Có bằng chứng máy bay Malaysia bị khủng bố?

(Kiến Thức) - Nhiều chuyên gia nghi ngờ việc 2 người Áo và Italy bị mất hộ chiếu, thoát nạn trong vụ máy bay Malaysia mất tích, có thể là đầu mối của một âm mưu khủng bố.

Cảnh sát và gia đình đã xác nhận thông tin, Luigi Maraldi, 37 tuổi, người Italy và Martin Weiss, một người Áo là 2 người có tên trong danh sách hành khách trên chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia, nhưng thực chất không lên máy bay vì hộ chiếu của họ bị đánh cắp. Một điều trùng hợp kỳ lạ khác là, hộ chiếu của cả hai đều bị đánh cắp ở Thái Lan trong vòng hai năm qua và ông Maraldi đã được cấp một hộ chiếu mới.
Do đó, 2 người nào đó khác đã dùng hộ chiếu bị mất của họ để đặt vé, qua mặt hệ thống an ninh để lên máy bay. Đây chính là điểm nghi vấn khiến nhiều chuyên gia tin vào khả năng khủng bố.
Nhiều chuyên gia hàng không không loại trừ khả năng máy bay Malaysia đã bị khủng bố kiểm soát. Ảnh minh họa.
 Nhiều chuyên gia hàng không không loại trừ khả năng máy bay Malaysia đã bị khủng bố kiểm soát. Ảnh minh họa.
24 giờ sau khi chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines biến mất trên vùng Biển Đông, đầu mối duy nhất để dự đoán số phận của 239 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay là ít nhất 2 người trên máy bay đã sử dụng hộ chiếu bị đánh cắp. Từ đó, dấy lên quan ngại cho rằng, những kẻ khủng bố có thể đã sử dụng hộ chiếu giả để lên máy bay.
Theo Telegraph, chiếc máy bay Boeing đã biến mất không để lại bất cứ dấu vết nào đang trên đường từ Malaysia đến Trung Quốc – nơi tuần trước 33 người thiệt mạng và 143 người bị thương trong một vụ tấn công khủng bố bằng dao táo tợn ở thành phố Côn Minh, phía tây nam đất nước.
Chuyên gia hàng không Chris Yates nhận định: "Sẽ có hai hướng điều tra. Một là tình trạng động cơ, máy móc của máy bay và hai là khả năng khủng bố”.
Một số chuyên gia khác cũng nhấn mạnh, các nhà điều tra sẽ tập trung không chỉ vào khả năng lỗi động cơ, sự cố kỹ thuật mà còn những tình huống bất ngờ, không lường trước bao gồm một số loại tấn công máy bay thậm chí hành động tự sát của phi công.
Giám đốc an toàn tại hãng tư vấn hàng không Ascend Flightglobal nhận định: Chuyến bay đang ở giai đoạn an toàn nhất trong cả hành trình. Do đó, việc nó biến mất đột ngột dấy lên nghi ngờ không ai trên máy bay có khả năng phát đi một thông báo. Có 2 khả năng, một là đây là hành động chủ tâm hoặc phi hành đoàn phải đối phó với điều gì đó đã xảy ra trên máy bay.
Tương tự, John Goglia, một cựu thành viên của Ban An toàn Giao thông Quốc gia, Cơ quan điều tra Mỹ rằng việc chiếc máy bay mất tích bí ẩn, đột ngột mà không có bất cứ cuộc gọi thông báo bị nạn nào dẫn đến 2 nghi vấn, hoặc là nó bị giảm điều áp đột ngột hoặc là bị nổ bởi một quả bom.
Khi được hỏi về khả năng những kẻ khủng bố đã kiểm soát máy bay, Thủ tướng Malaysia, ông Najib Razak nhấn mạnh: “Chúng tôi đang cân nhắc mọi tình huống. Nhưng còn quá sớm để kết luận”.

Nhận dạng vùng máy bay Malaysia rơi cách đảo Thổ Chu 300km

(Kiến Thức) - Các cơ quan chức năng chưa thể xác định chính xác mà mới chỉ khoanh vùng được vị trí máy bay rơi: cách đảo Thổ Chu của Việt Nam 300 km về phía tây nam.

Liên quan đến thông tin máy bay Boeing B777-200 mang số hiệu MH370 của Hãng hàng không Malaysia rơi tại vùng biển tiếp giáp giữa Việt Nam và Malaysia. Mới nhất, theo nhiều dự đoán chưa được xác nhận thì máy bay có thể rơi cách đảo Thổ Chu, Phú Quốc (Kiên Giang) khoảng của Việt Nam khoảng 153 hải lý 300km về phía Tây Nam.

