Ôtô cũ nhập khẩu sẽ bị áp hàng loạt thuế từ năm 2018

(Kiến Thức) - Sẽ thống nhất đánh thuế tuyệt đối và thuế hỗn hợp vào dòng xe cũ theo dung tích từ xe có xi lanh 1.0L đến xe dung tích xi lanh trên 2.5L.

Video: VTC
Cụ thể, Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016 nêu rõ thời gian thực hiện các chính sách từ 1/1/2018, hiện các chính sách về thuế xe ôtô nhập cũ vẫn thực hiện theo Nghị định 122/2016 được ban hành tháng 9/2016.
Nghị định 125/2017 của Chính phủ nêu rõ, xe ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xi lanh không quá 1.000 cc (1.0L) được thiết kế chủ yếu chở ngoài, kể cả ôtô chở người có khoang hành lý chung sẽ được áp dụng mức thuế tuyệt đối (mức thuế 10.000 USD/xe).
Sẽ thống nhất đánh thuế tuyệt đối và thuế hỗn hợp vào dòng xe cũ theo dung tích từ xe có xi lanh 1.0L đến xe dung tích xi lanh trên 2.5L.
Sẽ thống nhất đánh thuế tuyệt đối và thuế hỗn hợp vào dòng xe cũ theo dung tích từ xe có xi lanh 1.0L đến xe dung tích xi lanh trên 2.5L. 
Đối với ôtô chở người có dung tích xi lanh từ 1.000 cc trở lên và xe ôtô chở người từ 10 - 15 chỗ ngồi sẽ được áp dụng mức thuế hỗn hợp; mức thuế hỗn hợp được tính như sau.
Xe ôtô dung tích xi lanh từ 1.5L đến dưới 2.5L, mức thuế nhập khẩu sẽ bằng: Giá tính thuế xe ô tô qua sử dụng nhân với thuế suất 150% đến 200%, cộng với số tiền 10.000 USD/xe. Xe ôtô có dung tích xi lanh từ 2.5L trở lên, mức thuế nhập khẩu: Giá tính thuế xe ôtô qua sử dụng nhân với thuế suất 150% đến 200%, cộng với số tiền 15.000 USD/xe.
Như vậy, với việc thống nhất mức tính thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp như trên, giá xe cũ loại 1.0L tại Việt Nam có thể tăng thêm 5.000 USD/xe, đối với các loại xe từ 1.0L đến 2.5L, ngoài mức thuế tuyệt đối 10.000 USD/xe, các loại xe này còn bị đánh thuế hỗn hợp số tiền hàng trăm triệu đồng. Đối với các dòng xe từ 2.5L trở lên, ngoài 15.000 USD thuế tuyệt đối, còn phải gánh thuế hỗn hợp hàng trăm triệu đồng.
Xe chở người từ 10 - 15 chỗ ngồi sẽ được áp dụng mức thuế hỗn hợp
Xe chở người từ 10 - 15 chỗ ngồi sẽ được áp dụng mức thuế hỗn hợp 
Nếu các dòng xe tầm trung, hạng sang tại Việt Nam được nhập dạng lướt (chạy được vài nghìn km) nhập về Việt Nam để né thuế, xe cũ, với mức thuế kể trên có thể đắt tương đương, thậm chí đắt hơn xe mới cùng loại bán tại thị trường ôtô Việt.
Đối với loại xe chở người 16 chỗ ngồi trở lên, xe có động cơ chở hàng hóa không quá 5 tấn, xe gom phế liệu, có bộ phận nén phế thải, ôtô xi téc, ôtô bọc thép để chở hàng hóa có giá trị; ôtô chở xi măng kiểu bồn và ôtô chở bùn có thùng rời nâng hạ được) áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi là 150%.
Thị trường xe hơi năm 2018 sẽ dành phần lớn sân chơi cho xe mới nhập khẩu và xe trong nước lắp ráp.
 Thị trường xe hơi năm 2018 sẽ dành phần lớn sân chơi cho xe mới nhập khẩu và xe trong nước lắp ráp.
Trước đó, tháng 9/2017, Bộ Tài chính gửi lên Chính phủ dự thảo Chính sách thuế nhập khẩu đối với linh kiện ôtô giai đoạn 2018 - 2020 trong đó có đề xuất sửa đổi mức thuế đối với xe ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu. Các nội dung đề xuất của Bộ Tài chính về các loại thuế đánh vào xe cũ cũng được ghi nhận và Chính phủ sửa đổi tại Nghị định số 125 hiện nay.
Như vậy, cùng với chính sách giảm thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ 30% (năm 2017) xuống còn 0% từ ngày 1/1/2018, thị trường xe hơi năm 2018 sẽ dành phần lớn sân chơi cho xe mới nhập khẩu và xe trong nước lắp ráp, còn xe cũ, xe lướt khó có thể có đất tại Việt Nam bởi mức thuế sẽ bị đội lên cao hơn nhiều so với hiện nay.

