Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

VietnamDaily News

Quốc gia nào đang dùng máy bay Su-22 giống VN?

19/04/2015 05:30

(Kiến Thức) - Ngoài Việt Nam, trên thế giới còn 4 quốc gia đang sử dụng rộng rãi máy bay cường kích Su-22 do Liên Xô sản xuất.

Hoàng Lê
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Su-22 là tên gọi biến thể xuất khẩu cường kích Su-17 do cục thiết kế Sukhoi phát triển, được sản xuất tại liên hiệp Komsomolsk-on-Amur từ năm 1969-1990 với tổng cộng 2.867 chiếc. Nó được xuất khẩu rộng rãi tới khoảng 25 nước ở châu Á, châu Phi với tên gọi Su-20 hoặc Su-22. Tuy nhiên, hiện nay chỉ còn 5 nước còn sử dụng máy bay Su-22.
Su-22 là tên gọi biến thể xuất khẩu cường kích Su-17 do cục thiết kế Sukhoi phát triển, được sản xuất tại liên hiệp Komsomolsk-on-Amur từ năm 1969-1990 với tổng cộng 2.867 chiếc. Nó được xuất khẩu rộng rãi tới khoảng 25 nước ở châu Á, châu Phi với tên gọi Su-20 hoặc Su-22. Tuy nhiên, hiện nay chỉ còn 5 nước còn sử dụng máy bay Su-22.
Ở châu Âu, hiện chỉ còn Không quân Ba Lan duy trì hoạt động 47 chiếc máy bay cường kích Su-22 gồm hai biến thể: 31 Su-22M4 (chiến đấu, một chỗ ngồi) và 6 Su-22UM3K (huấn luyện hai chỗ ngồi). Trong quá khứ, nước này đã nhận từ Liên Xô tổng cộng 110 chiếc Su-22 các loại.
Ở châu Âu, hiện chỉ còn Không quân Ba Lan duy trì hoạt động 47 chiếc máy bay cường kích Su-22 gồm hai biến thể: 31 Su-22M4 (chiến đấu, một chỗ ngồi) và 6 Su-22UM3K (huấn luyện hai chỗ ngồi). Trong quá khứ, nước này đã nhận từ Liên Xô tổng cộng 110 chiếc Su-22 các loại.
Từ năm 2014, Ba Lan đã lên kế hoạch thay thế máy bay Su-22 bằng tiêm kích F-16 của Mỹ. Tuy nhiên, do vấn đề kinh phí mà sau cùng Ba Lan quyết định tiếp tục duy trì Su-22 thêm nhiều năm nữa. Vụ rơi Su-22 gần đây nhất mà Ba Lan gặp phải là vào năm 2003, tuy nhiên khi đó chiếc Su-22M4 bị tên lửa SA-6 bắn nhầm trong một cuộc tập trận.
Từ năm 2014, Ba Lan đã lên kế hoạch thay thế máy bay Su-22 bằng tiêm kích F-16 của Mỹ. Tuy nhiên, do vấn đề kinh phí mà sau cùng Ba Lan quyết định tiếp tục duy trì Su-22 thêm nhiều năm nữa. Vụ rơi Su-22 gần đây nhất mà Ba Lan gặp phải là vào năm 2003, tuy nhiên khi đó chiếc Su-22M4 bị tên lửa SA-6 bắn nhầm trong một cuộc tập trận.
Ở châu Phi, hiện chỉ có Không quân Angola còn duy trì tổng cộng 14 chiếc cường kích Su-22 được mua từ Belarus năm 1999.
Ở châu Phi, hiện chỉ có Không quân Angola còn duy trì tổng cộng 14 chiếc cường kích Su-22 được mua từ Belarus năm 1999.
Các máy bay Su-22 của Angola gồm 2 biến thể Su-22M4 và Su-22UM3K giống với Ba Lan. Trong đó, mẫu Su-22M4 có khả năng sử dụng vũ khí chính xác cao nhờ được nâng cấp hệ thống điều khiển hỏa lực so với các thế hệ trước đó.
Các máy bay Su-22 của Angola gồm 2 biến thể Su-22M4 và Su-22UM3K giống với Ba Lan. Trong đó, mẫu Su-22M4 có khả năng sử dụng vũ khí chính xác cao nhờ được nâng cấp hệ thống điều khiển hỏa lực so với các thế hệ trước đó.
Ở châu Á, còn 3 quốc gia sử dụng máy bay cường kích Su-22 với số lượng rất lớn. Đầu tiên là Không quân Yemen với tổng số 50 chiếc máy bay Su-22 gồm nhiều biến thể: Su-22M-2; Su-22M-3K và Su-22U. Các biến thể này hầu như đều không mang được vũ khí chính xác cao.
Ở châu Á, còn 3 quốc gia sử dụng máy bay cường kích Su-22 với số lượng rất lớn. Đầu tiên là Không quân Yemen với tổng số 50 chiếc máy bay Su-22 gồm nhiều biến thể: Su-22M-2; Su-22M-3K và Su-22U. Các biến thể này hầu như đều không mang được vũ khí chính xác cao.
Không quân Syria còn duy trì khoảng 50 chiếc máy bay cường kích Su-22 và sử dụng nó để tấn công lực lượng nổi dậy trong các năm gần đây. Các biển thể Su-22 của Syria gồm: Su-22M2, Su-22M3 và Su-22M4.
Không quân Syria còn duy trì khoảng 50 chiếc máy bay cường kích Su-22 và sử dụng nó để tấn công lực lượng nổi dậy trong các năm gần đây. Các biển thể Su-22 của Syria gồm: Su-22M2, Su-22M3 và Su-22M4.
Trong ảnh, máy bay cường kích Su-22 của Không quân Syria đang ném bom không kích quân nổi dậy ở các vùng chiến sự.
Trong ảnh, máy bay cường kích Su-22 của Không quân Syria đang ném bom không kích quân nổi dậy ở các vùng chiến sự.
Tạp chí Flight Global ước tính Không quân Việt Nam còn khoảng 38 chiếc Su-22M4 và Su-22UM3K còn hoạt động. Ngoài ra, ít nhất 50 chiếc Su-22 nằm trong các kho bảo quản lâu dài. Máy bay Su-22 được biên chế trong cả 3 sư đoàn không quân đóng ở miền Bắc, Trung, Nam làm nhiệm vụ bảo vệ không phận, vùng biển.
Tạp chí Flight Global ước tính Không quân Việt Nam còn khoảng 38 chiếc Su-22M4 và Su-22UM3K còn hoạt động. Ngoài ra, ít nhất 50 chiếc Su-22 nằm trong các kho bảo quản lâu dài. Máy bay Su-22 được biên chế trong cả 3 sư đoàn không quân đóng ở miền Bắc, Trung, Nam làm nhiệm vụ bảo vệ không phận, vùng biển.
Ảnh máy bay cường kích Su-22M4 – biến thể hiện đại nhất của dùng Su-22 trên bầu trời Việt Nam.
Ảnh máy bay cường kích Su-22M4 – biến thể hiện đại nhất của dùng Su-22 trên bầu trời Việt Nam.

