Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xe

Những mẫu siêu xe Lamborghini xấu nhất từ trước tới nay

07/02/2019 07:03

(Kiến Thức) - Xe concept mang thương hiệu đình đám Lamborghini không phải lúc nào cũng hoang dã hay tuyệt vời như nhiều người nghĩ. Loạt siêu xe Lamborghini xấu nhất trong bài viết này đã phần nào chứng tỏ điều đó.

Nguyễn Chung

Xe sang Mercedes ESF sẽ an toàn đến mức “không thể đâm“

Đại gia Sài Gòn đưa dàn siêu xe tiền tỷ đi làm đẹp

General Motors dự định sa thải tới 4.000 lao động

Đột nhập xưởng phục chế “siêu bò” Lamborghini

SUV Honda Passport 2020 “chốt giá” 742 triệu đồng tại Mỹ

Nói đến những mẫu xe concept sở hữu thiết kế "ngông cuồng", hiếm có hãng ôtô nào vượt qua được Lamborghini. Dù dòng sản phẩm thương mại của Lamborghini hiện không thực sự phong phú nhưng thương hiệu này lại có một lịch sử thú vị trong việc chế tạo xe concept "hoang dã". Tuy nhiên, trên thực tế, trong những mẫu concept của hãng siêu xe Lamborghini từng được chế tạo, cũng có một vài "gương mặt xấu xí".
Nói đến những mẫu xe concept sở hữu thiết kế "ngông cuồng", hiếm có hãng ôtô nào vượt qua được Lamborghini. Dù dòng sản phẩm thương mại của Lamborghini hiện không thực sự phong phú nhưng thương hiệu này lại có một lịch sử thú vị trong việc chế tạo xe concept "hoang dã". Tuy nhiên, trên thực tế, trong những mẫu concept của hãng siêu xe Lamborghini từng được chế tạo, cũng có một vài "gương mặt xấu xí".
Vào năm 1980, hãng Lamborghini đã gặp khó khăn về mặt tài chính. Để hỗ trợ "đồng hương" Lamborghini, hãng thiết kế Bertone đã tạo ra mẫu xe concept có tên Athon. Đây là điều do chính hãng thiết kế Bertone hé lộ trong thông cáo báo chí được đưa ra vào thời điểm đó.
Vào năm 1980, hãng Lamborghini đã gặp khó khăn về mặt tài chính. Để hỗ trợ "đồng hương" Lamborghini, hãng thiết kế Bertone đã tạo ra mẫu xe concept có tên Athon. Đây là điều do chính hãng thiết kế Bertone hé lộ trong thông cáo báo chí được đưa ra vào thời điểm đó.
Là "con đẻ" của nhà thiết kế Marc Deschamp, Athon được ra đời để tri ân những mẫu xe concept mà Bertone đã chế tạo trong thập niên '70, lấy cảm hứng thiết kế từ Lamborghini Silhouette. Tuy nhiên, Bertone Lamborghini Athon lại không được nhiều người đánh giá cao về mặt thiết kế. Hậu quả là mẫu xe concept này cũng chẳng bao giờ được hãng Lamborghini đưa lên dây chuyền sản xuất thương mại.
Là "con đẻ" của nhà thiết kế Marc Deschamp, Athon được ra đời để tri ân những mẫu xe concept mà Bertone đã chế tạo trong thập niên '70, lấy cảm hứng thiết kế từ Lamborghini Silhouette. Tuy nhiên, Bertone Lamborghini Athon lại không được nhiều người đánh giá cao về mặt thiết kế. Hậu quả là mẫu xe concept này cũng chẳng bao giờ được hãng Lamborghini đưa lên dây chuyền sản xuất thương mại.
Hãng Bertone đã chịu trách nhiệm thiết kế không ít mẫu xe biểu tượng của Lamborghini như Countach và Miura. Tuy nhiên, Bertone cũng đã vài lần thất bại khi thiết kế xe concept cho Lamborghini như Athon kể trên và Genesis.
Hãng Bertone đã chịu trách nhiệm thiết kế không ít mẫu xe biểu tượng của Lamborghini như Countach và Miura. Tuy nhiên, Bertone cũng đã vài lần thất bại khi thiết kế xe concept cho Lamborghini như Athon kể trên và Genesis.
Bertone Lamborghini Genesis trên thực tế chính là một mẫu xe minivan sử dụng động cơ của Countach Quattrovalvole. Phải mất 30.000 giờ lao động, Bertone Lamborghini Genesis mới được chế tạo xong. Xe sử dụng hệ dẫn động cầu sau với động cơ 455 mã lực này còn được trang bị cửa cánh chim.
Bertone Lamborghini Genesis trên thực tế chính là một mẫu xe minivan sử dụng động cơ của Countach Quattrovalvole. Phải mất 30.000 giờ lao động, Bertone Lamborghini Genesis mới được chế tạo xong. Xe sử dụng hệ dẫn động cầu sau với động cơ 455 mã lực này còn được trang bị cửa cánh chim.
