Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Quân đội Việt Nam có "sở hữu một phần" của xe tăng chủ lực T-72

04/10/2020 19:00

(Kiến Thức) - Nói quân đội ta có sở hữu "một phần" của xe tăng T-72 là bởi, xe IMR-2 có trong biên chế của Binh chủng Công binh được phát triển trên cơ sở khung gầm của loại xe tăng chủ chiến đấu chủ lực này. 

Anh Tú (tổng hợp)

Tự hào đội tuyển Công binh Việt Nam vào chung kết Army Games 2019

Chiến thắng vẻ vang của Công binh QĐND Việt Nam tại Army Games 2019

Mục kích lính Công binh Việt Nam huấn luyện với xe "quái thú" IMR-2M

Điểm qua dàn vũ khí tối tân Công binh Việt Nam nên có

Mục kích công binh Việt Nam huấn luyện trong thời bình

Trong trang bị Binh chủng Công binh, Quân đội Nhân dân Việt Nam được biên chế một số lượng nhỏ xe bọc thép công binh IMR-2 được phát triển trên cơ sở khung gầm xe tăng chủ lực T-72.
Trong trang bị Binh chủng Công binh, Quân đội Nhân dân Việt Nam được biên chế một số lượng nhỏ xe bọc thép công binh IMR-2 được phát triển trên cơ sở khung gầm xe tăng chủ lực T-72.
Xe bọc thép công binh IMR-2 được các thiết kế sư Liên Xô thiết kế và phát triển để thực hiện nhiệm vụ loại bỏ các chướng ngại vật cũng như cứu kéo dành cho các đơn vị bộ binh cơ giới trên chiến trường. Nó được bắt đầu thiết kế từ năm 1970 và phải mất 10 năm sau đó mới hoàn thiện, đến năm 1982 IMR-2 được Liên Xô đưa vào sản xuất hàng loạt.
Xe bọc thép công binh IMR-2 được các thiết kế sư Liên Xô thiết kế và phát triển để thực hiện nhiệm vụ loại bỏ các chướng ngại vật cũng như cứu kéo dành cho các đơn vị bộ binh cơ giới trên chiến trường. Nó được bắt đầu thiết kế từ năm 1970 và phải mất 10 năm sau đó mới hoàn thiện, đến năm 1982 IMR-2 được Liên Xô đưa vào sản xuất hàng loạt.
Điểm nổi bật nhất của IMR-2 là việc nó được phát triển dựa trên khung gầm xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 và là ứng cử viên sáng giá thay thế cho dòng xe bọc thép công binh IMR được phát triển trên khung gầm T-55 đang được Quân đội Liên Xô sử dụng lúc đó.
Điểm nổi bật nhất của IMR-2 là việc nó được phát triển dựa trên khung gầm xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 và là ứng cử viên sáng giá thay thế cho dòng xe bọc thép công binh IMR được phát triển trên khung gầm T-55 đang được Quân đội Liên Xô sử dụng lúc đó.
Do có vai trò đặc biệt trên chiến trường nên IMR-2 có khả năng hoạt động ở hầu hết mọi loại địa hình lẫn môi trường khác nhau, kể cả khi khu vực nó hoạt động bị nhiễm phóng xạ và vũ khí hóa học.
Do có vai trò đặc biệt trên chiến trường nên IMR-2 có khả năng hoạt động ở hầu hết mọi loại địa hình lẫn môi trường khác nhau, kể cả khi khu vực nó hoạt động bị nhiễm phóng xạ và vũ khí hóa học.
Trang bị chính của IMR-2 gồm hệ thống cần cẩu đa năng có chiều dài tối đa 8.15m và có thể nâng được vật có trọng lượng lên tới 2 tấn, để thuận tiện hơn trong việc hoạt động trên các địa hình phức tạp cần cẩu của IMR-2 có thể xoay 360 độ.
Trang bị chính của IMR-2 gồm hệ thống cần cẩu đa năng có chiều dài tối đa 8.15m và có thể nâng được vật có trọng lượng lên tới 2 tấn, để thuận tiện hơn trong việc hoạt động trên các địa hình phức tạp cần cẩu của IMR-2 có thể xoay 360 độ.
Trong khi đó, phía trước của IMR-2 được trang bị hệ thống lưỡi ủi thủy lực giúp loại bỏ và san bằng các vật cản trên mặt đất. Điểm đặc biệt là lưỡi ủi của IMR-2 có thể được gấp lại theo hình chữ V hoặc giữ thẳng tùy theo yêu cầu của từng loại địa hình khác nhau.
