Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

PT-76 Việt Nam xuất hiện pháo lạ, phiên bản mới?

28/03/2019 14:29

(Kiến Thức) - Trong một cuộc diễn tập bắn đạn thật gần đây, xe tăng PT-76 của Việt Nam bất ngờ xuất hiện với một mẫu pháo "lạ" khác hẳn với biến thể pháo 76mm, phải chăng “voi thép” lội nước của chúng ta đã được trang bị vũ khí mới?

Ánh Dương

Ngắm "cua đồng" khiến Mỹ khiếp sợ trên mặt trận Khe Sanh

Ngày khai mạc triển lãmLIMA 2019 tại Malaysia có gì đặc sắc?

Choáng đạo quân “lính nước đánh cạn” của Hạm đội biển Đen

B-52 Mỹ bay qua biển Đông để tới Malaysia dự LIMA 2019

Hoành tráng tập trận lớn nhất Hải quân Myanmar năm 2019

Theo đó hình ảnh chiếc xe tăng PT-76 với khẩu pháo “lạ” xuất hiện trong đợt diễn tập thực binh đánh địch đổ bộ đường biển trong diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Quảng Trị năm 2018, và nếu so sánh với mẫu pháo D-56TS trên những chiếc PT-76B vốn phổ biến trong quân đội ta thì khẩu pháo “lạ” trên có sự khác biệt khá lớn về thiết kế. Nguồn ảnh: Báo Hải quân.
Theo đó hình ảnh chiếc xe tăng PT-76 với khẩu pháo “lạ” xuất hiện trong đợt diễn tập thực binh đánh địch đổ bộ đường biển trong diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Quảng Trị năm 2018, và nếu so sánh với mẫu pháo D-56TS trên những chiếc PT-76B vốn phổ biến trong quân đội ta thì khẩu pháo “lạ” trên có sự khác biệt khá lớn về thiết kế. Nguồn ảnh: Báo Hải quân.
Và dựa trên tìm hiểu của Kiến Thức, khẩu pháo “lạ” trên PT-76 tham gia diễn tập ở Quảng Trị hóa ra có một lai lịch khá đặc biệt khi nó chính là tiền thân của pháo D-56TS hiện nay và có tên mã là D-56T. Trong ảnh khoanh đỏ chính là pháo D-56T với thiết kế giảm giật đầu khác biệt hoàn toàn so với D-56TS. Nguồn ảnh: Báo Quảng Trị
Và dựa trên tìm hiểu của Kiến Thức, khẩu pháo “lạ” trên PT-76 tham gia diễn tập ở Quảng Trị hóa ra có một lai lịch khá đặc biệt khi nó chính là tiền thân của pháo D-56TS hiện nay và có tên mã là D-56T. Trong ảnh khoanh đỏ chính là pháo D-56T với thiết kế giảm giật đầu khác biệt hoàn toàn so với D-56TS. Nguồn ảnh: Báo Quảng Trị
Cũng từ hình ảnh trên có thể xác định chiếc PT-76 với pháo D-56T là mẫu sản xuất loạt đầu tiên của dòng tăng PT-76, hay nói cách khác nó là “anh cả” của PT-76B Việt Nam đang dùng. Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin.
Cũng từ hình ảnh trên có thể xác định chiếc PT-76 với pháo D-56T là mẫu sản xuất loạt đầu tiên của dòng tăng PT-76, hay nói cách khác nó là “anh cả” của PT-76B Việt Nam đang dùng. Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin.
Một trong những điểm khác biệt chính trên PT-76 đời đầu là sử dụng nòng pháo D-56T khác hẳn nòng D-56TS trên PT-76B, không có bọng hút khói thuốc phóng (nằm ở 2/3 nòng), giảm giật kiểu rãnh kéo dài từ đầu nòng, không có hệ thống ổn định giúp tăng bắn pháo trong khi di chuyển. Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin.
