Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xe

Siêu xe đua đường phố Porsche 911 đời 9x giá triệu đô

03/01/2017 20:11

(Kiến Thức) - Chiếc siêu xe đua Porsche 911 GT1 được sản xuất trong thập niên 90 là một trong số ít những mẫu siêu xe đua đường phố thực thụ.

Nguyễn Huy
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Thông thường, những mẫu xe được "độ hết bài" thường được gọi là "xe đua đường phố". Tuy nhiên, có một số ít mẫu xe trên Thế giới vốn được thiết kế dành cho đường đua nhưng sau đó đã được phép sử dụng ngoài đường công cộng hoặc có phiên bản thương mại. Chiếc siêu xe đua Porsche 911 GT1 trong thập niên 90 là một trong số đó.
Thông thường, những mẫu xe được "độ hết bài" thường được gọi là "xe đua đường phố". Tuy nhiên, có một số ít mẫu xe trên Thế giới vốn được thiết kế dành cho đường đua nhưng sau đó đã được phép sử dụng ngoài đường công cộng hoặc có phiên bản thương mại. Chiếc siêu xe đua Porsche 911 GT1 trong thập niên 90 là một trong số đó.
Với sự "lên ngôi" của các giải đua xe du lịch vào giữa thập niên 90 như BPR Global GT Series (sau đó đã được chuyển thành giải FIA GT Championship), nhiều hãng xe đã tìm cách chuyển những chiếc siêu xe thương mại của họ thành xe đua như Ferrari với F40 hay McLaren P1. Tuy nhiên vào năm 1996, Porsche đã thiết kế riêng một mẫu xe đua "đặc chủng" với tên gọi 911 GT1.
Với sự "lên ngôi" của các giải đua xe du lịch vào giữa thập niên 90 như BPR Global GT Series (sau đó đã được chuyển thành giải FIA GT Championship), nhiều hãng xe đã tìm cách chuyển những chiếc siêu xe thương mại của họ thành xe đua như Ferrari với F40 hay McLaren P1. Tuy nhiên vào năm 1996, Porsche đã thiết kế riêng một mẫu xe đua "đặc chủng" với tên gọi 911 GT1.
Có tổng cộng 2 phiên bản của 911 GT1 đã được Porsche chế tạo, trong đó phiên bản đầu tiên dựa trên thiết kế của thế hệ 911 993, và bản thứ 2 có phần đầu và đuôi mang phong cách của 911 thế hệ 996. Tuy nhiên, đối với nhiều "fan" của dòng xe thể thao 911, cả 2 phiên bản của 911 GT1 đều không được họ coi là những chiếc 911 đúng nghĩa do chúng đã được Porsche "thửa riêng" và khác biệt so với những chiếc 911 bình thường.
Có tổng cộng 2 phiên bản của 911 GT1 đã được Porsche chế tạo, trong đó phiên bản đầu tiên dựa trên thiết kế của thế hệ 911 993, và bản thứ 2 có phần đầu và đuôi mang phong cách của 911 thế hệ 996. Tuy nhiên, đối với nhiều "fan" của dòng xe thể thao 911, cả 2 phiên bản của 911 GT1 đều không được họ coi là những chiếc 911 đúng nghĩa do chúng đã được Porsche "thửa riêng" và khác biệt so với những chiếc 911 bình thường.
Phần chassis đầu của 911 GT1 được lấy từ 911 993 hoặc 996, tuy nhiên phần đuôi xe lại được phát triển từ mẫu xe đua Porsche 962 nổi tiếng, khiến 911 GT1 có cách bố trí động cơ đặt giữa, dẫn động cầu sau thay vì động cơ đặt sau, dẫn động cầu sau như 911 truyền thống. Xe được trang bị máy 6 xi-lanh nằm ngang 3.2l làm mát bằng chất lỏng với công suất 600 mã lực.
Phần chassis đầu của 911 GT1 được lấy từ 911 993 hoặc 996, tuy nhiên phần đuôi xe lại được phát triển từ mẫu xe đua Porsche 962 nổi tiếng, khiến 911 GT1 có cách bố trí động cơ đặt giữa, dẫn động cầu sau thay vì động cơ đặt sau, dẫn động cầu sau như 911 truyền thống. Xe được trang bị máy 6 xi-lanh nằm ngang 3.2l làm mát bằng chất lỏng với công suất 600 mã lực.
Để có thể được tham gia vào các giải đua, Porsche đã tạo ra một số lượng cực ít những chiếc 911 GT1 phiên bản thương mại, tuy nhiên đã có nhiều chiếc GT1 đua được "hoàn lương" thành xe dân dụng. Chiếc 911 GT1 trong bài viết này thuộc phiên bản đầu 993 GT1, xuất hiện lần đầu tại vòng đua Hockenheim - Đức thuộc giải FIA GT Championship năm 1997 và về đích ở vị trí thứ 8.
Để có thể được tham gia vào các giải đua, Porsche đã tạo ra một số lượng cực ít những chiếc 911 GT1 phiên bản thương mại, tuy nhiên đã có nhiều chiếc GT1 đua được "hoàn lương" thành xe dân dụng. Chiếc 911 GT1 trong bài viết này thuộc phiên bản đầu 993 GT1, xuất hiện lần đầu tại vòng đua Hockenheim - Đức thuộc giải FIA GT Championship năm 1997 và về đích ở vị trí thứ 8.
Sau đó, chiếc xe này đã tham gia vào giải Le Mans 24h nhưng phải bỏ cuộc giữa chừng do lỗi động cơ. 2 tuần sau, nó đã về đích thứ 9 tại cuộc đua Nurburgring 24h. Năm 1998, chiếc xe tham gia vào giải Daytona 24h tại Mỹ và sau đó là giải British GT Championship tại Anh.
Sau đó, chiếc xe này đã tham gia vào giải Le Mans 24h nhưng phải bỏ cuộc giữa chừng do lỗi động cơ. 2 tuần sau, nó đã về đích thứ 9 tại cuộc đua Nurburgring 24h. Năm 1998, chiếc xe tham gia vào giải Daytona 24h tại Mỹ và sau đó là giải British GT Championship tại Anh.
Vào tháng 4/2016, chiếc 993 GT1 này đã được thay đổi và nâng cấp một số chi tiết, khiến nó đạt đủ điều kiện tham gia giao thông và trở thành một "xe đua đường phố" thực thụ. Hiện tại, chiếc xe đang được showroom Mark Donaldson ở Anh rao bán với giá không được công bố, nhưng chắc chắn sẽ ở mức khoảng triệu USD.
Vào tháng 4/2016, chiếc 993 GT1 này đã được thay đổi và nâng cấp một số chi tiết, khiến nó đạt đủ điều kiện tham gia giao thông và trở thành một "xe đua đường phố" thực thụ. Hiện tại, chiếc xe đang được showroom Mark Donaldson ở Anh rao bán với giá không được công bố, nhưng chắc chắn sẽ ở mức khoảng triệu USD.

