Quá nhiều quy định siết chặt, xe khách tuyến cố định bỏ bến

Phải chi trung bình từ 200- 300.000 đồng/xe cho các loại phí, trải qua kiểm tra đủ 17 - 18 danh mục thì xe khách tuyến cố định mới được xuất bến.

Ông Nguyễn Hoàng Tùng, Giám đốc bến xe Giáp Bát, Hà Nội cho rằng, các quy định đối với vận tải tuyến cố định rất chặt chẽ (yêu cầu lắp thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát các điều kiện về niêm yết, giấy tờ lệnh vận chuyển liên quan) nhưng xe hợp đồng thì không như vậy.
“Tức là xe hợp đồng không chịu sự quản lý của cơ quan nhà nước ở hai đầu bến, họ chỉ cần đăng ký với sở GTVT hợp đồng kèm theo danh sách hành khách mà không chịu sự quản lý như xe tuyến cố định.
Trong khi đó, xe vận tải tuyến cố định phải được chấp thuận của sở GTVT 2 đầu tuyến, phải thực hiện tất cả danh mục (khoảng 17- 18 danh mục ): niêm yết trong ngoài xe, niêm yết giá vé, niêm yết số điện thoại đường dây nóng, thiết bị chữa cháy, búa thoát hiểm, camera giám sát hành trình…
Hai đầu bến hàng ngày kiểm tra những danh mục này, nhà xe có đầy đủ mới được khởi hành”, ông Tùng cho biết.
Qua nhieu quy dinh siet chat, xe khach tuyen co dinh bo ben
 Lượng xe vào bến Giáp Bát giảm khoảng 40% (Ảnh: N. Huyền)
Bến xe Giáp Bát là bến xe loại 1, công suất tiếp nhận mỗi ngày là 1.150 xe nhưng kể từ khi dịch Covid-19 được kiểm soát thì chỉ phục vụ khoảng 600 - 700 xe/ngày (giảm 40- 45 %). Trong rất nhiều nguyên nhân giảm sút, ông Tùng thừa nhận còn do sự bùng nổ loại hình vận tải khác (xe hợp đồng, xe ghép).
Bổ sung thêm, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cho rằng, lâu nay chúng ta quản lý vận tải khách theo tuyến cố định quá chặt trong khi quản lý loại hình xe hợp đồng lại lỏng. Đây là một trong những yếu tố khiến xe tuyến cố định chuyển sang chạy hợp đồng ngày càng nhiều.
Xe hợp đồng bị quản chặt đầu tiên liên quan đến quản lý của bến. Ví dụ như các đơn vị vận tải phải được Sở GTVT hai đầu tuyến chấp thuận và chạy với tần suất xuất bến theo quy định. Nhưng vận tải hành khách không phải lưu lượng đi lại lúc nào cũng ổn định mà có thể gia tăng vào các dịp cuối tuần, ngày lễ, Tết, mùa du lịch.
Những lúc này, đơn vị vận tải muốn điều chỉnh tăng chuyến phải xin tăng tần suất, thông qua 2 đầu tuyến rất khó khăn. Các đơn vị vận tải không chủ động được để thích ứng với nhu cầu của thị trường.
Việc công bố giá vé cũng tương tự, phải báo trước mấy ngày rồi thông qua Sở GTVT hai đầu tuyến, chờ tới bến công bố thì mới được điều chỉnh giá vé.
Điều này khiến xe tuyến cố định không hoàn toàn thích ứng theo cách cung cầu của thị trường, trong khi vận tải khách theo hợp đồng được chủ động về giá”, ông Quyền nhấn mạnh.
Cắt bớt “quyền” bến xe
Thẳng thắn nhìn nhận tình trạng xe khách không vào bến, ông Hồ Văn Hưởng, nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam phụ trách các tỉnh phía Nam trong nhiều nhiệm kỳ cho rằng: xe không phải bỏ bến mà không còn "lốt" vào bến nên bắt buộc phải chạy ngoài.
“Tại TP. HCM có khoảng 300 HTX vận tải. Trong số này chỉ có khoảng 100 doanh nghiệp chạy tuyến cố định, gần 200 đơn vị chuyên chạy xe hợp đồng với số xe lên gần 100.000 xe dịch vụ vận tải. Trong khi toàn thành phố chỉ có 5 bến xe.
Số lượng xe quá đông mà vào bến không đủ "lốt" nên doanh nghiệp bắt buộc phải chạy bên ngoài. Chẳng hạn như tuyến TP. HCM đi Đắk Lắk mỗi ngày từ 2 bến xe Miền Đông, An Sương. Mỗi bến chỉ được xuất bến 50 xe, nhiều hơn nữa là không vào được”, ông Hưởng nói.
Trong khi đó, theo ông Hưởng để chạy xe tuyến cố định thủ tục rất khắt khe. Những đơn vị chạy hợp đồng thuận tiện hơn- không phải đăng ký ra vào bến (không bị kiểm soát bởi bến xe), không phải đăng ký giá vé, thích chạy giờ nào thì chạy, doanh nghiệp có thể lập bến bãi bên ngoài để nhận khách.
“Tuyến cố định phải đăng ký ở bến, tần suất chạy ra vào bến… và đóng tiền phí rất nhiều như: ra vào bến, phí lưu chỗ đỗ xe, hoa hồng bán vé. Nếu doanh nghiệp tự bán vé thì không phải chi trả hoa hồng bán vé nhưng sẽ phải chi trả tiền thuê phòng bán vé.
Tính trung bình mỗi xe phải vào bến phải chi các khoản phí từ 200 - 300.000 đồng tùy theo tuyến đường dài ngắn. Trong khi xe hợp đồng thì không mất khoản phí này”, ông Hưởng nói.
Một vấn đề khác khiến nhiều nhà xe băn khoăn đó là các thông tư, nghị định hiện nay “giao quyền” cho các bến xe quá nhiều. Các bến xe được quyền kiểm tra giấy tờ liên quan (đăng ký xe, bằng lái lái xe …).
Nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Hồ Văn Hưởng cho rằng: "Bến xe cũng là doanh nghiệp trong cơ chế thị trường, không phải cơ quan quản lý nhà nước và phải bình đẳng với doanh nghiệp vận tải. Không nên giao thẩm quyền cho bến xe kiểm tra các thủ tục xe doanh nghiệp vận tải khi ra vào bến.
Từ đây tạo ra nhũng nhiễu, phiền hà cho các doanh nghiệp vận tải. Tôi có nhận được phản ánh của anh em lái xe về tình trạng gây khó dễ trong quá trình kiểm tra giấy tờ. Do đó, tôi đề nghị bỏ quyền này của bến và lập tổ kiểm tra của cảnh sát giao thông".