Bên trong xe là ghế gập và trượt chỉnh điện được thiết kế khá tốt. Nhìn chung, Bertone Lamborghini Genesis vừa thực dụng như xe minivan vừa nhanh như siêu xe Lamborghini. Tuy nhiên, ý tưởng Lamborghini sản xuất minivan khá kỳ lạ và buồn cười nên Genesis cũng chỉ dừng ở mức xe concept.
Bên trong xe là ghế gập và trượt chỉnh điện được thiết kế khá tốt. Nhìn chung, Bertone Lamborghini Genesis vừa thực dụng như xe minivan vừa nhanh như siêu xe Lamborghini. Tuy nhiên, ý tưởng Lamborghini sản xuất minivan khá kỳ lạ và buồn cười nên Genesis cũng chỉ dừng ở mức xe concept.
Nếu không phải là fan của xế hộp, nhiều người có thể sẽ tưởng siêu xe Lamborghini Egoista là một món đồ chơi. Lamborghini Egoista chính là "con đẻ" của ông Walter de Silva - giám đốc thiết kế của tập đoàn Volkswagen vào thời điểm đó.
Nếu không phải là fan của xế hộp, nhiều người có thể sẽ tưởng siêu xe Lamborghini Egoista là một món đồ chơi. Lamborghini Egoista chính là "con đẻ" của ông Walter de Silva - giám đốc thiết kế của tập đoàn Volkswagen vào thời điểm đó.
Trong tiếng Tây Ban Nha và Ý, từ "Egoista" có nghĩa là "ích kỷ", ám chỉ việc mẫu xe concept này chỉ được trang bị 1 ghế ngồi. Cảm hứng thiết kế của Lamborghini Egoista bắt nguồn từ chiến đấu cơ và trực thăng tấn công. Tuy là xe concept nhưng Lamborghini Egoista vẫn bị chê có thiết kế thái quá, nhất là ở phần đầu.
Trong tiếng Tây Ban Nha và Ý, từ "Egoista" có nghĩa là "ích kỷ", ám chỉ việc mẫu xe concept này chỉ được trang bị 1 ghế ngồi. Cảm hứng thiết kế của Lamborghini Egoista bắt nguồn từ chiến đấu cơ và trực thăng tấn công. Tuy là xe concept nhưng Lamborghini Egoista vẫn bị chê có thiết kế thái quá, nhất là ở phần đầu.
Ryoji Yamazaki là một người đam mê thiết kế và nghệ thuật. Lúc còn trẻ, Yamazaki từng muốn trở thành một nhà thiết kế ôtô. Trên trang web của mình, Yamazaki khẳng định lúc ông còn trẻ không có trường nào dạy thiết kế ôtô. Do đó, ông nghiên cứu thiết kế ôtô bằng cách đào sâu vào tự nhiên như xương khủng long, hình dáng khoáng chất hay những tòa nhà lịch sử. Một trong những mẫu xe do Yamazaki thiết kế chính là siêu xe Lamborghini Sogna.
Ryoji Yamazaki là một người đam mê thiết kế và nghệ thuật. Lúc còn trẻ, Yamazaki từng muốn trở thành một nhà thiết kế ôtô. Trên trang web của mình, Yamazaki khẳng định lúc ông còn trẻ không có trường nào dạy thiết kế ôtô. Do đó, ông nghiên cứu thiết kế ôtô bằng cách đào sâu vào tự nhiên như xương khủng long, hình dáng khoáng chất hay những tòa nhà lịch sử. Một trong những mẫu xe do Yamazaki thiết kế chính là siêu xe Lamborghini Sogna.
Theo ông Yamazaki, Lamborghini Sogna là mẫu xe concept có thiết kế độc đáo. Tuy nhiên, trên thực tế, Lamborghini Sogna trông như mẫu xe ra đời từ thập niên '80 để dành cho những bộ phim viễn tưởng kinh phí thấp. Dẫu vậy, hãng Lamborghini vẫn đồng ý sản xuất Sogna dưới dạng xe concept. "Trái tim" của Lamborghini Sogna là động cơ xăng V12, dung tích 5,2 lít với công suất tối đa 455 mã lực, truyền tới cầu sau.
Theo ông Yamazaki, Lamborghini Sogna là mẫu xe concept có thiết kế độc đáo. Tuy nhiên, trên thực tế, Lamborghini Sogna trông như mẫu xe ra đời từ thập niên '80 để dành cho những bộ phim viễn tưởng kinh phí thấp. Dẫu vậy, hãng Lamborghini vẫn đồng ý sản xuất Sogna dưới dạng xe concept. "Trái tim" của Lamborghini Sogna là động cơ xăng V12, dung tích 5,2 lít với công suất tối đa 455 mã lực, truyền tới cầu sau.
