Ôtô vào trung tâm Sài Gòn sẽ đóng phí từ 40.000 - 60.000 đồng/lượt

(Kiến Thức) - Theo Sở GTVT, dự án triển khai hệ thống thu phí trên một vành đai khép kín khu vực trung tâm và một số trục giao thông chính thường xuyên ùn tắc giao thông.

Đó là nội dung đề xuất của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM trong văn bản gởi UBND TP chấp thuận giao Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn làm chủ đầu tư dự án thu phí ôtô lưu thông vào trung tâm TP.
Theo Sở GTVT TP HCM, mục tiêu của dự án nhằm góp phần kéo giảm ùn tắc khu vực trung tâm TP, thúc đẩy người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng, giảm ô nhiễm môi trường và bổ sung nguồn ngân sách bảo trì đường bộ, phát triển giao thông công cộng tại TP.
Oto vao trung tam Sai Gon se dong phi tu 40.000 - 60.000 dong/luot
Tình trạng ùn tắc giao thông ở khu vực trung tâm TP HCM được đánh giá ngày càng căng thẳng
Theo nội dung đề xuất, địa điểm thu phí thuộc khu vực trung tâm TP, gồm các quận 1, 3 và giáp ranh với quận 5, 10.
Vành đai thu phí sẽ gồm các tuyến đường Hoàng Sa dọc theo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao Cách Mạng Tháng 8; đường Ba Tháng Hai; Lê Hồng Phong, Lý Thái Tổ; Nguyễn Văn Cừ; Võ Văn Kiệt và Tôn Đức Thắng.
Theo Sở GTVT, dự án triển khai hệ thống thu phí trên một vành đai khép kín khu vực trung tâm và một số trục giao thông chính bên ngoài đang thường xuyên ùn tắc giao thông.
Trên vành đai này sẽ bao gồm 34 cổng thu phí đa làn không dừng và một trung tâm điều hành với nhiệm vụ kết nối với các cổng thu phí, xử lý thông tin và điều hành quản lý các hoạt động thu phí của hệ thống. Dự kiến tổng mức đầu tư dự án là 250 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP trong giai đoạn 2019 - 2021.
Oto vao trung tam Sai Gon se dong phi tu 40.000 - 60.000 dong/luot-Hinh-2
Theo Sở GTVT TP HCM, vành đai thu phí sẽ gồm các tuyến đường Hoàng Sa dọc theo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao Cách Mạng Tháng 8; đường Ba Tháng Hai; Lê Hồng Phong, Lý Thái Tổ; Nguyễn Văn Cừ; Võ Văn Kiệt và Tôn Đức Thắng. 
Được biết, từ 10 năm trước, năm 2009, UBND TP HCM chấp thuận cho Công ty CP Công nghệ Tiên Phong tổ chức nghiên cứu đầu tư dự án lắp đặt hệ thống thiết bị kiểm soát và thu phí tự động đối với ôtô ra vào khu trung tâm.
Theo nghiên cứu gần đây, mức thu phí dự kiến áp dụng từ 40.000 - 60.000 đồng/lượt xe (tùy loại ôtô, xe tải, xe chở khách nhỏ hoặc lớn), không thu phí đối với xe buýt và xe công vụ, chỉ thu chiều xe vào và không thu chiều ra.
Theo Sở GTVT TP, ngày 14/6 vừa qua, Hội đồng tư vấn về giao thông đô thị của TP đã tổ chức kỳ họp lần 2, lấy ý kiến đối với đề xuất dự án "Thu phí xe ôtô lưu thông vào trung tâm TP để hạn chế ùn tắc giao thông".
Tại cuộc họp, đa số thành viên cơ bản thống nhất và ủng hộ chủ trương thực hiện dự án, chỉ thu phí đối với ôtô lưu thông vào trung tâm (không thu chiều ra), chưa thực hiện thu phí đối với môtô, xe máy.
Đồng thời, tại cuộc họp cũng đề xuất triển khai thực hiện dự án nêu trên theo hình thức đầu tư công (giao một đơn vị của TP làm chủ đầu tư, quản lý theo quy định, sau khi thực hiện xong sẽ tổ chức đấu thầu thuê đơn vị vận hành, khai thác và nguồn thu nộp về ngân sách). Từ kết quả kỳ họp, Sở GTVT sau đó đã đề xuất như trên.

