Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ vụ TNGT khiến 29 người thương vong

(Kiến Thức) - Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông tại Chùa Ba Vàng khiến 29 người thương vong.

Liên quan đến vụ xe chở khách tham quan chùa Ba Vàng gặp nạn khiến 2 người chết, 27 người bị thương tối 30/1 (mùng 3 Tết), Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Trương Hòa Bình có công điện yêu cầu Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh khẩn trương chỉ đạo công tác điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình đã gửi lời chia buồn tới gia đình có nạn nhân tử vong và thăm hỏi sức khoẻ các nạn nhân bị thương do tai nạn giao thông trong dịp Tết Đinh Dậu, đặc biệt là các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông tại Chùa Ba Vàng, thành phố Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh). Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành trung ương và Ban ATGT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường chỉ đạo để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Đinh Dậu và mùa Lễ hội xuân 2017.
Pho Thu tuong yeu cau lam ro vu TNGT khien 29 nguoi thuong vong
 Chiếc xe chở khách bị tai nạn 29 người thương vong.
Trong nội dung công điện, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ chỉ đạo Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Ninh tiếp tục chỉ đạo công tác y tế cứu chữa nạn nhân bị thương để giảm mức thấp nhất thiệt hại về người; tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình có nạn nhân tử vong và nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn xe khách xảy ra ngày 30/01/2017 tại thành phố Uông Bí.
Đồng thời, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ chỉ đạo các lực lượng cảnh sát tăng cường công tác tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông có tính phổ biến trong dịp Lễ Tết; bố trí lực lượng, bảo đảm giao thông thông suốt và an toàn cho nhân dân quay lại các thành phố khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng hoạt động vận tải đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa và đường hàng không; phối hợp với các cơ quan, đơn vị kiểm tra chặt chẽ điều kiện an toàn của phương tiện, xử lý nghiêm tình trạng chở quá số người quy định, tăng giá vé sai quy định; ứng trực 24/7 để kịp thời xử lý những phản án của người dân về vi phạm hoạt động vận tải hành khách, tình hình ùn tắc giao thông qua đường dây nóng.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu các cơ quan truyền thông Trung ương và địa phương, đặc biệt là các đài truuyền hình, phát hanh, hệ thống truyền thanh cơ sở tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông, phải tuyệt đối tuân thủ quy định: đã uống rượu bia thì không lái xe; đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện; không phóng nhanh vượt ẩu; không chở quá số người quy định; sử dụng dụng cụ cứu sinh khi đi phương tiện thuỷ nội địa; không vượt đường ngang qua đường sắt khi có tín hiệu cảnh báo nguy hiểm tàu sắp đến và quan sát an toàn khi qua các đường ngang dân sinh không có cảnh báo.
Pho Thu tuong yeu cau lam ro vu TNGT khien 29 nguoi thuong vong-Hinh-2
 Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc tại hiện trường vụ tai nạn.
Trước đó, báo cáo từ UBND TP Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh), vào hồi 8h00 ngày 30/1, xe ô tô khách loại 29 chỗ ngồi BKS 17K-2869 chở 29 người xuất phát từ xã Đông La, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình đi tham quan, vãn cảnh Chùa Ba Vàng, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Sau khi đi tham quan, trên đường xuống, xe gặp tai nạn tại khu vực tổ 8 ( khu 9, phường Thanh Sơn, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh). Vụ tai nạn xe khách ở Quảng Ninh khiến 2 người tử vong, 27 người bị thương. Nguyên nhân ban đầu được nhận định là do xe bị mất lái. Danh sách nạn nhân tử vong gồm cháu: Nguyễn Văn Chiếu (SN 1999, quê quán Đông La, Đông Hưng, Thái Bình) và anh Bùi Hữu Nhật (SN 1981, quê quán Đông La, Đông Hưng, Thái Bình).
Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ tai nạn giao thông, ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh và bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cùng các ngành chức năng, TP Uông Bí trực tiếp xuống hiện trường, chỉ đạo khẩn trương triển khai công tác cứu nạn, xác định nguyên nhân và xử lý vụ việc. Lực lượng chức năng đã ngay lập tức có mặt, đưa những người bị nạn cấp cứu tại Bệnh viện Việt Nam- Thụy Điển.
Theo thông tin từ Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 5 ngày từ ngày 26/01 - 30/01/2017 (từ ngày 29 đến mùng 3 Tết) toàn quốc xảy ra 192 vụ tai nạn, làm chết 118 người (bình quân 24 người/ngày), bị thương 197 người.

