Ôm xe "lướt", ông chủ buôn ô tô cũ dính đòn đau

Ra Tết, thị trường xe cũ không khác gì chiếc lốp đang căng bị xì hơi, bẹp dí. Xe nhập khẩu nguyên chiếc đã vượt qua “rào cản” Nghị định 116 về nước.

Xe cũ chợ chiều
Trước Tết Mậu Tuất, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu không thể về Việt Nam do vướng những quy định mới tại Nghị định 116/2017 NĐ-CP khiến thị trường khan hiếm xe. Nhu cầu tăng cao đã đẩy nhiều mẫu xe tăng giá, thị trường xe cũ cũng được “ăn theo”. Giá xe cũ tăng, thiếu xe, có chiếc nào đẹp đều nhanh chóng được khách đặt mua. Kinh doanh xe cũ gặp thời, mua bán nhộn nhịp.
Tuy nhiên, ngày vui chẳng kéo dài. Ra Tết, thị trường xe cũ không khác gì chiếc lốp đang căng bị xì hơi, bẹp dí. Xe nhập khẩu nguyên chiếc đã vượt qua “rào cản” Nghị định 116 về nước. Nhiều người hy vọng giá xe sẽ giảm do được hưởng thuế nhập khẩu 0% nên quyết định tạm ngừng mua, chờ xem thế nào.
Kinh doanh xe cũ lại rơi vào cảnh ế ấm như thời điểm giữa năm 2017. Khách hỏi mua chỉ lác đác. Các dãy phố kinh doanh xe cũ tại Hà Nội như Phạm Hùng, Dương Đình Nghệ (Cầu Giấy), Nguyễn Văn Cừ (Long Biên),... vắng vẻ đìu hiu. Chỉ thấy người bán hàng ra vào, đứng ngồi, túm tụm tán gẫu.
Kinh doanh xe cũ ế ẩm.
Kinh doanh xe cũ ế ẩm. 
“2 tuần nay, cửa hàng của tôi không bán được chiếc xe nào. Cũng không riêng cửa hàng của tôi mà cả dẫy phố bán xe cũ ở đây, 2 tuần qua chỉ bán được có vài chiếc, ông chủ cửa hàng kinh doanh xe cũ tại 99 Phạm Hùng cho biết.
Ông chủ than thở: Hơn chục chiếc xe “chạy lướt” được mua vào những ngày sát Tết và sau Tết đến nay chưa bán được cái nào. Xe không bán được, càng để lâu càng có nguy cơ thua lỗ lớn. Xe ế làm đọng vốn gần chục tỷ đồng, trong khi riêng chi phí thuê mặt bằng mỗi tháng tới trên 40 triệu đồng, cộng các chi phí khác tính ra cũng tới gần trăm triệu. Mỗi tháng, cửa hàngnày phải bán khoảng 5 chiếc xe, lãi 20 triệu đồng mỗi chiếc mới đủ trang trải. Vậy mà đã 2 tuần nay, chẳng bán nổi chiếc nào, càng nghĩ càng thấy lo.
Giới kinh doanh xe cũ cho hay, sau Tết Nguyên đán là thời điểm nhu cầu ô tô giảm thấp, riêng năm nay còn giảm nhiều hơn. Từ tuần cuối tháng 3, hay tin lô xe mới nhập khẩu nguyên chiếc của Honda Việt Nam về nước đã làm xong thủ tục, chuẩn bị giao cho khách hàng là thị trường xe cũ trở nên trầm lắng. Khách mua xe cứ vắng bóng dần, bởi nhiều người lại chờ đợi, hy vọng xe nhập về nước nhiều, giá sẽ giảm.
Kinh doanh xe cũ trước kia khá ổn định. Cửa hàng nhỏ thì bán khoảng 70 chiếc/năm, lãi bình quân 30 triệu đồng/chiếc. Trừ chi phí, ông chủ cũng bỏ túi khoảng 700 triệu đồng. Còn những cửa hàng lớn, bán tới 400 xe/năm thì số tiền bỏ túi nhiều hơn. Nhưng từ 2017 kinh doanh xe cũ bắt đầu khó khăn, đến cuối năm có khởi sắc nhưng nay lại đìu hiu, tương lai khá mờ mịt.
Lo thua lỗ nợ nần
Dạo một vòng qua những con phố kinh doanh xe cũ tại Hà Nội, cảnh tượng thấy rõ nhất là xe xếp đầy mà không có khách mua. Tại khu vực Phạm Hùng - Dương Đình Nghệ đang bày bán nhiều xe “chạy lướt”. Tuy là xe cũ, nhưng còn khá mới.
Nhiều chiếc đeo biển 30E (đăng ký từ giữa năm 2016-2017), thậm chí có chiếc đeo biển 30F (đăng ký cuối năm 2017). Nhiều xe chạy dưới 10.000 km, đã được chủ nhân đem bán, do sau Tết cần tiền đầu tư kinh doanh. Thấy xe đẹp và dự đoán xe nhập khó có “cửa” về sớm, nên nhiều cửa hàng hùn vốn ôm vào, giờ chỉ biết ngồi ngắm.
Thời điểm này, khốn khổ nhất là bán những chiếc xe chạy lướt”. Đây là những xe chạy ít, còn rất mới, trước kia luôn đắt khách. Nhiều khách hàng rất thích mua xe loại này, bởi nó còn mới và chi phí sang tên thấp, tính ra kinh tế hơn mua xe mới tinh; đồng thời cũng mang lại lợi nhuận lớn cho những người kinh doanh xe cũ. Nhưng hiện nay, chính những chiếc xe này lại đang khiến các cửa hàng kinh doanh xe cũ lao đao. Xe còn mới đương nhiên giá mua cao hơn, nên giá bán cũng phải cao.
Tuy nhiên, do nhu cầu giảm mạnh, khiến nhiều cửa hàng mua vào không kịp trở tay nên dính đòn. Chẳng hạn, chiếc Mazda CX-5 2.5L lắp ráp cuối năm 2016 mới chạy gần 10.000 km, biển 30E mua sát Tết, giá khoảng 900 triệu đồng, nay muốn bán cũng 900 triệu đồng cũng chưa có khách. Nếu phải hạ giá xuống, đương nhiên thua lỗ.
“Chấp nhận giảm giá, kể cả thua lỗ chút ít chúng tôi cũng sẵn sang bán, miễn là có khách muốn mua thực sự”, ông chủ của hàng xe cũ tại lớn tại phố Dương Đình Nghệ”, nói.
Từ đầu năm tới nay, giá bán xe cũ đã giảm từ 5-10% và giới kinh doanh xe cũ lo lắng có thể phải chấp nhận giảm tiếp để giải tỏa hàng tồn. Với những chiếc xe cũ hơn thì giá đang giảm mạnh.
Trên thị trường, giá một chiếc Kia Morning đời 2012 chỉ từ 160-180 triệu đồng, giảm khoảng 20 triệu đồng so với trước Tết. Toyota Vios cũ cũng đang rớt giá từ 10-30 triệu đồng với những xe đời 2015-2016, do xe mới được các đại lý giảm giá, để đẩy hàng tồn đón mẫu mới. Mazda cũ cũng là dòng xe giảm giá nhiều vào thời điểm này. Những chiếc Mazda 2, Mazda 3, đời 2016 giá giảm khoảng 20 triệu đồng so với trước Tết,...
Không chỉ các cửa hàng kinh doanh xe cũ, trên các trang mạng rao bán ô tô, giá nhiều mẫu xe cũ, đời 2016- 2017 cũng đang giảm về mức dưới 400 triệu đồng. Nhiều xe chạy chỉ hơn 10.000 km, giá khá rẻ. Tuy nhiên, đây là những mẫu xe cỡ nhỏ, ngay cả xe mới cùng loại cũng có giá không cao và thường có doanh số thấp, ít được người tiêu dùng lựa chọn. Nhiều người mua xong, đi thời gian ngắn thấy chán, muốn bán nhanh, để mua xe nhập khẩu đang về.
Gần đây, thông tin xe Honda nhập khẩu tăng giá bán thêm 5 triệu đồng mỗi chiếc, khiến nhiều người kinh doanh xe cũ mừng rỡ. Họ hy vọng giá xe nhập không thể giảm thấp hơn nữa, bởi nhờ đó nhiều khách hàng sẽ quay lại tìm mua xe cũ và như vậy không lo bị bán lỗ, bán chậm.

