Phí đăng ký ôtô dưới 9 chỗ ở Sài Gòn sẽ tăng lên 20 triệu đồng

(Vietnamdaily) - Phí đăng ký ô tô dưới 9 chỗ ngồi có mức tăng cao nhất, từ 11 triệu lên 20 triệu đồng mỗi lần cấp. Các loại ô tô khác (trừ ô tô dưới 9 chỗ ngồi) mức phí đăng ký tăng từ 150.000 đồng lên 500.000 đồng một xe.

Sáng 6/10, HĐND TP HCM khóa IX tổ chức kỳ họp thứ 16 (kỳ hợp bất thường) để thảo luận về một số nội dung, trong đó có thay đổi mức mức thu phí cấp mới giấy đăng ký kèm theo biển số các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, phí đăng ký ô tô dưới 9 chỗ ngồi có mức tăng cao nhất, từ 11 triệu lên 20 triệu đồng mỗi lần cấp. Các loại ô tô khác (trừ ô tô dưới 9 chỗ ngồi) mức phí đăng ký tăng từ 150.000 đồng lên 500.000 đồng một xe.

Phi dang ky oto duoi 9 cho o Sai Gon se tang len 20 trieu dong
 Toàn cảnh kỳ họp.
Bênh cạnh đó, sơmi rơmoóc đăng ký rời, rơmoóc (xe container) tăng từ 150.000 lên 200.000 đồng; xe máy trị giá từ 15 triệu đồng trở xuống, mức phí đăng ký tăng từ 750.000 đồng lên 1 triệu đồng; xe máy trên 15 triệu đến 40 triệu đồng mức phí đăng ký tăng từ 1,5 triệu lên 2 triệu đồng; xe máy hơn 40 triệu đồng tăng từ 3 lên 4 triệu đồng.

Mức phí này tương đương mức TP Hà Nội đang thu và sẽ được áp dụng từ ngày 17/10.

Thông tư 229 năm 2016 của Bộ Tài Chính quy định HĐND TP Hà Nội và TP HCM ban hành mức thu cụ thể phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Công an TP HCM sẽ là đơn vị thu lệ phí và 100% số tiền thu được sẽ nộp vào ngân sách theo quy định.

TP HCM hiện có hơn 825.000 ôtô và hơn 8,1 triệu xe máy, trong 6 tháng đầu năm tỷ lệ ôtô đăng ký mới tăng 15% so với cùng kỳ, còn xe máy là 6%.


TPHCM đề xuất miễn phí xe buýt cho học sinh

Chủ tịch HĐND, TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đánh giá, đề xuất của lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc miễn phí xe buýt cho học sinh rất hay và khả năng của thành phố có thể đáp ứng được.

Tại chương trình “Lắng nghe và trao đổi” về trợ giá xe buýt - hiệu quả và giải pháp, do HĐND TPHCM tổ chức mới đây, Phó giám đốc Sở GDĐT Bùi Thị Diễm Thu cho rằng chủ trương trợ giá dịch vụ xe buýt cho học sinh, sinh viên, thậm chí là miễn phí xe buýt cho học sinh, sinh viên (HSSV) là đúng đắn vì đảm bảo an toàn, hạn chế ùn tắc giao thông.
Sở GD&ĐT đã vận động một số trường học có điều kiện phát triển loại hình xe đưa rước học sinh nhưng do giá dịch vụ còn cao nên phụ huynh và học sinh đăng ký không nhiều.
Tuy nhiên, do việc phân tuyến, phân luồng chưa phù hợp, việc tiếp cận xe buýt khó khăn; xe chạy chưa đúng giờ… nên HS đi xe buýt ngày càng giảm, nhất là tại các huyện ngoại thành.
TPHCM de xuat mien phi xe buyt cho hoc sinh
 Năm 2018, TPHCM dự kiến chi 1.300 tỷ đồng trợ giá xe buýt
Bà Thu đề xuất TPHCM miễn phí cho HS đi xe buýt. Tại các huyện ngoại thành như Củ Chi, Cần Giờ, HS được trợ giá 4 lượt/ngày còn ở các quận nội thành chỉ 2 lượt/ngày, trong khi HS hầu hết học hai buổi với 4 lượt đi - về trong ngày.

