Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

SPOTLIGHT

Photo

Phong cảnh đẹp “lịm tim” tại kênh đào nối hai đại dương

15/07/2017 21:18

Kênh đào Canal du Midi là hệ thống đường thủy trên lãnh thổ Pháp, kết nối kết nối Địa Trung Hải với Đại Tây Dương.

Theo Huy Phong/ Dân Việt
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Kênh đào Canal des Deux Mers gồm 2 con kênh gồm: kênh đào Canal du Midi kéo dài 240km từ cảng Sète ở Địa Trung Hải tới Toulouse và kênh Canal de Garonne, dài 193km, nối Toulouse với thị trấn Castets-en-Dorthe.
Kênh đào Canal des Deux Mers gồm 2 con kênh gồm: kênh đào Canal du Midi kéo dài 240km từ cảng Sète ở Địa Trung Hải tới Toulouse và kênh Canal de Garonne, dài 193km, nối Toulouse với thị trấn Castets-en-Dorthe.
Hai con kênh Canal du Midi và Canal de Garonne cùng với sông Garonne hình thành nên kênh đào Canal des Deux Mers, kết nối Địa Trung Hải với Đại Tây Dương. Ngày nay, toàn bộ hệ thống kênh này được gọi là Canal du Midi.
Hai con kênh Canal du Midi và Canal de Garonne cùng với sông Garonne hình thành nên kênh đào Canal des Deux Mers, kết nối Địa Trung Hải với Đại Tây Dương. Ngày nay, toàn bộ hệ thống kênh này được gọi là Canal du Midi.
Trước khi kênh đào được xây dựng, hành trình trên biển kéo dài hằng tháng qua eo biển Gibraltar đối mặt với nhiều nguy hiểm từ cướp biển và bão mạnh.
Trước khi kênh đào được xây dựng, hành trình trên biển kéo dài hằng tháng qua eo biển Gibraltar đối mặt với nhiều nguy hiểm từ cướp biển và bão mạnh.
Ý tưởng xây dựng một tuyến đường thủy thay thế chạy qua lãnh thổ Pháp lần đầu tiên được thảo luận bởi những người La Mã cổ đại. Sau đó, nhiều vị vua của Pháp cùng bày tỏ mong muốn cây dựng một kênh đào có thể tránh tuyến đường biển vòng qua Tây Ban Nha.
Ý tưởng xây dựng một tuyến đường thủy thay thế chạy qua lãnh thổ Pháp lần đầu tiên được thảo luận bởi những người La Mã cổ đại. Sau đó, nhiều vị vua của Pháp cùng bày tỏ mong muốn cây dựng một kênh đào có thể tránh tuyến đường biển vòng qua Tây Ban Nha.
Nhưng các thách thức kỹ thuật quá lớn vào thời điểm đó. Khó khăn đầu tiên là điều tiết nước trong kênh đào vì mực nước dâng giữa Địa Trung Hải và Đại Tây Dương khác nhau rất nhiều.
Nhưng các thách thức kỹ thuật quá lớn vào thời điểm đó. Khó khăn đầu tiên là điều tiết nước trong kênh đào vì mực nước dâng giữa Địa Trung Hải và Đại Tây Dương khác nhau rất nhiều.
Đến thế kỷ thứ 17, dự án khả thi đầu tiên được phác thảo. Năm 1662, kỹ sư tên Pierre-Paul Riquet đã đề xuất dẫn nước từ núi Đen tới điểm điều tiết nước gần Seuil de Naurouze, điểm cao nhất của con kênh. Từ đây nước có thể chảy ra Địa Trung Hải và Đại Tây Dương.
Đến thế kỷ thứ 17, dự án khả thi đầu tiên được phác thảo. Năm 1662, kỹ sư tên Pierre-Paul Riquet đã đề xuất dẫn nước từ núi Đen tới điểm điều tiết nước gần Seuil de Naurouze, điểm cao nhất của con kênh. Từ đây nước có thể chảy ra Địa Trung Hải và Đại Tây Dương.
Dự án sau đó được chấp thuận và khởi công xây dựng vào năm 1667, trước khi khánh thành vào năm 1681 với tên gọi Canal Royal du Languedoc, rồi đổi tên thành Canal du Midi.