Thời tiết hôm nay mùng 4 Tết: miền Bắc hứng không khí lạnh tăng cường

(Kiến Thức) - Những thông tin dự báo thời tiết hôm nay cho thấy, không khí lạnh tăng cường đã ảnh hưởng đến miền Bắc, gây mưa rải rác và trời lạnh.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương thời tiết hôm nay ở miền Bắc sẽ có mưa nhỏ vài nơi, trời lạnh về đêm và sáng do chịu ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường. Cụ thể, phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù, trưa chiều giảm mây trời nắng, gió nhẹ. Đêm và sáng sớm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ : 15 - 18 độ, có nơi dưới 14 độ C.
Thoi tiet hom nay mung 4 Tet: mien Bac hung khong khi lanh tang cuong
 Ảnh minh họa: Tin môi trường.
Phía Đông Bắc Bộ thời tiết thay đổi, trời nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù, trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió đông bắc cấp 2-3. Đêm và sáng trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ 15 - 18 độ C, vùng núi có nơi dưới 15oC.
Ở khu vực Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ thì có hiện tượng mưa rào vài nơi.
Riêng tại khu vực Hà Nội dự báo thời tiết ngày mùng 4 Tết khá phù hợp để du xuân. Trời nhiều mây, không mưa, trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió đông bắc cấp 2-3. Đêm và sáng trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ: 16 - 19 độ C.

Những ông bố bà mẹ chở con nguy hiểm nhất Việt Nam

(Kiến Thức) - Hình ảnh những ông bố bà mẹ chở con một cách nguy hiểm trên đường phố Việt Nam khiến không ít người bức xúc, thót tim.

Nhung ong bo ba me cho con nguy hiem nhat Viet Nam
 Hình ảnh được người dân ghi lại khi đang di chuyển trên đường phố Hà Nội, cảnh tượng ông bố trẻ thản nhiên để con trai 6 tuổi ngồi phía trước tay điều khiển xe máy.
Nhung ong bo ba me cho con nguy hiem nhat Viet Nam-Hinh-2
 Người mẹ thản nhiên để cậu con trai ngồi quay mặt về phía sau kéo theo xe hàng một cách nguy hiểm nhưng vẫn chạy bon bon trên đường phố.

Thứ trưởng cười tươi đi taxi

Quan chức đi làm bằng taxi là hình ảnh hiếm bởi từ trước đến này việc họ bước xuống những chiếc xe công biển xanh bóng loáng đã vô cùng quen thuộc.

“Không đi xe này mình đi xe khác, có sao đâu”

Một ngày đầu tháng 10, ông Nguyễn Hữu Chí, Thứ trưởng Bộ Tài chính bước xuống từ xe taxi để vào trụ sở, bắt đầu ngày làm việc mới. Hàng loạt ống kính hướng về vị lãnh đạo Bộ Tài chính. Ngay lập tức, hình ảnh ấy tràn ngập mặt báo như một thông tin “nóng hổi.

Đó chính là ngày Bộ Tài chính tiên phong khoán xe công đối với các chức danh Thứ trưởng, chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ 1,25 (Tổng cục trưởng và tương đương) thuộc Bộ này.

Thu truong cuoi tuoi di taxi
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí bước xuống từ taxi.

Mức khoán kinh phí đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc hàng ngày được xác định trên đơn giá taxi nhân với số ngày làm việc trong tháng của các lãnh đạo, áp dụng từ 1/10. Người có mức kinh phí khoán thấp nhất là 3,96 triệu đồng/tháng, cao nhất là 9,9 triệu đồng/tháng.

Ngay cả ông Chí cũng hết sức bất ngờ khi việc một thứ trưởng đi làm bằng taxi lại nhận được nhiều sự quan tâm đến như vậy từ báo giới.

Trải lòng trong một cuộc họp báo, ông Chí tâm sự: “Việc đi làm bằng taxi rất bình thường, cũng đã thống nhất thực hiện, nhưng tôi rất ngại báo chí đưa lên xuống hoài. Không đi xe này mình đi xe khác, có sao đâu. Khi tôi còn làm Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cũng có lúc đi xe Honda, xe đạp đâu có sao”.

Điều bình thường ấy của Thứ trưởng Bộ Tài chính lại không hề bình thường trong mắt người dân. Bởi với họ, hình ảnh quan chức oai phong bước xuống từ những chiếc xe biển xanh bóng loáng quen thuộc hơn là bước xuống từ một chiếc taxi.

