Phanh tay ôtô có thể nhanh hỏng hơn vì thói quen này

Nhiều người dùng có thói quen kéo phanh tay ôtô ngay sau khi rửa xe xong có thể gây kẹt phanh, rỉ sét và hư hỏng nặng.

Video: Xe ôtô bị bó phanh - Nguyên nhân do đâu?

Kéo phanh tay ôtô ngay sau khi rửa xe là thói quen tưởng chừng vô hại nhưng có thể khiến hệ thống phanh bị kẹt, rỉ sét, thậm chí gây hư hỏng nếu đỗ xe lâu ngày không sử dụng. Đây là một lỗi phổ biến mà nhiều tài xế Việt mắc phải do điều kiện đường sá và thói quen sinh hoạt.

Với điều kiện đường sá tại Việt Nam, ôtô cần thường xuyên vệ sinh bùn đất để tránh ẩm mốc, hoen gỉ. Nhiều người có thói quen rửa xe sạch sẽ rồi đưa vào bãi đỗ, kéo phanh tay và để xe nhiều ngày, nhất là với các gia đình chủ yếu sử dụng xe vào cuối tuần. Thực tế, kéo phanh tay là thao tác quen thuộc mỗi khi đỗ xe, nhưng thực hiện nó ngay sau khi hệ thống phanh còn ướt lại tiềm ẩn nguy cơ gây hỏng hóc.

1-4960.jpg
Người dùng có thể làm hỏng phanh tay ôtô vì thói quen này.

Thông thường, kỹ thuật viên chỉ lau khô bề mặt thân xe. Trong khi đó, hệ thống phanh bị mâm xe che khuất nên ít khi được sấy khô. Nước sẽ bám vào các chi tiết kim loại, bất kể là phanh tang trống hay phanh đĩa. Khi tài xế kéo ngay phanh tay, má phanh đang ướt sẽ bị ép chặt vào mặt trống hoặc đĩa phanh. Sau một thời gian, nước kết hợp với bụi bẩn, bụi má phanh... sẽ gây gỉ sét, khiến má phanh bị "dính chết" vào bề mặt phanh.

3-5022.jpg
Đã có trường hợp tài xế rửa xe rồi để 2-3 ngày mới sử dụng, khi khởi động lại xe không thể di chuyển do bánh sau bị kẹt cứng.

Đã có trường hợp tài xế rửa xe rồi để 2-3 ngày mới sử dụng, khi khởi động lại xe không thể di chuyển do bánh sau bị kẹt cứng. Khi kiểm tra, kỹ thuật viên phát hiện má phanh đã dính vào trống phanh do ẩm nước và gỉ sét nhẹ. Khi không được xịt sạch, bùn đất lọt vào tạo mảng bám theo thời gian khiến phanh bị kẹt. Ngay cả ôtô dùng phanh tay điện tử (EPB), tình trạng này vẫn có thể xảy ra do cơ cấu phanh ở bánh xe vẫn hoạt động dựa trên lực ép cơ khí. Về lâu dài, các chi tiết kim loại như dây cáp, lò xo sẽ bị oxy hóa, làm giảm lực phanh tay và gây nguy hiểm khi đỗ xe trên dốc.

2-4058.jpg
Cần kiểm tra, vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ hệ thống phanh để đảm bảo an toàn.

Để tránh gặp phải tình trạng bị kẹt phanh, các chuyên gia khuyên rằng sau khi rửa xe, tài xế không nên kéo phanh tay ngay. Thay vào đó, bạn nên khởi động máy, lái xe chậm vài trăm mét. Lực ma sát và nhiệt lượng sinh ra khi phanh nhẹ vài lần sẽ giúp hệ thống phanh khô tự nhiên. Sau khi chắc chắn phanh đã khô, bạn mới nên đỗ xe và kéo phanh tay. Bên cạnh đó, việc kiểm tra, vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ hệ thống phanh là vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn.

Hệ thống phanh ABS trên ôtô điện khác gì so với xe xăng?

Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) vốn đã quen thuộc trên ôtô, nhưng khi kết hợp với phanh tái sinh trên ôtô điện, cơ chế hoạt động có nhiều điểm khác biệt.

Giải mã phanh tái sinh trên ôtô điện.

ABS trên xe xăng hoạt động thế nào?

Xiaomi lý giải sự cố phanh xe điện YU7 Max bốc cháy

Xiaomi khẳng định việc phanh của SUV YU7 Max bốc cháy là hiện tượng bình thường do vật liệu má phanh, không ảnh hưởng đến hiệu suất xe.

Video: Giới thiệu mẫu xe SUV điện YU7 Max của Xiaomi.

Mẫu SUV YU7 Max của Xiaomi vừa gây xôn xao khi gặp sự cố phanh bốc cháy trong một buổi thử nghiệm tại Tây Ban Nha. Tuy nhiên, hãng xe điện này đã nhanh chóng đưa ra lý giải cho sự việc, khẳng định đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường trong quá trình thử nghiệm và không ảnh hưởng đến hiệu suất của xe.

Xe máy chở ba học sinh lao xuống mương nước

Xe máy chở 3 người không đội mũ bảo hiểm đã lao xuống mương nước khi tránh ô tô ở ngã ba, chỉ có một thanh niên kịp nhảy ra khỏi xe, bám vào lan can cầu.

Đoạn video clip từ camera giám sát đã cho thấy tình huống xảy ra rại một ngã tư có kênh nước khá vắng vẻ ở xã Đồng Minh, Vĩnh Bảo, Hải Phòng.

Xe máy chở 3 thanh thiếu niên lao xuống kênh nước