Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xe

Rivian đang chịu lỗ 33.000 USD/mỗi chiếc ôtô điện được bán ra

09/10/2023 18:24

So với một năm trước, số tiền lỗ ở thời điểm hiện tại chỉ là một phần nhỏ. Trong quý III năm 2022, tổn thất trên mỗi chiếc ôtô điện Rivian là gần 140.000 USD (khoảng 3,4 tỷ đồng).

Thảo Nguyễn
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Thời báo phố Wall gần đây đã xuất bản một bài báo cho thấy những khó khăn trong sản xuất của hãng ôtô điện Rivian. Đáng chú ý là công ty khởi nghiệp xe điện Mỹ đang phải chịu lỗ 33.000 USD (khoảng 804 triệu đồng) cho mỗi chiếc xe được bán ra trong quý II/2023.
Thời báo phố Wall gần đây đã xuất bản một bài báo cho thấy những khó khăn trong sản xuất của hãng ôtô điện Rivian. Đáng chú ý là công ty khởi nghiệp xe điện Mỹ đang phải chịu lỗ 33.000 USD (khoảng 804 triệu đồng) cho mỗi chiếc xe được bán ra trong quý II/2023.
Trong bối cảnh này, Rivian vẫn đặt mục tiêu cắt giảm chi phí cũng như tái thiết kế R1T và R1S để cuối cùng có lãi trong tương lai gần. Đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng khi mà Rivian đang bán ôtô điện với mức giá trung bình 80.000 USD (khoảng 1,95 tỷ đồng), nhưng Giám đốc điều hành Rivian RJ Scaringe rất lạc quan về cơ hội của nó.
Trong bối cảnh này, Rivian vẫn đặt mục tiêu cắt giảm chi phí cũng như tái thiết kế R1T và R1S để cuối cùng có lãi trong tương lai gần. Đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng khi mà Rivian đang bán ôtô điện với mức giá trung bình 80.000 USD (khoảng 1,95 tỷ đồng), nhưng Giám đốc điều hành Rivian RJ Scaringe rất lạc quan về cơ hội của nó.
Trong quý III/2022, tổn thất trên mỗi chiếc xe của Rivian là gần 140.000 USD (khoảng 3,4 tỷ đồng).Trong quý tiếp theo, số tiền lỗ giảm xuống còn 125.000 USD (khoảng 3,0 tỷ đồng) và chỉ còn hơn 67.000 USD vào quý I năm 2023. Điều này cho thấy khả năng sinh lời không còn xa nhưng thách thức vẫn tồn tại.
Trong quý III/2022, tổn thất trên mỗi chiếc xe của Rivian là gần 140.000 USD (khoảng 3,4 tỷ đồng).Trong quý tiếp theo, số tiền lỗ giảm xuống còn 125.000 USD (khoảng 3,0 tỷ đồng) và chỉ còn hơn 67.000 USD vào quý I năm 2023. Điều này cho thấy khả năng sinh lời không còn xa nhưng thách thức vẫn tồn tại.
Theo Thời báo phố Wall, ngay cả khi nhà máy Normal ở bang Illinois, Mỹ đã nâng công suất thì vẫn mới chỉ sử dụng khoảng 1/3 công suất nhà máy. Trong năm nay, Rivian đặt mục tiêu sản xuất 52.000 chiếc xe. Tính đến tháng 6 năm nay, công ty đã “đốt” tới 1 tỷ USD mỗi quý.
Theo Thời báo phố Wall, ngay cả khi nhà máy Normal ở bang Illinois, Mỹ đã nâng công suất thì vẫn mới chỉ sử dụng khoảng 1/3 công suất nhà máy. Trong năm nay, Rivian đặt mục tiêu sản xuất 52.000 chiếc xe. Tính đến tháng 6 năm nay, công ty đã “đốt” tới 1 tỷ USD mỗi quý.
Theo WSJ, CEO RJ Scaringe rõ ràng đã chỉ đạo các kỹ sư tiết kiệm 40.000 USD (khoảng 975 triệu đồng) cho mỗi chiếc xe. Điều này có thể đến từ việc tái thiết kế các mẫu xe hoặc hợp lý hóa quy trình sản xuất. Con số này hiện vẫn chưa được công ty xác nhận nhưng nó phù hợp với những hành động mà hãng đã thực hiện trước đó.
Theo WSJ, CEO RJ Scaringe rõ ràng đã chỉ đạo các kỹ sư tiết kiệm 40.000 USD (khoảng 975 triệu đồng) cho mỗi chiếc xe. Điều này có thể đến từ việc tái thiết kế các mẫu xe hoặc hợp lý hóa quy trình sản xuất. Con số này hiện vẫn chưa được công ty xác nhận nhưng nó phù hợp với những hành động mà hãng đã thực hiện trước đó.
