Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Pháp trình làng tàu ngầm vỏ có vảy độc nhất vô nhị

11/11/2020 20:20

Tàu ngầm SMX31E có khả năng hoạt động liên tục 40 ngày, thân tàu cực kỳ nhẵn "gần với dạng sinh học lý tưởng" và lớp phủ có vảy mang lại khả năng tàng hình cao, trong khi máy bay không người lái sẽ cung cấp thêm sức mạnh.

Theo Bạch Dương/ANTĐ

Hình ảnh choáng bên trong tàu ngầm hạt nhân La Perle vừa cháy rụi

Tàu ngầm hạt nhân Suffren: "Viên ngọc công nghệ" của Hải quân Pháp

Top 5 tàu ngầm khác thường nhất thế giới (4): Nhỏ nhất

Philippines tham vọng tàu ngầm AIP nhưng liên tục "xôi hỏng bỏng không"

Chán Kilo, Philippines lại coi tàu ngầm Pháp: "Đứng núi này, trông núi nọ"

Lớp tàu ngầm này được giới thiệu vào năm 2018 với tên gọi SMX31. Kể từ đó, những điều chỉnh đáng kể đã được thực hiện và bây giờ nó xuất hiện dưới tên gọi SMX31E. Con tàu có chiều dài 80 m, rộng khoảng 10 m, lượng giãn nước 3.200 tấn.
Lớp tàu ngầm này được giới thiệu vào năm 2018 với tên gọi SMX31. Kể từ đó, những điều chỉnh đáng kể đã được thực hiện và bây giờ nó xuất hiện dưới tên gọi SMX31E. Con tàu có chiều dài 80 m, rộng khoảng 10 m, lượng giãn nước 3.200 tấn.
Khi thiết kế sản phẩm, nhà phát triển đã được hướng dẫn bởi nguyên lý phỏng sinh học "để tiếp cận tính linh hoạt của các dạng lý tưởng tự nhiên như động vật biển có vú lớn".
Khi thiết kế sản phẩm, nhà phát triển đã được hướng dẫn bởi nguyên lý phỏng sinh học "để tiếp cận tính linh hoạt của các dạng lý tưởng tự nhiên như động vật biển có vú lớn".
Do vậy lớp phủ của tàu ngầm được tạo thành dạng vảy, nó bao gồm các tấm cao su ngăn chặn sự định vị bằng tiếng vang. Dự kiến trong tương lai lớp vảy này còn được trang bị các cảm biến đánh giá môi trường.
Do vậy lớp phủ của tàu ngầm được tạo thành dạng vảy, nó bao gồm các tấm cao su ngăn chặn sự định vị bằng tiếng vang. Dự kiến trong tương lai lớp vảy này còn được trang bị các cảm biến đánh giá môi trường.
Theo truyền thống, tàu ngầm bao gồm một số "khối trụ" nằm ngang được kết nối với nhau bằng các chốt khí, được cho là có khả năng chống lại áp suất lớn nhất ở độ sâu, tuy vậy trên SMX31E, nhà phát triển đã đi ngược lại thông lệ này.
Theo truyền thống, tàu ngầm bao gồm một số "khối trụ" nằm ngang được kết nối với nhau bằng các chốt khí, được cho là có khả năng chống lại áp suất lớn nhất ở độ sâu, tuy vậy trên SMX31E, nhà phát triển đã đi ngược lại thông lệ này.
Các "khối hình trụ" ở vị trí thẳng đứng được cho là "tạo ra độ bền cao và cung cấp khả năng mới, chẳng hạn như vị trí dễ dàng hơn dưới đáy biển" . Độ sâu hoạt động của tàu ngầm sẽ tương ứng với thực tế hiện tại, đạt 300 - 350 m.
Các "khối hình trụ" ở vị trí thẳng đứng được cho là "tạo ra độ bền cao và cung cấp khả năng mới, chẳng hạn như vị trí dễ dàng hơn dưới đáy biển" . Độ sâu hoạt động của tàu ngầm sẽ tương ứng với thực tế hiện tại, đạt 300 - 350 m.
SMX31E sử dụng pin lithium-ion (LIB) trái ngược với pin axit-chì, chúng có đặc điểm là tăng hiệu suất tiêu thụ năng lượng, sạc lại nhanh hơn đáng kể, tăng độ an toàn và dễ bảo trì. Một nguyên mẫu của loại pin này đang được thử nghiệm trên đất liền.
SMX31E sử dụng pin lithium-ion (LIB) trái ngược với pin axit-chì, chúng có đặc điểm là tăng hiệu suất tiêu thụ năng lượng, sạc lại nhanh hơn đáng kể, tăng độ an toàn và dễ bảo trì. Một nguyên mẫu của loại pin này đang được thử nghiệm trên đất liền.
LIB từng bị cho là có nhược điểm lớn khi cần phải nổi lên bề mặt để sạc lại. Nhưng trong tương lai gần, thời gian hoạt động tự hành của chúng sẽ là 40 ngày với tốc độ 8 hải lý/giờ, hành trình tối đa khi sử dụng LIB là trên 20 hải lý/giờ, vượt xa hiệu suất của các tàu ngầm thế hệ cũ.
