Phó TT gỡ vướng doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu ôtô

(Kiến Thức) - Văn phòng Chính phủ đã có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về tình hình thực hiện Nghị định số 116/2017/NĐ-CP về điều kiện sản xuất, láp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô.

Thông báo kết luận nêu rõ, hiện nay, thị trường ô tô Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh, xu hướng ô tô hóa bắt đầu diễn ra và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới.
Do đó, yêu cầu đặt ra là phải từng bước đáp ứng nhu cầu ô tô của thị trường, đồng thời phải bảo vệ được quyền lợi của người tiêu dùng, đảm bảo an toàn, bảo vệ môi trường và đảm bảo tốc độ gia tăng phương tiện phù hợp với hệ thống hạ tầng; thực hiện hiệu quả chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, nhất là yêu cầu tăng tỉ lệ nội địa hóa, phát triển công nghiệp phụ trợ, tập trung tạo ra ô tô thương hiệu Việt Nam; thực hiện tốt các cam kết hội nhập, hợp tác quốc tế; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập.
Chính phủ khẳng định quan điểm đối xử với các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô bình đẳng, không phân biệt doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Chính phủ khẳng định quan điểm đối xử với các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô bình đẳng, không phân biệt doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Hiện nay, xu hướng tăng thêm các nhà sản xuất công nghiệp hỗ trợ ô tô ngày càng rõ rệt, có sự phối hợp, liên kết chặt chẽ. Các DN tham gia chuỗi giá trị công nghiệp ô tô theo hướng tập trung cho thị trường nội địa, lấy tiêu chuẩn khu vực, quốc tế làm mục tiêu cạnh tranh và hướng tới xuất khẩu, qua đó nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Đã xuất hiện những DN có tiềm lực, đầu tư lớn, bài bản, quyết tâm tạo ra thương hiệu ô tô Việt Nam. Đây là những bước phát triển rất tích cực của ngành công nghiệp ô tô thời gian qua.
Chính phủ khẳng định quan điểm đối xử với các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô bình đẳng, không phân biệt DN trong nước - ngoài nước mà cùng hướng đến mục tiêu chung là phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, đáp ứng nhu cầu của thị trường và đóng góp cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Sau một thời gian có hiệu lực, nhiều chính sách, quy định tiến bộ, phù hợp thực tế, đáp ứng yêu cầu phát triển ô tô tại Việt Nam của Nghị định 116 và Thông tư 03 đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân, DN. Bên cạnh đó, còn có một số ý kiến phản ánh về một số khó khăn, vướng mắc trong thực hiện liên quan đến sản xuất, nhập khẩu ô tô.
Chính phủ giao các bộ, ngành, địa phương có liên quan chủ động tìm hiểu, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của DN, đồng thời nghiên cứu một cách nghiêm túc để ngày càng hoàn thiện hơn các chính sách về phát triển công nghiệp ô tô.
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chiến lược, Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ đối với ngành công nghiệp ô tô; cũng như tiếp tục đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công Thương phối hợp chặt chẽ, chủ trì hoặc đồng chủ trì, cùng với các Bộ, ngành liên quan tập trung thực hiện các vấn đề sau:
- Tiếp tục triển khai thực hiện các chính sách hiện hành, hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc cho DN trong hoạt động kinh doanh, đồng thời nghiên cứu hoàn thiện các chính sách, các quy định pháp luật liên quan đến phát triển ngành công nghiệp ô tô và tăng cường kiểm soát chất lượng ô tô ở Việt Nam.
- Kiểm soát nhập khẩu ô tô trong nội khối ASEAN theo Hiệp định Thương mại và hàng hóa ASEAN (ATIGA), đảm bảo đáp ứng nghiêm các điều kiện được hưởng thuế suất bằng 0%.
- Tiếp thu ý kiến của các đại biểu dự họp, các tổ chức, cá nhân liên quan để nghiên cứu, giải trình, nếu cần thiết thì kiến nghị để hoàn thiện Nghị định 116 và Thông tư 03, đáp ứng các yêu cầu về công bằng, minh bạch, và cạnh tranh theo những cam kết và thông lệ quốc tế, đảm bảo phát triển ngành công nghiệp ô tô đúng Chiến lược đã đề ra.
- Tổ chức ngay các đoàn đi khảo sát, kiểm tra thực tế để có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN (nếu có).
Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì sớm trình Chính phủ để báo cáo Quốc hội về những chính sách thuế liên quan đến việc thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Các nhà sản xuất lắp ráp ô tô cần quan tâm hơn nữa tới phát triển công nghiệp hỗ trợ, tiếp tục nghiên cứu đầu tư vào lĩnh vực ô tô, tạo ra ô tô thương hiệu Việt Nam.
Trong quá trình thực hiện Nghị định 116 và Thông tư 03, nếu gặp vấn đề vướng mắc, các DN gửi ý kiến về Bộ Giao thông vận tải hoặc Bộ Công Thương để xem xét, xử lý theo thẩm quyền, các vấn đề vượt thẩm quyền báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Đối thoại nảy lửa về điều kiện nhập khẩu ô tô

