MG5 sản xuất tại Úc từ tháng 11/2024, sau khi hãng xe MG tiến hành loạt nâng cấp quan trọng về kết cấu khung xe và hệ thống hỗ trợ người lái.
Nếu so với mức điểm cũ, mức cải thiện là rất rõ rệt: Bảo vệ người lớn tăng từ 37% lên 62%. Bảo vệ trẻ em từ 58% lên 68%. Bảo vệ người tham gia giao thông dễ tổn thương (người đi bộ, đi xe đạp...) từ 42% lên 65%. Hỗ trợ an toàn từ 13% lên 59%.
Từng bị xem là “thảm họa an toàn”, nay MG5 đã bước đầu chứng minh được nỗ lực cải tiến.

Các trang bị quan trọng như phanh khẩn cấp tự động (AEB) hỗ trợ rẽ tại giao lộ, cảnh báo thắt dây an toàn cho tất cả ghế, giữ làn và giữ làn khẩn cấp (ELK) đã được trang bị tiêu chuẩn.
Đặc biệt, bộ căng đai an toàn cho cả ghế trước và sau giờ cũng có mặt ở tất cả phiên bản, thay vì chỉ có trên bản cao cấp như trước.
Dù đạt được tiến bộ, MG5 vẫn chưa thể sánh ngang các mẫu sedan hạng C như Mazda3 – mẫu xe thường xuyên được đánh giá 5 sao về an toàn tại nhiều tổ chức uy tín (ANCAP, Euro NCAP...).

MG5 vẫn thiếu túi khí trung tâm, không có cảnh báo điểm mù, chưa hỗ trợ nhận diện biển báo giao thông và hiệu quả hoạt động của các hệ thống an toàn chủ động như ELK vẫn chỉ ở mức “gần đạt”.
Bên cạnh đó, khung xe dù đã được gia cố nhưng vẫn chưa đạt độ tối ưu như những đối thủ cùng phân khúc đến từ Nhật hay Hàn Quốc.
Tại Việt Nam, MG5 đang được phân phối với hai phiên bản, giá khởi điểm từ 399 triệu đồng, rẻ hơn đáng kể so với các mẫu sedan hạng C phổ biến khác.
Tuy nhiên, MG5 tại Việt Nam được nhập khẩu từ Thái Lan, không phải phiên bản sản xuất tại Úc – do đó, kết quả 3 sao ANCAP không trực tiếp áp dụng.

Dù vậy, những thay đổi trên MG5 bản Úc vẫn mang ý nghĩa tham khảo quan trọng cho người dùng Việt, đặc biệt là với các khách hàng đang cân nhắc giữa xe giá mềm và xe an toàn.
Việc thoát khỏi mốc 0 sao ANCAP là nỗ lực đáng khen của MG, cho thấy cam kết cải thiện hình ảnh và chất lượng sản phẩm.
Tuy nhiên, để đấu sòng phẳng với các mẫu xe được ưa chuộng như Mazda3, Kia K3 hay Honda Civic, MG5 cần tiếp tục đầu tư mạnh mẽ hơn vào hệ thống an toàn, cả về phần cứng lẫn phần mềm.
Thêm ADAS là điều cần thiết nhưng chưa đủ. Người dùng hiện đại – đặc biệt là nhóm khách hàng gia đình, giới trẻ đô thị ngày càng quan tâm nhiều hơn đến tính toàn diện của an toàn, không chỉ ở công nghệ mà còn ở cảm giác tin cậy và chất lượng tổng thể. Và ở điểm này, MG5 vẫn cần thêm thời gian để chứng minh.