Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Kho tri thức

Nhìn lại thảm kịch máy bay khủng khiếp nhất lịch sử

24/06/2016 07:00

(Kiến Thức) - Điều "giật mình" là vụ tai nạn máy bay làm gần 600 người chết này gắn với con số 7, như loại máy bay Boeing 747, ngày tai nạn là 27/3/1977.

T.B (tổng hợp)
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Thảm họa sân bay Tenerife Norte xảy ra vào ngày 27/3/1977, một thảm kịch khủng khiếp đã xảy ra tại sân bay Los Rodeos (nay là sân bay Tenerife Norte) trên hòn đảo Tenerife của Tây Ban Nha, khi hai máy bay chở khách đâm vào nhau và nổ tung trên đường băng.
Thảm họa sân bay Tenerife Norte xảy ra vào ngày 27/3/1977, một thảm kịch khủng khiếp đã xảy ra tại sân bay Los Rodeos (nay là sân bay Tenerife Norte) trên hòn đảo Tenerife của Tây Ban Nha, khi hai máy bay chở khách đâm vào nhau và nổ tung trên đường băng.
Trước khi tai nạn máy bay xảy ra, sân bay Gran Canaria gần đó đã bị đánh bom khủng bố khiến nhiều máy bay bay đến đây bị chuyển hướng sang sân bay Los Rodeos, Trong số đó có chuyến bay 4805 của KLM (Hà Lan) và chuyến bay 1736 của Pan Am (Mỹ) – hai chiếc máy bay trong vụ tai nạn. Hai chiếc máy bay này đều là Boeing 747.
Trước khi tai nạn máy bay xảy ra, sân bay Gran Canaria gần đó đã bị đánh bom khủng bố khiến nhiều máy bay bay đến đây bị chuyển hướng sang sân bay Los Rodeos, Trong số đó có chuyến bay 4805 của KLM (Hà Lan) và chuyến bay 1736 của Pan Am (Mỹ) – hai chiếc máy bay trong vụ tai nạn. Hai chiếc máy bay này đều là Boeing 747.
Vì sức chứa sân bay Los Rodeos có hạn, các kiểm soát viên không lưu đã buộc phải yêu cầu các máy bay đậu trên đường lăn chính. Việc sương mù dày đặc xuất hiện tại Tenerife, hạn chế đáng kể tầm nhìn làm phức tạp thêm tình hình.
Vì sức chứa sân bay Los Rodeos có hạn, các kiểm soát viên không lưu đã buộc phải yêu cầu các máy bay đậu trên đường lăn chính. Việc sương mù dày đặc xuất hiện tại Tenerife, hạn chế đáng kể tầm nhìn làm phức tạp thêm tình hình.
Vì đường lăn chính đã bị chặn bởi nhiều máy bay, để cất cánh được, cả hai chiếc 747 đều phải chạy lăn trên đường băng duy nhất để tiến vào vị trí cất cánh.
Vì đường lăn chính đã bị chặn bởi nhiều máy bay, để cất cánh được, cả hai chiếc 747 đều phải chạy lăn trên đường băng duy nhất để tiến vào vị trí cất cánh.
Màn sương mù quá dày đặc khiến cả hai chiếc máy bay đều không thể nhìn thấy nhau, và cả kiểm soát viên không lưu cũng không thể nhìn thấy đường băng lẫn hai chiếc Boeing 747.
Màn sương mù quá dày đặc khiến cả hai chiếc máy bay đều không thể nhìn thấy nhau, và cả kiểm soát viên không lưu cũng không thể nhìn thấy đường băng lẫn hai chiếc Boeing 747.
Vì sân bay không có hệ thống ra đa mặt đất, cách duy nhất để kiểm soát viên xác định vị trí của mỗi chiếc máy bay là thông qua báo cáo qua sóng radio từ buồng lái của hai chiếc máy bay.
Vì sân bay không có hệ thống ra đa mặt đất, cách duy nhất để kiểm soát viên xác định vị trí của mỗi chiếc máy bay là thông qua báo cáo qua sóng radio từ buồng lái của hai chiếc máy bay.
Bởi một vài hiểu lầm trong giao tiếp sau đó, chiếc máy bay của Hà Lan đã chạy đà để cất cánh trong khi máy bay của Mỹ vẫn còn trên đường băng.
Bởi một vài hiểu lầm trong giao tiếp sau đó, chiếc máy bay của Hà Lan đã chạy đà để cất cánh trong khi máy bay của Mỹ vẫn còn trên đường băng.
Vụ va chạm sau đó đã phá hủy hoàn toàn hai chiếc máy bay, làm thiệt mạng 248 người trên chuyến bay KLM và 335 trong số 395 người trên chuyến bay Pan Am. Chỉ có 61 người sống sót trên chuyến bay Pan Am, gồm cơ trưởng, cơ phó và kỹ sư bay của chuyến bay.
Vụ va chạm sau đó đã phá hủy hoàn toàn hai chiếc máy bay, làm thiệt mạng 248 người trên chuyến bay KLM và 335 trong số 395 người trên chuyến bay Pan Am. Chỉ có 61 người sống sót trên chuyến bay Pan Am, gồm cơ trưởng, cơ phó và kỹ sư bay của chuyến bay.
Với tổng số 583 ca tử vong, đây là vụ tai nạn máy bay thảm khốc nhất trong lịch sử ngành hàng không tính đến nay.
Với tổng số 583 ca tử vong, đây là vụ tai nạn máy bay thảm khốc nhất trong lịch sử ngành hàng không tính đến nay.
Cuộc điều tra sau đó kết luận nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn là do cơ trưởng Veldhuyzen van Zanten của KLM đã cất cánh trước khi được cho phép. Nguyên nhân dẫn đến sai lầm này của ông là do ông muốn rời càng sớm càng tốt để không vi phạm quy định giờ làm việc của KLM, và trước khi thời tiết chuyển biến xấu hơn nữa.
Cuộc điều tra sau đó kết luận nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn là do cơ trưởng Veldhuyzen van Zanten của KLM đã cất cánh trước khi được cho phép. Nguyên nhân dẫn đến sai lầm này của ông là do ông muốn rời càng sớm càng tốt để không vi phạm quy định giờ làm việc của KLM, và trước khi thời tiết chuyển biến xấu hơn nữa.
Vụ tai nạn đã gây ảnh hưởng lâu dài đối với ngành hàng không. Sau vụ việc, các cơ quan hàng không trên thế giới đã yêu cầu bắt buộc sử dụng từ ngữ tiêu chuẩn trong giao tiếp giữa đài kiểm soát không lưu và các phi công, giảm thiểu khả năng hiểu lầm.
Vụ tai nạn đã gây ảnh hưởng lâu dài đối với ngành hàng không. Sau vụ việc, các cơ quan hàng không trên thế giới đã yêu cầu bắt buộc sử dụng từ ngữ tiêu chuẩn trong giao tiếp giữa đài kiểm soát không lưu và các phi công, giảm thiểu khả năng hiểu lầm.