Theo nhà phân tích Colin Langan của Wells Fargo, rõ ràng Rivian đã rà soát lại các hợp đồng từ năm 2018 và 2019 với các nhà cung cấp đang tính giá quá cao cho công ty. Trong một buổi gặp với nhà cung cấp, CEO RJ Scaringe kể: "Tôi đứng trên bục và nói, phía các bạn đang bán cho chúng tôi đắt hơn 41% thị trường". Hoặc giảm giá, hoặc Rivian sẽ đi tìm nhà cung cấp khác - vị CEO này cho biết.
Theo nhà phân tích Colin Langan của Wells Fargo, rõ ràng Rivian đã rà soát lại các hợp đồng từ năm 2018 và 2019 với các nhà cung cấp đang tính giá quá cao cho công ty. Trong một buổi gặp với nhà cung cấp, CEO RJ Scaringe kể: "Tôi đứng trên bục và nói, phía các bạn đang bán cho chúng tôi đắt hơn 41% thị trường". Hoặc giảm giá, hoặc Rivian sẽ đi tìm nhà cung cấp khác - vị CEO này cho biết.
Các công ty tư vấn được cho là đã tháo dỡ R1T và nhận thấy nó được thiết kế quá kỹ, dẫn đến trọng lượng và chi phí tăng lên. Với tư cách là khách hàng, khi chúng tôi nghe thấy "thiết kế chi tiết quá mức" nó sẽ là một điểm cộng lớn, nhưng khi bạn là nhà sản xuất thì đó lại là một câu chuyện khác.
Các công ty tư vấn được cho là đã tháo dỡ R1T và nhận thấy nó được thiết kế quá kỹ, dẫn đến trọng lượng và chi phí tăng lên. Với tư cách là khách hàng, khi chúng tôi nghe thấy "thiết kế chi tiết quá mức" nó sẽ là một điểm cộng lớn, nhưng khi bạn là nhà sản xuất thì đó lại là một câu chuyện khác.
RJ Scaringe cũng cho biết rằng thiết kế và sản xuất một chiếc xe "có độ cứng của siêu xe" rất tốn kém, nhưng là điều mà khách hàng tìm kiếm trên những mẫu bán tải và SUV điện của Rivian. Trên thực tế, rất nhiều nhà sản xuất xe đã vấp ngã khi cố gắng biến một cỗ xe trong tưởng tượng nào đó thành hiện thực và sản xuất đại trà.
RJ Scaringe cũng cho biết rằng thiết kế và sản xuất một chiếc xe "có độ cứng của siêu xe" rất tốn kém, nhưng là điều mà khách hàng tìm kiếm trên những mẫu bán tải và SUV điện của Rivian. Trên thực tế, rất nhiều nhà sản xuất xe đã vấp ngã khi cố gắng biến một cỗ xe trong tưởng tượng nào đó thành hiện thực và sản xuất đại trà.
Hàng tỷ đô của các nhà đầu tư đã đổ vào các start-up như vậy và đã bốc hơi trong những năm gần đây. Một yếu tố khác khiến chi phí sản xuất đội lên là công ty cố gắng tự thiết kế và sản xuất linh kiện thay vì mua các linh kiện có sẵn từ các nhà cung cấp mà thường có giá rẻ hơn. Rivian hiện cho biết họ có đủ tiền dự trữ để tồn tại đến năm 2025.
Hàng tỷ đô của các nhà đầu tư đã đổ vào các start-up như vậy và đã bốc hơi trong những năm gần đây. Một yếu tố khác khiến chi phí sản xuất đội lên là công ty cố gắng tự thiết kế và sản xuất linh kiện thay vì mua các linh kiện có sẵn từ các nhà cung cấp mà thường có giá rẻ hơn. Rivian hiện cho biết họ có đủ tiền dự trữ để tồn tại đến năm 2025.
Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, công ty khởi nghiệp xe điện sẽ bắt đầu có lợi nhuận vào năm tới, nhưng một số người lại cho rằng sẽ cần nhiều thay đổi hơn là chỉ cắt giảm chi phí. Nhà phân tích Langan tin rằng Rivian sẽ phải kết hợp giữa cắt giảm chi phí và tăng giá lên mức trung bình 96.000 USD (khoảng 2,3 tỷ đồng) để đạt được mục tiêu, cũng như vận hành nhà máy hết công suất.
Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, công ty khởi nghiệp xe điện sẽ bắt đầu có lợi nhuận vào năm tới, nhưng một số người lại cho rằng sẽ cần nhiều thay đổi hơn là chỉ cắt giảm chi phí. Nhà phân tích Langan tin rằng Rivian sẽ phải kết hợp giữa cắt giảm chi phí và tăng giá lên mức trung bình 96.000 USD (khoảng 2,3 tỷ đồng) để đạt được mục tiêu, cũng như vận hành nhà máy hết công suất.
Video: tỷ phú Jeff Bezos đầu tư 5 tỷ đô la cho thương hiệu Rivian.