Dự án sau đó được chấp thuận và khởi công xây dựng vào năm 1667, trước khi khánh thành vào năm 1681 với tên gọi Canal Royal du Languedoc, rồi đổi tên thành Canal du Midi.
Trong khoảng thời gian 14 năm xây dựng kênh đào, kỹ sư Pierre-Paul Riquet đã khắc phục nhiều vấn đề kỹ thuật phát sinh.
Trong khoảng thời gian 14 năm xây dựng kênh đào, kỹ sư Pierre-Paul Riquet đã khắc phục nhiều vấn đề kỹ thuật phát sinh.
Kênh đào ban đầu chỉ kéo dài tới thành phố Toulouse và Riquet muốn tiếp tục kéo dài công trình tới gần Đại Tây Dương hơn, nhưng kế hoạch này không được hiện thực vì thiếu kinh phí vào thời điểm đó. Phải 2 thế kỷ sau đó, kênh đào Canal de Garonne được xây dựng để kết nối Canal du Midi với Đại Tây Dương.
Kênh đào ban đầu chỉ kéo dài tới thành phố Toulouse và Riquet muốn tiếp tục kéo dài công trình tới gần Đại Tây Dương hơn, nhưng kế hoạch này không được hiện thực vì thiếu kinh phí vào thời điểm đó. Phải 2 thế kỷ sau đó, kênh đào Canal de Garonne được xây dựng để kết nối Canal du Midi với Đại Tây Dương.
Trong suốt 200 năm sau khi hoàn thành, kênh đào Canal du Midi đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động giao thương của người trồng lúa mì và nho ở vùng Languedoc.
Trong suốt 200 năm sau khi hoàn thành, kênh đào Canal du Midi đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động giao thương của người trồng lúa mì và nho ở vùng Languedoc.
Với kênh đào Canal du Midi, lúa mì và rượu vang từ Lauragais có thể được vận chuyển dễ dàng tới Toulouse, Bordeaux và Marseille, đồng thời đưa các hàng hóa khác như xà phòng, gạo, cá khô từ Marseille trở lại Languedoc.
Với kênh đào Canal du Midi, lúa mì và rượu vang từ Lauragais có thể được vận chuyển dễ dàng tới Toulouse, Bordeaux và Marseille, đồng thời đưa các hàng hóa khác như xà phòng, gạo, cá khô từ Marseille trở lại Languedoc.
Hoạt động giao thông trên kênh đào nhộn nhịp nhất vào thế kỷ thứ 19. Sau đó, hệ thống đường ray tàu hỏa trở nên thành phương tiện vận chuyển hàng hóa phổ biển hơn, khiến số lượng thuyền bè trên kênh Canal du Midi giảm dần.
Hoạt động giao thông trên kênh đào nhộn nhịp nhất vào thế kỷ thứ 19. Sau đó, hệ thống đường ray tàu hỏa trở nên thành phương tiện vận chuyển hàng hóa phổ biển hơn, khiến số lượng thuyền bè trên kênh Canal du Midi giảm dần.
Ngày nay, kênh đào Canal du Midi được sử dụng chủ yếu cho du lịch và các môn thể thao nước. Du khách cũng có thể đạp xe hay chạy bộ dọc hai bờ kênh từ Sète tới Bordeaux để chiêm ngưỡng các cánh đồng nho, hướng dương và những ngôi làng nhỏ thanh bình.
Ngày nay, kênh đào Canal du Midi được sử dụng chủ yếu cho du lịch và các môn thể thao nước. Du khách cũng có thể đạp xe hay chạy bộ dọc hai bờ kênh từ Sète tới Bordeaux để chiêm ngưỡng các cánh đồng nho, hướng dương và những ngôi làng nhỏ thanh bình.
Năm 1996, kênh đào Canal du Midi và vùng đệm rộng 2.000 km được UNESCO công nhận là di sản thế giới.
Năm 1996, kênh đào Canal du Midi và vùng đệm rộng 2.000 km được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Bạn có thể quan tâm

