Quy hoạch cảng khách quốc tế Vũng Tàu hướng đến đẳng cấp quốc tế

Bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu được quy hoạch với hai cầu cảng, tổng chiều dài 840 m. 

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó đáng chú ý là bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu sẽ có hai cầu cảng hành khách với tổng chiều dài 840 m.

cang-khach-vt-2.jpg
Một trong các phối cảnh bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu. Ảnh: PortCoast

Theo quy hoạch, hệ thống cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu (trước đây) gồm các khu bến: Thị Vải, Cái Mép, Long Sơn, Sông Dinh, Sao Mai – Bến Đình, bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu, bến cảng Côn Đảo, các bến cảng dầu khí ngoài khơi, các bến phao, khu chuyển tải và các khu neo trú bão.

Đến năm 2030, toàn khu vực dự kiến có 60 bến cảng, với hơn 117 cầu cảng, tổng chiều dài khoảng 29 km, có khả năng đón từ 2,67 – 2,89 triệu lượt khách và thông qua 215 – 236,9 triệu tấn hàng hóa/năm (chưa bao gồm hàng container trung chuyển quốc tế).

Tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch đặt mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng hàng hóa 3,5 – 3,8%/năm, đồng thời phát triển thêm các bến cảng mới để đáp ứng nhu cầu vận tải.

Riêng bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu được quy hoạch có khả năng tiếp nhận tàu đến 225.000 GT, phục vụ 1,39 – 1,5 triệu lượt khách/năm, trở thành điểm đến trọng yếu của du lịch tàu biển quốc tế.

Ngoài ra, quy hoạch còn định hướng vùng đón trả hoa tiêu, kiểm dịch tại Vũng Tàu và khu tiếp nhận chất nạo vét theo quy hoạch của TP HCM.

Phải xử lý mạnh hơn nữa với những người trúng đấu giá đất rồi bỏ cọc

HoREA đề nghị nâng mức xử lý vi phạm, đối với người trúng đấu giá nhưng bỏ cọc hoặc vi phạm nghĩa vụ thanh toán tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có văn bản góp ý dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về xử lý vướng mắc trong đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ), trong đó đề nghị siết chặt quy định tiền đặt trước và tăng chế tài với người trúng đấu giá bỏ cọc.

Theo HoREA, Điều 2 của dự thảo quy định mức tiền đặt trước tối thiểu 20% và tối đa 50% giá khởi điểm là cần thiết, thay cho mức cũ chỉ từ 10% – 20%. Việc nâng tỉ lệ tiền đặt trước sẽ giúp sàng lọc người tham gia, hạn chế tình trạng cá nhân, tổ chức không có nhu cầu thật nhưng đăng ký để “ôm đất” hoặc trục lợi. “Quy định hiện hành quá thấp đã tạo kẽ hở khiến nhiều trường hợp đấu giá bị hủy hoặc gây nhiễu thị trường” - HoREA phân tích.

Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

Các sở, ngành và chủ đầu tư được yêu cầu tăng tốc thi công, chuẩn bị vật liệu và hoàn thiện hồ sơ đấu thầu.

Ngày 3/10, theo Sở Tài chính cho biết, tính đến 28/10, tỉnh Đồng Nai đã giải ngân hơn 13,8 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt hơn 37% kế hoạch năm 2025. Riêng từ 21/10 đến 28/10, tỉnh thực hiện giải ngân gần 243 tỷ đồng.

z7186142867148-697c5fa5168efdc1868a24a3c41402fe.jpg
Thi công Dự án Thành phần 1, Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Ảnh: Văn Khánh)

Siết chế tài doanh nghiệp bỏ cọc trong đấu giá đất

HoREA cho rằng cần tăng tiền đặt trước và bổ sung chế tài hành chính để răn đe doanh nghiệp trúng đấu giá rồi bỏ cọc.

Góp ý cho dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về xử lý vướng mắc trong đấu giá quyền sử dụng đất, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) cho rằng, quy định hiện hành mới chỉ cấm cá nhân vi phạm nghĩa vụ thanh toán tham gia đấu giá, trong khi thực tế phần lớn trường hợp bỏ cọc là tổ chức kinh tế. Do đó, cần mở rộng phạm vi cấm đối với cả doanh nghiệp trong mọi hình thức giao đất, cho thuê đất.

dau-gia-1.jpg
HoREA đề xuất áp dụng chế tài mạnh và mở rộng lệnh cấm đối với doanh nghiệp vi phạm khi tham gia đấu giá đất. Ảnh minh họa - Anh Tú