Sau ‘phát pháo’ xe công cấp thứ trưởng được đánh giá cao, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tiếp tục yêu cầu mở rộng việc khoán xe công đối với các chức danh lãnh đạo DN nhà nước thuộc Bộ. Như thế, các sếp của Công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước - SCIC, Ngân hàng Phát triển Việt Nam - VDB, Tập đoàn đoàn Bảo Việt,... sẽ phải tính toán đến việc tự đi làm chứ không còn được đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc như lâu nay.

Bộ Tài chính cũng có văn bản gửi các Bộ, ngành, địa phương yêu cầu kiểm soát chặt chẽ mua sắm và sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung và định hướng đến năm 2020 sẽ giảm 30-50% số xe diện này (trừ số xe đang có ở các đơn vị thuộc địa bàn miền núi, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn).

Nhưng không phải lúc nào Bộ Tài chính cũng được ủng hộ khi không ít quan chức mắc bệnh “nghiện xe công”.

Địa phương vẫn muốn “đặc thù xe công”

Bộ Tài chính muốn giảm mạnh xe công, nhưng tại hội nghị tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ 2017 của ngành Tài chính, các địa phương khi đăng đàn phát biểu đều tỏ ý vương vấn xe công.

Thu truong cuoi tuoi di taxi-Hinh-2
Bộ Tài chính đã quyết làm "cuộc cách mạng" về xe công.

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá, Lâm Đồng đều cho rằng, với địa bàn tỉnh trải trên địa bàn rộng, việc quy định mỗi sở 2 xe như các tỉnh khác sẽ gây khó khăn.

Bà Lê Thị Tình, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá, nói: "Ví dụ đi đến một huyện miền núi, huyện xa nhất của tỉnh mất 3 ngày. Do đó, Bộ Tài chính nên cân nhắc quy định định mức xe công để phục vụ công tác tại các tỉnh cho phù hợp".

Tiếp đó, ông Nguyễn Văn Yên, Phó chủ tịch tỉnh Lâm Đồng, cũng đề xuất Bộ Tài chính chưa nên khoán kinh phí xe công đi công tác mà trước mắt nên áp dụng chi phí đi từ nhà đến nơi làm việc.

"Tỉnh Lâm Đồng cũng như Thanh Hoá, địa bàn rộng, đi từ đầu tỉnh đến cuối tỉnh phải tới 300 km. Nếu khoán đi công tác thì sẽ rất khó và theo tôi nếu áp dụng nên chia theo từng tỉnh đặc thù", ông Yên nói.

Trước đó, nhiều tỉnh thành lớn như Hà Nội, TP.HCM cũng liên tục phàn nàn về định mức 2 xe công cho mỗi sở là quá ít, đề nghị Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng xem xét lại “các địa phương đặc thù”.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã khẳng định quản lý tài sản công, trong đó có xe công phải được minh bạch hơn, tiết kiệm hơn.

Ông Dũng cũng tiếp tục thể hiện quyết tâm cắt giảm đầu xe, cơ cấu lại định mức, tính toán lại định mức cho phù hợp thực tế để giảm được đầu xe, đồng thời rà soát, sắp xếp, điều chuyển, thậm chí thanh lý xe công.

Không khó để thấy vì sao Bộ Tài chính lại kiên định mục tiêu này. Là cơ quan nắm việc thu chi, Bộ Tài chính hiểu hơn ai hết tình hình căng thẳng ngân sách nói chung cũng như số tiền tiêu cho việc duy trì một lượng xe công khổng lồ nói riêng.

Tính đến hết năm 2015, tổng số xe ô tô công hiện có là hơn 37.700 chiếc, bao gồm xe phục vụ các chức danh lãnh đạo, xe phục vụ công tác chung và xe chuyên dùng cứu thương, tập lái, xe tải,... Để sở hữu số xe này, ngân sách đã bỏ ra tổng cộng gần 23 nghìn tỷ (tương đương hơn 1 tỷ USD).

Và mỗi năm, số lượng xe này “ngốn” tới gần 13.000 tỷ, bằng số thu ngân sách trong 1 năm của Lai Châu, Điện Biên, Yên Bái, Bắc Kạn, Hà Giang,... cộng lại.

Vì thế, việc giảm xe công theo chủ trương của Chính phủ, Bộ Tài chính rõ ràng là việc chẳng thể trì hoãn. Và nói như Thứ trưởng Bộ Tài chính “không đi xe này thì mình đi xe khác”, rõ ràng giảm xe công nếu muốn làm thì không phải là nhiệm vụ bất khả thi.