Cuối thập niên '70 không phải là thời điểm thuận lợi của thương hiệu Lamborghini vì suy thoái kinh tế sau khủng hoảng dầu lửa. Để thoát khỏi rắc rối, hãng Lamborghini đã tiến hành nhận hợp đồng "làm thuê" cho những hãng ô tô khác. Đáng chú ý nhất trong số đó là hợp đồng phát triển khung gầm cho BMW M1.
Cuối thập niên '70 không phải là thời điểm thuận lợi của thương hiệu Lamborghini vì suy thoái kinh tế sau khủng hoảng dầu lửa. Để thoát khỏi rắc rối, hãng Lamborghini đã tiến hành nhận hợp đồng "làm thuê" cho những hãng ô tô khác. Đáng chú ý nhất trong số đó là hợp đồng phát triển khung gầm cho BMW M1.
Đáng chú ý nhất trong số đó là hợp đồng phát triển khung gầm cho BMW M1. Ngoài ra, Lamborghini còn vay nhiều tiền từ chính phủ Ý để theo đuổi hợp đồng chế tạo xe địa hình cho quân đội Mỹ do công ty Mobility Technology International (MTI) đứng ra thay mặt. Lamborghini Cheetah là mẫu xe concept có thiết kế khá "ngầu". Thế nhưng, hóa ra, đây lại là một trong những thảm họa của gia đình Lamborghini.
Đáng chú ý nhất trong số đó là hợp đồng phát triển khung gầm cho BMW M1. Ngoài ra, Lamborghini còn vay nhiều tiền từ chính phủ Ý để theo đuổi hợp đồng chế tạo xe địa hình cho quân đội Mỹ do công ty Mobility Technology International (MTI) đứng ra thay mặt. Lamborghini Cheetah là mẫu xe concept có thiết kế khá "ngầu". Thế nhưng, hóa ra, đây lại là một trong những thảm họa của gia đình Lamborghini.
Vấn đề là chiếc xe trong bản kế hoạch do MTI gửi cho Lamborghini lại mượn nhiều chi tiết từ một đối thủ và sử dụng động cơ xăng Chrysler V8, dung tích 5,9 lít chống nước, đặt ở phía sau. Kết quả là Lamborghini Cheetah nặng 2 tấn và được trang bị động cơ 180 mã lực ra đời. Về sau, LM001 và LM002 được ra đời để sửa lỗi của Cheetah với khối động cơ Lamborghini V12, dung tích 4,8 lít đặt ở đầu xe.
Vấn đề là chiếc xe trong bản kế hoạch do MTI gửi cho Lamborghini lại mượn nhiều chi tiết từ một đối thủ và sử dụng động cơ xăng Chrysler V8, dung tích 5,9 lít chống nước, đặt ở phía sau. Kết quả là Lamborghini Cheetah nặng 2 tấn và được trang bị động cơ 180 mã lực ra đời. Về sau, LM001 và LM002 được ra đời để sửa lỗi của Cheetah với khối động cơ Lamborghini V12, dung tích 4,8 lít đặt ở đầu xe.
Siêu xe Lamborghini Pregunta là mẫu xe concept do hãng chế tạo thân vỏ Carrosserie Heuliez đến từ Pháp thiết kế. Đây cũng là lần cuối cùng hãng Lamborghini giao công việc thiết kế xe cho một hãng chế tạo thân vỏ.
Siêu xe Lamborghini Pregunta là mẫu xe concept do hãng chế tạo thân vỏ Carrosserie Heuliez đến từ Pháp thiết kế. Đây cũng là lần cuối cùng hãng Lamborghini giao công việc thiết kế xe cho một hãng chế tạo thân vỏ.
Không phải là mẫu xe Lamborghini thiết kế xấu nhất nhưng Pregunta lại cần cụm đèn pha lớn hơn và một nửa phần nóc nữa thì mới có cơ hội lên dây chuyền sản xuất thương mại. Trong tiếng Tây Ban Nha, cái tên "Pregunta" có nghĩa là "câu hỏi". Tuy nhiên, dù câu hỏi là gì thì Lamborghini Pregunta cũng chẳng phải câu trả lời.
Không phải là mẫu xe Lamborghini thiết kế xấu nhất nhưng Pregunta lại cần cụm đèn pha lớn hơn và một nửa phần nóc nữa thì mới có cơ hội lên dây chuyền sản xuất thương mại. Trong tiếng Tây Ban Nha, cái tên "Pregunta" có nghĩa là "câu hỏi". Tuy nhiên, dù câu hỏi là gì thì Lamborghini Pregunta cũng chẳng phải câu trả lời.
Lamborghini Marzal là mẫu xe concept được trang bị cửa cánh chim làm hoàn toàn bằng kính. Thiết kế này khiến nhà sáng lập Ferruccio Lamborghini lo ngại là người đi đường có thể nhìn thấy toàn bộ đôi chân của một quý cô ngồi bên trong xe.
Lamborghini Marzal là mẫu xe concept được trang bị cửa cánh chim làm hoàn toàn bằng kính. Thiết kế này khiến nhà sáng lập Ferruccio Lamborghini lo ngại là người đi đường có thể nhìn thấy toàn bộ đôi chân của một quý cô ngồi bên trong xe.
