Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xã hội

Sân bay Tân Sơn Nhất tắc mặt đất, kẹt trên trời

03/09/2019 08:33

Nhiều năm nay, đường băng, nhà ga và sân đỗ của sân bay Tân Sơn Nhất chật cứng, chen chúc. Nhiều phương án giải cứu sân bay này được bàn nhưng vẫn nằm trên giấy.

Theo Quỳnh Danh/Zing
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Vào giờ cao điểm, máy bay của các hãng hàng không cất, hạ cánh liên tục, xếp hàng dài chờ tới lượt. Tân Sơn Nhất là cảng hàng không nhộn nhịp nhất Việt Nam với hơn 38 triệu lượt khách năm 2018, vượt xa công suất thiết kế chỉ 25 triệu lượt/năm.
Vào giờ cao điểm, máy bay của các hãng hàng không cất, hạ cánh liên tục, xếp hàng dài chờ tới lượt. Tân Sơn Nhất là cảng hàng không nhộn nhịp nhất Việt Nam với hơn 38 triệu lượt khách năm 2018, vượt xa công suất thiết kế chỉ 25 triệu lượt/năm.
Theo ghi nhận của phóng viên Zing.vn, trên đường dẫn luôn có từ 5 đến 10 chiếc máy bay nối đuôi nhau chờ ra đường băng. Tổng số chuyến cất, hạ cánh của sân bay Tân Sơn Nhất đạt hơn 700 chuyến/ngày.
Theo ghi nhận của phóng viên Zing.vn, trên đường dẫn luôn có từ 5 đến 10 chiếc máy bay nối đuôi nhau chờ ra đường băng. Tổng số chuyến cất, hạ cánh của sân bay Tân Sơn Nhất đạt hơn 700 chuyến/ngày.
Điểm hạn chế lớn nhất của sân bay này là có hai đường cất hạ cánh song song, nhưng chỉ cho phép duy nhất một máy bay được cất cánh hoặc hạ cánh trong cùng một thời điểm. Lý do là khoảng cách giữa trục tim hai đường băng quá gần nhau không đáp ứng tiêu chuẩn khai thác cất, hạ cánh độc lập theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Điểm hạn chế lớn nhất của sân bay này là có hai đường cất hạ cánh song song, nhưng chỉ cho phép duy nhất một máy bay được cất cánh hoặc hạ cánh trong cùng một thời điểm. Lý do là khoảng cách giữa trục tim hai đường băng quá gần nhau không đáp ứng tiêu chuẩn khai thác cất, hạ cánh độc lập theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Do vậy, một máy bay hạ cánh ở sân bay này phải chạy vào bãi đỗ hoặc rời khỏi đường băng chính đi vào đường dẫn thì máy bay khác mới có thể cất cánh.
Do vậy, một máy bay hạ cánh ở sân bay này phải chạy vào bãi đỗ hoặc rời khỏi đường băng chính đi vào đường dẫn thì máy bay khác mới có thể cất cánh.
Với lý do trên, nhiều máy bay phải lượn lòng vòng trên trời chờ tới lượt hạ cánh, gây ra tình trạng "ùn ứ" ngay trên không.
Với lý do trên, nhiều máy bay phải lượn lòng vòng trên trời chờ tới lượt hạ cánh, gây ra tình trạng "ùn ứ" ngay trên không.
Nguyên nhân tiếp theo khiến tình trạng quá tải của Tân Sơn Nhất ngày càng trầm trọng là cấu trúc của hệ thống đường lăn, sân đỗ. Phần lớn các bến đỗ nằm sát nhau theo dạng xương cá về hai bên của đường lăn và các đường lăn chính chủ yếu là đường lăn "độc đạo".
Nguyên nhân tiếp theo khiến tình trạng quá tải của Tân Sơn Nhất ngày càng trầm trọng là cấu trúc của hệ thống đường lăn, sân đỗ. Phần lớn các bến đỗ nằm sát nhau theo dạng xương cá về hai bên của đường lăn và các đường lăn chính chủ yếu là đường lăn "độc đạo".
Các đường lăn thoát ly của sân bay Tân Sơn Nhất được thiết kế khá nhỏ hiện không còn phù hợp với các loại máy bay có kích thước và tải trọng lớn.
Các đường lăn thoát ly của sân bay Tân Sơn Nhất được thiết kế khá nhỏ hiện không còn phù hợp với các loại máy bay có kích thước và tải trọng lớn.
Vị trí dự kiến xây dựng nhà ga T3 với công suất 20 triệu khách/năm của sân bay Tân Sơn Nhất hiện vẫn là bãi đỗ máy bay quân sự. Nhà ga này dự kiến xây dựng trong 3 năm nếu thủ tục suôn sẻ và có nhà đầu tư triển khai ngay. Tuy nhiên, với Luật đầu tư, thủ tục giao đất quốc phòng mới thì nhà ga này vẫn chưa biết bao giờ khởi công.
Vị trí dự kiến xây dựng nhà ga T3 với công suất 20 triệu khách/năm của sân bay Tân Sơn Nhất hiện vẫn là bãi đỗ máy bay quân sự. Nhà ga này dự kiến xây dựng trong 3 năm nếu thủ tục suôn sẻ và có nhà đầu tư triển khai ngay. Tuy nhiên, với Luật đầu tư, thủ tục giao đất quốc phòng mới thì nhà ga này vẫn chưa biết bao giờ khởi công.
