Rừng tràm ở U Minh Thượng cháy rừng rực

Xe chữa cháy không thể tiếp cận hiện trường. Ít nhất 2 chiến sĩ công an bị thương khi cứu hỏa. Các lực lượng sẵn sàng chữa cháy suốt đêm.

Đám cháy bùng phát trưa 5/4 tại khu vực rừng sản xuất do Phòng hậu cần Công an tỉnh Kiên Giang quản lý.  Lãnh đạo UBND tỉnh, Công an tỉnh, Sở NN&PTNT tỉnh Kiên Giang... đều đã có mặt tại hiện trường (ấp Kinh 5, xã An Minh Bắc, huyện U Minh Thượng, Kiên Giang) để trực tiếp chỉ đạo chữa cháy.
Rung tram o U Minh Thuong chay rung ruc
 Đám khói bốc lên mù mịt nhìn từ hướng Vườn quốc gia U Minh Thượng - Ảnh: K.Nam
Nhận được tin báo, Phòng cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ công an Kiên Giang đã điều 4 xe chữa cháy chuyên dụng, tuy nhiên khi tới nơi các xe này đều không thể tiếp cận hiện trường.
Thay vào đó, Công an tỉnh Kiên Giang đã huy động hàng trăm lượt chiến sĩ, hàng chục phao bơm, ca nô chữa cháy, máy bơm nước từ 4 huyện vùng U Minh Thượng là An Biên, An Minh, Vĩnh Thuận và U Minh Thượng để nổ lực khống chế ngọn lửa.
Ông Nguyễn Văn Tâm - giám đốc Sở NN&PTNT Kiên Giang cho biết việc chữa cháy hết sức khó khăn vì khu vực đám cháy cách biệt với bên ngoài, lực lượng chức năng phải tiếp cận hiện trường bằng vỏ lãi.
Hơn nữa, do thời tiết khô hạn nên mực nước các con kênh xung quanh khu rừng đều xuống rất thấp, máy bơm không thể hoạt động, tất cả đều phải trông chờ vào khoảng 30 phao bơm.
Đám cháy lớn tới mức cột khói bốc cao hàng trăm mét, từ trên cầu Cái Lớn cách xa khoảng 20 km đã có thể nhìn thấy.
Vào tới hiện trường, chúng tôi chứng kiến có ít nhất 2 chiến sĩ công an đã bị thương ở mắt và bàn tay phải đưa đi bệnh viện. Tại điểm tập kết quân cách đám cháy gần 1 km nhưng khói vẫn lan ra mù mịt.
Đến cuối buổi chiều, đám cháy tưởng chừng được kiểm soát do ngọn lửa đã hạ thấp tại ô rừng (mỗi ô rộng 100 ha) phát cháy đầu tiên, nhưng ngay sau đó lại bùng lên dữ dội ở ô kế bên.
Tổng diện tích của khu rừng này lên tới 1.200 ha, giáp ranh với vùng đệm của Vườn quốc gia U Minh Thượng.
Rất may là gió thổi nghịch hướng với Vườn quốc gia U Minh Thượng và khu vực rừng bị cháy không có than bùn, chỉ có một lớp thực bì (lá mục, thân cây mục) tương đối mỏng trên mặt đất.
Rung tram o U Minh Thuong chay rung ruc-Hinh-2
 Lực lượng chữa cháy phải tiếp cận đám cháy bằng vỏ lãi - Ảnh: K.Nam
Rung tram o U Minh Thuong chay rung ruc-Hinh-3
 Lực lượng chữa cháy tiếp cận đám cháy - Ảnh: K.Nam
Thiếu tướng Bùi Tuyết Minh - giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang cho biết hiện đã tăng cường tối đa lực lượng, cũng như bố trí công tác hậu cần, cứu thương sẵn sàng tại hiện trường để chữa cháy suốt đêm tới khi đám cháy tắt hẳn mới thôi.
Nguyên nhân vụ cháy được xác định do người dân vào rừng đốt ong lấy mật. Song song với công tác chữa cháy, lực lượng chức năng đang tiến hành truy xét 3 người dân được cho là đã bỏ chạy khỏi khu rừng sau khi đám cháy bùng phát.

Những vụ tai nạn thảm khốc tuần qua

(Kiến Thức) - Hàng loạt vụ tai nạn thảm khốc xảy ra trong tuần qua lấy đi sinh mạng của nhiều người khiến những ai chứng kiến đều không khỏi tiếc thương.

Xe khách đâm nhau kinh hoàng khiến 5 người tử vong

Trưa 30/3, tại quốc lộ 32, đoạn qua địa bàn xã Ngọc Tảo, huyện Phúc Thọ một chiếc xe cứu hộ giao thông chở vật liệu xây dựng mang biển kiểm soát 88C-04204 kéo theo máy phát điện bất ngờ bị đứt mỏ neo làm máy phát điện lao ra giữa đường.

Tàu cá bất ngờ bốc cháy rừng rực vào rạng sáng

Cabin con tàu công suất 70 tấn bất ngờ bốc cháy dữ dội vào lúc rạng sáng, mất hơn một tiếng, lực lượng chức năng mới dập được ngọn lửa.

Cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường vụ cháy.
 Cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường vụ cháy.
Sáng 13/10, Công an tỉnh Tiền Giang cho biết, họ đang khám nghiệm hiện trường và điều tra làm rõ vụ cháy tàu tại khu cảng cá thuộc phường 2 thành phố Mỹ Tho vào rạng sáng cùng ngày.

Biển hiệu quảng cáo "gây hại não" ở Đà Nẵng

'Nghiên cứu" cái bảng hiệu quảng cáo có một không hai này ở Đà Nẵng, không ít người muốn điên cái đầu. 

Ở Đà Nẵng (đường Tôn Đức Thắng, quận Liên Chiểu) có một bảng hiệu quảng cáo tạp nham các thứ... Bảng hiệu nhỏ ghi quảng cáo tạp nham các thứ, từ hớt tóc, giải phẫu thẩm mỹ, tàn nhang - nốt ruồi, hút các loại mụn… đến những thứ không liên quan đến nghề hớt tóc như chuyên trị bướu cổ, suyển, rắn độc, bạch điến…

Để cho bảng hiệu chi chít chữ này thêm ấn tượng, người ta chua một câu: “Do thợ TP. Hồ Chí Minh thực hiện”.

Xem thật kỹ bảng hiệu trên, mới hiểu rằng đây là tiệm hớt tóc, bởi bên phải có “lô-gô” với dòng chữ tiếng Anh Barber-shop chạy theo hình bán nguyệt. Còn nó “cõng” thêm một lô một lốc các công việc khác là do chữ Dermalogica - tên một loại mỹ phẩm dưỡng da, ở bên dưới “lô-gô” (ảnh).

Bien hieu quang cao gay hai nao o Da Nang
 Điên đầu với biển hiệu quảng cáo "độc".

Hôm dừng chân trú mưa, có đủ thời gian “nghiên cứu”, một anh bạn muốn điên cái đầu khi đọc cái bảng hiệu “có một không hai” này. Người ta bảo “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”, bảng hiệu quảng cáo đủ thứ như thế chỉ tổ cho mọi người lánh xa!

Tuy nhiên, biển quảng cáo trên chỉ tác động đến một số người trong khu vực và độ phản cảm cũng chỉ ở mức “ao làng”. Trước đây, ở Hải Phòng có pa-nô quảng cáo chương trình ca nhạc “Vũ điệu đường cong” (do Công ty CP truyền thông và sự kiện Hiệp hội Ca sĩ Việt Nam tổ chức) đã khiến hàng trăm người dân bất bình, bức xúc.

Trên tấm pa-nô khổ lớn là hình ảnh các hot girl với những bộ bikini mát mẻ cùng dòng chữ in đậm “Chương trình không dành cho các bạn trẻ dưới 18 tuổi và phụ nữ đoan trang”. Đơn vị tổ chức chương trình đã bị Sở VH-TT&DL Hải Phòng xử phạt 20 triệu đồng vì treo pa-nô có nội dung phản cảm và sớm hơn thời gian cho phép.

Dù bị phạt nhưng những hình ảnh phản cảm trong pa-nô lại tiếp tục lan tràn khắp đường phố Hà Nội như chưa hề có chuyện gì xảy ra. Phản ánh việc này, một tờ báo điện tử bình luận: Người phạt cứ phạt, người quảng cáo cứ quảng cáo, chứng tỏ câu khẩu hiệu “Cấm phụ nữ đoan trang” là cái đích mà đơn vị tổ chức chương trình muốn nhắm tới khán giả để kích thích sự tò mò mà quan trọng hơn là để bán vé và thu lợi.

Từng có một quảng cáo của hãng dầu gội Rejoice bị “ném đá”. Trong clip, một cô gái được bạn trai dẫn ra mắt ba mẹ của mình. Ấn tượng với mái tóc dài đẹp của cô gái, bà mẹ ngưỡng mộ hỏi thăm. Cô gái trả lời: “À không, chỉ là…”. Đây được cho là câu trả lời không phù hợp với truyền thống văn hóa Việt Nam, bởi khi người trẻ nói chuyện với người lớn phải “vâng/ dạ/ thưa”. Bị dư luận phản ứng, doanh nghiệp đã sửa đổi nội dung clip, chữ “À không” được thay bằng “Dạ không”.

Đừng nghĩ là quảng cáo là tự do quảng bá sản phẩm của mình mà phải nghĩ đến dư luận xã hội bàn tán ra sao về việc làm của mình.