Thuế tăng gấp đôi: Ô tô cũ đắt hơn xe mới, hết đường về Việt Nam

Thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng dự kiến tăng cao, giá xe cũ đắt hơn xe mới gấp 2 lần, doanh nghiệp (DN) kinh doanh xe cũ nhập khẩu hết đường làm ăn.

Thuế tăng gấp 2 lần

Khóc thét “điểm đen tắc đường” khi mua căn hộ Roman Plaza của Hải Phát Invest

(Kiến Thức) - Không chỉ nằm cạnh dòng sông Nhuệ đen ngòm, bốc mùi hôi thối, dự án Roman Plaza của Hải Phát Invest còn nằm trên trục đường được coi là "điểm đen tắc đường". Vì vậy, cư dân buộc phải cam chịu ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn.

Liên quan đến dự án Roman Plaza do Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát – Hải Phát INVEST làm chủ đầu tư, theo khảo sát của Kiến Thức, nếu xuống tiền mua dự án Roman Plaza của Hải Phát, ngoài những tiện ích mà dự án mang lại, khách hàng sẽ phải đối diện với nhược điểm vô cùng lớn - ô nhiễm môi trường từ sông Nhuệ xú uế và ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn vì trục đường tọa lạc dự án là "điểm đen tắc đường" kinh hoàng của Hà Nội.
Tắc đường như cơm bữa
Roman Plaza được quảng cáo có giao thông thuận lợi do nằm ngay trên mặt đường Lê Văn Lương – tuyến đường giao thông kết nối dễ dàng các cung đường huyết mạch của Thủ đô như: Nguyễn Trãi, Phạm Hùng, Vành Đai 3, đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông… thế nhưng, trên thực tế, để di chuyển từ dự án tới các tuyến đường này phải mất khá nhiều thời gian bởi thường xuyên gặp cảnh ùn tắc.
Theo tìm hiểu của Kiến Thứcdọc hai bên đường Tố Hữu - Lê Văn Lương có đến 40 dự án cao ốc từ 25 – 35 tầng mọc lên 2 bên. Trong đó, nhiều dự án khu đô thị quy mô lớn với dân số lên tới 2-3 vạn người như Dương Nội, Văn Khê và Trung Văn.

Cụ thể, chỉ tính riêng đoạn đường dài khoảng 2km, từ ngã tư Khuất Duy Tiến - Tố Hữu tới điểm cuối giao với sông Nhuệ, có khoảng 7 tổ hợp chung cư cao tầng với tổng số gần 3.000 căn hộ, tương ứng khoảng 10.000 người, mỗi tòa nhà dao động từ 300 đến 600 căn hộ. Dễ dàng điểm tên hàng loạt các tòa nhà đã hoàn thành, như: Tòa tháp The Light Tower, Chung cư Bắc Hà, Tây Hà, Chung cư C14...

