Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xe

Siêu xe đua đường phố Porsche 911 đời 9x giá triệu đô

03/01/2017 20:11

(Kiến Thức) - Chiếc siêu xe đua Porsche 911 GT1 được sản xuất trong thập niên 90 là một trong số ít những mẫu siêu xe đua đường phố thực thụ.

Nguyễn Huy
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Thông thường, những mẫu xe được "độ hết bài" thường được gọi là "xe đua đường phố". Tuy nhiên, có một số ít mẫu xe trên Thế giới vốn được thiết kế dành cho đường đua nhưng sau đó đã được phép sử dụng ngoài đường công cộng hoặc có phiên bản thương mại. Chiếc siêu xe đua Porsche 911 GT1 trong thập niên 90 là một trong số đó.
Thông thường, những mẫu xe được "độ hết bài" thường được gọi là "xe đua đường phố". Tuy nhiên, có một số ít mẫu xe trên Thế giới vốn được thiết kế dành cho đường đua nhưng sau đó đã được phép sử dụng ngoài đường công cộng hoặc có phiên bản thương mại. Chiếc siêu xe đua Porsche 911 GT1 trong thập niên 90 là một trong số đó.
Với sự "lên ngôi" của các giải đua xe du lịch vào giữa thập niên 90 như BPR Global GT Series (sau đó đã được chuyển thành giải FIA GT Championship), nhiều hãng xe đã tìm cách chuyển những chiếc siêu xe thương mại của họ thành xe đua như Ferrari với F40 hay McLaren P1. Tuy nhiên vào năm 1996, Porsche đã thiết kế riêng một mẫu xe đua "đặc chủng" với tên gọi 911 GT1.
Với sự "lên ngôi" của các giải đua xe du lịch vào giữa thập niên 90 như BPR Global GT Series (sau đó đã được chuyển thành giải FIA GT Championship), nhiều hãng xe đã tìm cách chuyển những chiếc siêu xe thương mại của họ thành xe đua như Ferrari với F40 hay McLaren P1. Tuy nhiên vào năm 1996, Porsche đã thiết kế riêng một mẫu xe đua "đặc chủng" với tên gọi 911 GT1.
Có tổng cộng 2 phiên bản của 911 GT1 đã được Porsche chế tạo, trong đó phiên bản đầu tiên dựa trên thiết kế của thế hệ 911 993, và bản thứ 2 có phần đầu và đuôi mang phong cách của 911 thế hệ 996. Tuy nhiên, đối với nhiều "fan" của dòng xe thể thao 911, cả 2 phiên bản của 911 GT1 đều không được họ coi là những chiếc 911 đúng nghĩa do chúng đã được Porsche "thửa riêng" và khác biệt so với những chiếc 911 bình thường.
Có tổng cộng 2 phiên bản của 911 GT1 đã được Porsche chế tạo, trong đó phiên bản đầu tiên dựa trên thiết kế của thế hệ 911 993, và bản thứ 2 có phần đầu và đuôi mang phong cách của 911 thế hệ 996. Tuy nhiên, đối với nhiều "fan" của dòng xe thể thao 911, cả 2 phiên bản của 911 GT1 đều không được họ coi là những chiếc 911 đúng nghĩa do chúng đã được Porsche "thửa riêng" và khác biệt so với những chiếc 911 bình thường.
Phần chassis đầu của 911 GT1 được lấy từ 911 993 hoặc 996, tuy nhiên phần đuôi xe lại được phát triển từ mẫu xe đua Porsche 962 nổi tiếng, khiến 911 GT1 có cách bố trí động cơ đặt giữa, dẫn động cầu sau thay vì động cơ đặt sau, dẫn động cầu sau như 911 truyền thống. Xe được trang bị máy 6 xi-lanh nằm ngang 3.2l làm mát bằng chất lỏng với công suất 600 mã lực.
Phần chassis đầu của 911 GT1 được lấy từ 911 993 hoặc 996, tuy nhiên phần đuôi xe lại được phát triển từ mẫu xe đua Porsche 962 nổi tiếng, khiến 911 GT1 có cách bố trí động cơ đặt giữa, dẫn động cầu sau thay vì động cơ đặt sau, dẫn động cầu sau như 911 truyền thống. Xe được trang bị máy 6 xi-lanh nằm ngang 3.2l làm mát bằng chất lỏng với công suất 600 mã lực.
Để có thể được tham gia vào các giải đua, Porsche đã tạo ra một số lượng cực ít những chiếc 911 GT1 phiên bản thương mại, tuy nhiên đã có nhiều chiếc GT1 đua được "hoàn lương" thành xe dân dụng. Chiếc 911 GT1 trong bài viết này thuộc phiên bản đầu 993 GT1, xuất hiện lần đầu tại vòng đua Hockenheim - Đức thuộc giải FIA GT Championship năm 1997 và về đích ở vị trí thứ 8.
Để có thể được tham gia vào các giải đua, Porsche đã tạo ra một số lượng cực ít những chiếc 911 GT1 phiên bản thương mại, tuy nhiên đã có nhiều chiếc GT1 đua được "hoàn lương" thành xe dân dụng. Chiếc 911 GT1 trong bài viết này thuộc phiên bản đầu 993 GT1, xuất hiện lần đầu tại vòng đua Hockenheim - Đức thuộc giải FIA GT Championship năm 1997 và về đích ở vị trí thứ 8.
Sau đó, chiếc xe này đã tham gia vào giải Le Mans 24h nhưng phải bỏ cuộc giữa chừng do lỗi động cơ. 2 tuần sau, nó đã về đích thứ 9 tại cuộc đua Nurburgring 24h. Năm 1998, chiếc xe tham gia vào giải Daytona 24h tại Mỹ và sau đó là giải British GT Championship tại Anh.
Sau đó, chiếc xe này đã tham gia vào giải Le Mans 24h nhưng phải bỏ cuộc giữa chừng do lỗi động cơ. 2 tuần sau, nó đã về đích thứ 9 tại cuộc đua Nurburgring 24h. Năm 1998, chiếc xe tham gia vào giải Daytona 24h tại Mỹ và sau đó là giải British GT Championship tại Anh.
Vào tháng 4/2016, chiếc 993 GT1 này đã được thay đổi và nâng cấp một số chi tiết, khiến nó đạt đủ điều kiện tham gia giao thông và trở thành một "xe đua đường phố" thực thụ. Hiện tại, chiếc xe đang được showroom Mark Donaldson ở Anh rao bán với giá không được công bố, nhưng chắc chắn sẽ ở mức khoảng triệu USD.
Vào tháng 4/2016, chiếc 993 GT1 này đã được thay đổi và nâng cấp một số chi tiết, khiến nó đạt đủ điều kiện tham gia giao thông và trở thành một "xe đua đường phố" thực thụ. Hiện tại, chiếc xe đang được showroom Mark Donaldson ở Anh rao bán với giá không được công bố, nhưng chắc chắn sẽ ở mức khoảng triệu USD.

