Những đợt triệu hồi ôtô lớn nhất tại Việt Nam năm 2021
Trong năm 2021, các thương hiệu ôtô như Mercedes-Benz, Mazda, Hyundai, Honda và Toyota là những hãng xe có đợt triệu hồi với số lượng lớn tại Việt Nam.
Video: Triệu hồi xe và những lầm tưởng kinh điển của người tiêu dùng (Nguồn VTV).
Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam vừa trải qua một năm đầy biến động với sự bùng phát trở lại của dịch bệnh Covid-19 đã tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các hãng xe đang góp mặt tại thị trường ôtô Việt Nam. Bên cạnh sư xuất hiện của các mẫu mã mới với nhiều công nghệ hiện đại, trong năm 2021 vẫn có không ít mẫu xe ôtô dính lỗi khiến nhà sản xuất, phân phối phải triệu hồi để kiểm tra sửa chữa.
Theo đó, Mercedes-Benz, Thaco Trường Hải, Hyundai, Honda và Toyota là 5 hãng xe có đợt triệu hồi xe lỗi với số lượng lớn nhất. Trong đó, lỗi liên quan đến hệ thống bơm nhiên liệu chính là nguyên nhân dẫn đến các vụ triệu hồi ôtô. Dưới đây là 5 vụ triệu hồi ôtô lớn nhất Việt Nam trong năm 2021:
Mercedes-Benz triệu hồi nhiều dòng xe bán chạy
Năm 2021, thương hiệu ôtô “ngôi sao 3 cánh” Mercedes-Benz nắm giữ ngôi vị là hãng xe sang có nhiều đợt triệu hồi xe lỗi với số lượng lớn và ảnh hưởng tới hầu hết các dòng xe đang bán trên thị trường.
Mercedes-Benz nắm giữ ngôi vị là hãng xe sang có nhiều đợt triệu hồi xe lỗi với số lượng lớn và ảnh hưởng tới hầu hết các dòng xe.
Đỉnh điểm, chỉ tính riêng trong tháng 10/2021, Mercedes-Benz Việt Nam phải tiến hành 2 đợt triệu hồi để khắc phục lỗi. Đợt triệu hồi thứ nhất ảnh hưởng tới hai mẫu xe là GLC 200 và GLC 300 do liên quan tới lỗi cảm biến va chạm cở cửa trước.
Đợt triệu hồi lần 2 liên quan tới mẫu xe C200, được sản xuất, lắp rắp trong giai đoạn từ tháng 12/2014 đến tháng 2/2018. Nguyên nhân của đợt triệu hồi liên quan tới hộp điều khiển động cơ (ECU) bị lỗi.
Tháng 11/2021, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng phê duyệt cùng lúc 2 chương trình triệu hồi đối với nhiều mẫu xe khác nhau của thương hiệu “ngôi sao 3 cánh” Mercedes-Benz.
Theo đó, đợt triệu hồi lần thứ nhất liên quan tới các mẫu xe Mercedes-Benz sản xuất, lắp ráp trong nước bị triệu hồi lần này với tổng số 3.582 chiếc, gồm các mẫu xe như: C200, C200K, C230, C250, C300, GLK 280, GLK 300, E300 có thời gian sản xuất từ tháng 8/2007 đến tháng 8/2012.
Cả hai đợt triệu hồi đều liên quan tới lỗi nằm ở cụm túi khí trên vô lăng lái và cụm túi khí phía trước ghế hàng khách phía trước.
Đợt triệu hồi lần thứ 1 ảnh hưởng tới 184 chiếc, được Mercedes-Benz nhập khẩu về nước gồm: A170, A200, GL450 4MATIC, ML350 4MATIC, R280, R300, R350, R500 4MATIC, E350, C200 CGI, có thời gian sản xuất từ tháng 12/2004 đến tháng 2/2012.
Cả hai đợt triệu hồi đều liên quan tới lỗi nằm ở cụm túi khí trên vô lăng lái và cụm túi khí phía trước ghế hàng khách phía trước.
Honda Việt Nam triệu hồi 27.000 xe các loại
Trong năm 2021, Honda Việt Nam cũng dính “vận đen” khi phải ra thông báo triệu hồi đối với nhiều mẫu xe đang bán trên thị trường.
Chương trình triệu hồi nổi bật được công bố vào tháng 5/2021, khi phải triệu hồi đối với 4 dòng xe của hãng là: City, Accord, Jazz và HR-V vì lỗi bơm nhiên liệu. Tổng số xe nằm trong diện triệu hồi là 27.640.
Honda Việt Nam triệu hồi 27.000 xe các loại.