Cây xăng Nhật Bản cúi chào khách thế nào sau gần 2 năm hoạt động?

(Kiến Thức) - Trạm xăng Idemitsu Q8 (Nhật Bản) tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long (Hà Nội) nổi tiếng bởi hình ảnh ông chủ và nhân viên cúi mình chào khách và thái độ phục vụ thân thiện. Sau gần 2 năm hoạt động, cây xăng này hiện giờ thế nào?

Hơn 2 tháng bị tài xế phản đối, BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài giờ ra sao?

(Kiến Thức) - Hầu hết cánh tài xế di chuyển qua trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài không mua vé, nhân viên trạm BOT khó chịu khi PV hỏi về trạm thu phí.

Hon 2 thang bi tai xe phan doi, BOT Bac Thang Long - Noi Bai gio ra sao?
Ghi nhận của PV Kiến Thức sáng ngày 21/2/2019, sau hơn 2 tháng xảy ra sự việc tài xế tập trung phản đối trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội  - Công ty Cổ phần BOT Vietracimex 8 làm chủ đầu tư) thu phí "hộ" tuyến tránh TP Vĩnh Yên (việc phản đối diễn ra từ ngày 18/12/2018), hầu hết cánh tài xế di chuyển qua đây vẫn không mua vé. 

Việt kiều Canada bị cắt gân, tạt axit hiện giờ ra sao?

(Kiến Thức) - Vụ Việt kiều Canada bị cắt gân, tạt axit gây chấn động dư luận hiện vẫn chưa tìm thấy thủ phạm, còn nạn nhân vẫn đang sống trong những ngày tháng đen tối nhất khi trở về Canada.

Viet kieu Canada bi cat gan, tat axit hien gio ra sao?
Ngày 10/7, Thượng tá Đặng Văn Nam, Trưởng phòng CSHS, Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, vụ việc liên quan đến Việt kiều Canada bị tạt axit, cắt gân chân đến nay vẫn chưa tìm ra hung thủ.

Viet kieu Canada bi cat gan, tat axit hien gio ra sao?-Hinh-2
“Tôi mong việc mua bán axit phải được kiểm soát chặt. Những nạn nhân như Tom (anh Võ Duy Nghiêm) không chỉ phải chịu đựng tổn thương suốt phần đời còn lại mà thứ hóa chất đó còn để lại những “vết sẹo” tinh thần khiến anh ấy không thể quên được quá khứ” - chị Nguyễn Thị Ngọc Trâm chia sẻ về việc bạn trai bị tạt axit.

Viet kieu Canada bi cat gan, tat axit hien gio ra sao?-Hinh-3
Anh Võ Duy Nghiêm (Việt kiều bị cắt gân chân, tạt axit) lần đầu ra ngoài đi dạo sau gần nửa năm điều trị. Ảnh FBNV

Viet kieu Canada bi cat gan, tat axit hien gio ra sao?-Hinh-4
Nạn nhân trong vụ tạt axit bị mù một mắt và đang tập đi bằng nạng.

Viet kieu Canada bi cat gan, tat axit hien gio ra sao?-Hinh-5
“Thật khó để anh ấy có thể tự tin bước ra ngoài mà không còn phải lo ngại về ánh mắt của mọi người. Nhưng rồi dần dần, tôi nghĩ không điều gì có thể ngăn anh ấy bước ra ngoài và sống cuộc sống của chính mình.
Còn bây giờ, hầu như anh ấy chỉ cúi mặt xuống đất và điều đó khiến tôi đau xé lòng” - bạn gái anh Nghiêm trải lòng.
Viet kieu Canada bi cat gan, tat axit hien gio ra sao?-Hinh-6
Trước đó, tối 9/2/2019 (mùng 5 Tết Kỷ Hợi), anh Võ Duy Nghiêm (Việt kiều Canada) dùng xe máy chở bạn gái Nguyễn Thị Ngọc Trâm (26 tuổi, quê Sóc Trăng, quốc tịch Canada) đi ăn tối tại một khu du lịch sinh thái trên địa bàn xã Bình Thạnh (H.Bình Sơn, Quảng Ngãi).