Một trong những điểm khác biệt chính trên PT-76 đời đầu là sử dụng nòng pháo D-56T khác hẳn nòng D-56TS trên PT-76B, không có bọng hút khói thuốc phóng (nằm ở 2/3 nòng), giảm giật kiểu rãnh kéo dài từ đầu nòng, không có hệ thống ổn định giúp tăng bắn pháo trong khi di chuyển. Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin.
Thế hệ PT-76 này còn được gọi là Object 740 hay PT-76 Model 1951, được sản xuất trong giai đoạn từ 1951-1957. Tuy nhiên giữa PT-76 và PT-76B vẫn có điểm chung đó là khung gầm bánh xích với thiết kế gần như không đổi. Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin.
Thế hệ PT-76 này còn được gọi là Object 740 hay PT-76 Model 1951, được sản xuất trong giai đoạn từ 1951-1957. Tuy nhiên giữa PT-76 và PT-76B vẫn có điểm chung đó là khung gầm bánh xích với thiết kế gần như không đổi. Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin.
Trước khi sử dụng D-56TS, PT-76B còn được trang bị một mẫu pháo 76.2mm khác là là D-56TM nhưng nó gần như không khác gì so với D-56T ngoài việc được trang bị giảm giật đầu mới. Lên đến D-56TS, mẫu pháo này được trang bị thêm hệ thống ổn định hai trục. Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin.
Trước khi sử dụng D-56TS, PT-76B còn được trang bị một mẫu pháo 76.2mm khác là là D-56TM nhưng nó gần như không khác gì so với D-56T ngoài việc được trang bị giảm giật đầu mới. Lên đến D-56TS, mẫu pháo này được trang bị thêm hệ thống ổn định hai trục. Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin.
Từ những điểm trên có thể thấy, Binh chủng Tăng – Thiết giáp Việt Nam được trang bị gần như đầy đủ các biến thể cải tiến của xe tăng lội nước PT-76 do Liên Xô chế tạo trong giai đoạn từ 1951 cho đến 1969. Khi ngay đến cả phiên bản “cỗ” nhất là PT-76 Model 1951 chúng ta cũng có. Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin.
Từ những điểm trên có thể thấy, Binh chủng Tăng – Thiết giáp Việt Nam được trang bị gần như đầy đủ các biến thể cải tiến của xe tăng lội nước PT-76 do Liên Xô chế tạo trong giai đoạn từ 1951 cho đến 1969. Khi ngay đến cả phiên bản “cỗ” nhất là PT-76 Model 1951 chúng ta cũng có. Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin.
Hiện tại PT-76 là một trong hai dòng xe tăng chiến đấu chính của Binh chủng Tăng – Thiết giáp và nó cũng là dòng xe tăng hoi hiếm của chúng ta có khả năng lội nước. Tuy nhiên để có được tính năng này, PT-76 đã phải cắt giảm đáng kể lớp giáp bảo vệ chính của xe (tối đa chỉ 25mm phía trước tháp pháo chính). Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin.
Hiện tại PT-76 là một trong hai dòng xe tăng chiến đấu chính của Binh chủng Tăng – Thiết giáp và nó cũng là dòng xe tăng hoi hiếm của chúng ta có khả năng lội nước. Tuy nhiên để có được tính năng này, PT-76 đã phải cắt giảm đáng kể lớp giáp bảo vệ chính của xe (tối đa chỉ 25mm phía trước tháp pháo chính). Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin.
Vận hành cỗ xe tăng này cần ít nhất ba binh sĩ gồm trưởng xe, lái xe và pháo thủ. Trong đó thời gian đào tạo khung đối với một kíp lái PT-76 là khoảng 6 tháng. Trong đó nội dung khó nhất vẫn là kỹ năng điều khiển khối thép hơn 14 tấn này vượt chướng ngại nước. Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin.