Cụ thể, có 8.626 chiếc Honda City được sản xuất, lắp ráp trong nước từ 2/1/2019 - 9/11/201 và 19.014 xe do Honda nhập khẩu gồm: Accord, Jazz, HR-V được sản xuất tại Thái Lan trong thời gian từ 8/1/2019 - 3/10/2019.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết nguyên nhân của đợt triệu hồi là do trong một số lô sản phẩm, cánh bơm nhiên liệu có mật độ vật liệu thấp hơn tiêu chuẩn. Qua quá trình sấy khô trong sản xuất, bề mặt của cánh bơm có mật độ vật liệu thấp có thể phát sinh nhiều vết nứt.
Những vết nứt này có thể gây hấp thu nhiên liệu xăng quá mức, dẫn tới cánh bơm có thể bị biến dạng bất thường do tác dụng của xăng.
Sự biến dạng trong một số trường hợp có thể làm cánh bơm chạm vào thân bơm, làm cho bơm bị kẹt, không cung cấp được nhiên liệu dẫn đến động cơ không khởi động được hoặc chết máy trong khi lái xe, làm tăng nguy cơ gây va chạm.
Hyundai Thành Công triệu hồi 23.600 xe
Một trong những “ông lớn” của thị trường ô tô tại Việt Nam là Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam cũng từng phải tiến hành triệu hồi 23.587 xe Hyundai Tucson trong năm 2021 để thay cầu chì và cập nhật phần mềm điều khiển hệ thống ABS. Đợt triệu hồi dành cho các phiên bản máy xăng 2.0 và dầu 2.0 bao gồm cả xe nhập khẩu và sản xuất lắp ráp trong nước. Đây là đợt triệu hồi lớn nhất của dòng xe này.
Hyundai Thành Công triệu hồi 23.600 xe.
Cụ thể, nằm trong diện triệu hồi này có 20.374 chiếc Tucson bản xăng 2.0L và Diesel 2.0L được lắp ráp tại Việt Nam trong thời gian từ 8/2017 - 12/2020. Ngoài ra, còn có 3.213 chiếc sản xuất từ 7/2015 - 5/2020. Các xe này được nhập khẩu nguyên chiếc.
Các mẫu xe thuộc diện triệu hồi có thể gặp vấn đề nổi đèn cảnh báo hoặc đèn báo ABS trên táp lô. Trong một số tình huống hiếm gặp, bảng mạch bộ điều khiển thủy lực của hệ thống phanh ABS được gọi là HECU (Hydraulic Electronic Control Unit) tiềm ẩn nguy cơ ngắn mạch và có thể dẫn đến nguy cơ cháy bộ điều khiển HECU.
Thaco triệu hồi 61.517 xe Mazda
Năm 2021, Thaco Trường Hải cũng tiến hành triệu hồi với 61.517 chiếc xe Mazda thuộc diện triệu hồi tại Việt Nam để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu. Hầu hết các dòng xe đang phân phối như: Mazda2, Mazda3, Mazda6, CX-5, CX-8 đều nằm trong diện bị ảnh hưởng. Đây là cuộc triệu hồi có số lượng lớn nhất trong năm 2021.
Thaco triệu hồi 61.517 xe Mazda.
Tất cả các mẫu xe này được xác định gặp vấn đề về hệ thống bơn nhiên liệu do, có thể gây hiện tượng rung giật, không khởi động được hoặc một số trường hợp cá biệt xe có thể bị chết máy khi xe đang vận hành làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.
Đợt triệu hồi này được THACO triển khai từ ngày 17/5/2021 đến hết ngày 31/12/2025. Thời gian sửa chữa mỗi xe được ước tính mất khoảng 1 giờ 10 phút. Đây là đợt triệu hồi lớn nhất từ trước đến này liên quan đến các dòng xe do THACO phân phối.
Toyota triệu hồi 16.473 xe Toyota và Lexus
Tương tự Mazda, Honda… Toyota Việt Nam cũng triệu hồi hơn 16.400 xe thuộc hai thương hiệu Toyota và Lexus do lỗi bơm nhiên liệu. Trong đó, đợt triều hồi diễn ra từ tháng 1/2021 liên quan đến 11.693 xe Toyota với các mẫu mã như Camry, Corolla, Innova, Fortuner, Land Cruiser 200, Land Cruiser Prado, Hilux… và 1.334 xe Lexus.
Toyota triệu hồi 16.473 xe Toyota và Lexus.
Đến tháng 2 và tháng 4.2021 hãng xe Nhật Bản tiếp tục mở rộng đợt triệu hồi 166 xe Corolla Altis và 3.280 xe Rush, Avanza bị lỗi bơm nhiên liệu. Trước đó, qua kiểm tra Tập đoàn Toyota Nhật Bản (TMC) xác định trên các xe nằm trong diện ảnh hưởng của chương trình xuất hiện hiện tượng nổi đèn báo lỗi và các thông tin cảnh báo trên bảng táp lô. Đồng thời, xe có hiện tượng động cơ bị rung giật, không khởi động được hoặc xe bị chết máy khi đang chạy làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.
