Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xã hội

Sân bay Tân Sơn Nhất tắc mặt đất, kẹt trên trời

03/09/2019 08:33

Nhiều năm nay, đường băng, nhà ga và sân đỗ của sân bay Tân Sơn Nhất chật cứng, chen chúc. Nhiều phương án giải cứu sân bay này được bàn nhưng vẫn nằm trên giấy.

Theo Quỳnh Danh/Zing

"Giải cứu” Tân Sơn Nhất bằng diệu kế nào?

Tạm dừng các công trình ở đầu Tây sân bay Tân Sơn Nhất

Chưa vào cao điểm Tết, sân bay Tân Sơn Nhất đã "dự kiến” đạt kỷ lục?

Bị can truy nã bị bắt khi làm thủ tục xuất cảnh

Trải nghiệm tệ ở sân bay Tân Sơn Nhất

Vào giờ cao điểm, máy bay của các hãng hàng không cất, hạ cánh liên tục, xếp hàng dài chờ tới lượt. Tân Sơn Nhất là cảng hàng không nhộn nhịp nhất Việt Nam với hơn 38 triệu lượt khách năm 2018, vượt xa công suất thiết kế chỉ 25 triệu lượt/năm.
Vào giờ cao điểm, máy bay của các hãng hàng không cất, hạ cánh liên tục, xếp hàng dài chờ tới lượt. Tân Sơn Nhất là cảng hàng không nhộn nhịp nhất Việt Nam với hơn 38 triệu lượt khách năm 2018, vượt xa công suất thiết kế chỉ 25 triệu lượt/năm.
Theo ghi nhận của phóng viên Zing.vn, trên đường dẫn luôn có từ 5 đến 10 chiếc máy bay nối đuôi nhau chờ ra đường băng. Tổng số chuyến cất, hạ cánh của sân bay Tân Sơn Nhất đạt hơn 700 chuyến/ngày.
Theo ghi nhận của phóng viên Zing.vn, trên đường dẫn luôn có từ 5 đến 10 chiếc máy bay nối đuôi nhau chờ ra đường băng. Tổng số chuyến cất, hạ cánh của sân bay Tân Sơn Nhất đạt hơn 700 chuyến/ngày.
Điểm hạn chế lớn nhất của sân bay này là có hai đường cất hạ cánh song song, nhưng chỉ cho phép duy nhất một máy bay được cất cánh hoặc hạ cánh trong cùng một thời điểm. Lý do là khoảng cách giữa trục tim hai đường băng quá gần nhau không đáp ứng tiêu chuẩn khai thác cất, hạ cánh độc lập theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Điểm hạn chế lớn nhất của sân bay này là có hai đường cất hạ cánh song song, nhưng chỉ cho phép duy nhất một máy bay được cất cánh hoặc hạ cánh trong cùng một thời điểm. Lý do là khoảng cách giữa trục tim hai đường băng quá gần nhau không đáp ứng tiêu chuẩn khai thác cất, hạ cánh độc lập theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Do vậy, một máy bay hạ cánh ở sân bay này phải chạy vào bãi đỗ hoặc rời khỏi đường băng chính đi vào đường dẫn thì máy bay khác mới có thể cất cánh.
Do vậy, một máy bay hạ cánh ở sân bay này phải chạy vào bãi đỗ hoặc rời khỏi đường băng chính đi vào đường dẫn thì máy bay khác mới có thể cất cánh.
Với lý do trên, nhiều máy bay phải lượn lòng vòng trên trời chờ tới lượt hạ cánh, gây ra tình trạng "ùn ứ" ngay trên không.
Với lý do trên, nhiều máy bay phải lượn lòng vòng trên trời chờ tới lượt hạ cánh, gây ra tình trạng "ùn ứ" ngay trên không.
Nguyên nhân tiếp theo khiến tình trạng quá tải của Tân Sơn Nhất ngày càng trầm trọng là cấu trúc của hệ thống đường lăn, sân đỗ. Phần lớn các bến đỗ nằm sát nhau theo dạng xương cá về hai bên của đường lăn và các đường lăn chính chủ yếu là đường lăn "độc đạo".
Nguyên nhân tiếp theo khiến tình trạng quá tải của Tân Sơn Nhất ngày càng trầm trọng là cấu trúc của hệ thống đường lăn, sân đỗ. Phần lớn các bến đỗ nằm sát nhau theo dạng xương cá về hai bên của đường lăn và các đường lăn chính chủ yếu là đường lăn "độc đạo".
Các đường lăn thoát ly của sân bay Tân Sơn Nhất được thiết kế khá nhỏ hiện không còn phù hợp với các loại máy bay có kích thước và tải trọng lớn.
Các đường lăn thoát ly của sân bay Tân Sơn Nhất được thiết kế khá nhỏ hiện không còn phù hợp với các loại máy bay có kích thước và tải trọng lớn.
Vị trí dự kiến xây dựng nhà ga T3 với công suất 20 triệu khách/năm của sân bay Tân Sơn Nhất hiện vẫn là bãi đỗ máy bay quân sự. Nhà ga này dự kiến xây dựng trong 3 năm nếu thủ tục suôn sẻ và có nhà đầu tư triển khai ngay. Tuy nhiên, với Luật đầu tư, thủ tục giao đất quốc phòng mới thì nhà ga này vẫn chưa biết bao giờ khởi công.
Vị trí dự kiến xây dựng nhà ga T3 với công suất 20 triệu khách/năm của sân bay Tân Sơn Nhất hiện vẫn là bãi đỗ máy bay quân sự. Nhà ga này dự kiến xây dựng trong 3 năm nếu thủ tục suôn sẻ và có nhà đầu tư triển khai ngay. Tuy nhiên, với Luật đầu tư, thủ tục giao đất quốc phòng mới thì nhà ga này vẫn chưa biết bao giờ khởi công.