Ấn tượng hơn 100 mẫu nhí trình diễn trang phục của NTK Linh Phương

Ấn tượng hơn 100 mẫu nhí trình diễn trang phục của NTK Linh Phương

Lan Phương ly thân chồng ngoại quốc sau 1 năm có con thứ 2

Lan Phương ly thân chồng ngoại quốc sau 1 năm có con thứ 2

Vì sao Tuấn Hưng xuống tóc?

Vì sao Tuấn Hưng xuống tóc?

Lý Nhã Kỳ gợi cảm hút mắt trong bộ ảnh mới

Lý Nhã Kỳ gợi cảm hút mắt trong bộ ảnh mới

MC Hoàng Linh trước lùm xùm bị phạt

MC Hoàng Linh trước lùm xùm bị phạt

"Từ khóa ám ảnh" nhưng vẫn cuốn của truyện audio

"Từ khóa ám ảnh" nhưng vẫn cuốn của truyện audio

"Ngọc nữ bolero" Lily Chen phủ nhận tin đồn trúng số

"Ngọc nữ bolero" Lily Chen phủ nhận tin đồn trúng số

Bất ngờ bộ sưu tập thời trang lấy cảm hứng từ rừng Tà Xùa

Bất ngờ bộ sưu tập thời trang lấy cảm hứng từ rừng Tà Xùa

Bí ẩn hàng ngàn ống khói cổ tích đẹp siêu thực ở Thổ Nhĩ Kỳ

Bí ẩn hàng ngàn ống khói cổ tích đẹp siêu thực ở Thổ Nhĩ Kỳ

Sinh vật sống già nhất hành tinh, tuổi thọ ngang trời đất

Sinh vật sống già nhất hành tinh, tuổi thọ ngang trời đất

Ngôi mộ “độc nhất vô nhị” chứa kho báu hổ phách 3.500 năm

Ngôi mộ “độc nhất vô nhị” chứa kho báu hổ phách 3.500 năm

Cá thể gấu ngựa được cứu hộ thành công... loài trong Sách Đỏ

Cá thể gấu ngựa được cứu hộ thành công... loài trong Sách Đỏ

Top tin bài hot nhất

Cảnh tượng đáng sợ ở “Cổng địa ngục” có thật trên trần thế

Cảnh tượng đáng sợ ở “Cổng địa ngục” có thật trên trần thế

30/07/2025 06:40
Dự đoán ngày mới 31/7/2025 cho 12 con giáp: Dần chu đáo

Dự đoán ngày mới 31/7/2025 cho 12 con giáp: Dần chu đáo

30/07/2025 07:34
Chiến tranh hai mặt trận: Nếu quân đội Nga tấn công hai thành phố “song sinh” (Slavyansk và Kramatorsk) từ phía bắc, quân đội Ukraine phải lựa chọn giữa tỉnh Dnieper và hai thành phố song sinh. Chuyện này giống như một quả trứng sống - dù bóp thế nào thì nó cũng sẽ rất dễ vỡ.

Quân Nga bất ngờ khi tiến vào Pokrovsk, pháo đài thép của Ukraine như chiếc "vỏ rỗng"

30/07/2025 08:48
Đường rút của rút của Ukraine ở Pokrovsk bị lộ, "pháo đài thép" sụp đổ

Đường rút của rút của Ukraine ở Pokrovsk bị lộ, "pháo đài thép" sụp đổ

29/07/2025 15:35
[INFOGRAPHIC] Anker Soundcore Liberty 5: Tai nghe nhỏ gọn, “ngon” toàn diện

[INFOGRAPHIC] Anker Soundcore Liberty 5: Tai nghe nhỏ gọn, “ngon” toàn diện

29/07/2025 15:48

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status