Phi công máy bay Malaysia phát tín hiệu gì trước khi biến mất?

(Kiến Thức) - Một phi công điều khiển chiếc Boeing 777 khác cho biết, đã liên lạc được với máy bay mang số hiệu MH370 trước khi nó biến mất khỏi màn hình radar.

Viên phi công giấu tên điều khiển chiếc Boeing 777 bay trước chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines khoảng 30 phút chia sẻ, khi chiếc máy bay của ông (trên đường đến sân bay quốc tế Narita, Nhật Bản) đang ở trong không phận Việt Nam, ông được Kiểm soát không lưu Việt Nam yêu cầu sử dụng tần số khẩn cấp để liên lạc với chuyến bay MH370. Lúc này, Kiểm soát không lưu đã mất liên lạc với chuyến bay MH370.
“Chúng tôi đã liên lạc thành công với chuyến bay MH370 vào lúc 1h30 sáng (ngày 8/3) và hỏi, liệu họ đã vào không phận Việt Nam hay chưa. Giọng nói ở đầu bên kia là giọng của một trong 2 cơ trưởng Zaharie (Ahmad Shah, 53 tuổi) hoặc Fariq (Abdul Hamid, 27 tuổi). Dù sao tôi cũng chắc chắn đó là giọng của một phi công”, viên phi công giấu tên chia sẻ.
Tín hiệu cuối cùng của chiếc máy bay hiển thị trên Radar trước khi mất tích.
 Tín hiệu cuối cùng của chiếc máy bay hiển thị trên Radar trước khi mất tích. 
Theo viên phi công này, do thời điểm đó bị nhiễu sóng nên chỉ nghe được tiếng nói lầm bầm từ đầu bên kia, mà không rõ đó là gì.
“Đó là lần cuối cùng chúng tôi bắt được liên lạc với họ. Sau đó, kết nối bị mất. Rồi kiểm soát không lưu Việt Nam lại đưa ra yêu cầu cố gắng liên lạc với họ”, phi công chia sẻ và giải thích, những phương tiện ở cùng một tần số không chỉ máy bay mà còn cả các tàu ở dưới mặt nước vào cùng thời điểm đó có thể nghe thấy cuộc trao đổi. Ban đầu, ông cho rằng việc mất liên lạc với chuyến bay MH370 là bình thường cho đến khi biết chiếc máy bay đã mất tích.
“Nếu máy bay gặp sự cố, chúng tôi đã nghe phi công cầu cứu. Nhưng tôi chắc chắn, giống như tôi, không ai có cùng tần sóng ở thời điểm đó nghe thấy gì”, viên phi công khẳng định.

Quân đội Ukraine tập trận lớn "dọa" Nga?

(Kiến Thức) - Nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, việc tái triển khai vũ khí và trang thiết bị ở một số vùng là để chuẩn bị cho cuộc tập trận quân sự quy mô lớn.

Vào ngày 8/3, nguồn tin này cho hay: “Việc triển khai các trang thiết bị quân sự, đang diễn ra ở một số khu vực cụ thể trên Ukraine, thực ra là công tác chuẩn bị cho một cuộc tập trận quy mô lớn tại một số thao trường của lực lượng vũ trang”.
Đoàn xe bọc thép của quân đội Ukraine.
 Đoàn xe bọc thép của quân đội Ukraine.
Trước đó, giới truyền thông nước này đưa tin rằng, 50 xe bọc thép đã điều tới một đơn vị quân đội ở Zhitomir. Số lượng xe chở quân tương tự cũng đã có mặt ở Lvov. Theo trang tin Turnerradionetwork, hôm 7/3, hàng chục bệ phóng phản pháo lực hạng nặng tầm xa BM-30 Smerch đã được nhìn thấy trên một con đường ở phía đông bắc nước này, khu vực tiếp giáp với biên giới Nga.

Máy bay chở khách Ấn Độ cháy bánh khi hạ cánh

(Kiến Thức) - Bánh sau chiếc máy bay Airbus A320 của Hãng hàng không IndiGo đã bốc cháy sau khi hạ cánh thành công ở Nepal.

Chuyến bay này có hành trình từ thủ đô New Delhi (Ấn Độ) đến Kathmandu (Nepal) hôm 8/3. Tổng Giám đốc điều hành sân bay quốc tế Kathmandu, ông Rishikesh Sharma cho hay, tất cả 176 hành khách cùng 6 nhân viên phi hành đoàn đã được sơ tán khẩn cấp thông qua các cửa thoát hiểm. May mắn thay, không có bất cứ ai bị thương tích trong vụ việc này.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
“Vụ cháy chỉ được phát hiện sau khi chiếc máy bay này di chuyển vào chỗ đậu. Chỉ ít phút sau khi phát hiện chiếc bánh sau bốc cháy, các nhân viên sân bay nhanh chóng công tác dập tắt đám lửa và do đó không một hành khách nào bị thương cả”, ông Sharma nói. Tuy nhiên, nguyên nhân để xảy ra vụ việc vẫn chưa được vị lãnh đạo này tiết lộ.

Có bằng chứng máy bay Malaysia bị khủng bố?

(Kiến Thức) - Nhiều chuyên gia nghi ngờ việc 2 người Áo và Italy bị mất hộ chiếu, thoát nạn trong vụ máy bay Malaysia mất tích, có thể là đầu mối của một âm mưu khủng bố.

Cảnh sát và gia đình đã xác nhận thông tin, Luigi Maraldi, 37 tuổi, người Italy và Martin Weiss, một người Áo là 2 người có tên trong danh sách hành khách trên chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia, nhưng thực chất không lên máy bay vì hộ chiếu của họ bị đánh cắp. Một điều trùng hợp kỳ lạ khác là, hộ chiếu của cả hai đều bị đánh cắp ở Thái Lan trong vòng hai năm qua và ông Maraldi đã được cấp một hộ chiếu mới.