Bạn có thể quan tâm

Mitsubishi Destinator 2026 ra mắt - SUV 7 chỗ dưới 800 triệu

Mitsubishi Destinator 2026 ra mắt - SUV 7 chỗ dưới 800 triệu

Top xe SUV cỡ D tháng 6/2025 - Ford Everest bán chạy nhất

Top xe SUV cỡ D tháng 6/2025 - Ford Everest bán chạy nhất

BMW X7 2025 mới sắp về Việt Nam, thêm ADAS xịn sò?

BMW X7 2025 mới sắp về Việt Nam, thêm ADAS xịn sò?

Hà Nội xuất hiện chỗ đỗ ôtô điện giá nửa tỷ đồng

Hà Nội xuất hiện chỗ đỗ ôtô điện giá nửa tỷ đồng

Ngắm Lamborghini Urus "hàng hiếm" rao bán 14 tỷ tại Hà Nội

Ngắm Lamborghini Urus "hàng hiếm" rao bán 14 tỷ tại Hà Nội

"Ế chổng vó" tại Việt Nam - Geely vẫn ra mắt hai xe ôtô mới

"Ế chổng vó" tại Việt Nam - Geely vẫn ra mắt hai xe ôtô mới

Tay chơi chi ra hơn 25 tỷ "tậu" Mazda RX-7 của Tokyo Drift

Tay chơi chi ra hơn 25 tỷ "tậu" Mazda RX-7 của Tokyo Drift

Mercedes-Benz thừa nhận EQS "ế ẩm" thất bại, vì đâu đến nỗi?

Mercedes-Benz thừa nhận EQS "ế ẩm" thất bại, vì đâu đến nỗi?

Ra mắt Ford Bronco điện mạnh tới 271 mã lực, từ 1,7 tỷ đồng

Ra mắt Ford Bronco điện mạnh tới 271 mã lực, từ 1,7 tỷ đồng

Cận cảnh Kia Carens Clavis EV 2025, giá từ 548 triệu đồng

Cận cảnh Kia Carens Clavis EV 2025, giá từ 548 triệu đồng

Mazda EZ-60 "cháy hàng" với 33.000 đơn mua xe dù chưa ra mắt

Mazda EZ-60 "cháy hàng" với 33.000 đơn mua xe dù chưa ra mắt

Mitsubishi Xpander và Xforce dẫn đầu phân khúc tháng 6/2025

Mitsubishi Xpander và Xforce dẫn đầu phân khúc tháng 6/2025

Top tin bài hot nhất

Cận cảnh Kia Carens Clavis EV 2025, giá từ 548 triệu đồng

Cận cảnh Kia Carens Clavis EV 2025, giá từ 548 triệu đồng

17/07/2025 07:21
Ra mắt Ford Bronco điện mạnh tới 271 mã lực, từ 1,7 tỷ đồng

Ra mắt Ford Bronco điện mạnh tới 271 mã lực, từ 1,7 tỷ đồng

17/07/2025 08:01
Tay chơi chi ra hơn 25 tỷ "tậu" Mazda RX-7 của Tokyo Drift

Tay chơi chi ra hơn 25 tỷ "tậu" Mazda RX-7 của Tokyo Drift

17/07/2025 09:51
BMW X7 2025 mới sắp về Việt Nam, thêm ADAS xịn sò?

BMW X7 2025 mới sắp về Việt Nam, thêm ADAS xịn sò?

17/07/2025 13:39
Ngắm Lamborghini Urus "hàng hiếm" rao bán 14 tỷ tại Hà Nội

Ngắm Lamborghini Urus "hàng hiếm" rao bán 14 tỷ tại Hà Nội

17/07/2025 11:45

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status