Không chỉ sở hữu thiết kế gây tranh cãi, Lamborghini Marzal còn được trang bị động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng. Động cơ này chạy mượt mà có thông số vận hành hợp lý nhưng lại chỉ có 6 xi-lanh. Trong khi đó, chẳng mẫu xe nào của Lamborghini sử dụng động cơ ít hơn 8 xi-lanh
Không chỉ sở hữu thiết kế gây tranh cãi, Lamborghini Marzal còn được trang bị động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng. Động cơ này chạy mượt mà có thông số vận hành hợp lý nhưng lại chỉ có 6 xi-lanh. Trong khi đó, chẳng mẫu xe nào của Lamborghini sử dụng động cơ ít hơn 8 xi-lanh
Điều này khiến mẫu siêu xe Lamborghini Marzal chỉ dừng ở mức xe concept. Hiện chiếc Lamborghini Marzal duy nhất trên thế giới thuộc sở hữu của Hoàng tử Albert II tại Công quốc Monaco.
Điều này khiến mẫu siêu xe Lamborghini Marzal chỉ dừng ở mức xe concept. Hiện chiếc Lamborghini Marzal duy nhất trên thế giới thuộc sở hữu của Hoàng tử Albert II tại Công quốc Monaco.
Ý tưởng sản xuất một chiếc siêu xe Lamborghini 4 cửa chưa bao giờ chết. Italdesign Marco Polo là một trong những chiếc xe ra đời để hiện thực hóa ý tưởng này.
Ý tưởng sản xuất một chiếc siêu xe Lamborghini 4 cửa chưa bao giờ chết. Italdesign Marco Polo là một trong những chiếc xe ra đời để hiện thực hóa ý tưởng này.
Do hãng thiết kế Italdesign "chấp bút", Marco Polo trên thực tế là phiên bản tiến hóa từ Lamborghini Espada. Vào thời đó, có không ít hãng chế tạo thân vỏ thiết kế xe dựa trên khung gầm của Lamborghini. Tuy nhiên, chỉ có một vài thiết kế được gửi trực tiếp tới hãng Lamborghini.
Do hãng thiết kế Italdesign "chấp bút", Marco Polo trên thực tế là phiên bản tiến hóa từ Lamborghini Espada. Vào thời đó, có không ít hãng chế tạo thân vỏ thiết kế xe dựa trên khung gầm của Lamborghini. Tuy nhiên, chỉ có một vài thiết kế được gửi trực tiếp tới hãng Lamborghini.
Siêu xe Italdesign Marco Polo là một trong số đó nhưng đã bị hãng Lamborghini khước từ. Nó được mượn thiết kế của một mẫu xe gia đình châu Âu, kết hợp với cửa cánh chim. Tuy nhiên, sự kết hợp này cũng vẫn bị hãng Lamborghini đánh giá là quá nhạt nhòa.
Siêu xe Italdesign Marco Polo là một trong số đó nhưng đã bị hãng Lamborghini khước từ. Nó được mượn thiết kế của một mẫu xe gia đình châu Âu, kết hợp với cửa cánh chim. Tuy nhiên, sự kết hợp này cũng vẫn bị hãng Lamborghini đánh giá là quá nhạt nhòa.
Nhà chế tạo thân vỏ Pietro Frua của Ý đã mất 8 tháng để tạo ra một chiếc Lamborghini 4 cửa, đó là Frua Faena. Ông Frua đã mở rộng khung gầm gia cố của Lamborghini Espada Series II đời 1974 để giúp Faena có chiều dài 5.486 mm.
Nhà chế tạo thân vỏ Pietro Frua của Ý đã mất 8 tháng để tạo ra một chiếc Lamborghini 4 cửa, đó là Frua Faena. Ông Frua đã mở rộng khung gầm gia cố của Lamborghini Espada Series II đời 1974 để giúp Faena có chiều dài 5.486 mm.
Sau khi hoàn thành, ông Frua đã mang chiếc Faena tới triển lãm Turin Salone internazionale dell'Automobile và Geneva Auto Show năm 1978 nhưng không gây ans tượng. Do đó, ý định chế tạo Frua Faena với số lượng giới hạn đã nhanh chóng bị dập tắt. Chiếc Frua Faena duy nhất xuất xưởng đã được bán cho một công ty nhập khẩu xe Lamborghini tại Thụy Sỹ. Sau cùng, chiếc xe về tay một nhà sưu tập ôtô người Đức.
Sau khi hoàn thành, ông Frua đã mang chiếc Faena tới triển lãm Turin Salone internazionale dell'Automobile và Geneva Auto Show năm 1978 nhưng không gây ans tượng. Do đó, ý định chế tạo Frua Faena với số lượng giới hạn đã nhanh chóng bị dập tắt. Chiếc Frua Faena duy nhất xuất xưởng đã được bán cho một công ty nhập khẩu xe Lamborghini tại Thụy Sỹ. Sau cùng, chiếc xe về tay một nhà sưu tập ôtô người Đức.
Video: Xem siêu xe Lamboghini Aventador đấu Tesla Model X.

