Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Những máy bay chiến đấu ngoài dòng Su và Mig ở Nga

02/01/2016 20:00

(Kiến Thức) - Nhắc đến máy bay của Nga, Liên Xô, nhiều người nghĩ ngay đến Su và Mig. Tuy nhiên trong thập niên 1950 từng có một loạt máy bay chiến đấu khác ra đời.

Nam Khánh
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Khi bạn nghĩ về các máy bay chiến đấu của Nga, bạn thường nghĩ về các máy bay Su hoặc Mig. Đây là hai dòng máy bay phổ biến nhất trong các máy bay chiến đấu của Liên Xô và Nga. Nó được sử dụng rộng rãi ở Liên Xô và cũng rất phổ biến trong quân đội Nga hiện đại. Ngoài ra nó cũng được bán cho nhiều nước trên thế giới khiến các máy bay Su và Mig càng nổi tiếng.
Khi bạn nghĩ về các máy bay chiến đấu của Nga, bạn thường nghĩ về các máy bay Su hoặc Mig. Đây là hai dòng máy bay phổ biến nhất trong các máy bay chiến đấu của Liên Xô và Nga. Nó được sử dụng rộng rãi ở Liên Xô và cũng rất phổ biến trong quân đội Nga hiện đại. Ngoài ra nó cũng được bán cho nhiều nước trên thế giới khiến các máy bay Su và Mig càng nổi tiếng.
Tuy nhiên, thực tế công nghiệp máy bay quân sự Liên Xô không chỉ có hai loại máy bay này. Theo Englishrussia, trong thập niên 1950, Viện thiết kế Myasishchev đã đưa ra một số mẫu thiết kế máy bay phản lực chiến đấu và dân dụng cho Liên Xô với kiểu dáng và cách thức khác so với hai dòng máy bay Su và Mig.
Tuy nhiên, thực tế công nghiệp máy bay quân sự Liên Xô không chỉ có hai loại máy bay này. Theo Englishrussia, trong thập niên 1950, Viện thiết kế Myasishchev đã đưa ra một số mẫu thiết kế máy bay phản lực chiến đấu và dân dụng cho Liên Xô với kiểu dáng và cách thức khác so với hai dòng máy bay Su và Mig.
Những máy bay này được sản xuất với số lượng rất nhỏ và chỉ một vài chiếc trong số chúng còn nguyên vẹn. Trong đó có một số máy bay ném bom chiến lược khá hầm hố như Myasischev M-4, M-50. Tên các máy bay được đặt theo người kỹ sư trưởng Myasishchev và thường được gọi tắt là M. Chẳng hạn M-50, M-18... Trong ảnh là một chiếc M-50.
Những máy bay này được sản xuất với số lượng rất nhỏ và chỉ một vài chiếc trong số chúng còn nguyên vẹn. Trong đó có một số máy bay ném bom chiến lược khá hầm hố như Myasischev M-4, M-50. Tên các máy bay được đặt theo người kỹ sư trưởng Myasishchev và thường được gọi tắt là M. Chẳng hạn M-50, M-18... Trong ảnh là một chiếc M-50.
Đây là chiếc M-4, NATO định danh là Bison. Nó là một máy bay ném bom chiến lược 4 động cơ do Vladimir Myasishchev thiết kế, chế tạo tại Liên Xô trong thập niên 1950. Loại máy bay này có khả năng tấn công các mục tiêu ở Bắc Mỹ.
Đây là chiếc M-4, NATO định danh là Bison. Nó là một máy bay ném bom chiến lược 4 động cơ do Vladimir Myasishchev thiết kế, chế tạo tại Liên Xô trong thập niên 1950. Loại máy bay này có khả năng tấn công các mục tiêu ở Bắc Mỹ.
Theo Wikipedia, chiếc máy bay dài 47,2m, sải cánh 50m, cao 14m. Nó có 4 động cơ Mikulin AM-3A cho phép máy bay đạt vận tốc tối đa 947 km/h. Tầm bay tối đa của M-4 đạt 8.100 km và trần bay 11.000m. Trang bị vũ khí của chiếc M-4 gồm 9 khẩu pháo 23mm kiểu NR-23 hoặc 6 khẩu pháo 23mm kiểu AM-23. Bên cạnh đó nó có thể mang 4 tên lửa hành trình treo ngoài và 24 tấn bom bên trong khoang gồm cả bom hạt nhân và bom thường.
