Ninh Thuận: Nhiều vi phạm nghiêm trọng về tố tụng trong một vụ án

Do có quá nhiều vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tục, nên TAND huyện Ninh Sơn (tỉnh Ninh Thuận) đã ra quyết định trả hồ sơ để viện KSND cùng cấp điều tra bổ sung nhằm làm rõ hàng loạt vấn đề.

Suýt va chạm giao thông dẫn đến cãi nhau, chém nhau
Ngày 30/5/2024 và 1/6/2024, TAND huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đưa vụ án “Cố ý gây thương tích” ra xét xử theo điểm b khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự (BLHS) năm 2015, đối với bị cáo Nguyễn Công Thịnh (SN 1972, ngụ thôn Thạch Hà 1, xã Quảng Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận) và Nguyễn Công Nhật Cường (SN 1990, con ông Thịnh).
Ninh Thuan: Nhieu vi pham nghiem trong ve to tung trong mot vu an
 Chỉ vì không nhịn nhau lời nói, nhiều người vướng vào vòng lao lý.
Theo cáo trạng số 01/CT-VKS.NS ngày 7/12/2023 của Viện KSND huyện Ninh Sơn, khoảng 13 giờ ngày 27/10/2020, ông Nguyễn Công Thịnh chở vợ là bà Lê Thị Phương Mai bằng xe máy trên Quốc lộ 27. Khi gần đến ngã rẽ vào nhà mình ở thôn Thạch Hà 1, thì xe của Thịnh suýt va chạm với xe máy do bà Nguyễn Thị Thúy Vân (SN 1982, ngụ cùng xã Quảng Sơn) điều khiển ở chiều ngược lại, dẫn đến 2 bên cãi nhau, rồi vợ chồng ông Thịnh bỏ về nhà. Lúc này bà Vân gọi điện cho chồng là ông Vũ Văn Tân để kể việc bị vợ chồng ông Thịnh đòi đánh, nên Tân chạy xe máy đến gặp Vân, rồi vợ chồng Tân chạy đến nhà ông Thịnh.
Khi đến nhà ông Thịnh, bà Vân tiếp tục cãi nhau với bà Mai về việc đúng sai khi tham gia giao thông. Nghe bên ngoài to tiếng, Thịnh từ trong nhà đi ra túm cổ áo Tân và dọa đánh. Lúc này, Nguyễn Công Nhật Cường (con trai ông Thịnh, bà Mai) đang ở nhà ông Phi (hàng xóm) nghe tiếng cãi nhau nên chạy về cùng bà Mai can ngăn không đánh nhau nên ông Thịnh vào nhà, còn Tân ra ngồi ngoài cổng sân nhà Thịnh.
Trong quá trình Thịnh và Tân đôi co, Vân gọi điện cho em trai là Nguyễn Quỳnh Lâm đến hỗ trợ. Khoảng 10 phút sau, Lâm đem theo 1 cây rựa dài 50cm, cán bằng tre, lưỡi bằng sắt dài 35cm, chạy xe máy đến nhà ông Thịnh và la to “thằng nào, thằng nào” rồi xông vào nhà đòi chém người nhà ông Thịnh.
Theo trình bày của Cường khi thấy Lâm giơ cây rựa lên xông vào chém Cường, với phản xạ tự nhiên Cường lao tới ôm và xô Lâm ngã xuống. Do cây rựa cán dài nên khi hai người sát nhau không chém được mà mấu rựa cúp xuống trúng vào vai phải của Cường làm Cường bị thương với tỷ lệ là 1%, cây rựa cũng bị tụt tay văng ra ngoài gần trụ cổng sân nhà.
Trong lúc Cường ôm đè Lâm, thì ông Tân chạy đến nhặt cây rựa Lâm làm rơi ra, bà Mai thấy vậy xông vào ôm ông Tân thì ông Tân hất bà Mai ngã và cây rựa trúng vào đầu bà Mai làm chảy máu. Khi bà Mai ngã, ông Tân dùng hai tay cầm cây rựa chém thẳng vào đầu Cường một nhát từ phải sang trái (giám định thương tích 53%). Khi Cường bị Tân chém thì bà Mai la lên “nó chém Cường rồi”. Lúc này, Thịnh ở trong nhà chạy ra nhặt con dao mổ lợn trong giỏ cần xé lao thẳng ra đâm Lâm, còn Vân nhảy vào ôm Thịnh để kéo Thịnh ra thì bị Thịnh vung dao ra phía sau làm bị thương ở đùi phải (giám định thương tích 3%).
Tòa phúc thẩm hủy án sơ thẩm do vi phạm nghiêm trọng tố tụng
Khi Cường bị chém gục xuống, Lâm vùng dậy bỏ chạy, còn Tân sau khi chém Cường đã quăng cây rựa tại chỗ và rời hiện trường. Cùng lúc này, ông Thịnh chạy ra Công an xã Quảng Sơn trình báo và công an tới ngay hiện trường để ngăn chặn, tịch thu kịp thời 2 cây rựa do Nguyễn Duy Khánh, Nguyễn Văn Hiển chạy xe máy đến để đánh nhau.
Ninh Thuan: Nhieu vi pham nghiem trong ve to tung trong mot vu an-Hinh-2
 Quyết định của TAND huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận trả hồ sơ để Viện KSND cùng cấp điều tra bổ sung vì việc khởi tố, điều tra, truy tố vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng.
Sau khi vụ đánh chém xảy ra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ninh Sơn khởi tố vụ án “Cố ý gây thương tích”, tiếp đó Công an tỉnh Ninh Thuận rút hồ sơ để giải quyết theo thẩm quyền và khởi tố thay đổi tội danh từ “Cố ý gây thương tích” sang tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh” đối với Vũ Văn Tân theo khoản 1 Điều 129 BLHS năm 2015; đồng thời tách hành vi gây thương tích của ông Nguyễn Công Thịnh thành một vụ án khác, chuyển thẩm quyền giải quyết cho Công an huyện Ninh Sơn.
Qua quá trình giải quyết vụ án, TAND tỉnh Ninh Thuận tuyên bị cáo Vũ Văn Tân 12 tháng tù giam về tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”, và TAND Cấp cao tại TP HCM tuyên y án sơ thẩm khi có kháng cáo của bị hại Nguyễn Công Nhật Cường.
Đối với vụ án “Cố ý gây thương tích” được tách ra từ trước, sau quá trình điều tra Viện KSND huyện Ninh Sơn truy tố bị cáo Thịnh theo khoản 3 Điều 134 BLHS năm 2015. Sau 4 lần xét xử và trả hồ sơ, TAND huyện Ninh Sơn tuyên bị cáo Thịnh 30 tháng tù giam bằng bản án sơ thẩm số 02/2023/HSST ngày 5/1/2023, với tội danh như Viện KSND cùng cấp truy tố. Nhận thấy việc truy tố xét xử sơ thẩm không khách quan, bỏ lọt tội phạm nên bị cáo Thịnh kháng cáo và ngày 7/4/2023, tòa án cấp phúc thẩm xét xử tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm số 02/2023/HSST nêu trên, do vi phạm nghiêm trọng tố tụng.
Sau khi bản án trả lại cho Cơ quan CSĐT Công an huyện Ninh Sơn để điều tra làm rõ nhiều sai phạm, cơ quan này ra kết luận điều tra, rồi Viện KSND huyện ra cáo trạng số 01 ngày 7/12/2023, lúc này Cường trở thành đồng phạm cùng khung hình phạt với cha mình là bị cáo Thịnh.
Có dấu hiệu làm giả hồ sơ bệnh án?
Trở lại phiên tòa mới đây vào ngày 30/5 và 1/6/2024, luật sư Phương Văn Thêm thuộc Đoàn Luật sư TP HCM (người bào chữa cho cha con bị cáo Thịnh) cùng đồng nghiệp đã chỉ ra hàng loạt vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Cụ thể, vi phạm nghiêm trọng quy trình giám định, vi phạm Thông tư số 47/2013/TT-BYT ngày 31/12/2013; hồ sơ bệnh án bị chỉnh sửa họ, tên, tuổi, năm sinh, giới tính, số vào viện. Giám định viên chỉ định khám chuyên khoa không thông qua yêu cầu của cơ quan diều tra là vi phạm Mục VIII quy trình giám định; không xác định được hồ sơ bệnh án có phải của Nguyễn Quỳnh Lâm hay không; vết thương của bà Vân chưa xác định được cụ thể có phải do bị cáo Thịnh gây ra hay không; thiếu chứng cứ chứng minh quy định tại Điều 85 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015; lời khai bị hại quá nhiều mâu thuẫn; hiện trường vụ án xảy ra chưa xác định đúng theo biên bản ngày xảy ra vụ án 27/10/2020; vết thương 1% trên vai phải của bị cáo Cường chưa được làm rõ…
Ninh Thuan: Nhieu vi pham nghiem trong ve to tung trong mot vu an-Hinh-3
 Hàng loạt vấn đề được TAND huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đưa ra để yêu cầu Viện KSND cùng cấp điều tra bổ sung.
Ninh Thuan: Nhieu vi pham nghiem trong ve to tung trong mot vu an-Hinh-4
 Tòa án cũng yêu cầu khi thực nghiệm điều tra phải có sự chứng kiến của nhiều nhân chứng.
Căn cứ vào quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa giữa đại diện Viện KSND huyện Ninh Sơn với các luật sư bảo vệ cho các bị cáo, TAND huyện Ninh Sơn đã ra quyết định số 06/2024/HSST-QĐ ngày 1/6/2024 (Quyết định số 06 – PV) trả hồ sơ cho Viện KSND cùng cấp để điều tra bổ sung hàng loạt vấn đề. Quyết định số 06 của TAND huyện Ninh Sơn nêu rõ “Việc khởi tố, điều tra, truy tố vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng”.
Luật sư Phương Văn Thêm khẳng định, với nội dung trong Quyết định số 06 của tòa án, cho thấy hồ sơ bệnh án có dấu hiệu làm giả của Bệnh viện tỉnh Ninh Thuận. Bởi lẽ, theo giấy chuyển viện số 1021 lúc 14 giờ 5 phút ngày 27/10/2020 của Trung tâm Y tế huyện Ninh Sơn thể hiện họ tên người bệnh Nguyễn Quỳnh Phương bị gạch bỏ chữ “Phương” để ghi vào chữ “Lâm”, lý do vào viện do “TNXH” gây ra (tai nạn xe hơi). Hồ sơ bệnh án cấp cứu của Bệnh viện tỉnh Ninh Thuận có hơn 40 trang do giám định viên cung cấp cho tòa án có những vấn đề khác hoàn toàn giấy chuyển viện của Trung tâm Y tế huyện Ninh Sơn mà Quyết định số 06 của TAND huyện Ninh Sơn nêu rõ từng chi tiết từ số vào viện 053822/20 – mã bệnh nhân 20114331 đều bị thay đổi.
Đối với kết luận giám định thương tích, quyết định trả hồ sơ của tòa án cho thấy: “Vi phạm Thông tư số 47/2013/TT-BYT ngày 31/12/2013; vi phạm Điều 3 và 6 Luật Giám định tư pháp; vi phạm Điều 11 Thông tư số 22/2019/BYT; vi phạm tỷ lệ giám định phần trăm thương tích…
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin.

Cuối tháng 6, cây lộc vừng nở hoa, 3 con giáp giàu có vượt bậc

Được Thần tài độ trì, những con giáp này được dự đoán sẽ 'thừa thắng xông lên', xây dựng 1 cuộc sống sung túc, dư dả vào cuối tháng 6.

Cuoi thang 6, cay loc vung no hoa, 3 con giap giau co vuot bac
Tuổi Dần: Nếu nói tới những con giáp có vận số tốt nhất trong tuần mới thì quả thật thiếu sót lớn nếu không nhắc tới tuổi Dần. Con giáp này được Thần tài ưu ái, ban cho nhiều cơ hội tốt, nếu biết nắm bắt thì sẽ giàu có khó ai sánh bằng.

Bài thi tổ hợp tránh học “tủ”, có chi tiết “gây nhiễu“

Các giáo viên nhận định, bài thi tổ hợp KHTN có độ phân hóa phù hợp cho mục tiêu xét tuyển đại học. Còn phổ điểm mỗi môn trong bài thi tổ hợp KHXH sẽ trong khoảng 7-8 điểm.

Sáng 28.6, thí sinh tiếp tục dự thi bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch Sử, Địa lí, Giáo dục công dân). Chiều làm bài thi Ngoại ngữ.

Đề thi khó đột ngột

Video: Thí sinh Lê Đức Huy, Trường THPT Hoài Đức B (Hà Nội) chia sẻ về bài thi tổ hợp khoa học xã hội.
Đánh giá về đề bài thi Tổ hợp khoa học xã hội, thí sinh Lê Đức Huy, Trường THPT Hoài Đức B (Hà Nội) chia sẻ, đề thi Sử có sự phân hóa, bắt đầu từ câu 32. Các tình huống đưa ra ở môn Giáo dục công dân khá thiết thực. Em làm khá  tốt bài thi tổ hợp, dự kiến với môn Lịch sử có thể đạt 9 điểm.
Video thí sinh Đinh Thị Tuyến, Trường THPT Hoài Đức A, Hoài Đức, Hà Nội cho rằng đề bài thi Khoa học tự nhiên có sự phân hóa chưa tốt.

Về tổ hợp Khoa học tự nhiên, thí sinh Đinh Thị Tuyến, Trường THPT Hoài Đức A, Hà Nội cho rằng đề khó đột ngột, mấy câu đầu dễ quá, trong khi những câu sau lại khó quá, chứ độ khó không tăng dần. Đề thi có thể dùng để xét tuyển đại học được. Tuyến thi khối A1, đối với môn Vật lý, em làm được 35 câu đầu. 

Thí sinh Anh Tuấn, Trường THPT Trung Văn chia sẻ, khá khó. Em làm được khoảng 2/3 bài thi, trong khi đó lại đăng ký vào một ngành "hot" của trường top 1 nên em khá lo lắng.

Bài thi tổ hợp KHTN phù hợp xét tuyển đại học

Tổ Khoa học Tự nhiên, hệ thống giáo dục Học mãi nhận định, bài thi tổ hợp KHTN năm nay giữ sự ổn định về cấu trúc, format so với các năm trước, mỗi môn thi thành phần Vật lí, Hóa học và Sinh học gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút. Nội dung đề thi đảm bảo mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp  THPT, có độ phân hóa phù hợp cho mục tiêu xét tuyển đại học.

Các câu hỏi phần lớn thuộc chương trình lớp 12 (chiếm 90% số câu hỏi trong đề thi), còn lại là phần kiến thức thuộc chương trình lớp 11. Khoảng 70-75% số câu hỏi thuộc mức độ Nhận biết và Thông hiểu, 25%-30% số câu hỏi còn lại thuộc mức độ Vận dụng và Vận dụng cao.

Đề thi TN THPT 2025 sẽ thay đổi hoàn toàn về cấu trúc đề và dạng thức của các câu hỏi để đáp ứng định hướng đánh giá năng lực theo yêu cầu của chương trình năm 2018.