Trong khi đại diện VAMA và một số tổ chức cho rằng một số quy định của Nghị định 116 khiến cho việc nhập khẩu khó khăn, đẩy giá xe tăng cao thì đại diện các doanh nghiệp trong nước như Trường Hải, Thành Công lại khẳng định các quy định trên là hoàn toàn phù hợp, nhằm bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng.

Sáng 26/2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã chủ trì cuộc đối thoại với Đại sứ quán các nước: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Liên minh Châu Âu; Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc, Phòng Thương mại châu Âu cùng đại diện nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô tô liên quan đến việc thực hiện Nghị định số 116 của Chính phủ quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô và Thông tư số 03 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đối thoại với các doanh nghiệp ô tô .
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đối thoại với các doanh nghiệp ô tô .

Ngắm quà tặng tuyệt đẹp đến từ siêu xe sang Bentley

(Kiến Thức) - Hãng siêu xe sang Bentley, Anh quốc vừa cho ra mắt bộ sưu tập quà tặng đặc biệt dành cho các khách hàng mua xe của mình, những người yêu thích thương hiệu "sang chảnh" của hãng Bentley.

Bộ sưu tập quà tặng dành cho những người đặc biệt của hãng siêu xe sang Bentley được làm thủ công, rất tinh tế và sang trọng.
Bộ sưu tập quà tặng dành cho những người đặc biệt của hãng siêu xe sang Bentley được làm thủ công, rất tinh tế và sang trọng.

Lamborghini Urus sẽ đạt được doanh số “khủng khiếp”

(Kiến Thức) - Siêu SUV Lamborghini Urus đang bán chạy hơn dự kiến, doanh số bán hàng và đơn đặt hàng dồn dập một cách “khủng khiếp”, đó là khẳng định của CEO Stefano Domenicali mới đây trong một cuộc phỏng vấn với CNBC.

Vị CEO của hãng siêu xe Lamborghini cho biết công ty sẽ kết thúc năm 2018 với tổng sản lượng khoảng 5.000 xe, trong đó 1.000 chiếc sẽ là siêu SUV Lamborghini Urus. Đến cuối năm 2019 sẽ là khoảng 8.000 xe với một nửa trong số đó là SUV.

Siêu xe Chevrolet Corvette Grand Sport "khoác áo" 31 tỷ đồng

(Kiến Thức) - Chỉ thay đổi lớp vỏ bên ngoài của chiếc Chevrolet Corvette Grand Sport 2018, hãng độ Eadon Green mang đến siêu xe hoài cổ với mức giá lên đến 1 triệu bảng Anh (tương đương khoảng 31 tỷ đồng).

Tại triển lãm Geneva Motor Show 2018, hãng độ Eadon Green mang đến hai sản phẩm độ có một không hai bao gồm Black Cullin dựa trên Rolls-Royce Wraith và Zeclat dựa trên Chevrolet Corvette Grand Sport.
Tại triển lãm Geneva Motor Show 2018, hãng độ Eadon Green mang đến hai sản phẩm độ có một không hai bao gồm Black Cullin dựa trên Rolls-Royce Wraith và Zeclat dựa trên Chevrolet Corvette Grand Sport.

Ngắm "xế nổ" Royal Enfield Classic 500 độ Bobber siêu chất

(Kiến Thức) - Với phóng cách thiết kế phần nào giống với chiếc Triumph Bonneville Bobber, bản độ Classic 500 dưới đây hoàn toàn là một ví dụ điển hình nếu Royal Enfield có ý định nhắm tới dòng xe Bobber.

Chiếc Royal Enfield Classic 500 độ Bobber đến từ xưởng độ KR Customs tọa lạc tại vùng đất đặt trụ sở chính của nhà sản xuất Royal Enfield hiện nay là Chennai, Ấn Độ. KR Customs được thành lập bởi Krish Rajan – một cựu nhân viên IT có niềm đam mê bất tận với môtô.
Chiếc Royal Enfield Classic 500 độ Bobber đến từ xưởng độ KR Customs tọa lạc tại vùng đất đặt trụ sở chính của nhà sản xuất Royal Enfield hiện nay là Chennai, Ấn Độ. KR Customs được thành lập bởi Krish Rajan – một cựu nhân viên IT có niềm đam mê bất tận với môtô.