Land Rover "nhá hàng" Range Rover SVAutobiography 2018

(Kiến Thức) - Land Rover vừa hé lộ hình ảnh mẫu xe SUV hạng sang Range Rover SVAutobiography phiên bản 2018 trước thềm triển lãm Los Angeles Auto Show 2017.

Trước thềm triển lãm xe hơi Los Angeles 2017 tại Mỹ, Land Rover đã công bố chiếc xe sang Range Rover SVAutobiography LWB 2018 với nội thất cực kỳ sang trọng, cùng thiết kế bên ngoài với những cải tiến nhỏ.

Trước thềm triển lãm xe hơi Los Angeles 2017 tại Mỹ, Land Rover đã công bố chiếc xe sang Range Rover SVAutobiography LWB 2018 với nội thất cực kỳ sang trọng, cùng thiết kế bên ngoài với những cải tiến nhỏ.

Dàn "xế hộp" triệu đô của cựu tổng thống Zimbabwe

(Kiến Thức) - Cựu tổng thống Zimbabwe nổi tiếng giàu có khi sở hữu bộ sưu tập siêu xe và xe sang trị giá lên đến hàng chục triệu đô la.

Cựu tổng thống Zimbabwe nổi tiếng giàu có khi sở hữu bộ sưu tập siêu xe và xe sang với tổng giá trị hơn 11 triệu USD. Gia đình ông là fan cuồng của thương hiệu siêu xe sang Rolls-Royce khi sở hữu tổng cộng 4 chiếc.

Cựu tổng thống Zimbabwe nổi tiếng giàu có khi sở hữu bộ sưu tập siêu xe và xe sang với tổng giá trị hơn 11 triệu USD. Gia đình ông là fan cuồng của thương hiệu siêu xe sang Rolls-Royce khi sở hữu tổng cộng 4 chiếc.

Xế nổ Tàu Benelli BN600i "mượn xác" siêu môtô BMW S1000RR

(Kiến Thức) - Chiếc xe môtô Benelli BN600i được sản xuất tại Trung Quốc được một xưởng độ khoác lên mình dàn áo của mẫu siêu môtô BMW S1000RR.

Còn được bán với tên gọi Keeway 600 tại một số thị trường, mẫu xe môtô Benelli BN600i là mẫu naked-bike phân khúc 600cc mang thương hiệu Ý lừng danh, tuy nhiện hiện xe đã được sản xuất tại Trung Quốc do được mua lại. Tại nhiều nước, dòng xe này khá được ưa chuộng do giá bán rẻ nhưng vẫn sở hữu động cơ 600cc 4 xi-lanh thẳng hàng.
Còn được bán với tên gọi Keeway 600 tại một số thị trường, mẫu xe môtô Benelli BN600i là mẫu naked-bike phân khúc 600cc mang thương hiệu Ý lừng danh, tuy nhiện hiện xe đã được sản xuất tại Trung Quốc do được mua lại. Tại nhiều nước, dòng xe này khá được ưa chuộng do giá bán rẻ nhưng vẫn sở hữu động cơ 600cc 4 xi-lanh thẳng hàng.

Thị trường Việt chi hơn 135 triệu USD nhập khẩu ôtô

(Kiến Thức) - Trong tháng 10/2017, theo số liệu của Tổng cục Thống kê - có khoảng 6.000 xe ôtô được nhập khẩu vào Việt Nam, với trị giá khoảng 135 triệu USD.

Trong tháng 10 vừa qua, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, ước tính có khoảng 6.000 chiếc xe ôtô nhập khẩu vào Việt Nam, với trị giá khoảng 135 triệu USD. Các dòng xe nhập khẩu có giá trị trung bình 22.500 USD/xe, một con số khá lớn so với mức trung bình trước đó.

Dân buôn ôtô cuối năm: Kẻ tất bật, người ngồi không

Nghị định 116 ra đời khiến thị trường ôtô cuối năm biến động: xe nhập khẩu khan hàng, trong khi xe lắp ráp dồi dào, thậm chí giảm giá nhờ ưu đãi thuế mới.

Nghị định 116 quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu linh kiện và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô được xem là một rào cản kỹ thuật để bảo vệ ngành công nghiệp ôtô trong nước, chống lại dòng chảy ồ ạt của xe nhập khẩu vào thị trường Việt Nam. Sự xuất hiện của Nghị định này đang tạo ra những mảng màu đối lập trong thị trường ôtô cuối năm.