Khu vực đầu ngã tư Khuất Duy Tiến - Tố Hữu.
Khu vực đầu ngã tư Khuất Duy Tiến - Tố Hữu. 
... thường xuyên xảy ra ách tắc.
... thường xuyên xảy ra ách tắc. 
Còn về phía Hà Đông, cũng trên trục đường Tố Hữu cũng có nhiều khu đô thị lớn đã đi vào sử dụng như Văn Khê, Dương Nội, An Hưng, The Pride, Park City… nhiều cụm công trình chung cư cao tầng đã bàn giao và người dân đang đổ về đây sinh sống.
Như vậy, ước chừng tổng số cả chục nghìn căn hộ ở khu vực này đã xây dựng xong.
Hàng loạt khu đô thị bám dọc trục Tố Hữu về phía Hà Đông.
 Hàng loạt khu đô thị bám dọc trục Tố Hữu về phía Hà Đông. 
Chưa hết, trong tương lai gần, tuyến đường sẽ đón nhận thêm nhiều siêu dự án khác đang xây dựng như Usilk City 13 tòa chung cư cao 25-50 tầng với 2.700 căn hộ; Chung cư Hanoi Landmark 51 tầng, Tổ hợp chung cư Roman Plaza 800 căn hộ, Ecolife Capital 760 căn, khu đô thị thành phố xanh, KĐT TSQ, Him Lam… và 2 khu đô thị lớn vẫn đang tiếp tục hoàn thành là Mỗ Lao, quy mô hơn 26.000 dân và Trung Văn, quy mô khoảng 4.000 dân.
Những thống kê này cho thấy khu vực đường Tố Hữu đang phải "gánh" một số lượng dân cư quá đông, khiến cho tình trạng quá tải, không đồng nhất với cơ sở hạ tầng.
Khu đô thị Mỗ Lao có quy mô hơn 26.000 dân.
Khu đô thị Mỗ Lao có quy mô hơn 26.000 dân.
KĐT Trung Văn quy mô khoảng 4.000 dân.
KĐT Trung Văn quy mô khoảng 4.000 dân.
Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia kiến trúc đô thị cũng nhận định, trong tương lai áp lực giao thông sẽ còn đè nặng lên tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài. Trong khi đó, dự án Roman Plaza chỉ có duy nhất Lê Văn Lương là con đường ra vào thì việc khách hàng mua căn hộ này phải đối diện với nguy cơ tắc đường thường xuyên là điều không tránh khỏi.
"Dự án Roman Plaza hoàn thành sẽ cung cấp cho thị trường BĐS khoảng 900 căn nhà. Mỗi căn có khoảng 4-5 người ở với 2-3 phương tiện giao thông di chuyển. Như vậy, sẽ có thêm khoảng 4.000 người, 9.000 phương tiện giao thông thường xuyên ra vào tại chung cư này.
Không những thế, Roman Plaza còn tích hợp nhiều tiện ích như trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, siêu thị, các cửa hàng tiện lợi... sẽ thu hút hàng chục nghìn lượt người qua lại.
Chưa kể người dân và phương tiện giao thông từ các dự án chung cư khác qua lại nơi này. Từ đó có thể thấy áp lực giao thông trên tuyến đường Lê Văn Lương trong tương lai khủng khiếp như thế nào. Khách mua căn hộ của dự án Roman Plaza phải đặc biệt lưu ý yếu tố này vì đây là điều khó tránh khỏi" - một chuyên gia kiến trúc đô thị phân tích.
Thực tế tuyến đường Tố Hữu hiện tại nhiều lần cũng đã “thất thủ” vào giờ cao điểm, bởi lượng người tham gia giao thông quá lớn.
Thực tế tuyến đường Tố Hữu hiện tại nhiều lần cũng đã “thất thủ” vào giờ cao điểm, bởi lượng người tham gia giao thông quá lớn.
Mời quý độc giả xem video "Cận cảnh tuyến đường Tố Hữu dài 2,7 km "nhồi" 40 cao ốc". Nguồn: Tạp chí bất động sản Việt Nam:

Vì sao tỷ phú giàu nhất hành tinh chỉ đi một chiếc xe cà tàng?

Dù đã trở thành tỷ phú giàu nhất trong lịch sử, nhưng Jeff Bezos vẫn không bỏ thói quen tiết kiệm của bản thân.

Nhà sáng lập và giám đốc điều hành của Amazon vẫn lái một chiếc Honda cũ.
Nhà sáng lập và giám đốc điều hành của Amazon vẫn lái một chiếc Honda cũ. 
Ngay từ khi mới khởi nghiệp, nhà sáng lập của đế chế bán lẻ khổng lồ Amazon đã luôn theo dõi chặt chẽ các khoản chi phí của mình. Sau khi công ty của ông phát hành cổ phiếu ra công chúng, Bezos lập tức trở nên giàu có, thế nhưng ông vẫn duy trì lối sống tiết kiệm.