Ông Ngô Văn Phát, chuẩn đô đốc chính ủy Hải Quân vùng 5 cho biết: "Đó chỉ là nhận định theo tính toán dựa trên tốc độ của máy bay và nơi phát tín hiệu cuối cùng của cơ quan tìm kiếm cứu nạn Malaysia". 

Vị trí đảo Thổ Chu, Phú Quốc và vùng biển giữa Việt Nam và Malaysia trên bản đồ.
 Vị trí đảo Thổ Chu, Phú Quốc và vùng biển giữa Việt Nam và Malaysia trên bản đồ.

Được biết chuyến bay MH370 của Hãng hàng không Malaysia đã mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu 2 tiếng sau khi rời thủ đô Kuala Lumpur và dự kiến tới Bắc Kinh, Trung Quốc.

Máy bay chở 239 hành khách bao gồm: Trung Quốc (158 người, trong đó có 1 trẻ em), Malaysia (38 người ), Indonesia (12 người), 7 người Australia, 3 người Pháp, 3 người Mỹ có một trẻ em, 2 New Zealand, 2 Ukraine và Nga, Đài Loan, Italy, Hà Lan, Áo mỗi quốc gia có 1 hành khách.

Máy bay có thể rơi cách đảo Thổ Chu của Việt Nam 300 km về phía tây nam.
Máy bay có thể rơi cách đảo Thổ Chu của Việt Nam 300 km về phía tây nam.
Theo tính toán, với khoảng cách trên, lực lượng cứu hộ cứu nạn của Malaysia và Thái Lan sẽ tiếp cận nhanh hơn vùng 5 Hải Quân Việt Nam. Mặc dù vậy, Hải Quân vùng 5 cũng đã huy động toàn bộ lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia cứu hộ dưới sự điều phối của Trung tâm tìm kiếm cứu hộ cứu nạn Quốc gia.

Hiện tại Lãnh đạo Bộ GTVT đã cấp phép cho máy bay Singapore vào không phận Việt Nam để phối hợp Malaysia và Việt Nam lập kế hoạch tìm kiếm. Bộ chỉ huy Hải quân vùng 5 đã chuẩn bị phương tiện cứu hộ cũng như lực lượng sẵn sàng nhận lệnh rời căn cứ đóng ở đảo Phú Quốc để thực hiện công tác cứu hộ.

Người nhà nạn nhân máy bay Malaysia rơi gào khóc tại sân bay

(Kiến Thức) - Được thông báo về tình huống xấu nhất, người nhà tất cả các nạn nhân trên máy bay Malaysia bị rơi tập trung ở các sân bay gào khóc, gọi tên người thân.

Người nhà của các hành khách Trung Quốc có mặt trên chiếc máy bay Boeing 777-200 của hãng hàng không Malaysia Airlines hoang mang, lo lắng ngóng tin người thân tại sân bay Bắc Kinh ngày 8/3. Có tất cả gần160 hành khách Trung Quốc trên chuyến bay xấu số.
 Người nhà của các hành khách Trung Quốc có mặt trên chiếc máy bay Boeing 777-200 của hãng hàng không Malaysia Airlines hoang mang, lo lắng ngóng tin người thân tại sân bay Bắc Kinh ngày 8/3. Có tất cả gần160 hành khách Trung Quốc trên chuyến bay xấu số.
Một phụ nữ Trung Quốc lao đến sân bay Bắc Kinh hỏi tin tức của người thân có mặt trên chiếc máy bay vừa bị rơi của của hãng hàng không Malaysia Airlines.
 Một phụ nữ Trung Quốc lao đến sân bay Bắc Kinh hỏi tin tức của người thân có mặt trên chiếc máy bay vừa bị rơi của của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Ukraine triển khai siêu pháo BM-30 sát biên giới Nga

(Kiến Thức) - Trang Turnerradionetwork đưa tin, chính quyền Ukraine mới đây đã triển khai hàng chục hệ thống pháo phản lực hạng nặng BM-30 ở khu vực đông bắc, giáp biên giới với Nga.

Theo đó, vào hôm 7/3, trang tin này tiết lộ rằng, hàng chục bệ phóng pháo phản lực hạng nặng tầm xa BM-30 Smerch đã được nhìn thấy trên một con đường ở phía đông bắc Ukraine, khu vực gần biên giới với Nga.

BM-30 Smerch được thiết kế và triển khai vào cuối thời Liên Xô, tuy vậy tới thời điểm này thì đây vẫn được coi là loại pháo phản lực uy lực hàng đầu thế giới. Smerch được dùng để hủy diệt bộ binh địch, mục tiêu thiết giáp, mục tiêu mềm ở vùng tập trung, khẩu đội pháo, kho tàng, căn cứ chỉ huy…