Ninh Bình đề xuất quy hoạch vị trí xây sân bay quốc tế

Tỉnh Ninh Bình đang thể hiện một tầm nhìn phát triển đầy tham vọng khi đề xuất xây dựng một sân bay quốc tế với quy mô lên tới 720ha.

UBND tỉnh Ninh Bình vừa đề xuất với Bộ Xây dựng việc đầu tư nhiều dự án hạ tầng giao thông chiến lược của địa phương, trong đó có dự án xây dựng sân bay quốc tế Ninh Bình tại phường Liêm Tuyền.

Theo báo cáo, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (Công văn số 6513/VPCP ngày 14/7/2025), UBND tỉnh Ninh Bình đang khẩn trương xây dựng Đề án "Nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình" để trình Bộ Xây dựng xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

z6757182047115c11f97c95d66043d6e34d34487d01e42-15325209-1751280030060-17512800311671046722155.jpg
Ảnh minh họa.

Báo cáo nêu rõ, qua khảo sát và nghiên cứu sơ bộ, tỉnh dự kiến Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình đặt tại phường Liêm Tuyền, với khoảng cách tương đối thuận lợi tới các đầu mối giao thông trọng yếu trong khu vực.

Quy mô dự kiến, cảng hàng không được quy hoạch đạt tiêu chuẩn cấp 4E theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế, với 2 đường cất hạ cánh song song phụ thuộc. Tổng diện tích quy hoạch khoảng 720ha.

Công suất thiết kế ban đầu khoảng 10 triệu hành khách/năm; có dự trữ quỹ đất để mở rộng đáp ứng nhu cầu phát triển trong các giai đoạn tiếp theo.

Cũng theo báo cáo của UBND tỉnh Ninh Bình, trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa ngày càng gia tăng, dân số đông và nền kinh tế phát triển đa dạng với các ngành mũi nhọn như du lịch, công nghiệp, dịch vụ và logistics, việc đầu tư xây dựng cảng hàng không trở thành yêu cầu cấp thiết, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng chiến lược của địa phương.

san-bay-ninh-binh-vietnamnet-2967.jpg
Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đoạn qua nút giao Liêm Tuyền. Ảnh: Trương Dũng/ Vietnamnet

Chiếu theo vị trí đề xuất đặt sân bay quốc tế của UBND tỉnh Ninh Bình sẽ cách Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khoảng 80km; Cảng hàng không Cát Bi (Hải Phòng) khoảng 85km; Cảng hàng không Gia Bình (đang nghiên cứu) khoảng 63km và Cảng hàng không Thọ Xuân (Thanh Hóa) khoảng 85km.

Vị trí này cũng cách các ga trên tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Ga Phủ Lý khoảng 5km, ga Ninh Bình khoảng 43km, ga Nam Định khoảng 17km; Cách trung tâm thành phố Phủ Lý cũ (nay là phường Phủ Lý) khoảng 8km; Hoa Lư (cũ) khoảng 30km; Nam Định (cũ) khoảng 22km.

Giấu 64 điện thoại trên người khi nhập cảnh tại Cảng hàng không Nội Bài

Qua kiểm tra bằng máy soi chiếu và máy dò kim loại, lực lượng chức năng phát hiện Mạc Tuấn Anh giấu 64 điện thoại trên người.

Ngày 8/6, Cục Hải quan cho biết vừa phát hiện và xử lý hai vụ vận chuyển trái phép điện thoại di động đã qua sử dụng qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài - Hà Nội. Đối tượng sử dụng thủ đoạn tinh vi, quấn điện thoại quanh người bằng băng dính nhằm qua mặt lực lượng chức năng.

capture-5167.png
Đối tượng Mạc Tuấn Anh cùng tang vật.

Bộ Xây dựng phản hồi đề xuất xây sân bay của doanh nghiệp Xuân Trường

Bộ Xây dựng đề xuất cấp có thẩm quyền giao UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức lập Đề án nghiên cứu khả năng hình thành cảng hàng không tại Ninh Bình.

Bộ Xây dựng vừa có văn bản báo cáo Chính phủ về đề xuất của doanh nghiệp Xuân Trường liên quan đến việc xây sân bay quốc tế tại tỉnh Ninh Bình mới.

a78c38e29ddbc49e31a2d87a22e6b108san-bay-ninh-binh.jpg

Nguyên nhân vụ hai máy bay va vào nhau tại sân bay Nội Bài

Theo báo cáo ban đầu, nguyên nhân vụ 2 máy bay va vào nhau tại sân bay Nội Bài xảy ra chiều nay (27/6) là do tàu bay A321 đỗ không đúng điểm dừng.

Ngày 27/6, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã xảy ra sự việc va chạm giữa hai máy bay trong quá trình di chuyển tại khu vực đường lăn.

Theo đó, máy bay mang số hiệu VN-A863, thực hiện chuyến bay VN7205 hành trình từ Hà Nội đi TP HCM, trong quá trình lăn ra đường băng để chuẩn bị cất cánh, đã va quệt cánh vào phần đuôi của máy bay mang số hiệu VN-A338 (đang dừng chờ).