Tước bằng của tài xế "hổ báo" lái xe khách Hoa Mai

Nam tài xế lái xe khách Hoa Mai lấn làn, đòi hành hung người khác ở TP Vũng Tàu bị lực lượng chức năng mời lên làm việc, lập biên bản xử phạt.

Tài xế lái xe khách ngược chiều rồi dọa đánh người Sáng 13/6, tài xế lái xe ngược chiều đã có mặt tại Đội Cảnh sát giao thông Công an TP Vũng Tàu triệu tập và chấp nhận biện pháp xử lý theo quy định.

Ngày 13/6, Đội CSGT - trật tự Công an TP Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã ra quyết định xử phạt tài xế Cao Quốc Kiệt (31 tuổi) 7,5 triệu đồng về hành vi vượt ôtô trong trường hợp cấm và đỗ xe gây ùn tắc giao thông. Ngoài ra, nam tài xế này còn bị tước bằng lái 2 tháng.

Hàng chục xe khách ở Điện Biên đồng loạt bỏ chuyến

Hàng chục xe khách liên tỉnh thuộc một số đơn vị vận tải lớn trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã đồng loạt bỏ chuyến do bức xúc mức áp dụng thuế theo Quyết định số 738 của Cục Thuế tỉnh Điện Biên.

Trong buổi sáng và trưa 25/2, hàng chục xe khách giường nằm thuộc nhiều đơn vị vận tải lớn trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ như: Xuân Long, Long Giang, Hợp tác xã vận chuyển khách, hàng hóa và dịch vụ thành phố Điện Biên Phủ… đã đồng loạt căng biểu ngữ trước đầu xe, diễu hành trên đường và tập trung tại đoạn đường trước cửa Cục Thuế tỉnh Điện Biên. Nội dung của các biểu ngữ này là “Áp dụng thuế 2023, nhà xe không đáp ứng đủ, xin tạm ngừng phương tiện, mong cơ quan có thẩm quyền giải quyết”.

Lừa đảo dự án sâm Ngọc Linh: Điều tra đồng phạm giúp Phạm Mỹ Hạnh chiếm đoạt 600 tỷ?

Phạm Mỹ Hạnh huy động vốn bằng phương thức đa cấp, thu hơn 1200 tỷ của hàng nghìn cá nhân, sử dụng một phần để trả lãi cho nhà đầu tư, chiếm đoạt 600 tỷ đồng. Cơ quan điều tra đang làm rõ các đối tượng giúp sức.

Thông tin mới nhất vụ Phạm Mỹ Hạnh - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần tập đoàn Mỹ Hạnh lừa đảo dự án trồng sâm Ngọc Linh, sáng 12/11, Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang tiếp tục củng cố tài liệu chứng cứ làm rõ các đối tượng liên quan đồng phạm giúp sức Phạm Mỹ Hạnh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Đồng thời, triệt để xác minh thu hồi tài sản đảm bảo quyền lợi cho các nhà đầu tư, khẩn trương củng cố hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật.