Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xã hội

Sân bay Cát Bi được nâng cấp, mở rộng lần thứ 5

20/07/2017 07:19

(Kiến Thức) - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam vừa cho biết sẽ đầu tư gần 12.000 tỷ đồng nâng công suất khai thác của sân bay Cát Bi, Phú Bài và Chu Lai.

Lê Nguyễn (TH)
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Đây là lần thứ 5 sân bay Cát Bi được nâng cấp cải tạo. Sân bay Cát Bi là sân bay quân sự được xây dựng trong thời kỳ Pháp thuộc. Sân bay cách trung tâm thành phố 8 km, cách Cảng biển Hải Phòng 6 km, cách khu du lịch quốc tế Đồ sơn 25 Km. Ảnh: vị trí sân bay Cát Bi. Nguồn: Sacojet.
Đây là lần thứ 5 sân bay Cát Bi được nâng cấp cải tạo. Sân bay Cát Bi là sân bay quân sự được xây dựng trong thời kỳ Pháp thuộc. Sân bay cách trung tâm thành phố 8 km, cách Cảng biển Hải Phòng 6 km, cách khu du lịch quốc tế Đồ sơn 25 Km. Ảnh: vị trí sân bay Cát Bi. Nguồn: Sacojet.

Trong chiến dịch Điện Biên Phủ (tháng 3-5/1954), cùng với sân bay Gia Lâm (Hà Nội) và sân bay Bạch Mai (Hà Nội), sân bay Cát Bi có nhiệm vụ quan trọng trong việc vận chuyển, tiếp tế lương thực, thực phẩm, thuốc men, vũ khí, khí tài cho lính Pháp tại chiến trường Điện Biên Phủ. Ảnh: bốc xếp hàng hóa tại sân bay Cát Bi. Nguồn: Joseph Scherschel.
Trong chiến dịch Điện Biên Phủ (tháng 3-5/1954), cùng với sân bay Gia Lâm (Hà Nội) và sân bay Bạch Mai (Hà Nội), sân bay Cát Bi có nhiệm vụ quan trọng trong việc vận chuyển, tiếp tế lương thực, thực phẩm, thuốc men, vũ khí, khí tài cho lính Pháp tại chiến trường Điện Biên Phủ. Ảnh: bốc xếp hàng hóa tại sân bay Cát Bi. Nguồn: Joseph Scherschel.
Sau hòa bình lập lại (1954), sân bay Cát Bi bị hư hỏng nặng do chiến tranh tàn phá. Năm 1985, ngành hàng không đã phối hợp với UBND thành phố Hải Phòng tiến hành sửa chữa, cải tạo, đưa sân bay Cát Bi vào khai thác, sử dụng phục vụ mục đích dân dụng. Ảnh: đêm 6, rạng sáng 7/3/1954, bộ đội ta tập kích sân bay Cát Bi, phá hủy 59 máy bay, cắt đứt khả năng chi viện hàng hóa cho quân Pháp tại chiến trường Điện Biên Phủ từ sân bay này. Nguồn: Joseph Scherschel.
Sau hòa bình lập lại (1954), sân bay Cát Bi bị hư hỏng nặng do chiến tranh tàn phá. Năm 1985, ngành hàng không đã phối hợp với UBND thành phố Hải Phòng tiến hành sửa chữa, cải tạo, đưa sân bay Cát Bi vào khai thác, sử dụng phục vụ mục đích dân dụng. Ảnh: đêm 6, rạng sáng 7/3/1954, bộ đội ta tập kích sân bay Cát Bi, phá hủy 59 máy bay, cắt đứt khả năng chi viện hàng hóa cho quân Pháp tại chiến trường Điện Biên Phủ từ sân bay này. Nguồn: Joseph Scherschel.