Hà Nội: Thu phí xe vào nội đô, thu thêm cả tiền ô nhiễm

UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định của pháp luật để thu phí xe vào nội đô và phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải của phương tiện.

Thu phí vào nội đô

Vì sao khoán xe công nhưng ngân sách vẫn chi hơn 1.000 tỷ mua xe?

Bộ Tài chính cho biết, trong năm 2017, các cơ quan, đơn vị đã chi hơn 1.000 tỷ đồng để mua 1.081 xe ô tô công.

Ông Trần Đức Thắng, Cục trưởng Cục Quản lý Công sản (Bộ Tài chính) cho biết trong năm 2017, ngân sách chi hơn 1.000 tỷ đồng để mua 1.081 chiếc xe công. Trong số này, chỉ 22 chiếc được mua mới để phục vụ chức danh từ Thứ trưởng trở lên, đây là những người mới được đề bạt, bổ nhiệm mà chưa có xe.

Còn lại là 366 xe phục vụ công tác chung, 693 xe là chuyên dùng gồm các loại xe: cứu thương (66 xe), tập lái (77 xe), xe xét xử thi hành án, xe chở tiền, xe phục vụ Kiểm toán Nhà nước, chở vận động viên đi thi đấu... Dẫn chứng những số liệu này, đại diện Bộ Tài chính nhấn mạnh, nhu cầu xe thực sự cần thiết mới được mua.

Đại diện Bộ Tài chính cũng khẳng định hiện gần 20 bộ ngành, địa phương thực hiện khoán kinh phí xe công, một số nơi ở mức thí điểm nhưng đã có nhiều chuyển biến. “Sử dụng xe công vào việc riêng như đền chùa gần như không còn. Việc quản lý xe theo hình thức tập trung thay vì các cơ quan, đơn vị tự quản lý đã giúp giảm số đầu xe. Riêng đầu xe văn phòng Bộ Tài chính đã giảm khoảng 50%, chưa kể các cơ quan khác, các tổng cục, địa phương…” – ông Trần Đức Thắng nói.

Bộ Tài chính khẳng định chỉ mua những xe cần thiết
Bộ Tài chính khẳng định chỉ mua những xe cần thiết 

Bộ Tài chính cho biết, cơ quan này bắt đầu khoán kinh phí sử dụng xe đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc hàng ngày đối với một số chức danh từ tháng 10/2016, tiếp đến mở rộng khoán kinh phí sử dụng xe phục vụ công tác chung.

Tại Hà Nội, thí điểm khoán kinh phí sử dụng ô tô phục vụ công tác chung tại 8 cơ quan, có 52 cán bộ thuộc đối tượng khoán xe phục vụ công tác chung. Tổng chi phí tiết kiệm so với thực tế sử dụng cùng kỳ là 1,7 tỷ đồng, trung bình mỗi xe tiết kiệm 6,7 triệu đồng mỗi tháng.

TP.HCM khoán kinh phí sử dụng xe phục vụ công tác chung từ tháng 5/2018 với 5 đơn vị. Theo tính toán của thành phố, việc khoán xe công sẽ giúp tiết kiệm ngân sách hơn 100 triệu đồng mỗi tháng, tương tương 1,2 tỷ đồng mỗi năm.

“Việc khoán kinh phí đã góp phần giảm đáng kể số lượng ôtô công, giảm kinh phí sử dụng, chi phí vận hành xe, số lượng nhân viên lái xe giảm góp phần cắt giảm biên chế hành chính, tăng hiệu suất sử dụng ôtô công”, Bộ Tài chính nhận định.

Bộ Tài chính cũng cho hay, cơ quan này đã trình Thủ tướng dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe. Theo đó hình thức khoán kinh phí sử dụng ô tô sẽ được mở rộng, khoán bắt buộc đối với một số chức danh, quy định rõ hơn các nội dung về khoán kinh phí sử dụng như đối tượng, công đoạn, hình thức, mức khoán và đơn giá khoán...

Bộ đề xuất các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan Trung ương, Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định lựa chọn hình thức khoán phù hợp.