Theo Wikipedia, chiếc máy bay dài 47,2m, sải cánh 50m, cao 14m. Nó có 4 động cơ Mikulin AM-3A cho phép máy bay đạt vận tốc tối đa 947 km/h. Tầm bay tối đa của M-4 đạt 8.100 km và trần bay 11.000m. Trang bị vũ khí của chiếc M-4 gồm 9 khẩu pháo 23mm kiểu NR-23 hoặc 6 khẩu pháo 23mm kiểu AM-23. Bên cạnh đó nó có thể mang 4 tên lửa hành trình treo ngoài và 24 tấn bom bên trong khoang gồm cả bom hạt nhân và bom thường.
Ngoài ra, công ty Myasishchev cũng từng thiết kế một máy bay ném bom chiến lược siêu âm mang tên M-50. Thiết kế này chỉ có một nguyên mẫu duy nhất được chế tạo và bay thử lần đầu vào năm 1959.
Ngoài ra, công ty Myasishchev cũng từng thiết kế một máy bay ném bom chiến lược siêu âm mang tên M-50. Thiết kế này chỉ có một nguyên mẫu duy nhất được chế tạo và bay thử lần đầu vào năm 1959.
Chiếc máy bay này dài 57,48m nhưng sải cánh chỉ dài 35m. Trọng lượng cất cánh tối đa của máy bay là 200 tấn. Nó được trang bị 4 động cơ phản lực Soloviev D-15 với lực đẩy 13 tấn mỗi động cơ giúp máy bay đạt vận tốc cực đại là 1950 km/h. Chiếc M-50 có tầm bay kém hơn M-4 nhưng trần bay cao hơn (7400 km so với 8100 km và 16.500m so với 11000m).
Chiếc máy bay này dài 57,48m nhưng sải cánh chỉ dài 35m. Trọng lượng cất cánh tối đa của máy bay là 200 tấn. Nó được trang bị 4 động cơ phản lực Soloviev D-15 với lực đẩy 13 tấn mỗi động cơ giúp máy bay đạt vận tốc cực đại là 1950 km/h. Chiếc M-50 có tầm bay kém hơn M-4 nhưng trần bay cao hơn (7400 km so với 8100 km và 16.500m so với 11000m).
Vũ khí mang theo của chiếc M-50 gồm 30 tấn bom hoặc tên lửa trong khoang vũ khí. Tính năng của nó được đánh giá tương đương với chiếc B-58 Hustler của Mỹ nhưng không rõ lý do vì sao nó không được lựa chọn để sản xuất hàng loạt.
Vũ khí mang theo của chiếc M-50 gồm 30 tấn bom hoặc tên lửa trong khoang vũ khí. Tính năng của nó được đánh giá tương đương với chiếc B-58 Hustler của Mỹ nhưng không rõ lý do vì sao nó không được lựa chọn để sản xuất hàng loạt.
Một dự án khác của Myasishchev khá táo bạo là thiết kế máy bay ném bom sử dụng động cơ hạt nhân. Chiếc máy bay này được đặt tên là M-60. Người ta dự định tích hợp lò phản ứng hạt nhân lên máy bay để giúp máy bay mở rộng tầm bay đến rất xa.
Một dự án khác của Myasishchev khá táo bạo là thiết kế máy bay ném bom sử dụng động cơ hạt nhân. Chiếc máy bay này được đặt tên là M-60. Người ta dự định tích hợp lò phản ứng hạt nhân lên máy bay để giúp máy bay mở rộng tầm bay đến rất xa.
Theo Webcitation, đến năm 1957, một thiết kế M-60 được trình bày với hai động cơ đặt ở giá treo dưới cánh. Nó được dự kiến sẽ đạt tốc độ 1.989 dặm một giờ với tầm bay lên đến 15.500 dặm và trần bay tối đa lên tới gần 20 km. Tuy nhiên sau đó vào năm 1959, dự án M-60 bị hủy bỏ vì những khó khăn trong công nghệ tích hợp động cơ hạt nhân lên máy bay. Sự kết thúc của M-60 cũng là sự chấm dứt cho các máy bay dòng Myasishchev.
Theo Webcitation, đến năm 1957, một thiết kế M-60 được trình bày với hai động cơ đặt ở giá treo dưới cánh. Nó được dự kiến sẽ đạt tốc độ 1.989 dặm một giờ với tầm bay lên đến 15.500 dặm và trần bay tối đa lên tới gần 20 km. Tuy nhiên sau đó vào năm 1959, dự án M-60 bị hủy bỏ vì những khó khăn trong công nghệ tích hợp động cơ hạt nhân lên máy bay. Sự kết thúc của M-60 cũng là sự chấm dứt cho các máy bay dòng Myasishchev.