Năm 1996, sân bay Cát Bi tiếp tục được cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ và nhà ga. Năm 2004, 2007, một lần nữa cảng hàng không Cát Bi tiếp tục được cải tạo, mở rộng và nâng cấp nhà ga hành khách. Ảnh: đường băng của sân bay Cát Bi được xây dựng năm 1996 bị quá tải, lún nứt vào năm 2015. Nguồn: Phát luật Plus.
Năm 1996, sân bay Cát Bi tiếp tục được cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ và nhà ga. Năm 2004, 2007, một lần nữa cảng hàng không Cát Bi tiếp tục được cải tạo, mở rộng và nâng cấp nhà ga hành khách. Ảnh: đường băng của sân bay Cát Bi được xây dựng năm 1996 bị quá tải, lún nứt vào năm 2015. Nguồn: Phát luật Plus.

Thực hiện Quyết định số 1232/của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể Cảng HKQT Cát Bi, giai đoạn đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025, dự án cải tạo, nâng cấp và xây dựng mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cát Bi được khởi công từ năm 2014 với mức vốn đầu tư 3.660 tỷ đồng. Ảnh: phối cảnh dự án nâng cấp sân bay Cát Bi. Nguồn: UBND TP Hải Phòng.
Thực hiện Quyết định số 1232/của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể Cảng HKQT Cát Bi, giai đoạn đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025, dự án cải tạo, nâng cấp và xây dựng mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cát Bi được khởi công từ năm 2014 với mức vốn đầu tư 3.660 tỷ đồng. Ảnh: phối cảnh dự án nâng cấp sân bay Cát Bi. Nguồn: UBND TP Hải Phòng.


Ba hạng mục chính được cải tạo, mở rộng gồm: đường cất hạ cánh, hệ thống đường lăn, sân đỗ, nhà ga hành khách và đài kiểm soát không lưu. Ảnh: thi công sân bay Cát Bi. Nguồn: Coninco.
Ba hạng mục chính được cải tạo, mở rộng gồm: đường cất hạ cánh, hệ thống đường lăn, sân đỗ, nhà ga hành khách và đài kiểm soát không lưu. Ảnh: thi công sân bay Cát Bi. Nguồn: Coninco.
Công trình cuối cùng của dự án là nhà ga hành khách được khánh thành và đưa vào sử dụng từ 12/5/2016. Với lần nâng cấp, cải tạo này, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đạt cấp 4E theo Tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO và sân bay quân sự cấp I, đáp ứng hoạt động của các loại máy bay hiện đại như Boeing 747, Boeing 777 và tương đương. Ảnh: sảnh ga hành khách sau khi được nâng cấp. Nguồn: Zing.
Công trình cuối cùng của dự án là nhà ga hành khách được khánh thành và đưa vào sử dụng từ 12/5/2016. Với lần nâng cấp, cải tạo này, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đạt cấp 4E theo Tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO và sân bay quân sự cấp I, đáp ứng hoạt động của các loại máy bay hiện đại như Boeing 747, Boeing 777 và tương đương. Ảnh: sảnh ga hành khách sau khi được nâng cấp. Nguồn: Zing.

Từ thời điểm này, sân bay Cát Bi chính thức trở thành Cảng hàng không quốc tế Cát Bi theo Quyết định số 1395 của Bộ Giao thông vận tải.
Từ thời điểm này, sân bay Cát Bi chính thức trở thành Cảng hàng không quốc tế Cát Bi theo Quyết định số 1395 của Bộ Giao thông vận tải.


Với vị trí địa lý thuận lợi, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi ngày càng phát triển mạnh mẽ. Từ lúc chỉ có 01 chuyến bay/tuần vào năm 1985 từ Hải Phòng đi thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại, với loại tàu bay IL18, TU134, IAK40, đến năm 2015, Cảng HKQT Cát Bi có trung bình 36 lượt chuyến/ngày mỗi ngày đi TP HCM, Đà Nẵng, Buôn Ma Thuột… và ngược lại với các loại tàu bay hiện đại như A320, A321... Ảnh: tàu bay hiện đại tại sân bay Cát Bi. Nguồn: Vietnamnet.
Với vị trí địa lý thuận lợi, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi ngày càng phát triển mạnh mẽ. Từ lúc chỉ có 01 chuyến bay/tuần vào năm 1985 từ Hải Phòng đi thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại, với loại tàu bay IL18, TU134, IAK40, đến năm 2015, Cảng HKQT Cát Bi có trung bình 36 lượt chuyến/ngày mỗi ngày đi TP HCM, Đà Nẵng, Buôn Ma Thuột… và ngược lại với các loại tàu bay hiện đại như A320, A321... Ảnh: tàu bay hiện đại tại sân bay Cát Bi. Nguồn: Vietnamnet.