Nội dung các câu hỏi trong đề thi TN THPT 2025 sẽ được gắn với các bối cảnh có ý nghĩa liên quan đến thực tiễn, ứng dụng của từng môn học trong đời sống, khoa học và công nghệ. Các dạng thức trắc nghiệm mới phù hợp với việc thiết kế đề thi theo định hướng đánh giá năng lực, đồng thời nâng cao khả năng phân loại thí sinh. Do đó học sinh 2K7 cần có kế hoạch và lộ trình ôn tập một cách khoa học để sẵn sàng với mọi thay đổi của kì thi.

Nhận định chi tiết về từng môn thi trong bài thi Tổ hợp Khoa học tự nhiên như sau:

Môn Vật lí: Đề thi môn Vật lí được giữ ổn định về cấu trúc nội dung như đề thi chính thức năm 2023 và tương đồng với đề thi Tham khảo TN THPT mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố ngày 22/03/2024. Đề gồm 45% (18 câu) số câu hỏi trong đề là bài tập tính toán, 55% (22 câu) số câu hỏi lí thuyết. Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Vật lí 12 là: Dao động cơ, Sóng cơ và sóng âm, Điện xoay chiều và Sóng ánh sáng. Số lượng câu khó thuộc các chuyên đề cụ thể như sau:

• Dao động cơ: 1 câu về dao động của con lắc lò xo

• Sóng cơ và sóng âm: 1 câu về giao thoa sóng cơ

• Điện xoay chiều: 1 câu về mạch điện có chứa các hộp kín kết hợp đồ thị điện áp phụ thuộc tần số

• Sóng ánh sáng: 1 câu về giao thoa sóng ánh sáng đơn sắc

Môn Hóa học: Đề thi không quá khó, với 75% câu hỏi (30/ 40 câu) thuộc mức độ Nhận biết - Thông hiểu, 25% câu hỏi (chiếm 10/ 40 câu) thuộc mức độ Vận dụng - Vận dụng cao. Trong các câu thuộc khoảng điểm 7,5 - 10 điểm, có 1 câu lớp 11, còn lại thuộc chương trình lớp 12 với độ khó tương đương đề thi Tốt nghiệp THPT môn Hóa năm 2023. Đề thi không có câu hỏi rơi vào phần kiến thức đã được giảm tải. Trong đề xuất hiện một số câu hỏi tính toán gắn liền với đời sống thực tế, nhằm kiểm tra khả năng vận dụng các kiến thức đã học vào cuộc sống của thí sinh.

Môn Sinh học: Đề thi tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố qua đề thi tham khảo ngày 22/3/2024. Đề phù hợp với mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp, có độ phân hóa tốt để xét tuyển Đại học. Đề đổi mới theo hướng đánh giá năng lực, giảm yếu tố tính toán, tăng bản chất sinh, thí sinh cần kĩ năng đọc hình và bảng biểu và sơ đồ. Về độ khó của đề thi, 60% câu hỏi ở mức nhận biết và thông hiểu, phù hợp với mục tiêu xét Tốt nghiệp. Chỉ có 40% câu hỏi dùng để phân hóa trong đó khoảng 10% câu hỏi là vận dụng cao.

Số câu hỏi nằm trong chương trình lớp 12, phân bố gồm 11 câu Cơ chế di truyền và biến dị. 5 câu Quy luật di truyền có sự suy giảm đáng kể dạng này chứng tỏ đề thi đã đi vào bản chất của môn Sinh học. Đề có 1 câu di truyền người, 2 câu di truyền học ứng dụng, 3 câu di truyền quần thể, 4 câu Tiến hóa và 11 câu Sinh thái.

