SeABank đạt lợi nhuận 5.856 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2025

Khép lại nửa đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế hơn 5.856 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 80% so với cùng kỳ.

Tăng trưởng vững vàng

Bức tranh tài chính nửa đầu năm 2025 của SeABank cho thấy sự tăng trưởng cả về quy mô tài sản lẫn hiệu quả kinh doanh. Trong 6 tháng đầu năm, Ngân hàng ghi nhận tổng tài sản đạt 379.087 tỷ đồng, tăng 16,4% so với cuối năm 2024, tương đương mức tăng ròng 53.388 tỷ đồng. Dư nợ cho vay khách hàng tại thời điểm 30/6/2025 đạt 220.571 tỷ đồng, tăng 5,4% so với đầu năm. Huy động từ tiền gửi và giấy tờ có giá đạt gần 199.000 tỷ đồng, đảm bảo thanh khoản ổn định và chi phí vốn hợp lý trong bối cảnh thị trường lãi suất có nhiều biến động.

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2025, vốn chủ sở hữu đạt gần 39.561 tỷ đồng, tăng hơn 13%, tương đương tăng ròng 4.558 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 5.856 tỷ đồng, tăng 80,8% so với cùng kỳ năm trước, phản ánh nội lực tài chính vững mạnh của SeABank, sẵn sàng cho các kế hoạch tăng trưởng trung dài hạn.

Tỷ lệ nợ xấu ở mức 1,95% nhờ chính sách thận trọng trong cho vay và quản trị rủi ro tốt của SeABank. Đây là điểm cộng giúp Ngân hàng duy trì được sự ổn định và tính bền vững trong tăng trưởng lợi nhuận.

Chiến lược số hóa và đa dạng hóa nguồn thu phát huy hiệu quả

Đại diện SeABank cho biết, mức tăng trưởng lợi nhuận trong 6 tháng đầu năm là kết quả của quá trình đầu tư vào chuyển đổi số, cải tiến quy trình vận hành và mở rộng hệ sinh thái dịch vụ tài chính. Theo đó, Thu nhập ngoài lãi (NOII) đạt 3.597 tỷ đồng, tăng trưởng gần 183,7% so với cùng kỳ; Tổng thu nhập hoạt động (TOI) đạt 8.512 tỷ đồng, tăng trưởng gần 41,6% so với cùng kỳ. Điều đó cho thấy ngân hàng đã đa dạng hóa thành công nguồn thu, hướng đến mô hình ngân hàng hiện đại.

Điểm sáng đáng chú ý trong 6 tháng đầu năm là việc SeABank đẩy mạnh thu hút vốn quốc tế từ các tổ chức tài chính phát triển hàng đầu. Theo đó, Proparco và FMO đã ký kết hợp tác đầu tư 80 triệu USD cho SeABank nhằm bổ sung nguồn vốn hỗ trợ các doanh nghiệp SMEs, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ. Các khoản vay này không chỉ giúp SeABank tăng cường nguồn lực tài chính cho vay các lĩnh vực xanh và bền vững, mà còn khẳng định uy tín, sự minh bạch và khả năng đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế trong quản trị rủi ro và bộ tiêu chuẩn ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị).

44.jpg

Song hành với tăng trưởng kinh doanh, SeABank đặc biệt chú trọng thực hiện trách nhiệm xã hội. Trong 6 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng đã triển khai nhiều chương trình thiết thực: phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hòa Bình (cũ) tổ chức khánh thành, bàn giao 856 căn nhà xây mới và sửa chữa cho các hộ nghèo tại địa phương tổng trị giá 30 tỷ đồng; Thực hiện các hoạt động thiện nguyện thường niên Xuân yêu thương, SeABanker Vì trẻ thơ hướng đến các đối tượng yếu thế trong xã hội; Triển khai nhiều hoạt động vì môi trường thông qua chương trình Let's Go Green with SeABank như Ocean Cleanup, Ngày hội đổi rác lấy quà; Duy trì và mở rộng hoạt động Quỹ Ươm mầm ước mơ, nhận đỡ đầu thêm 10 học sinh nghèo vượt khó, nâng tổng số em đang được hỗ trợ dài hạn lên 219 em trên toàn quốc.

Uy tín, thương hiệu SeABank được ghi nhận bằng nhiều giải thưởng danh giá trong và ngoài nước như: Lần thứ 5 liên tiếp được Worldcob (Hoa Kỳ) trao giải The Bizz cho Doanh nghiệp xuất sắc; Tạp chí The European (Vương quốc Anh) vinh danh tại 3 hạng mục: Quản trị bền vững, Quản trị rủi ro và Ngân hàng điện tử; tăng 10 bậc trong bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500 của Tạp chí Fortune (Hoa Kỳ); tăng 173 bậc trong bảng xếp hạng FAST500; được vinh danh là “Ngân hàng tiên phong trong đổi mới quản trị vì sự phát triển bền vững” tại Vietnam ESG Awards.

Với kết quả kinh doanh tích cực nửa đầu năm 2025, SeABank đang cho thấy bước bứt phá mạnh mẽ cả về quy mô và chất lượng. Việc tiến sát đích lợi nhuận chỉ trong vòng 6 tháng không chỉ thể hiện năng lực quản trị linh hoạt mà còn phản ánh niềm tin thị trường vào chiến lược phát triển dài hạn của Ngân hàng. Chiến lược tập trung vào số hóa, đa dạng hóa nguồn thu, kiểm soát rủi ro, cùng với mạng lưới hợp tác quốc tế ngày càng sâu rộng sẽ là động lực quan trọng đưa SeABank trở thành Ngân hàng bán lẻ được yêu thích nhất.