Năm 2016, lượng hành khách qua Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi tiếp tục tăng 41,5%. Lo ngại mức tăng trưởng nhanh sẽ khiến Cảng hàng không quốc tế Cát Bi sớm quá tải, UBND TP Hải Phòng đã đề xuất Cục Hàng không sớm cho xây nhà ga hành khách thứ 2. Để khắc phục khó khăn về vốn, UBND thành phố Hải Phòng đề nghị cho đầu tư nhà ga hành khách thứ 2 theo hình thức xã hội hóa. Ảnh: hành khách trên chuyến bay xuất phát từ sân bay Cát Bi. Vietjet Air.
Năm 2016, lượng hành khách qua Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi tiếp tục tăng 41,5%. Lo ngại mức tăng trưởng nhanh sẽ khiến Cảng hàng không quốc tế Cát Bi sớm quá tải, UBND TP Hải Phòng đã đề xuất Cục Hàng không sớm cho xây nhà ga hành khách thứ 2. Để khắc phục khó khăn về vốn, UBND thành phố Hải Phòng đề nghị cho đầu tư nhà ga hành khách thứ 2 theo hình thức xã hội hóa. Ảnh: hành khách trên chuyến bay xuất phát từ sân bay Cát Bi. Vietjet Air.
Gần như cùng với đề nghị này của UBND TP Hải Phòng, vào tháng 3/2016, hãng Hàng không Vietjet Air đã đề nghị Bộ GTVT và TP Hải Phòng cho phép hãng được đầu tư toàn bộ 6.000 tỷ đồng để xây dựng và khai thác nhà ga hành khách thứ 2 tại sân bay Cát Bi. Ảnh: Vietjet Air.
Gần như cùng với đề nghị này của UBND TP Hải Phòng, vào tháng 3/2016, hãng Hàng không Vietjet Air đã đề nghị Bộ GTVT và TP Hải Phòng cho phép hãng được đầu tư toàn bộ 6.000 tỷ đồng để xây dựng và khai thác nhà ga hành khách thứ 2 tại sân bay Cát Bi. Ảnh: Vietjet Air.


Tháng 5/2017, Cục Hàng không Việt Nam cho biết chấp thuận đề xuất xây dựng nhà ga hành khách thứ 2 tại Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi của UBND TP Hải Phòng. Ảnh: Zing.
Tháng 5/2017, Cục Hàng không Việt Nam cho biết chấp thuận đề xuất xây dựng nhà ga hành khách thứ 2 tại Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi của UBND TP Hải Phòng. Ảnh: Zing.

Ngày 17/7, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết sẽ đầu tư gần 12.000 tỷ đồng nâng công suất khai thác đáp ứng nhu cầu tăng trưởng tại các cảng hàng không quốc tế Cát Bi (Hải Phòng), Phú Bài (Huế) và Chu Lai (Quảng Nam). Ảnh: máy bay hạ cánh tại sân bay Cát Bi. Nguồn: Zing.
Ngày 17/7, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết sẽ đầu tư gần 12.000 tỷ đồng nâng công suất khai thác đáp ứng nhu cầu tăng trưởng tại các cảng hàng không quốc tế Cát Bi (Hải Phòng), Phú Bài (Huế) và Chu Lai (Quảng Nam). Ảnh: máy bay hạ cánh tại sân bay Cát Bi. Nguồn: Zing.
Trong đó, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi sẽ được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống đường lăn song song, kết nối đồng bộ với đường băng mới xây dựng trong năm 2018 với kinh phí dự kiến 900 tỷ đồng, đồng thời xây dựng đường cất/hạ cánh mới, nhà ga hành khách và sân đỗ máy bay mới công suất 4 triệu khách/năm, có thể mở rộng lên 6 triệu hành khách/năm, với kinh phí 2.700 tỷ đồng. Ảnh: Zing.
Trong đó, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi sẽ được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống đường lăn song song, kết nối đồng bộ với đường băng mới xây dựng trong năm 2018 với kinh phí dự kiến 900 tỷ đồng, đồng thời xây dựng đường cất/hạ cánh mới, nhà ga hành khách và sân đỗ máy bay mới công suất 4 triệu khách/năm, có thể mở rộng lên 6 triệu hành khách/năm, với kinh phí 2.700 tỷ đồng. Ảnh: Zing.