Về độ khó của đề và phổ điểm môn Sinh học: Nhìn chung, với mức độ đề như hiện tại, các thí sinh hoàn toàn yên tâm với mục tiêu xét điểm tốt nghiệp. Chỉ cần ôn tập và nắm chắc kiến thức sách giáo khoa thí sinh có thể đạt được điểm 5 đến 6 một cách dễ dàng. Để đạt được mức 7-8 đòi hỏi thí sinh phải hiểu môn Sinh thật cẩn thận, để đạt 9-10 thì tương đối khó vì đề dài và thí sinh phải thực sự có kĩ năng xử lí nhanh. Do vậy, đỉnh của phổ điểm có thể ở giá trị 5,5-6,5 điểm. Đề không quá khó nhưng dài, các học sinh giỏi và có kĩ năng tốt có thể đạt điểm 10.

Đánh giá về đề thi môn Sinh học, cô Quảng Thị Kiệp, Tổ trưởng tổ Sinh học, Trường THPT Chuyên Hùng Vương (Gia Lai) cho hay, đề thi khá dài nhưng không lạ. Đề thi có cấu trúc quen thuộc, bám sát với đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT.

Đề thi có tính phân hóa khá cao giữa 7,5 với 9 trở lên. Mức độ kiến thức tương đương với đề thi năm ngoái. Tuy nhiên, một số câu có mức độ khó hơn so với đề thi năm 2023.

Đề thi năm nay có khoảng 10 câu vận dụng cao, một số có chi tiết “gây nhiễu” nên thí sinh phải bình tĩnh, đọc kỹ đề và làm cẩn thẩn thì mới “ăn điểm”.

Với đề thi môn Sinh học năm nay, học sinh ôn theo khối B (Toán, Hóa, Sinh) có thể đạt từ 7,5 – 9,5 điểm. Dự kiến sẽ ít điểm 10 ở môn Sinh học. Học sinh học kỹ, nắm chắc kiến thức trên lớp và sách giáo khoa cũng có thể đạt 7- 7,5 điểm.

Dự kiến phổ điểm tổ hợp khoa học xã hội từ 7-8 điểm

Năm 2024 là năm cuối cùng thi theo bài thi tổ hợp. Bài thi tổ hợp KHXH năm nay có các câu hỏi tiệm cận với cách ra đề mới của bài tốt nghiệp THPT 2025 đồng thời vẫn đảm bảo chuẩn cấu trúc và dạng thức của bài thi TNTHPT như Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố.

Mỗi môn thi thành phần của bài thi gồm 40 câu hỏi, thời gian làm bài 50 phút, đảm bảo mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp THPT, có độ phân hóa phù hợp cho mục tiêu xét tuyển đại học. Dự kiến phổ điểm mỗi môn trong bai thi tổ hợp Khoa học xã hội sẽ trong khoảng 7-8 điểm.

Môn Lịch sử

 So với đề thi chính thức năm 2023 và đề thi tham khảo ngày 22/3/2024, đề thi chính thức năm 2023 có độ khó tương đương, nội dung đề thi có điểm mới: đề thi xuất hiện dạng câu hỏi tiệm cận với cách ra đề thi năm 2025 (theo đề minh họa Bộ GD-ĐT đã công bố ngày 29/12/2023) ví dụ câu 32, 37 mã 309: cho học sinh đoạn tư liệu và yêu cầu dựa vào đoạn tư liệu để trả lời câu hỏi. 

90% tổng số câu hỏi trong đề thuộc kiến thức lớp 12 và 10% câu hỏi thuộc lớp 11 -  bao gồm 2 câu hỏi phần lịch sử Việt Nam và 2 câu phần lịch sử thế giới.

Đề thi có tỉ lệ câu hỏi nhận biệt, thông hiểu so với vận dụng, vận dụng cao tương đương đề thi tham khảo ngày 22/3/2024 nhưng có tính phân loại cao do độ khó của các câu vận dụng cao tăng lên.

