Sẽ lấy ý kiến nhân dân về đề án sắp xếp tỉnh, xã

Theo dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Bộ Nội vụ chủ trì soạn thảo, đề án sáp nhập cấp tỉnh phải được lấy ý kiến nhân dân là cử tri đại diện hộ gia đình trên địa bàn.

Bộ Nội vụ vừa hoàn tất dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cùng tờ trình kèm theo, để chuyển Bộ Tư pháp thẩm định.
Dự thảo đã đưa ra các quy trình, thủ tục đầy đủ khi thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã.
Theo đó, liên quan đến đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, Bộ Nội vụ cho biết, căn cứ định hướng phương án sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Chính phủ sẽ phân công UBND của một tỉnh, thành phố chủ trì, phối hợp với đơn vị còn lại xây dựng đề án.
Se lay y kien nhan dan ve de an sap xep tinh, xa
Ảnh minh họa. 
Hồ sơ đề án sáp nhập tỉnh gồm tờ trình, đề án theo mẫu, báo cáo tổng hợp ý kiến nhân dân, ý kiến của HĐND cấp tỉnh và các cơ quan, tổ chức có liên quan; dự thảo nghị quyết của Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Hồ sơ đề án còn bao gồm 2 bản đồ (1 bản đồ về hiện trạng địa giới các đơn vị hành chính cấp tỉnh có liên quan và 1 bản đồ về phương án sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh); cùng các tài liệu khác có liên quan (nếu có).
Bộ Nội vụ lưu ý, đề án sáp nhập cấp tỉnh phải được lấy ý kiến nhân dân là cử tri đại diện hộ gia đình trên địa bàn.
Sau khi có kết quả lấy ý kiến nhân dân, UBND cấp tỉnh (cơ quan chủ trì và cơ quan phối hợp) có trách nhiệm hoàn thiện đề án và gửi HĐND cùng cấp để xem xét, biểu quyết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh.
UBND cấp tỉnh (cơ quan chủ trì) tổng hợp báo cáo chung trên cơ sở báo cáo kết quả của UBND cấp tỉnh cùng sáp nhập (cơ quan phối hợp).
Trên cơ sở hồ sơ đề án của UBND cấp tỉnh, Bộ Nội vụ sẽ tổng hợp, xây dựng đề án của Chính phủ trình Quốc hội.
Hồ sơ đề án của Chính phủ về sắp xếp đơn vị cấp tỉnh phải được Ủy ban Pháp luật và Tư pháp thẩm tra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trước khi trình Quốc hội xem xét, quyết định theo thẩm quyền.
Đối với đơn vị hành chính cấp xã, UBND cấp tỉnh tổ chức xây dựng Đề án sắp xếp cấp xã trên địa bàn có tính đến định hướng phương án sắp xếp cấp tỉnh đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt để bảo đảm tính kết nối, đồng bộ giữa các xã, phường trực thuộc đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sắp xếp.
Hồ sơ đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã cũng gồm tờ trình, đề án theo mẫu, báo cáo tổng hợp ý kiến nhân dân, ý kiến của HĐND cấp tỉnh và các cơ quan, tổ chức có liên quan. Cùng đó là hai bản đồ, gồm một bản đồ về hiện trạng địa giới của tất cả các đơn vị cấp xã có liên quan; một bản đồ về phương án sắp xếp, sáp nhập đơn vị cấp xã…
Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã cũng phải được lấy ý kiến nhân dân là cử tri đại diện hộ gia đình ở những đơn vị hành chính cấp xã chịu ảnh hưởng trực tiếp. Sau khi có kết quả, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm hoàn thiện đề án và gửi HĐND cùng cấp xem xét, biểu quyết về chủ trương.
Bộ Nội vụ sau đó sẽ thẩm định đề án của từng địa phương trước khi trình Chính phủ; xây dựng Đề án của Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Hồ sơ này cũng phải được Ủy ban Pháp luật và Tư pháp thẩm tra trước khi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định theo thẩm quyền.
Ngoài việc chịu trách nhiệm tổ chức lấy ý kiến nhân dân là cử tri đại diện hộ gia đình thường trú trên địa bàn, UBND cấp tỉnh còn quyết định nội dung và hình thức lấy ý kiến phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Trong thời gian tối đa 5 ngày làm việc kể từ ngày hoàn thành việc lấy ý kiến nhân dân, UBND cấp tỉnh tổ chức việc tổng hợp và lập báo cáo kết quả.
Theo dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Bộ Nội vụ chủ trì soạn thảo, cả nước sẽ có 11 đơn vị hành chính cấp tỉnh được giữ nguyên hiện trạng, bao gồm Hà Nội, Huế, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh.
52 địa phương còn lại, bao gồm 4 thành phố trực thuộc Trung ương là TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ, thuộc diện phải sắp xếp.