Thông tin về SeABank

Được thành lập vào năm 1994, SeABank là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu tại Việt Nam với gần 4 triệu khách hàng, gần 5.300 nhân viên và 181 điểm giao dịch trên toàn quốc. Mục tiêu của SeABank là trở thành ngân hàng bán lẻ tiêu biểu với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm bằng cách cung cấp hệ thống các sản phẩm và dịch vụ tài chính đa dạng cho các cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp lớn. SeABank được coi là một trong những ngân hàng có tầm quan trọng trong hệ thống các ngân hàng với số vốn điều lệ 28.450 tỷ đồng, được Moody’s xếp hạng Ba3 ở nhiều danh mục quan trọng, đồng thời là một trong những ngân hàng đầu tiên triển khai tiêu chuẩn quản trị rủi ro quốc tế Basel III.

Theo chiến lược phát triển “Hội tụ số”, SeABank tập trung số hóa các sản phẩm dịch vụ cũng như ứng dụng công nghệ trong hoạt động vận hành nội bộ và đầu tư xây dựng hạ tầng công nghệ hiện đại nhằm tối ưu hóa quy trình, gia tăng hiệu quả hoạt động, mang đến cho khách hàng trải nghiệm khác biệt về dịch vụ ngân hàng số, hướng tới mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ được yêu thích nhất.

SeABank năm thứ 4 liên tiếp được vinh danh trong bảng xếp hạng

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) năm thứ 4 liên tiếp được Tạp chí The Banker vinh danh trong bảng xếp hạng “Top 1000 Ngân hàng thế giới 2025”.

Bên cạnh đó, SeABank cũng được Tạp chí The Silicon Review vinh danh “Doanh nghiệp toàn cầu nổi bật năm 2025” (Global Best Companies to Watch 2025) nhờ kết quả kinh doanh và hoạt động xuất sắc, toàn diện.

Bảng xếp hạng “Top 1000 Ngân hàng thế giới” (Top 1000 World Banks) là một trong những thước đo uy tín hàng đầu trong ngành tài chính, được thực hiện từ năm 1970 và xếp hạng các ngân hàng dựa trên tiêu chí cốt lõi là vốn cấp 1 (Tier 1 capital). Hằng năm, Ban tổ chức phân tích những thách thức và cơ hội mà ngành Ngân hàng phải đối mặt ở cấp độ toàn cầu, khu vực và cấp quốc gia để đưa ra những tiêu chí và đánh giá khách quan, toàn diện nhất. Năm 2025, Bảng xếp hạng tập trung vào 6 chỉ số về tài chính và hiệu quả hoạt động gồm: Vốn cấp 1 (theo định nghĩa Basel), Tổng tài sản, Lợi nhuận trước thuế, Tỷ suất sinh lời trên tài sản (ROA), Tỷ suất lợi nhuận trên vốn (ROE), Tỷ lệ tài sản vốn.

SeABank ra mắt Định vị giá trị mới dành cho khách hàng

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa tổ chức thành công giải golf SeAPremium Master 2024, một sự kiện kết nối đẳng cấp dành riêng cho khách hàng ưu tiên tại sân golf Legend Valley Country Club.

Ra mắt Định vị giá trị mới SeAPremium

SeAPremium là dịch vụ ngân hàng ưu tiên dành riêng cho khách hàng cá nhân có tài sản lớn đang sử dụng dịch vụ được triển khai từ năm 2014 tại SeABank. Hướng tới mục tiêu đem lại những trải nghiệm ngân hàng xuất sắc dành riêng cho nhóm khách hàng này, SeAPremium từ những ngày đầu thành lập đã định hướng trọng tâm phát triển đặt trải nghiệm khách hàng lên hàng đầu, làm nền tảng để kiến tạo mọi chương trình và chính sách dịch vụ, với đội ngũ chuyên gia tư vấn tận tâm, chất lượng dịch vụ khác biệt cùng những món quà tri ân xứng tầm thượng lưu. 

SeABank bổ nhiệm 2 Phó Tổng Giám đốc kiện toàn đội ngũ cấp cao

Ngày 11/01/2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã công bố và trao quyết định bổ nhiệm các ông Lê Thanh Hải và Bùi Quốc Hiệu đảm nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc SeABank.

Các Phó Tổng Giám đốc mới của SeABank đều là những nhân sự quản lý có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng cũng như có thâm niên và nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển của SeABank. Cụ thể:

Ông Lê Thanh Hải - sinh năm 1977, Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh, Đại học Northwestern (Mỹ) và có 20 năm kinh nghiệm làm việc, quản lý trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Gia nhập SeABank từ năm 2007 và đảm nhiệm vị trí Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân từ năm 2018, ông Lê Thanh Hải đã có những đóng góp lớn vào kết quả kinh doanh của Ngân hàng trong những năm gần đây, cũng như sự phát triển ngân hàng bán lẻ, đặc biệt là các dự án đổi mới sáng tạo và gia tăng giá trị cho khách hàng cá nhân như: Ứng dụng ngân hàng số SeAMobile - trợ lý tài chính cá nhân mang đến một công cụ hữu ích cho người dùng với bức tranh toàn cảnh về sức khỏe tài chính kèm nhiều tiện ích vượt trội; các dự án hợp tác với các đối tác lớn (Vietnam Airlines, Visa…).