepney đã hết chỗ ở thành phố Cainta. Phương tiện công cộng ở Philippines không đủ để đáp ứng nhu cầu đi lại. Đường sắt đô thị có phạm vi hoạt động hạn chế. Tàu xe thường xuyên hỏng và hàng đợi kéo dài lên mặt đường vốn dày đặc khí thải xe cộ. Ảnh: Reuters.
Janice Sarad làm việc ở trụ sở của một ngân hàng ở Bonifacio, thành phố ở Manila tập trung nhiều công ty. Cô rời nhà 4 tiếng trước giờ làm. Ảnh: Reuters.
Janice Sarad làm việc ở trụ sở của một ngân hàng ở Bonifacio, thành phố ở Manila tập trung nhiều công ty. Cô rời nhà 4 tiếng trước giờ làm. Ảnh: Reuters.
Vào một ngày thông thường, Sarad, 22 tuổi, đi tàu, xe bus và hai xe jeep chở khách để tới chỗ làm. “Đi làm buổi sáng rất khổ vì sức ép không được đến muộn”, cô nói với Reuters. “Bạn thực sự phải tranh giành để đi được”, cô nói. Ảnh: Reuters.
Vào một ngày thông thường, Sarad, 22 tuổi, đi tàu, xe bus và hai xe jeep chở khách để tới chỗ làm. “Đi làm buổi sáng rất khổ vì sức ép không được đến muộn”, cô nói với Reuters. “Bạn thực sự phải tranh giành để đi được”, cô nói. Ảnh: Reuters.
Sarad thường về nhà lúc 20-21h30 tối. “Khi tôi cảm thấy mệt mỏi chuyện đi lại, tôi luôn nghĩ về số tiền sẽ mất nếu nghỉ, và tiếp tục đi làm. Một khảo sát năm 2015 bởi ứng dụng tìm đường Waze cho thấy Manila bị tắc đường tồi tệ nhất thế giới, một phần vì doanh số bán xe hơi đã tăng 3 lần so với thập kỷ trước. Ảnh: Reuters.
Sarad thường về nhà lúc 20-21h30 tối. “Khi tôi cảm thấy mệt mỏi chuyện đi lại, tôi luôn nghĩ về số tiền sẽ mất nếu nghỉ, và tiếp tục đi làm. Một khảo sát năm 2015 bởi ứng dụng tìm đường Waze cho thấy Manila bị tắc đường tồi tệ nhất thế giới, một phần vì doanh số bán xe hơi đã tăng 3 lần so với thập kỷ trước. Ảnh: Reuters.
Oliver Emocling, 23 tuổi, đi tàu đi làm, nhưng vì phải xếp hàng quá dài, anh thường đến muộn, và thường bị phạt trừ lương. Mỗi ngày, phải mất 2 tiếng để anh đến nơi. Mỗi ngày, tắc nghẽn giao thông ở Manila gây thiệt hại về kinh tế 67,2 triệu đô-la, theo ước tính năm 2017 của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), tăng lên từ mức 46,1 triệu đô-la năm 2012. Ảnh: Reuters.
Oliver Emocling, 23 tuổi, đi tàu đi làm, nhưng vì phải xếp hàng quá dài, anh thường đến muộn, và thường bị phạt trừ lương. Mỗi ngày, phải mất 2 tiếng để anh đến nơi. Mỗi ngày, tắc nghẽn giao thông ở Manila gây thiệt hại về kinh tế 67,2 triệu đô-la, theo ước tính năm 2017 của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), tăng lên từ mức 46,1 triệu đô-la năm 2012. Ảnh: Reuters.
“Khi tôi về đến nhà, đã là 10h tối”, Emocling, đang làm việc cho một tạp chí, nói với Reuters. “Tôi có thể dùng thời gian đó để ngủ và nghỉ ngơi nhiều hơn. Nhưng thay vào đó, thời gian của tôi bị bỏ phí”. Tổng thống Rodrigo Duterte ngày 23/1 nói cải thiện giao thông ở Manila không dễ dàng, và thừa nhận đây là lời hứa tranh cử duy nhất mà ông không hoàn thành. Ảnh: Reuters.
“Khi tôi về đến nhà, đã là 10h tối”, Emocling, đang làm việc cho một tạp chí, nói với Reuters. “Tôi có thể dùng thời gian đó để ngủ và nghỉ ngơi nhiều hơn. Nhưng thay vào đó, thời gian của tôi bị bỏ phí”. Tổng thống Rodrigo Duterte ngày 23/1 nói cải thiện giao thông ở Manila không dễ dàng, và thừa nhận đây là lời hứa tranh cử duy nhất mà ông không hoàn thành. Ảnh: Reuters.
Xe đang kẹt dài ở cao tốc EDSA ở thành phố Makati. Gần đây, tổng thống Philippines đã thông qua một đạo luật khuyến khích các công ty hỗ trợ nhân viên của mình làm từ nhà. Chính phủ đã đầu tư 180 tỷ USD cho các chương trình hiện đại hóa đường bộ, đường sắt và sân bay. Một hệ thống tàu điện ngầm được khởi công ngày 27/2. Tuy nhiên, việc xây dựng sẽ càng gây ra tắc nghẽn giao thông. Ảnh: Reuters.
Xe đang kẹt dài ở cao tốc EDSA ở thành phố Makati. Gần đây, tổng thống Philippines đã thông qua một đạo luật khuyến khích các công ty hỗ trợ nhân viên của mình làm từ nhà. Chính phủ đã đầu tư 180 tỷ USD cho các chương trình hiện đại hóa đường bộ, đường sắt và sân bay. Một hệ thống tàu điện ngầm được khởi công ngày 27/2. Tuy nhiên, việc xây dựng sẽ càng gây ra tắc nghẽn giao thông. Ảnh: Reuters.
Ferdinand Tan, 53 tuổi, người tư vấn quản lý tài chính, để nhân viên của mình làm từ nhà và biến xe của mình thành văn phòng di động, có trang bị nguồn điện, máy tính, và máy massage chân, sẵn sàng sử dụng khi ông bị kẹt trên đường. “Không ai có thể giải được bài toán giao thông. Vì vậy thay vì phàn nàn, tôi cố gắng tối ưu hóa thời gian”, ông nói với Reuters. “Tôi dùng thời gian nhàn rỗi để làm việc hiệu quả”. Ảnh: Reuters.
Ferdinand Tan, 53 tuổi, người tư vấn quản lý tài chính, để nhân viên của mình làm từ nhà và biến xe của mình thành văn phòng di động, có trang bị nguồn điện, máy tính, và máy massage chân, sẵn sàng sử dụng khi ông bị kẹt trên đường. “Không ai có thể giải được bài toán giao thông. Vì vậy thay vì phàn nàn, tôi cố gắng tối ưu hóa thời gian”, ông nói với Reuters. “Tôi dùng thời gian nhàn rỗi để làm việc hiệu quả”. Ảnh: Reuters.
Ông Tan và vợ quyết định tự dạy con cái ở nhà. “Tôi không muốn chúng dành nhiều thời gian đi lại mỗi ngày. Như vậy mất đi thời gian với gia đình. Đến khi về nhà, chúng đã mệt rồi”, ông Tan nói với Reuters. Ảnh: Reuters.
Ông Tan và vợ quyết định tự dạy con cái ở nhà. “Tôi không muốn chúng dành nhiều thời gian đi lại mỗi ngày. Như vậy mất đi thời gian với gia đình. Đến khi về nhà, chúng đã mệt rồi”, ông Tan nói với Reuters. Ảnh: Reuters.

