Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Phi công F-22 Mỹ mắc kẹt 5 giờ trong buồng lái sau tai nạn

04/10/2019 17:30

Tai nạn hy hữu của chiếc tiêm kích tàng hình F-22 mang số hiệu 03-041 vào năm 2006 đã khiến phi công bị nhốt trong chiếc tiêm kích này suốt 5 tiếng đồng hồ trước khi đội giải cứu tới cắt tung kính buồng lái để giải thoát cho viên phi công.

Theo Việt Hùng/ANTĐ

Khổ không tả nổi việc bảo dưỡng tiêm kích tàng hình F-22

Bí ẩn việc Mỹ đem tiêm kích F-22 đánh IS ở Syria

Vì sao phi công máy bay F-22 phải học dùng súng carbine?

Tiêm kích F-22 Mỹ vừa đưa tới Qatar xịn hơn F-35 ở điểm nào?

Buồng lái chiến đấu cơ bí mật nhất thế giới có gì đặc biệt?

 F-22 cho tới thời điểm hiện tại vẫn là dòng máy bay tiêm kích tàng hình mạnh nhất thế giới, tuy vậy từng có những vụ tai nạn hy hữu xảy ra đối với “chim ăn thịt”, khiến không quân Mỹ lâm vào cảnh “dở khóc dở cười”.
F-22 cho tới thời điểm hiện tại vẫn là dòng máy bay tiêm kích tàng hình mạnh nhất thế giới, tuy vậy từng có những vụ tai nạn hy hữu xảy ra đối với “chim ăn thịt”, khiến không quân Mỹ lâm vào cảnh “dở khóc dở cười”.
Một trong số những vụ tai nạn đó xảy ra vào năm 2006, khi kính buồng lái một chiếc tiêm kích F-22 không chịu mở, “cầm tù” phi công bất đắcdĩ. Việc giải cứu phi công rất khó khăn và tốn kém.
Một trong số những vụ tai nạn đó xảy ra vào năm 2006, khi kính buồng lái một chiếc tiêm kích F-22 không chịu mở, “cầm tù” phi công bất đắcdĩ. Việc giải cứu phi công rất khó khăn và tốn kém.
Cụ thể vào ngày 10/4/2006 tại căn cứ không quân Langley, máy bay chiến đấu F-22 mang số hiệu 03-041 thuộc Phi đội tiêm kích số 27 cùng viên phi công điều khiển nó trong quá trình chuẩn bị cho buổi bay huấn luyện đã gặp phải một sự cố hy hữu, khi cửa kính của buồng lái không hoạt động.
Cụ thể vào ngày 10/4/2006 tại căn cứ không quân Langley, máy bay chiến đấu F-22 mang số hiệu 03-041 thuộc Phi đội tiêm kích số 27 cùng viên phi công điều khiển nó trong quá trình chuẩn bị cho buổi bay huấn luyện đã gặp phải một sự cố hy hữu, khi cửa kính của buồng lái không hoạt động.
Mọi nỗ lực của viên phi công từ bên trong buồng lái của chiếc F-22 đều thất bại, kể cả việc khởi động lại hệ thống điều khiển của máy bay, buộc phi công phải nhờ tới sự trợ giúp từ bên ngoài.
Mọi nỗ lực của viên phi công từ bên trong buồng lái của chiếc F-22 đều thất bại, kể cả việc khởi động lại hệ thống điều khiển của máy bay, buộc phi công phải nhờ tới sự trợ giúp từ bên ngoài.
Điều đáng nói là ngay cả khi có sự can thiệp từ đội ngũ nhân viên kỹ thuật mặt đất từ bên ngoài, cửa buồng lái chiếc F-22 vẫn đóng chặt. Sau nhiều giờ vật lộn với chiếc máy bay, các nhân viên của căn cứ Langley đã phải nhờ tới sự trợ giúp từ bộ phận kỹ thuật của Lockheed Martin và Văn phòng Chương trình Hệ thống F-22.