• 80% câu hỏi nhận biết, thông hiểu thuộc những kiến thức cơ bản, độ nhiễu giữa các phương án không cao, thí sinh dễ dàng chọn được đáp án đúng. Bên cạnh đó vẫn xuất hiện dạng câu hỏi liên quan đến xác định vị trí của quốc gia, hoặc phong trào cách mạng (liên quan đến kiến thức địa lí) ví dụ câu 9, câu 15 (mã 309). 

• 20% câu hỏi thuộc phần vận dụng – vận dụng cao, rải đều ở các chuyên đề lịch sử  Việt Nam từ 1919  đến 1975, không có câu hỏi thuộc phần lịch sử thế giới. Những câu hỏi chủ yếu xoay quanh  dạng bài so sánh (4 câu: 31,  34, 39, 40 mã 309), liên chuyên đề (câu 29 - mã 310), liên hệ kiến thức lịch sử thế giới - lịch sử Việt Nam hoặc nhận xét, tổng kết cả giai đoạn lịch sử để tìm ra điểm đặc trưng. Đặc biệt, có 3 câu hỏi về các nội dung liên quan đến hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở các giai đoạn khác nhau, trong chương trình lịch sử lớp 12 mới, nội dung liên quan đến Hồ Chí Minh cũng là một trong những chuyên đề quan trọng, việc xuất hiện nhiều câu hỏi liên quan đến Nguyễn Ai Quốc thể hiện sự tiệm cận về nội dung với chương trình học và đề thi năm tới.

Môn Địa lí 

 Đề thi nằm hoàn toàn trong chương trình lớp 12, không có câu hỏi lí thuyết thuộc nội dung kiến thức 11 nhưng có 2 câu thực hành kĩ năng bảng số liệu và biểu đồ lấy số liệu từ lớp 11. Đề thi có cấu trúc và độ khó tương đương với đề thi tham khảo ngày 22/3/2024.

• Tỉ lệ câu hỏi lí thuyết/thực hành là 52,5%/47,5%. 

• Tỉ lệ câu hỏi Nhận biết, Thông hiểu/Vận dụng và Vận dụng cao là 75%/25%.

Trong nhóm câu hỏi Nhận biết, có 15 câu sử dụng Atlat. 25% câu hỏi thuộc mức độ Vận dụng – Vận dụng cao tập trung ở các chuyên đề Địa lí các vùng kinh tế và Địa lí ngành kinh tế. 

Đối với phần thực hành kĩ năng Địa lí, giống như trong đề Tham khảo và đề thi năm 2023, những câu hỏi sử dụng Atlat Địa lí Việt Nam năm nay đề bài không ghi rõ số trang mà ghi tên trang Atlat học sinh cần sử dụng, với điểm mới này, để khai thác tốt và nhanh tài liệu này học sinh cần nắm chắc mỗi trang Atlat thể hiện nội dung gì trong quá trình ôn tập. Phần biểu đồ và bảng số liệu không có dạng bài mới, thí  sinh vẫn phải có kĩ năng tính toán cơ bản để nhận xét biểu đồ và bảng số liệu. Ngoài ra, thí sinh cần nắm vững đặc trưng của các dạng biểu đồ để nhận dạng và gọi tên chính xác biểu đồ.

Các câu 76, 77, 78, 80 (mã đề 308) là những câu hỏi khó do đi sâu khai thác một vấn đề nhỏ, các phương án có độ nhiễu cao dễ gây nhầm lẫn. Đặc biệt câu 80, thí sinh cần vận dụng kiến thức liên chuyên đề địa lí tự nhiên và địa lí vùng để giải quyết. Đề thi không xuất hiện dạng câu hỏi so sánh, không có câu hỏi mang tính thời sự. Đề thi đảm bảo mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp THPT, có độ phân hóa phù hợp cho mục tiêu tuyển sinh đại học.