Bạn có thể quan tâm

Hoàng Thùy Linh và Đen Vâu kiếm tiền giỏi cỡ nào?

Bí quyết mua sắm cho phụ huynh mùa tựu trường

Ngư dân bắt được cá da trơn khổng lồ dài gần 3 mét sau trận chiến 50 phút

Sơn Expoxy Đại Bàng – Giải pháp sơn bền đẹp, chinh phục mọi công trình

Xe ga mới của Yamaha giá rẻ như xe số, trang bị "lấn át" Vision, SH Mode

Huawei Mate 80 series sẽ có hiệu năng tăng 20% với chip Kirin 9030

Công nghệ năng lượng mặt trời có thêm hướng đi mới đầy hứa hẹn

Lạ miệng món mướp xào quẩy giòn thơm, càng ăn càng cuốn

Công nghệ pin sạc 0-80% trong 12 phút giúp cách mạng hóa ngành xe điện

Giá xe Honda City lăn bánh tháng 8/2025, tặng 100% phí trước bạ

Tin vui cho người dùng 6 thiết bị Galaxy này của Samsung

Khi “cái tâm” dẫn đường cho “cái tầm” - Câu chuyện của Bác sĩ CKI Huỳnh Quang Tuấn

Khi “cái tâm” dẫn đường cho “cái tầm” - Câu chuyện của Bác sĩ CKI Huỳnh Quang Tuấn

Top tin bài hot nhất

Sachi Clinic – Phòng khám chuyên khoa Da liễu với giải pháp chuẩn y khoa và công nghệ hàng đầu

15/08/2025 06:52

Công nghệ pin sạc 0-80% trong 12 phút giúp cách mạng hóa ngành xe điện

15/08/2025 12:22

Tin vui cho người dùng 6 thiết bị Galaxy này của Samsung

15/08/2025 10:52

Ecopark hợp tác với Edison kiến tạo tổ hợp giáo dục liên cấp đổi mới sáng tạo tại Eco Retreat

15/08/2025 06:52
Khi “cái tâm” dẫn đường cho “cái tầm” - Câu chuyện của Bác sĩ CKI Huỳnh Quang Tuấn

Khi “cái tâm” dẫn đường cho “cái tầm” - Câu chuyện của Bác sĩ CKI Huỳnh Quang Tuấn

15/08/2025 09:58

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status