LIB từng bị cho là có nhược điểm lớn khi cần phải nổi lên bề mặt để sạc lại. Nhưng trong tương lai gần, thời gian hoạt động tự hành của chúng sẽ là 40 ngày với tốc độ 8 hải lý/giờ, hành trình tối đa khi sử dụng LIB là trên 20 hải lý/giờ, vượt xa hiệu suất của các tàu ngầm thế hệ cũ.
Đồng thời LIB cho phép tàu ngầm đạt được một lợi thế lớn như nhanh chóng lên bề mặt. Đối thủ cạnh tranh của LIB - Hệ thống đẩy độc lập với không khí (AIP) chỉ cung cấp tốt nhất hai đến ba tuần chạy ngầm ở tốc độ chậm hơn đáng kể.
Đồng thời LIB cho phép tàu ngầm đạt được một lợi thế lớn như nhanh chóng lên bề mặt. Đối thủ cạnh tranh của LIB - Hệ thống đẩy độc lập với không khí (AIP) chỉ cung cấp tốt nhất hai đến ba tuần chạy ngầm ở tốc độ chậm hơn đáng kể.
"Với SMX31E, chúng ta đã có một tàu ngầm chạy điện hoàn toàn không cần AIP hoặc sạc pin trong suốt nhiệm vụ", nhà sản xuất cho biết và lưu ý rằng một động cơ diesel nhỏ được tích hợp nhưng chỉ sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.
"Với SMX31E, chúng ta đã có một tàu ngầm chạy điện hoàn toàn không cần AIP hoặc sạc pin trong suốt nhiệm vụ", nhà sản xuất cho biết và lưu ý rằng một động cơ diesel nhỏ được tích hợp nhưng chỉ sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.
Hệ thống động lực sẽ dẫn động hai chân vịt bên được sắp xếp hợp lý, sẽ thay thế chân vịt phía sau dạng truyền thống, nhà chế tạo còn để ngỏ khả năng dùng động cơ đẩy phản lực nước mang lại độ yên tĩnh vượt trội.
Hệ thống động lực sẽ dẫn động hai chân vịt bên được sắp xếp hợp lý, sẽ thay thế chân vịt phía sau dạng truyền thống, nhà chế tạo còn để ngỏ khả năng dùng động cơ đẩy phản lực nước mang lại độ yên tĩnh vượt trội.
Chiếc SMX31E còn dự kiến sẽ lắp đặt một nhà chứa máy bay cho các phương tiện robot tự hành. Một trong số đó là UAV D19 (dành cho trinh sát), được tạo ra trên cơ sở ngư lôi AUV cỡ 533 mm.
Chiếc SMX31E còn dự kiến sẽ lắp đặt một nhà chứa máy bay cho các phương tiện robot tự hành. Một trong số đó là UAV D19 (dành cho trinh sát), được tạo ra trên cơ sở ngư lôi AUV cỡ 533 mm.
Phương tiện trinh sát độc đáo này sẽ được phóng qua các ống phóng ngư lôi. Có thể sử dụng như một tàu ngầm dưới nước và lướt trên đại dương trong vài tuần ở chế độ hoàn toàn độc lập.
Phương tiện trinh sát độc đáo này sẽ được phóng qua các ống phóng ngư lôi. Có thể sử dụng như một tàu ngầm dưới nước và lướt trên đại dương trong vài tuần ở chế độ hoàn toàn độc lập.
Tàu ngầm sẽ mang theo khoảng 20 ngư lôi và tên lửa (có thể phóng ngang từ các phương tiện ở đuôi tàu và hai bên thân tàu), không kể 6 phương tiện D19 và 2 AUV nằm trong các module bên ngoài.
Tàu ngầm sẽ mang theo khoảng 20 ngư lôi và tên lửa (có thể phóng ngang từ các phương tiện ở đuôi tàu và hai bên thân tàu), không kể 6 phương tiện D19 và 2 AUV nằm trong các module bên ngoài.
Nhờ tự động hóa sâu, thủy thủ đoàn sẽ chỉ có 15 người với khả năng tiếp nhận thêm từ 12 đến 20 người, ví dụ như lính biệt kích hay chuyên gia kỹ thuật, học viên hải quân...
Nhờ tự động hóa sâu, thủy thủ đoàn sẽ chỉ có 15 người với khả năng tiếp nhận thêm từ 12 đến 20 người, ví dụ như lính biệt kích hay chuyên gia kỹ thuật, học viên hải quân...
SMX31E được đánh giá là chiếc tàu ngầm dành cho tương lai, có tính năng độc nhất vô nhị và vượt xa mọi đối thủ cạnh tranh, sẽ mang lại cho lực lượng sở hữu nó sức mạnh vượt trội.
SMX31E được đánh giá là chiếc tàu ngầm dành cho tương lai, có tính năng độc nhất vô nhị và vượt xa mọi đối thủ cạnh tranh, sẽ mang lại cho lực lượng sở hữu nó sức mạnh vượt trội.
Mặc dù vậy cũng có nghi ngại rằng các công nghệ áp dụng trên tàu ngầm SMX31E quá mức tiên tiên và có vẻ như đang vượt quá xa trình độ công nghệ ngày này.
Mặc dù vậy cũng có nghi ngại rằng các công nghệ áp dụng trên tàu ngầm SMX31E quá mức tiên tiên và có vẻ như đang vượt quá xa trình độ công nghệ ngày này.

Top tin bài hot nhất

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status