Vận hành cỗ xe tăng này cần ít nhất ba binh sĩ gồm trưởng xe, lái xe và pháo thủ. Trong đó thời gian đào tạo khung đối với một kíp lái PT-76 là khoảng 6 tháng. Trong đó nội dung khó nhất vẫn là kỹ năng điều khiển khối thép hơn 14 tấn này vượt chướng ngại nước. Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin.
Trong thời gian gần Việt Nam cũng đã bắt đầu có những đề án cải tiến và nâng cấp PT-76, trong đó đáng chú ý nhất là tích hợp khí tài ngắm bắn ngày – đêm cho cỗ xe tăng này. Việc bổ sung khí tài ngắm bắn ban đêm có tầm hoạt động trên 1.000 m nhưng không gây ảnh hưởng đến các thành phần kết cấu khác và thao tác của kíp xe là yêu cầu cấp thiết. Nguồn ảnh: QPVN.
Trong thời gian gần Việt Nam cũng đã bắt đầu có những đề án cải tiến và nâng cấp PT-76, trong đó đáng chú ý nhất là tích hợp khí tài ngắm bắn ngày – đêm cho cỗ xe tăng này. Việc bổ sung khí tài ngắm bắn ban đêm có tầm hoạt động trên 1.000 m nhưng không gây ảnh hưởng đến các thành phần kết cấu khác và thao tác của kíp xe là yêu cầu cấp thiết. Nguồn ảnh: QPVN.
Thiết bị quang điện tử hoàn toàn mới mang tên DNS-PT-76 được ra đời trong khoảng thời gian chỉ 6 tháng, có thể quan sát cả ngày lẫn đêm nhờ tích hợp camera đặc chủng, hình ảnh sẽ được đưa qua màn hình vào xe với các thước ngắm cho từng loại đạn và cự ly khác nhau để trắc thủ theo dõi và ngắm bắn. Nguồn ảnh: QPVN.
Thiết bị quang điện tử hoàn toàn mới mang tên DNS-PT-76 được ra đời trong khoảng thời gian chỉ 6 tháng, có thể quan sát cả ngày lẫn đêm nhờ tích hợp camera đặc chủng, hình ảnh sẽ được đưa qua màn hình vào xe với các thước ngắm cho từng loại đạn và cự ly khác nhau để trắc thủ theo dõi và ngắm bắn. Nguồn ảnh: QPVN.
Kết quả thu được cho thấy cự ly quan sát trong đêm tối lên tới 1.500 m, hình ảnh quan sát trên màn hình trực quan, pháo thủ dễ dàng thao tác kết quả bắn đạn thật, đáp ứng tốt các yêu cầu về độ trúng và độ chụm. Nguồn ảnh: QPVN.
Kết quả thu được cho thấy cự ly quan sát trong đêm tối lên tới 1.500 m, hình ảnh quan sát trên màn hình trực quan, pháo thủ dễ dàng thao tác kết quả bắn đạn thật, đáp ứng tốt các yêu cầu về độ trúng và độ chụm. Nguồn ảnh: QPVN.
Mời độc giả xem video: Việt Nam trang bị khí tài đặc biệt cho xe tăng lội nước PT-76. (nguồn QPVN)

Top tin bài hot nhất

300 xe tăng Sư đoàn 4 tạo thành cơn "lũ thép"ở Donbass

300 xe tăng Sư đoàn 4 tạo thành cơn "lũ thép"ở Donbass

29/04/2025 14:07
Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25

13 tên lửa Nga tập kích cùng một mục tiêu, Ukraine choáng váng

24/04/2025 06:58

Bạn có thể quan tâm

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Xung đột Ấn Độ-Pakistan thay đổi vị thế vũ khí Trung Quốc

Xung đột Ấn Độ-Pakistan thay đổi vị thế vũ khí Trung Quốc

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Kho tên lửa trống trơn, Ukraine tái sử dụng "lão tướng" S-200

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status