Phía trong sân bay, tại khu vực đón trả khách trước ga quốc nội Tân Sơn Nhất cũng thường xuyên kẹt cứng.
Phía trong sân bay, tại khu vực đón trả khách trước ga quốc nội Tân Sơn Nhất cũng thường xuyên kẹt cứng.
Anh Trần Đình Tiệp (nhân viên an ninh sân bay) cho biết do lượng ôtô cá nhân và taxi liên tục đổ dồn đón trả khách khiến đường dẫn phía trước ga quốc nội luôn đông đúc. "Chúng tôi luôn phải căng mình hoạt động hết công suất để hạn chế ùn ứ. Bên cạnh đó, tình trạng nhiều người thiếu ý thức dừng đỗ quá thời gian quy định 3 phút càng khiến khu vực này thêm hỗn loạn".
Anh Trần Đình Tiệp (nhân viên an ninh sân bay) cho biết do lượng ôtô cá nhân và taxi liên tục đổ dồn đón trả khách khiến đường dẫn phía trước ga quốc nội luôn đông đúc. "Chúng tôi luôn phải căng mình hoạt động hết công suất để hạn chế ùn ứ. Bên cạnh đó, tình trạng nhiều người thiếu ý thức dừng đỗ quá thời gian quy định 3 phút càng khiến khu vực này thêm hỗn loạn".
Lúc cao điểm, tại khu vực kiểm tra an ninh, hành khách phải xếp hàng cả tiếng đồng hồ mới tới lượt. Ảnh: Lê Quân
Lúc cao điểm, tại khu vực kiểm tra an ninh, hành khách phải xếp hàng cả tiếng đồng hồ mới tới lượt. Ảnh: Lê Quân
Nhiều giải pháp được các chuyên gia đưa ra như xây thêm nhà ga, đường lăn và sân đỗ, mở đường vào sân bay. Tuy nhiên với hình ảnh nhà dân vây kín tới sát hàng rào sân bay như thế này thì việc mở rộng hay đơn giản hơn là mở đường vào sân bay là bài toán chưa có lời giải.
Nhiều giải pháp được các chuyên gia đưa ra như xây thêm nhà ga, đường lăn và sân đỗ, mở đường vào sân bay. Tuy nhiên với hình ảnh nhà dân vây kín tới sát hàng rào sân bay như thế này thì việc mở rộng hay đơn giản hơn là mở đường vào sân bay là bài toán chưa có lời giải.
Nguyên nhân chủ yếu do quá trình đô thị hóa, diện tích sân bay Tân Sơn Nhất chỉ còn 1/4 đến 1/5 so với trước. Cảnh tượng máy bay hạ cánh sát đầu người đã quá quen thuộc với người dân tại các tuyến đường Quang Trung, Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp.
Nguyên nhân chủ yếu do quá trình đô thị hóa, diện tích sân bay Tân Sơn Nhất chỉ còn 1/4 đến 1/5 so với trước. Cảnh tượng máy bay hạ cánh sát đầu người đã quá quen thuộc với người dân tại các tuyến đường Quang Trung, Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp.
Bên cạnh sân bay Tân Sơn Nhất chật chội, kẹt cứng là một sân golf với những người chơi thong dong. Cụm sân golf này có quy mô lên tới 157 ha với bốn sân A, B, C và D. Riêng một phần sân A nằm phía đường Quang Trung, quận Gò Vấp, ba sân còn lại đều tiếp giáp với sân bay.
Bên cạnh sân bay Tân Sơn Nhất chật chội, kẹt cứng là một sân golf với những người chơi thong dong. Cụm sân golf này có quy mô lên tới 157 ha với bốn sân A, B, C và D. Riêng một phần sân A nằm phía đường Quang Trung, quận Gò Vấp, ba sân còn lại đều tiếp giáp với sân bay.
Vào các khung giờ cao điểm, các tuyến đường chính kết nối với sân bay không lối thoát. Tuyến đường Hoàng Văn Thụ hướng vào sân bay Tân Sơn Nhất luôn trong tình trạng tầng tầng, lớp lớp các loại xe chen chúc nhau.
Vào các khung giờ cao điểm, các tuyến đường chính kết nối với sân bay không lối thoát. Tuyến đường Hoàng Văn Thụ hướng vào sân bay Tân Sơn Nhất luôn trong tình trạng tầng tầng, lớp lớp các loại xe chen chúc nhau.
Theo ghi nhận của phóng viên Zing.vn, những tuyến đường quanh sân bay như Trường Sơn, Hồng Hà, Cộng Hòa, Phổ Quang, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Kiệm, Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Văn Trỗi, Trần Quốc Hoàn thường xuyên xảy ra ùn tắc nghiêm trọng vào giờ cao điểm.
Theo ghi nhận của phóng viên Zing.vn, những tuyến đường quanh sân bay như Trường Sơn, Hồng Hà, Cộng Hòa, Phổ Quang, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Kiệm, Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Văn Trỗi, Trần Quốc Hoàn thường xuyên xảy ra ùn tắc nghiêm trọng vào giờ cao điểm.

Bạn có thể quan tâm

Gần hai giờ giải cứu cháu bé mắc kẹt trong ống nước

Gần hai giờ giải cứu cháu bé mắc kẹt trong ống nước

Nguyên nhân vụ cháy cư xá Độc lập 8 người thiệt mạng

Nguyên nhân vụ cháy cư xá Độc lập 8 người thiệt mạng

Người phụ nữ mất 300 triệu khi đầu tư sàn giao dịch vàng

Người phụ nữ mất 300 triệu khi đầu tư sàn giao dịch vàng

Bắt quả tang ổ nhóm đánh bạc ở Quảng Trị

Bắt quả tang ổ nhóm đánh bạc ở Quảng Trị

Vận động đối tượng truy nã nguy hiểm ở Hà Nội ra đầu thú

Vận động đối tượng truy nã nguy hiểm ở Hà Nội ra đầu thú

Bị tuyên án tử hình, kẻ sát hại cả gia đình ở Hà Nội nói gì?

Bị tuyên án tử hình, kẻ sát hại cả gia đình ở Hà Nội nói gì?

Công an Gia Lai đề nghị chặn đăng kiểm 2.944 xe ô tô vi phạm

Công an Gia Lai đề nghị chặn đăng kiểm 2.944 xe ô tô vi phạm

Hàng loạt xe điện du lịch ở chùa Hương Tích Hà Tĩnh bị thiêu rụi

Hàng loạt xe điện du lịch ở chùa Hương Tích Hà Tĩnh bị thiêu rụi

Xe tải kéo lê xe máy, 2 vợ chồng thương vong ở Hà Tĩnh

Xe tải kéo lê xe máy, 2 vợ chồng thương vong ở Hà Tĩnh

Cháy lớn thiêu rụi kho chứa vải ở Đà Nẵng

Cháy lớn thiêu rụi kho chứa vải ở Đà Nẵng

Đường lên cửa khẩu La Lay bị ách tắc do sạt lở đất

Đường lên cửa khẩu La Lay bị ách tắc do sạt lở đất

Bộ Xây dựng phản hồi đề xuất xây sân bay của doanh nghiệp Xuân Trường

Bộ Xây dựng phản hồi đề xuất xây sân bay của doanh nghiệp Xuân Trường

Top tin bài hot nhất

Khởi tố 5 bị can trong vụ BV Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Khởi tố 5 bị can trong vụ BV Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

07/07/2025 17:34
Kịp thời cứu nạn nữ sinh đại học nhảy cầu Vĩnh Tuy

Kịp thời cứu nạn nữ sinh đại học nhảy cầu Vĩnh Tuy

07/07/2025 17:12
Hàng loạt xe điện du lịch ở chùa Hương Tích Hà Tĩnh bị thiêu rụi

Hàng loạt xe điện du lịch ở chùa Hương Tích Hà Tĩnh bị thiêu rụi

08/07/2025 14:56
Thu giữ hơn 5.300 tỷ đồng, xác định 571 bị hại vụ Mr Pips

Thu giữ hơn 5.300 tỷ đồng, xác định 571 bị hại vụ Mr Pips

08/07/2025 09:17
Công an Gia Lai đề nghị chặn đăng kiểm 2.944 xe ô tô vi phạm

Công an Gia Lai đề nghị chặn đăng kiểm 2.944 xe ô tô vi phạm

08/07/2025 15:01

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status