Đăng sai sự thật sáp nhập tỉnh thành, bị xử lý thế nào?

Các trường hợp lợi dụng mạng xã hội đăng sai sự thật về sáp nhập tỉnh, thành gây hoang mang dư luận là vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt từ 10 triệu đến 20 triệu đồng theo Điều 101, Nghị định 15 của Chính phủ.

Ngày 26/2, Công an tỉnh Lâm Đồng phát đi cảnh báo, khẳng định thông tin “chính thức - sáng nay Quốc hội thống nhất sáp nhập 63 tỉnh thành 31 tỉnh” là xuyên tạc, sai sự thật.
Theo Công an tỉnh Lâm Đồng, hiện nay, chủ trương về sáp nhập, tinh gọn bộ máy, nhất là về sáp nhập các tỉnh, thành phố đang trở thành chủ đề được quan tâm rất lớn của nhiều người dân trong xã hội. Trên các nền tảng mạng xã hội đang lan truyền rất nhiều thông tin, bài viết có liên quan đến việc sáp nhập các tỉnh thành.

Tỉnh sáp nhập vào thành phố trực thuộc Trung ương là thành phố

Trường hợp sáp nhập tỉnh với tỉnh, thì đơn vị hành chính sau sắp xếp là tỉnh, trường hợp sáp nhập tỉnh với thành phố trực thuộc Trung ương, đơn vị sau sắp xếp là thành phố trực thuộc Trung ương.

Bộ Nội vụ vừa hoàn tất, chuyển Bộ Tư pháp thẩm định tờ trình, dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính.
Mục tiêu đặt ra là thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh và cấp xã thống nhất, đồng bộ với đổi mới tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp (cấp tỉnh và cấp cơ sở, bỏ cấp huyện); bảo đảm hoàn thành việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh và cấp xã trước ngày 30/6/2025.

Sốt đất sáp nhập tỉnh: Cơ hội đầu tư hay ảo tưởng đám đông?

Các yếu tố mang tính “kỳ vọng” như sân bay, khu công nghiệp, sáp nhập tỉnh… chỉ nên là chất xúc tác trong chiến lược đầu tư dài hạn – chứ không thể là lý do để mua bán ồ ạt.

Sáp nhập tỉnh thành nhằm tinh gọn bộ máy, cải cách hành chính và tăng hiệu quả quản lý là một bước đi đúng hướng về thể chế. Thời gian qua, thị trường bất động sản ở các khu vực “được đồn đoán” sáp nhập trở nên sôi sục, giá đất leo thang từng ngày.
Hệ thống cò đất, nhóm đầu cơ, các hội nhóm mạng xã hội “gây sốt” như một kịch bản quen thuộc – đã từng xảy ra với sân bay Long Thành, các tuyến cao tốc phía Bắc hay dự án thành phố mới Nhơn Trạch. Nhưng đằng sau những cơn sốt ấy là gì? Tôi cho rằng: phần lớn là hiệu ứng ảo, nguy cơ rủi ro cao, và thiếu cả cơ sở kinh tế lẫn pháp lý để bền vững.