Bạn có thể quan tâm

Đấu giá bộ đôi Aston Martin DBZ không dưới 117 tỷ đồng

Đấu giá bộ đôi Aston Martin DBZ không dưới 117 tỷ đồng

Mercedes-Benz ra mắt CLA Shooting Brake EQ thuần điện

Mercedes-Benz ra mắt CLA Shooting Brake EQ thuần điện

Cận cảnh Lexus LC đặc biệt "đỉnh chóp" hơn 3,1 tỷ đồng

Cận cảnh Lexus LC đặc biệt "đỉnh chóp" hơn 3,1 tỷ đồng

Loại ôtô nào tại Việt Nam có thể sử dụng được xăng E10?

Loại ôtô nào tại Việt Nam có thể sử dụng được xăng E10?

Chi tiết MG ZS 2025 "uống xăng" 5,1L/100km, sắp về Việt Nam

Chi tiết MG ZS 2025 "uống xăng" 5,1L/100km, sắp về Việt Nam

Chiếc McLaren "cũ rích" bán đi đủ mua hơn 100 siêu xe các loại

Chiếc McLaren "cũ rích" bán đi đủ mua hơn 100 siêu xe các loại

Tận thấy xe máy điện VinFast Evo Grand từ 18 triệu đồng

Tận thấy xe máy điện VinFast Evo Grand từ 18 triệu đồng

Những lỗi của người dùng khiến xe điện vẫn hao pin dù không di chuyển

Những lỗi của người dùng khiến xe điện vẫn hao pin dù không di chuyển

Loạt xe sedan cỡ B tại Việt Nam "đại hạ giá" chỉ còn hơn 300 triệu

Loạt xe sedan cỡ B tại Việt Nam "đại hạ giá" chỉ còn hơn 300 triệu

Hyundai Elantra 2026 lộ diện - mạnh mẽ, hiện đại và thể thao hơn

Hyundai Elantra 2026 lộ diện - mạnh mẽ, hiện đại và thể thao hơn

Cận cảnh Lexus LX 700h - "chuyên cơ mặt đất" từ 5,42 tỷ đồng

Cận cảnh Lexus LX 700h - "chuyên cơ mặt đất" từ 5,42 tỷ đồng

Ra mắt i2C - SUV điện quốc dân Indonesia giá 790 triệu đồng

Ra mắt i2C - SUV điện quốc dân Indonesia giá 790 triệu đồng

Top tin bài hot nhất

Cận cảnh Lexus LX 700h - "chuyên cơ mặt đất" từ 5,42 tỷ đồng

Cận cảnh Lexus LX 700h - "chuyên cơ mặt đất" từ 5,42 tỷ đồng

28/07/2025 06:13
Loạt xe sedan cỡ B tại Việt Nam "đại hạ giá" chỉ còn hơn 300 triệu

Loạt xe sedan cỡ B tại Việt Nam "đại hạ giá" chỉ còn hơn 300 triệu

28/07/2025 08:00
Tận thấy xe máy điện VinFast Evo Grand từ 18 triệu đồng

Tận thấy xe máy điện VinFast Evo Grand từ 18 triệu đồng

28/07/2025 09:07
Cận cảnh Lexus LC đặc biệt "đỉnh chóp" hơn 3,1 tỷ đồng

Cận cảnh Lexus LC đặc biệt "đỉnh chóp" hơn 3,1 tỷ đồng

28/07/2025 13:39
Chi tiết MG ZS 2025 "uống xăng" 5,1L/100km, sắp về Việt Nam

Chi tiết MG ZS 2025 "uống xăng" 5,1L/100km, sắp về Việt Nam

28/07/2025 11:36

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status