Top tin bài hot nhất

Hyundai Palisade Hybrid 2026 sắp về Việt Nam bán “cháy hàng”

Hyundai Palisade Hybrid 2026 sắp về Việt Nam bán “cháy hàng”

16/05/2025 09:31
Cận cảnh Honda Super Cub 110 Pro 2025 giá 62 triệu đồng

Cận cảnh Honda Super Cub 110 Pro 2025 giá 62 triệu đồng

15/05/2025 17:34
Loạt ôtô Lada của Nga cập cảng Việt Nam, dự kiến từ 360 triệu

Loạt ôtô Lada của Nga cập cảng Việt Nam, dự kiến từ 360 triệu

12/05/2025 07:55
Honda Cross Cub 2025 từ 66 triệu, "đấu" Yamaha PG-1 tại Việt Nam

Honda Cross Cub 2025 từ 66 triệu, "đấu" Yamaha PG-1 tại Việt Nam

09/05/2025 12:04
"Soi" Ford Territory 2025 mới lăn bánh trên đường phố Việt

"Soi" Ford Territory 2025 mới lăn bánh trên đường phố Việt

15/05/2025 09:49

Bạn có thể quan tâm

Người Việt mua 4.470 chiếc ôtô Hyundai trong tháng 4/2025

Người Việt mua 4.470 chiếc ôtô Hyundai trong tháng 4/2025

Cận cảnh SYM Shark 50cc 2025 giá 26,5 triệu đẹp như Honda SH

Cận cảnh SYM Shark 50cc 2025 giá 26,5 triệu đẹp như Honda SH

Honda e:N1 từ 904 triệu đồng - SUV điện lăn bánh 412 km/sạc

Honda e:N1 từ 904 triệu đồng - SUV điện lăn bánh 412 km/sạc

Giá xe Kia Sorento 2025 tại Việt Nam chỉ còn dưới 900 triệu

Giá xe Kia Sorento 2025 tại Việt Nam chỉ còn dưới 900 triệu

"Soi" GMC Hummer EV Carbon Fiber Edition 2026 vừa ra mắt

"Soi" GMC Hummer EV Carbon Fiber Edition 2026 vừa ra mắt

Cận cảnh SUV điện Toyota bZ Woodland 2025 vừa ra mắt

Cận cảnh SUV điện Toyota bZ Woodland 2025 vừa ra mắt

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status