Bạn có thể quan tâm

Nissan Patrol 2025 "show hàng" tại Đông Nam Á, có về Việt Nam?

Nissan Patrol 2025 "show hàng" tại Đông Nam Á, có về Việt Nam?

Koenigsegg CCR siêu hiếm ở Trung Quốc bị "tóm" vì nồng độ cồn

Koenigsegg CCR siêu hiếm ở Trung Quốc bị "tóm" vì nồng độ cồn

Grecale Folgore - Xe sang điện Maserati đầu tiên sắp về Việt Nam?

Grecale Folgore - Xe sang điện Maserati đầu tiên sắp về Việt Nam?

Mitsubishi Destinator "cháy hàng" với 2.000 đơn sau 5 ngày ra mắt

Mitsubishi Destinator "cháy hàng" với 2.000 đơn sau 5 ngày ra mắt

Siêu xe Ferrari 360 Modena Limo độc nhất vô nhị lên sàn đấu giá

Siêu xe Ferrari 360 Modena Limo độc nhất vô nhị lên sàn đấu giá

TMT Motors lên kế hoạch xây trạm đổi pin xe điện tại Việt Nam

TMT Motors lên kế hoạch xây trạm đổi pin xe điện tại Việt Nam

Cận cảnh Porsche 911 Turbo 50 Years hơn 20 tỷ cho đại gia Việt

Cận cảnh Porsche 911 Turbo 50 Years hơn 20 tỷ cho đại gia Việt

Toyota Camry 2026 thêm bản hybrid giá rẻ, chỉ từ 601 triệu đồng

Toyota Camry 2026 thêm bản hybrid giá rẻ, chỉ từ 601 triệu đồng

Top 10 ôtô được săn lùng nhiều nhất nửa đầu 2025

Top 10 ôtô được săn lùng nhiều nhất nửa đầu 2025

Rolls-Royce Phantom "đắp chiếu" 18 năm rao bán hơn 5 tỷ tại Hà Nội

Rolls-Royce Phantom "đắp chiếu" 18 năm rao bán hơn 5 tỷ tại Hà Nội

Xem trước SUV Mitsubishi Pajero 2026, chờ ngày về Việt

Xem trước SUV Mitsubishi Pajero 2026, chờ ngày về Việt

Đánh giá Hyundai Creta N Line 2025 giá 715 triệu tại Việt Nam

Đánh giá Hyundai Creta N Line 2025 giá 715 triệu tại Việt Nam

Top tin bài hot nhất

Rolls-Royce Phantom "đắp chiếu" 18 năm rao bán hơn 5 tỷ tại Hà Nội

Rolls-Royce Phantom "đắp chiếu" 18 năm rao bán hơn 5 tỷ tại Hà Nội

31/07/2025 06:33
Toyota Camry 2026 thêm bản hybrid giá rẻ, chỉ từ 601 triệu đồng

Toyota Camry 2026 thêm bản hybrid giá rẻ, chỉ từ 601 triệu đồng

31/07/2025 08:00
Cận cảnh Porsche 911 Turbo 50 Years hơn 20 tỷ cho đại gia Việt

Cận cảnh Porsche 911 Turbo 50 Years hơn 20 tỷ cho đại gia Việt

31/07/2025 08:55
Mitsubishi Destinator "cháy hàng" với 2.000 đơn sau 5 ngày ra mắt

Mitsubishi Destinator "cháy hàng" với 2.000 đơn sau 5 ngày ra mắt

31/07/2025 15:13
Siêu xe Ferrari 360 Modena Limo độc nhất vô nhị lên sàn đấu giá

Siêu xe Ferrari 360 Modena Limo độc nhất vô nhị lên sàn đấu giá

31/07/2025 10:05

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status