Phía trong sân bay, tại khu vực đón trả khách trước ga quốc nội Tân Sơn Nhất cũng thường xuyên kẹt cứng.
Phía trong sân bay, tại khu vực đón trả khách trước ga quốc nội Tân Sơn Nhất cũng thường xuyên kẹt cứng.
Anh Trần Đình Tiệp (nhân viên an ninh sân bay) cho biết do lượng ôtô cá nhân và taxi liên tục đổ dồn đón trả khách khiến đường dẫn phía trước ga quốc nội luôn đông đúc. "Chúng tôi luôn phải căng mình hoạt động hết công suất để hạn chế ùn ứ. Bên cạnh đó, tình trạng nhiều người thiếu ý thức dừng đỗ quá thời gian quy định 3 phút càng khiến khu vực này thêm hỗn loạn".
Anh Trần Đình Tiệp (nhân viên an ninh sân bay) cho biết do lượng ôtô cá nhân và taxi liên tục đổ dồn đón trả khách khiến đường dẫn phía trước ga quốc nội luôn đông đúc. "Chúng tôi luôn phải căng mình hoạt động hết công suất để hạn chế ùn ứ. Bên cạnh đó, tình trạng nhiều người thiếu ý thức dừng đỗ quá thời gian quy định 3 phút càng khiến khu vực này thêm hỗn loạn".
Lúc cao điểm, tại khu vực kiểm tra an ninh, hành khách phải xếp hàng cả tiếng đồng hồ mới tới lượt. Ảnh: Lê Quân
Lúc cao điểm, tại khu vực kiểm tra an ninh, hành khách phải xếp hàng cả tiếng đồng hồ mới tới lượt. Ảnh: Lê Quân
Nhiều giải pháp được các chuyên gia đưa ra như xây thêm nhà ga, đường lăn và sân đỗ, mở đường vào sân bay. Tuy nhiên với hình ảnh nhà dân vây kín tới sát hàng rào sân bay như thế này thì việc mở rộng hay đơn giản hơn là mở đường vào sân bay là bài toán chưa có lời giải.
Nhiều giải pháp được các chuyên gia đưa ra như xây thêm nhà ga, đường lăn và sân đỗ, mở đường vào sân bay. Tuy nhiên với hình ảnh nhà dân vây kín tới sát hàng rào sân bay như thế này thì việc mở rộng hay đơn giản hơn là mở đường vào sân bay là bài toán chưa có lời giải.
Nguyên nhân chủ yếu do quá trình đô thị hóa, diện tích sân bay Tân Sơn Nhất chỉ còn 1/4 đến 1/5 so với trước. Cảnh tượng máy bay hạ cánh sát đầu người đã quá quen thuộc với người dân tại các tuyến đường Quang Trung, Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp.
Nguyên nhân chủ yếu do quá trình đô thị hóa, diện tích sân bay Tân Sơn Nhất chỉ còn 1/4 đến 1/5 so với trước. Cảnh tượng máy bay hạ cánh sát đầu người đã quá quen thuộc với người dân tại các tuyến đường Quang Trung, Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp.
Bên cạnh sân bay Tân Sơn Nhất chật chội, kẹt cứng là một sân golf với những người chơi thong dong. Cụm sân golf này có quy mô lên tới 157 ha với bốn sân A, B, C và D. Riêng một phần sân A nằm phía đường Quang Trung, quận Gò Vấp, ba sân còn lại đều tiếp giáp với sân bay.
Bên cạnh sân bay Tân Sơn Nhất chật chội, kẹt cứng là một sân golf với những người chơi thong dong. Cụm sân golf này có quy mô lên tới 157 ha với bốn sân A, B, C và D. Riêng một phần sân A nằm phía đường Quang Trung, quận Gò Vấp, ba sân còn lại đều tiếp giáp với sân bay.
Vào các khung giờ cao điểm, các tuyến đường chính kết nối với sân bay không lối thoát. Tuyến đường Hoàng Văn Thụ hướng vào sân bay Tân Sơn Nhất luôn trong tình trạng tầng tầng, lớp lớp các loại xe chen chúc nhau.
Vào các khung giờ cao điểm, các tuyến đường chính kết nối với sân bay không lối thoát. Tuyến đường Hoàng Văn Thụ hướng vào sân bay Tân Sơn Nhất luôn trong tình trạng tầng tầng, lớp lớp các loại xe chen chúc nhau.
Theo ghi nhận của phóng viên Zing.vn, những tuyến đường quanh sân bay như Trường Sơn, Hồng Hà, Cộng Hòa, Phổ Quang, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Kiệm, Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Văn Trỗi, Trần Quốc Hoàn thường xuyên xảy ra ùn tắc nghiêm trọng vào giờ cao điểm.
Theo ghi nhận của phóng viên Zing.vn, những tuyến đường quanh sân bay như Trường Sơn, Hồng Hà, Cộng Hòa, Phổ Quang, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Kiệm, Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Văn Trỗi, Trần Quốc Hoàn thường xuyên xảy ra ùn tắc nghiêm trọng vào giờ cao điểm.