Trong khi đó, phía trước của IMR-2 được trang bị hệ thống lưỡi ủi thủy lực giúp loại bỏ và san bằng các vật cản trên mặt đất. Điểm đặc biệt là lưỡi ủi của IMR-2 có thể được gấp lại theo hình chữ V hoặc giữ thẳng tùy theo yêu cầu của từng loại địa hình khác nhau.
Do sử dụng khung gầm bánh xích IMR-2 hoạt động dễ dàng ở nhiều địa hình khác nhau từ địa hình gồ ghề, ven rừng, trên tuyết, sườn núi kể cả khu vực bãi mìn và vật cản chống tăng do đối phương lắp đặt.
Do sử dụng khung gầm bánh xích IMR-2 hoạt động dễ dàng ở nhiều địa hình khác nhau từ địa hình gồ ghề, ven rừng, trên tuyết, sườn núi kể cả khu vực bãi mìn và vật cản chống tăng do đối phương lắp đặt.
Sức mạnh của IMR-2 là nằm ở động cơ diesel V-84-1 V-12 được làm mát bằng nước có công suất lên tới 840 mã lực, với tốc độ di chuyển tối đa trên đường bằng là 50km/h và có tầm hoạt động khoảng 500km.
Sức mạnh của IMR-2 là nằm ở động cơ diesel V-84-1 V-12 được làm mát bằng nước có công suất lên tới 840 mã lực, với tốc độ di chuyển tối đa trên đường bằng là 50km/h và có tầm hoạt động khoảng 500km.
Xe công binh IMR-2 được vận hành chỉ với hai binh sĩ và có thể sống độc lập trong carbin xe trong vòng 3 ngày trước các loại vũ khí sinh hóa học. Họ cũng có khả năng sống sót cao hơn so với thế hệ IMR nhờ khung gầm xe tăng T-72 dùng kiểu giáp composite tốt hơn.
Xe công binh IMR-2 được vận hành chỉ với hai binh sĩ và có thể sống độc lập trong carbin xe trong vòng 3 ngày trước các loại vũ khí sinh hóa học. Họ cũng có khả năng sống sót cao hơn so với thế hệ IMR nhờ khung gầm xe tăng T-72 dùng kiểu giáp composite tốt hơn.
Từ năm 1990 cho đến nay đã có tổng cộng 659 chiếc IMR-2 và các biến thể của nó được Nga chế tạo và IMR-2 phục vụ chủ yếu trong Quân đội Nga cũng như quân đội một số khác trên thế giới.
Từ năm 1990 cho đến nay đã có tổng cộng 659 chiếc IMR-2 và các biến thể của nó được Nga chế tạo và IMR-2 phục vụ chủ yếu trong Quân đội Nga cũng như quân đội một số khác trên thế giới.
IMR-2 có bề dày chiến tích cũng khá lớn khi nó được điều động cho chiến dịch quân sự của Liên Xô ở Afghanistan và Nga trong xung đột ở Chechnya. Tuy nhiên khả năng của IMR-2 được thể hiện rõ nhất khi nó tham giaquá trình khắc phục sự cố hạt nhân Chernobyl.
IMR-2 có bề dày chiến tích cũng khá lớn khi nó được điều động cho chiến dịch quân sự của Liên Xô ở Afghanistan và Nga trong xung đột ở Chechnya. Tuy nhiên khả năng của IMR-2 được thể hiện rõ nhất khi nó tham giaquá trình khắc phục sự cố hạt nhân Chernobyl.
Biến thể nâng cấp của xe bọc thép công binh IMR-2MA được Quân đội Nga giới thiệu tại một triển lãm quốc phòng do nước này tổ chức.
Biến thể nâng cấp của xe bọc thép công binh IMR-2MA được Quân đội Nga giới thiệu tại một triển lãm quốc phòng do nước này tổ chức.
Video Cận cảnh "cỗ máy quái vật" của bộ đội công binh Việt Nam - Nguồn: QĐND Online

Top tin bài hot nhất

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
300 xe tăng Sư đoàn 4 tạo thành cơn "lũ thép"ở Donbass

300 xe tăng Sư đoàn 4 tạo thành cơn "lũ thép"ở Donbass

29/04/2025 14:07
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Xung đột Ấn Độ-Pakistan thay đổi vị thế vũ khí Trung Quốc

Xung đột Ấn Độ-Pakistan thay đổi vị thế vũ khí Trung Quốc

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Kho tên lửa trống trơn, Ukraine tái sử dụng "lão tướng" S-200

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status