Bạn có thể quan tâm

Tận mắt dàn khí tài hiện đại của Quân đội tham gia tổng hợp luyện diễu binh Quốc khánh 2/9

Tận mắt dàn khí tài hiện đại của Quân đội tham gia tổng hợp luyện diễu binh Quốc khánh 2/9

Đòn tấn công hiểm của Nga, số phận Pokrovsk đang đếm ngược

Đòn tấn công hiểm của Nga, số phận Pokrovsk đang đếm ngược

Đại tướng Nguyễn Tân Cương kiểm tra tổng hợp luyện các khối diễu binh Quốc khánh 2/9

Đại tướng Nguyễn Tân Cương kiểm tra tổng hợp luyện các khối diễu binh Quốc khánh 2/9

Lực lượng quân đội, công an tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành Quốc khánh 2/9

Lực lượng quân đội, công an tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành Quốc khánh 2/9

Mỹ sẽ thay Nga nâng cấp 100 chiếc máy bay MiG-29 cho Ấn Độ

Mỹ sẽ thay Nga nâng cấp 100 chiếc máy bay MiG-29 cho Ấn Độ

6 nghìn quân Ukraine có thể bị bao vây ở mặt trận Pokrovsk

Quân đội Nga sử dụng chiến thuật nào để bao vây Pokrovsk?

Ukraine có thể tập kích UAV vào căn cứ Nga bằng đường sông

Ukraine có thể tập kích UAV vào căn cứ Nga bằng đường sông

Ukraine đã hết xe tăng Mỹ, Nga cũng phải dùng đến tăng T-62

Ukraine đã hết xe tăng Mỹ, Nga cũng phải dùng đến tăng T-62

Chiến dịch mùa hè của Nga từng bước "nhổ sạch" các pháo đài Ukraine

Chiến dịch mùa hè của Nga từng bước "nhổ sạch" các pháo đài Ukraine

Lộ ảnh dây chuyền lắp ráp tiêm kích J-35A Trung Quốc

Lộ ảnh dây chuyền lắp ráp tiêm kích J-35A Trung Quốc

Để ứng phó với mối đe dọa ngày càng gia tăng của máy bay không người lái (UAV) trên chiến trường. Mới đây, hai công ty CILAS và Arquus của Pháp, đã có một bước tiến cực kỳ táo bạo, trong việc tích hợp hệ thống laser HELMA-LP vào tháp pháo điều khiển từ xa T1 HORNET. Một hệ thống chiến đấu hợp nhất, nơi mà vũ khí trang bị được kết hợp một cách hoàn hảo.

Pháp ra mắt tháp pháo laser diệt UAV trên xe bọc thép

Lầu Năm Góc chi 800 triệu USD để bigtech tạo "Đặc vụ AI"

Lầu Năm Góc chi 800 triệu USD để bigtech tạo "Đặc vụ AI"

Top tin bài hot nhất

Mỹ sẽ thay Nga nâng cấp 100 chiếc máy bay MiG-29 cho Ấn Độ

Mỹ sẽ thay Nga nâng cấp 100 chiếc máy bay MiG-29 cho Ấn Độ

17/07/2025 07:40
6 nghìn quân Ukraine có thể bị bao vây ở mặt trận Pokrovsk

Quân đội Nga sử dụng chiến thuật nào để bao vây Pokrovsk?

17/07/2025 06:35
Đòn tấn công hiểm của Nga, số phận Pokrovsk đang đếm ngược

Đòn tấn công hiểm của Nga, số phận Pokrovsk đang đếm ngược

17/07/2025 19:47
Lực lượng quân đội, công an tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành Quốc khánh 2/9

Lực lượng quân đội, công an tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành Quốc khánh 2/9

17/07/2025 15:25
Tận mắt dàn khí tài hiện đại của Quân đội tham gia tổng hợp luyện diễu binh Quốc khánh 2/9

Tận mắt dàn khí tài hiện đại của Quân đội tham gia tổng hợp luyện diễu binh Quốc khánh 2/9

17/07/2025 21:20

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status