Top tin bài hot nhất

Con trâu đực cào chân xuống đất tố tội ác kinh hoàng trong bụi rậm

Con trâu đực cào chân xuống đất tố tội ác kinh hoàng trong bụi rậm

06/05/2025 07:05
Cận cảnh biệt thự 3 mặt tiền như resort của NSƯT Bảo Quốc

Cận cảnh biệt thự 3 mặt tiền như resort của NSƯT Bảo Quốc

26/04/2025 07:30
Toàn cảnh lâu đài lớn nhất Đông Nam Á ở Ninh Bình

Toàn cảnh lâu đài lớn nhất Đông Nam Á ở Ninh Bình

05/05/2025 13:30
Trở về từ đám cưới, ô tô chở 5 người lao xuống vực sâu

Trở về từ đám cưới, ô tô chở 5 người lao xuống vực sâu

20/04/2025 20:31
Người phụ nữ chết tức tưởi vì “lời hẹn ước đến kiếp sau“

Người phụ nữ chết tức tưởi vì “lời hẹn ước đến kiếp sau“

21/04/2025 06:45

Bạn có thể quan tâm

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị quán triệt nghị quyết của Bộ Chính trị

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị quán triệt nghị quyết của Bộ Chính trị

Sau va chạm, nam thanh niên bị xe tải cán tử vong

Sau va chạm, nam thanh niên bị xe tải cán tử vong

Bộ tứ nghị quyết chiến lược để đất nước cất cánh

Bờ sông Ông Chưởng sạt lở, nhiều căn nhà bị cuốn trôi

Bờ sông Ông Chưởng sạt lở, nhiều căn nhà bị cuốn trôi

Sắp ngừng cấp thẻ BHYT giấy, người dân cần lưu ý gì?

Sắp ngừng cấp thẻ BHYT giấy, người dân cần lưu ý gì?

Hiện trường trận lũ quét khiến 4 người chết ở Bắc Kạn

Hiện trường trận lũ quét khiến 4 người chết ở Bắc Kạn

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status