Bạn có thể quan tâm

Xử phạt, trừ điểm GPLX tài xế đi ô tô biển xanh ngược chiều ở Cao Bằng

Xử phạt, trừ điểm GPLX tài xế đi ô tô biển xanh ngược chiều ở Cao Bằng

Tìm thấy thi thể người cha mất tích trong vụ hai cha con tắm biển

Tìm thấy thi thể người cha mất tích trong vụ hai cha con tắm biển

Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2025 sẽ có quy mô lớn

Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2025 sẽ có quy mô lớn

Người tung tin "vỡ đập thuỷ điện Bản Vẽ" bị xử phạt thế nào?

Người tung tin "vỡ đập thuỷ điện Bản Vẽ" bị xử phạt thế nào?

Bắt 2 “đạo chích” trộm điện thoại của du khách nước ngoài

Bắt 2 “đạo chích” trộm điện thoại của du khách nước ngoài

Bắt đối tượng vừa ra tù đã đột nhập nhà dân trộm xe máy

Bắt đối tượng vừa ra tù đã đột nhập nhà dân trộm xe máy

Nghệ An dừng tiếp nhận cứu trợ cho tâm lũ Nhôn Mai ở điểm Mỹ Lý

Nghệ An dừng tiếp nhận cứu trợ cho tâm lũ Nhôn Mai ở điểm Mỹ Lý

Xe tải va chạm với xe mô tô tại Hải Phòng khiến một thiếu nữ tử vong

Xe tải va chạm với xe mô tô tại Hải Phòng khiến một thiếu nữ tử vong

17h hôm nay hạn cuối thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng Đại học

17h hôm nay hạn cuối thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng Đại học

Rủ nhau sử dụng ketamine và “nước vui”, dàn "nữ nhi" bị khởi tố

Rủ nhau sử dụng ketamine và “nước vui”, dàn "nữ nhi" bị khởi tố

Lễ cầu siêu 39 nạn nhân vụ lật tàu Vịnh Xanh 58

Lễ cầu siêu 39 nạn nhân vụ lật tàu Vịnh Xanh 58

Phát hiện cơ sở chế biến chui số lượng lớn mỡ lợn bẩn ở Phú Thọ

Phát hiện cơ sở chế biến chui số lượng lớn mỡ lợn bẩn ở Phú Thọ

Top tin bài hot nhất

Phát hiện thi thể cô bé 15 tuổi mang thai, bất ngờ thủ phạm

Phát hiện thi thể cô bé 15 tuổi mang thai, bất ngờ thủ phạm

28/07/2025 06:45
Xe tải va chạm với xe mô tô tại Hải Phòng khiến một thiếu nữ tử vong

Xe tải va chạm với xe mô tô tại Hải Phòng khiến một thiếu nữ tử vong

28/07/2025 13:22
Bé gái sơ sinh bị bỏ rơi bên đường cùng lời nhắn nhói lòng của người mẹ

Bé gái sơ sinh bị bỏ rơi bên đường cùng lời nhắn nhói lòng của người mẹ

27/07/2025 17:07
Tai nạn xe khách Tân Kim Chi tại Hà Tĩnh: Tài xế chạy tốc độ 99 km/giờ

Tai nạn xe khách Tân Kim Chi tại Hà Tĩnh: Tài xế chạy tốc độ 99 km/giờ

27/07/2025 19:14
Khởi tố Giám đốc doanh nghiệp ở Hà Tĩnh về tội “Trốn thuế”

Khởi tố Giám đốc doanh nghiệp ở Hà Tĩnh về tội “Trốn thuế”

27/07/2025 17:09

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status