Môn Giáo dục công dân
Đề thi có mức độ tương đương đề tham khảo ngày 22/3/2024, là môn thi cuối cùng trong bài thi tổ hợp KHXH. Trong đó, 90% tổng số câu hỏi thuộc kiến thức lớp 12 và 10% câu hỏi thuộc lớp 11, giữ ổn định như những năm trước và tương tự đề tham khảo Bộ GD-ĐT đã công bố. Riêng với câu hỏi lớp 12, có gần 70% câu hỏi thuộc phạm vi kiến thức học kỳ I. 75% câu hỏi trong đề thuộc mức độ Nhận biết – Thông hiểu. Thí sinh chỉ cần nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa là có thể đạt điểm 7 - 8. 

25% câu hỏi thuộc mức độ Vận dụng và Vận dụng cao tập trung ở các chuyên đề lớp 12, đây là những câu hỏi liên hệ thực tế, có câu hỏi mang tính tổng hợp kiến thức của nhiều bài như câu 116 (mã 322). Đặc biệt, các câu hỏi cực khó: 113, 114, 117, 118 mã 322 là những câu hỏi tình huống phức tạp, nhiều tình tiết, nhiều nhân vật, yêu cầu kết hợp nhiều kiến thức, độ nhiễu cao. Thí sinh phải nắm chắc kiến thức lí thuyết và phân tích từng chi tiết của tình huống để tìm ra câu trả lời.

Đặc biệt, đề thi xuất hiện dạng câu hỏi mới, tiệm cận cách ra đề cho năm 2025, yêu cầu học sinh căn cứ vào tư liệu đề bài cho để đếm số nhận định đúng, ví dụ như câu 102, 117 mã 322. Thí sinh cần có kiến thức tổng hợp và khả năng phân tích để xác định được đúng số nhận định theo yêu cầu đề bài.
Môn Lịch sử: Thí sinh đạt 6-8 điểm trong tầm tay

Đánh giá về môn Lịch sử tại bài thi tổ hợp, cô Nguyễn Thị Chung, giáo viên môn Lịch sử, Trường THPT Sóc Sơn (Hà Nội) nhận định, đề thi phân môn Lịch sử trong bài tổ hợp KHXH có cấu trúc gồm 40 câu. Các câu hỏi trong đề thi bao quát chương trình học nên đánh giá khái quát năng lực học sinh một cách toàn diện, tránh tình trạng học tủ, học lệch.

Nội dung đề thi chủ yếu xoay quanh kiến thức Lịch sử Việt Nam trong chương trình sách giáo khoa lớp 12. Đề thi gồm câu hỏi nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao đúng với ma trận đề thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT.

Dạng cấu trúc đề thi năm nay mức độ nhận biết, thông hiểu (15 - 11 câu), vận dụng và vận dụng cao (7-7 câu). Để lấy được điểm 9 - 10 đối với đề thi phân môn Lịch sử đòi hỏi thí sinh thực sự nắm chắc kiến thức, hiểu sâu những nhận định giá trị của các sự kiện lịch sử.

"Nếu thí sinh không nắm chắc kiến thức sự kiện từng giai đoạn thì dễ rơi vào mê cung kiến thức. Nếu để ý và nắm vững các kỹ năng cần thiết và nền kiến thức cơ bản, học sinh có thể đạt từ 6 - 8 điểm là hoàn toàn trong tầm tay", cô Chung chia sẻ thêm.

 

Ngắm nhà ven sông mộc mạc, phủ kín sắc xanh ở Nha Trang

Nằm nép mình bên dòng sông hiền hòa, ngôi nhà mang đến không gian sống yên bình, tĩnh lặng và thơ mộng.

Ngam nha ven song moc mac, phu kin sac xanh o Nha Trang
 Nằm bên dòng sông ở TP Nha Trang (Khánh Hòa), ngôi nhà rộng 420m2 được xây dựng cho cặp vợ chồng trung niên, độ tuổi đã nếm trải thăng trầm theo năm tháng, đủ chiêm nghiệm nhiều hơn về cuộc đời này.