Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xe

Sedan siêu rẻ Porsche C88 - “chưa sinh đã tử“

03/05/2017 16:28

(Kiến Thức) - Trong thập niên 90, Porsche từng tạo ra một chiếc sedan siêu rẻ là Porsche C88, tuy nhiên mẫu xe này cuối cùng đã không được sản xuất.

Nguyễn Huy
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Trong lịch sử, hãng siêu xe Porsche không thường xuyên tạo ra những mẫu xe ý tưởng (concept). Tuy nhiên những chiếc concept được Porsche tạo ra thường gần như chắc chắn sẽ được "thương mại hóa". Một trong số ít những ngoại lệ đó là mẫu sedan siêu rẻ Porsche C88 do hãng tạo ra vào năm 1994.
Trong lịch sử, hãng siêu xe Porsche không thường xuyên tạo ra những mẫu xe ý tưởng (concept). Tuy nhiên những chiếc concept được Porsche tạo ra thường gần như chắc chắn sẽ được "thương mại hóa". Một trong số ít những ngoại lệ đó là mẫu sedan siêu rẻ Porsche C88 do hãng tạo ra vào năm 1994.
C88 được thiết kế trong bối cảnh vào đầu thập niên 90, khi Porsche đang lâm vào tình trạng cực kỳ khó khăn khiến hãng phải "xoay sở" chật vật để tăng nguồn thu. Không chỉ tạo ra những mẫu xe rẻ hơn như dòng Boxster, Porsche còn tìm cách mở rộng thị trường ra nhiều phân khúc khác. Trong năm 1994, chính phủ Trung Quốc đã mở ra một cuộc thi nhằm thiết kế ra một mẫu xe giá rẻ dành cho đại chúng.
C88 được thiết kế trong bối cảnh vào đầu thập niên 90, khi Porsche đang lâm vào tình trạng cực kỳ khó khăn khiến hãng phải "xoay sở" chật vật để tăng nguồn thu. Không chỉ tạo ra những mẫu xe rẻ hơn như dòng Boxster, Porsche còn tìm cách mở rộng thị trường ra nhiều phân khúc khác. Trong năm 1994, chính phủ Trung Quốc đã mở ra một cuộc thi nhằm thiết kế ra một mẫu xe giá rẻ dành cho đại chúng.
Để có thể giải quyết khó khăn về tài chính, Porsche đã tham gia cuộc thi này cùng nhiều hãng xe khác. Quy định của cuộc thi đó là chiếc xe được thiết kế ra phải có giá thật rẻ và 5 chỗ ngồi. Sau khi chính phủ Trung Quốc công bố cuộc thi, Porsche đã chỉ mất 4 tháng để tạo ra chiếc C88 từ con số 0 và trưng bày nó tại triển lãm ôtô Bắc Kinh ngay trong năm 2004.
Để có thể giải quyết khó khăn về tài chính, Porsche đã tham gia cuộc thi này cùng nhiều hãng xe khác. Quy định của cuộc thi đó là chiếc xe được thiết kế ra phải có giá thật rẻ và 5 chỗ ngồi. Sau khi chính phủ Trung Quốc công bố cuộc thi, Porsche đã chỉ mất 4 tháng để tạo ra chiếc C88 từ con số 0 và trưng bày nó tại triển lãm ôtô Bắc Kinh ngay trong năm 2004.
Dù do Porsche thiết kế nhưng C88 không mang logo của hãng, thay vào đó là một logo mới lấy cảm hứng từ một gia đình 3 thành viên: cha, mẹ và đứa con. Chữ C trong tên gọi của xe mang 2 ý nghĩa là Comfort (thoải mái) và Cheap (rẻ), trong khi 88 là số may mắn theo quan niệm của người Trung Quốc. Giá bán của chiếc xe khi sản xuất cũng được dự đoán là 88.000 NDT (tương đương 290 triệu đồng theo quy đổi hiện nay).
Dù do Porsche thiết kế nhưng C88 không mang logo của hãng, thay vào đó là một logo mới lấy cảm hứng từ một gia đình 3 thành viên: cha, mẹ và đứa con. Chữ C trong tên gọi của xe mang 2 ý nghĩa là Comfort (thoải mái) và Cheap (rẻ), trong khi 88 là số may mắn theo quan niệm của người Trung Quốc. Giá bán của chiếc xe khi sản xuất cũng được dự đoán là 88.000 NDT (tương đương 290 triệu đồng theo quy đổi hiện nay).
Đúng theo yêu cầu của chính phủ Trung Quốc, C88 có 5 chỗ. Để giảm giá thành, Porsche đã thiết kế nội thất xe với đa số chi tiết bằng nhựa cứng, những ghế ngồi chỉnh cơ và bọc vải nỉ cùng cửa kính quay tay. Một số chi tiết như khe gió điều hòa đã được hãng lấy từ những dòng xe sang Porsche đang trên dây chuyền vào lúc đó.
Đúng theo yêu cầu của chính phủ Trung Quốc, C88 có 5 chỗ. Để giảm giá thành, Porsche đã thiết kế nội thất xe với đa số chi tiết bằng nhựa cứng, những ghế ngồi chỉnh cơ và bọc vải nỉ cùng cửa kính quay tay. Một số chi tiết như khe gió điều hòa đã được hãng lấy từ những dòng xe sang Porsche đang trên dây chuyền vào lúc đó.
Với trọng lượng chỉ 980 kg và chiều dài 4m, C88 sẽ nằm ở phân khúc sedan hạng B nếu được thương mại hóa. Xe được trang bị động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng 1100 cc với công suất chỉ 65 mã lực, kết hợp với hộp số sàn 5 cấp. Nó mất tới 16 giây để đạt 0-100 km/h và đạt tốc độ tối đa 165 km/h. Mức tiêu thụ nhiên liệu của C88 chỉ đạt trung bình 5,8 lít/100 km/
Với trọng lượng chỉ 980 kg và chiều dài 4m, C88 sẽ nằm ở phân khúc sedan hạng B nếu được thương mại hóa. Xe được trang bị động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng 1100 cc với công suất chỉ 65 mã lực, kết hợp với hộp số sàn 5 cấp. Nó mất tới 16 giây để đạt 0-100 km/h và đạt tốc độ tối đa 165 km/h. Mức tiêu thụ nhiên liệu của C88 chỉ đạt trung bình 5,8 lít/100 km/
Tới năm 1995, Chính phủ Trung Quốc đột ngột hủy bỏ dự án xe giá rẻ và cũng không công bố người chiến thắng. Để "gỡ gạc" phần nào chi phí đầu tư vào C88, Porsche đã quyết định bán bản quyền thiết kế cho một hãng xe Ấn Độ giấu tên. Tuy nhiên hãng này cũng không sản xuất hàng loạt C88, khiến chiếc xe vĩnh viễn chỉ dừng lại ở dạng ý tưởng.
Tới năm 1995, Chính phủ Trung Quốc đột ngột hủy bỏ dự án xe giá rẻ và cũng không công bố người chiến thắng. Để "gỡ gạc" phần nào chi phí đầu tư vào C88, Porsche đã quyết định bán bản quyền thiết kế cho một hãng xe Ấn Độ giấu tên. Tuy nhiên hãng này cũng không sản xuất hàng loạt C88, khiến chiếc xe vĩnh viễn chỉ dừng lại ở dạng ý tưởng.
Ngày nay, hãng siêu xe Porsche đang trưng bày chiếc C88 duy nhất tại bảo tàng của hãng ở Stuttgart, Đức. Tuy nhiên vào thập niên 90, nếu như được sản xuất hàng loạt, chắc chắn mẫu sedan cỡ nhỏ này sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới hình ảnh của Porsche trong hiện tại.
Ngày nay, hãng siêu xe Porsche đang trưng bày chiếc C88 duy nhất tại bảo tàng của hãng ở Stuttgart, Đức. Tuy nhiên vào thập niên 90, nếu như được sản xuất hàng loạt, chắc chắn mẫu sedan cỡ nhỏ này sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới hình ảnh của Porsche trong hiện tại.