Bạn có thể quan tâm

Mảnh rìu 49.000 năm tại Úc làm thay đổi lịch sử nhân loại

Mảnh rìu 49.000 năm tại Úc làm thay đổi lịch sử nhân loại

Trận đại thắng đầu tiên của đế chế Carthage trước quân La Mã

Trận đại thắng đầu tiên của đế chế Carthage trước quân La Mã

 Bài thuốc phòng the giúp vua Minh Mạng sinh 142 người con

Bài thuốc phòng the giúp vua Minh Mạng sinh 142 người con

Phát hiện trại lính La Mã 1.800 năm tuổi tại Hà Lan

Phát hiện trại lính La Mã 1.800 năm tuổi tại Hà Lan

Tội ác của phát xít Đức tại trại tập trung khét tiếng

Tội ác của phát xít Đức tại trại tập trung khét tiếng

Không phải Gia Cát Lượng, Tư Mã Ý sợ nhất người nào?

Không phải Gia Cát Lượng, Tư Mã Ý sợ nhất người nào?

Béo đúng 4 chỗ này, phụ nữ càng sống sang – tiền đầy ví

Béo đúng 4 chỗ này, phụ nữ càng sống sang – tiền đầy ví

Tìm thấy ngón chân cái giả 3.000 năm, sững sờ sự thật

Tìm thấy ngón chân cái giả 3.000 năm, sững sờ sự thật

Cây cảnh 4 mùa nở hoa, mang năng lượng tích cực, đẹp gây mê

Cây cảnh 4 mùa nở hoa, mang năng lượng tích cực, đẹp gây mê

Các nước quản lý chất lượng dầu ăn nghiêm ngặt thế nào?

Các nước quản lý chất lượng dầu ăn nghiêm ngặt thế nào?

421 đôi giày của người La Mã cổ đại được khai quật

421 đôi giày của người La Mã cổ đại được khai quật

Liên Xô tấn công đáp trả Đức quốc xã nhanh thế nào?

Liên Xô tấn công đáp trả Đức quốc xã nhanh thế nào?

Top tin bài hot nhất

Không phải Gia Cát Lượng, Tư Mã Ý sợ nhất người nào?

Không phải Gia Cát Lượng, Tư Mã Ý sợ nhất người nào?

04/07/2025 06:42
Trận đại thắng đầu tiên của đế chế Carthage trước quân La Mã

Trận đại thắng đầu tiên của đế chế Carthage trước quân La Mã

04/07/2025 12:25
Phát hiện trại lính La Mã 1.800 năm tuổi tại Hà Lan

Phát hiện trại lính La Mã 1.800 năm tuổi tại Hà Lan

04/07/2025 07:30
Tìm thấy ngón chân cái giả 3.000 năm, sững sờ sự thật

Tìm thấy ngón chân cái giả 3.000 năm, sững sờ sự thật

03/07/2025 19:08
Tội ác của phát xít Đức tại trại tập trung khét tiếng

Tội ác của phát xít Đức tại trại tập trung khét tiếng

04/07/2025 07:12

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status