Điều đáng nói là ngay cả khi có sự can thiệp từ đội ngũ nhân viên kỹ thuật mặt đất từ bên ngoài, cửa buồng lái chiếc F-22 vẫn đóng chặt. Sau nhiều giờ vật lộn với chiếc máy bay, các nhân viên của căn cứ Langley đã phải nhờ tới sự trợ giúp từ bộ phận kỹ thuật của Lockheed Martin và Văn phòng Chương trình Hệ thống F-22.
Sau tất cả tư vấn kỹ thuật, biện pháp cuối cùng rất thô sơ được thực hiện: phá kính buồng lái chiếc F-22. Các cứu hộ viên kẻ vạch trên buồng lái, sau đó dùng cưa chuyên dụng để cắt kính giải cứu phi công.
Sau tất cả tư vấn kỹ thuật, biện pháp cuối cùng rất thô sơ được thực hiện: phá kính buồng lái chiếc F-22. Các cứu hộ viên kẻ vạch trên buồng lái, sau đó dùng cưa chuyên dụng để cắt kính giải cứu phi công.
Với cấu tạo nhiều lớp của kính buồng lái F-22, các nhân viên cứu hộ của căn cứ Langley phải mất nhiều giờ mới có thể cắt một khoảng đủ rộng cho phép phi công chui ra.
Với cấu tạo nhiều lớp của kính buồng lái F-22, các nhân viên cứu hộ của căn cứ Langley phải mất nhiều giờ mới có thể cắt một khoảng đủ rộng cho phép phi công chui ra.
Chiếc tiêm kích F-22 lỗi buồng lái đã nhốt phi công suốt 5 giờ đồng hồ trước khi được giải cứu (từ 8h15 cho đến 13h15 chiều 10/4/2006).
Chiếc tiêm kích F-22 lỗi buồng lái đã nhốt phi công suốt 5 giờ đồng hồ trước khi được giải cứu (từ 8h15 cho đến 13h15 chiều 10/4/2006).
Đây là trải nghiệm khó quên đối với viên phi công này, nhất là trên một cỗ máy đắt tiền như F-22.
Đây là trải nghiệm khó quên đối với viên phi công này, nhất là trên một cỗ máy đắt tiền như F-22.
Kính buồng lái chiếc F-22 số hiệu 03-041 đã bị phá nát và không thể tái sử dụng.
Kính buồng lái chiếc F-22 số hiệu 03-041 đã bị phá nát và không thể tái sử dụng.
Chi phí để thay thế kính buồng lái này có giá lên tới 182.000 USD.
Chi phí để thay thế kính buồng lái này có giá lên tới 182.000 USD.
Sau tai nạn hy hữu này, một cuộc điều tra tỉ mỉ để tìm ra nguyên nhân đã được tiến hành để tránh lập lại tình trạng tương tự.
Sau tai nạn hy hữu này, một cuộc điều tra tỉ mỉ để tìm ra nguyên nhân đã được tiến hành để tránh lập lại tình trạng tương tự.
F-22 Raptor hiện vẫn là chiến đấu cơ mạnh nhất của không quân Mỹ, chính thức có trong biên chế Không quân Mỹ từ năm 2005, lần đầu tiên tham gia nhiệm vụ phá hủy bộ chỉ huy của quân khủng bố IS năm 2015.
F-22 Raptor hiện vẫn là chiến đấu cơ mạnh nhất của không quân Mỹ, chính thức có trong biên chế Không quân Mỹ từ năm 2005, lần đầu tiên tham gia nhiệm vụ phá hủy bộ chỉ huy của quân khủng bố IS năm 2015.
F-22 là một cấu phần quan trọng tạo nênsức mạnh Không quân chiến thuật Mỹ nhờ kết hợp giữa khả năng tàng hình, độ cơ động cao, tích hợp nhiều thiết bị điện tử tinh vi và hệ thống vũ khí đầy uy lực. Đây được coi là chiến đấu cơ mạnh nhất thế giới.
F-22 là một cấu phần quan trọng tạo nênsức mạnh Không quân chiến thuật Mỹ nhờ kết hợp giữa khả năng tàng hình, độ cơ động cao, tích hợp nhiều thiết bị điện tử tinh vi và hệ thống vũ khí đầy uy lực. Đây được coi là chiến đấu cơ mạnh nhất thế giới.

Top tin bài hot nhất

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status