Toyota Việt Nam sẽ kiểm tra và thay thế miễn phí toàn bộ bơm nhiên liệu cho những xe trong dải ảnh hưởng của chương trình tại tất cả các đại lý của Toyota trên toàn quốc. Thời gian kiểm tra và thay thế khoảng 1,7 – 4,2 giờ.
Hơn 9.000 xe sang Mercedes-Benz S-Class triệu hồi vì lỗi động cơ
Sẽ có khoảng hơn 9.000 chiếc xe sang Mercedes-Benz S-Class dính lỗi động cơ khiến hãng ôtô Đức phải triệu hồi tại thị trường Mỹ.
Có tổng cộng 9.120 chiếc Mercedes-Benz S-Class dính lỗi, trong đó có 2 phiên bản S 580 và Mercedes-Maybach S 580 sản xuất từ trước đến ngày 26/10 tại thị trường Mỹ nằm trong diện triệu hồi lần này. Trước đó, một số người dùng phản ánh cho biết, động cơ bị chết máy và không thể khởi động lại.
Lưới tản nhiệt "mũi trâu" của BMW bị chê, nhưng xe vẫn đắt hàng
Chỉ tính riêng tại thị trường Mỹ, hãng BMW đã bán được tổng cộng 336.644 chiếc xe sang sở hữu lưới tản nhiệt mới cho khách hàng trong năm 2021 vừa qua.
Trong thời gian qua, lưới tản nhiệt quả thận đôi cỡ lớn được dùng cho các mẫu xe BMW đời mới vẫn là chủ đề bàn tán sôi nổi của người dùng ôtô. Không ít người đã lên tiếng chê bai lưới tản nhiệt như "hai lỗ mũi khổng lồ" của những chiếc xe sang này. Ấy thế nhưng, điều đó dường như chẳng hề ảnh hưởng đến doanh số của hãng BMW. Thậm chí, hãng BMW còn tăng trưởng mạnh trong năm 2021 vừa qua.
Chỉ tính riêng tại thị trường Mỹ, hãng BMW đã bán được tổng cộng 336.644 chiếc xe sang sở hữu lưới tản nhiệt mới.
Mới đây, hãng BMW đã khẳng định mình chính là thương hiệu xe sang bán chạy nhất toàn thế giới trong năm 2021, đánh bại "kỳ phùng địch thủ" Mercedes-Benz. Hiện hãng BMW chưa công bố doanh số toàn cầu của mình trong năm vừa qua. Thay vào đó, thương hiệu này chỉ hé lộ doanh số của mình trong phân khúc xe sang tại thị trường Mỹ.
Cụ thể, trong năm 2021 vừa qua, doanh số bán xe BMW mới được tổng cộng 336.644 chiếc xe sang cho người tiêu dùng Mỹ. So với năm 2020, con số này đã tăng đến 20,8%. Nếu chỉ tính riêng trong 3 tháng cuối năm 2021, hãng xe sang BMW đã thu về doanh số 93.031 xe, giảm 5,8% so với cùng kỳ năm 2020.
BMW theo đuổi phong cách thiết kế táo bạo trong khi xe Mercedes-Benz mượt mà và truyền thống hơn.
Tương tự như vậy, thương hiệu con Mini của tập đoàn BMW cũng đã có một năm "ăn nên, làm ra" ở thị trường Mỹ. Trong quý IV năm nay, Mini đạt doanh số 7.860 xe, giảm 8,1% so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, doanh số cộng dồn cả năm 2021 của Mini lại tăng 6,4% lên 29.930 xe.
Nếu lời tuyên bố của BMW là đúng thì đây là lần đầu tiên thương hiệu này vượt qua "đồng hương" Mercedes-Benz trên cuộc đua giành ngai vàng trong phân khúc xe sang toàn cầu kể từ năm 2015. Có vẻ như đại dịch Covid-19 và cuộc khủng hoảng chip bán dẫn toàn cầu đã không thể đánh bại được thương hiệu xe sang gạo cội đến từ Đức. Đồng thời, xu hướng thiết kế táo bạo của BMW cũng chẳng hề xua đuổi khách hàng giàu có như người ta vẫn tưởng.
Trong năm 2022 này, hãng BMW hứa hẹn sẽ tiếp tục "phất lên" khi bắt đầu giao 2 mẫu ôtô điện hạng sang iX và i4 đến tay người tiêu dùng.
Tesla bị truy vấn chưa triệu hồi xe lỗi hệ thống tự lái Autopilot
NHTSA của Mỹ nghi vấn rằng Tesla đã âm thầm cập nhật phần mềm trên xe của họ mà không mở một cuộc triệu hồi chính thức, sau những cáo buộc liên quan đến 12 tai nạn xe Tesla trên đường phố Mỹ.
Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (NHTSA) đã gửi một bức thư truy vấn tới Tesla, hỏi rằng tại sao hãng không ban hành lệnh triệu hồi hồi xe Tesla để giải quyết những cập nhật phần mềm được thực hiện đối với hệ thống hỗ trợ lái xe Autopilot của hãng.