Bạn có thể quan tâm

Ô tô khách 24 chỗ bất ngờ bốc cháy dữ dội trên phố Hà Nội

Ô tô khách 24 chỗ bất ngờ bốc cháy dữ dội trên phố Hà Nội

Nhóm thanh thiếu thiên cướp tài sản của xe ôm lúc rạng sáng

Nhóm thanh thiếu thiên cướp tài sản của xe ôm lúc rạng sáng

Kịp thời ngăn chặn nhóm thanh niên dùng hung khí chuẩn bị hỗn chiến

Kịp thời ngăn chặn nhóm thanh niên dùng hung khí chuẩn bị hỗn chiến

Ai bồi thường vụ xe máy sụt "hố tử thần" trên đường Trường Chinh?

Ai bồi thường vụ xe máy sụt "hố tử thần" trên đường Trường Chinh?

Xử phạt, trừ điểm GPLX tài xế đi ô tô biển xanh ngược chiều ở Cao Bằng

Xử phạt, trừ điểm GPLX tài xế đi ô tô biển xanh ngược chiều ở Cao Bằng

Tìm thấy thi thể người cha mất tích trong vụ hai cha con tắm biển

Tìm thấy thi thể người cha mất tích trong vụ hai cha con tắm biển

Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2025 sẽ có quy mô lớn

Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2025 sẽ có quy mô lớn

Người tung tin "vỡ đập thuỷ điện Bản Vẽ" bị xử phạt thế nào?

Người tung tin "vỡ đập thuỷ điện Bản Vẽ" bị xử phạt thế nào?

Bắt 2 “đạo chích” trộm điện thoại của du khách nước ngoài

Bắt 2 “đạo chích” trộm điện thoại của du khách nước ngoài

Bắt đối tượng vừa ra tù đã đột nhập nhà dân trộm xe máy

Bắt đối tượng vừa ra tù đã đột nhập nhà dân trộm xe máy

Nghệ An dừng tiếp nhận cứu trợ cho tâm lũ Nhôn Mai ở điểm Mỹ Lý

Nghệ An dừng tiếp nhận cứu trợ cho tâm lũ Nhôn Mai ở điểm Mỹ Lý

Xe tải va chạm với xe mô tô tại Hải Phòng khiến một thiếu nữ tử vong

Xe tải va chạm với xe mô tô tại Hải Phòng khiến một thiếu nữ tử vong

Top tin bài hot nhất

Phát hiện thi thể cô bé 15 tuổi mang thai, bất ngờ thủ phạm

Phát hiện thi thể cô bé 15 tuổi mang thai, bất ngờ thủ phạm

28/07/2025 06:45
Xe tải va chạm với xe mô tô tại Hải Phòng khiến một thiếu nữ tử vong

Xe tải va chạm với xe mô tô tại Hải Phòng khiến một thiếu nữ tử vong

28/07/2025 13:22
Tai nạn xe khách Tân Kim Chi tại Hà Tĩnh: Tài xế chạy tốc độ 99 km/giờ

Tai nạn xe khách Tân Kim Chi tại Hà Tĩnh: Tài xế chạy tốc độ 99 km/giờ

27/07/2025 19:14
TS.LS Đặng Văn Cường.

Từ vụ Bình Gold – thiếu cơ chế quản lý người nổi tiếng trên mạng xã hội

27/07/2025 20:15
Phát hiện cơ sở chế biến chui số lượng lớn mỡ lợn bẩn ở Phú Thọ

Phát hiện cơ sở chế biến chui số lượng lớn mỡ lợn bẩn ở Phú Thọ

28/07/2025 11:05

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status