Bạn có thể quan tâm

Rolls-Royce Cullinan Series II lần đầu tiên về Việt Nam

Rolls-Royce Cullinan Series II lần đầu tiên về Việt Nam

BYD Atto 2 gần 700 triệu tại Việt Nam, trạm sạc là nỗi lo

BYD Atto 2 gần 700 triệu tại Việt Nam, trạm sạc là nỗi lo

Subaru Forester tiếp tục "đại hạ giá" 230 triệu tại Việt Nam

Subaru Forester tiếp tục "đại hạ giá" 230 triệu tại Việt Nam

Honda Vario 125 cập nhật màu mới bắt mắt, giá 45 triệu đồng

Honda Vario 125 cập nhật màu mới bắt mắt, giá 45 triệu đồng

Toyota thống trị top 10 ôtô bán chạy nhất toàn cầu 2024

Toyota thống trị top 10 ôtô bán chạy nhất toàn cầu 2024

Hyundai Ioniq 6 N 2026 mạnh 601 mã lực rục rịch ra mắt

Hyundai Ioniq 6 N 2026 mạnh 601 mã lực rục rịch ra mắt

CF Moto Aura 150 "nhái" như Peugeot Django giá 38 triệu đồng

CF Moto Aura 150 "nhái" như Peugeot Django giá 38 triệu đồng

Chi tiết Lynk & Co 06 Core Plus từ 679 triệu tại Việt Nam

Chi tiết Lynk & Co 06 Core Plus từ 679 triệu tại Việt Nam

Ra mắt Yamaha X-Force 155 2025 mới, từ 2.800 USD

Ra mắt Yamaha X-Force 155 2025 mới, từ 2.800 USD

Dàn siêu xe McLaren được bán tổng giá trị hơn 1.580 tỷ đồng

Dàn siêu xe McLaren được bán tổng giá trị hơn 1.580 tỷ đồng

Isuzu mu-X 2025 vừa về Việt Nam "đại hạ giá" 20 triệu đồng

Isuzu mu-X 2025 vừa về Việt Nam "đại hạ giá" 20 triệu đồng

Green Future bán VinFast VF8 "hàng lướt", từ 700 triệu đồng

Green Future bán VinFast VF8 "hàng lướt", từ 700 triệu đồng

Top tin bài hot nhất

Ra mắt Yamaha X-Force 155 2025 mới, từ 2.800 USD

Ra mắt Yamaha X-Force 155 2025 mới, từ 2.800 USD

05/07/2025 13:37
Isuzu mu-X 2025 vừa về Việt Nam "đại hạ giá" 20 triệu đồng

Isuzu mu-X 2025 vừa về Việt Nam "đại hạ giá" 20 triệu đồng

05/07/2025 11:01
Chi tiết Lynk & Co 06 Core Plus từ 679 triệu tại Việt Nam

Chi tiết Lynk & Co 06 Core Plus từ 679 triệu tại Việt Nam

05/07/2025 16:13
CF Moto Aura 150 "nhái" như Peugeot Django giá 38 triệu đồng

CF Moto Aura 150 "nhái" như Peugeot Django giá 38 triệu đồng

05/07/2025 17:39
Honda Vario 125 cập nhật màu mới bắt mắt, giá 45 triệu đồng

Honda Vario 125 cập nhật màu mới bắt mắt, giá 45 triệu đồng

06/07/2025 07:41

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status