Nhiều tài khoản Vietcombank bỗng dưng mất tiền trong đêm 26 Tết

Các chủ thẻ Vietcombank Thái Nguyên phát hiện đêm 11/2, tài khoản của mình bị rút tiền liên tục cho tới khi hết số dư, trong khi thẻ ATM vẫn nằm yên trong ví.

Một số khách hàng tại Thái Nguyên là chủ thẻ Vietcombank cho biết vào sáng 12/2, khi vừa mới ngủ dậy họ đã tá hỏa khi nhận được nhiều tin nhắn thông báo biến động số dư trong tài khoản Vietcombank.
Cụ thể, các giao dịch đều diễn ra trong khoảng rạng sáng 2-5h ngày 12/2 với cùng một phương thức. Thông báo đầu tiên các khách hàng này nhận được đều là thông báo xem số dư trong tài khoản, sau đó là liên tiếp các giao dịch rút tiền với số tiền 3 triệu đồng/giao dịch cho tới khi hết tiền trong tài khoản.
Chị Phương Dung, một chủ thẻ bị mất hơn 23 triệu đồng, cho biết toàn bộ số tiền trong tài khoản của chị đã bị đánh cắp trong đêm 11/2.
Toàn bộ giao dịch thực hiện qua cây ATM với số dự 3 triệu đồng/giao dịch. Ảnh chụp màn hình.
 Toàn bộ giao dịch thực hiện qua cây ATM với số dự 3 triệu đồng/giao dịch. Ảnh chụp màn hình.
“Sáng nay mình ra ngân hàng làm thủ tục giải quyết thì gặp nhiều trường hợp tương tự”, chị Dũng cho biết.
Một khách hàng khác là anh Duy Tùng cũng bị "bốc hơi" gần 12 triệu đồng trong tài khoản trong khi thẻ vẫn cất trong ví. Đến trình báo tại ngân hàng, anh được biết đây là trường hợp đầu tiên trình báo tại nhà băng này. Tuy nhiên, khi lên mạng xã hội chia sẻ, anh được nhiều người cho biết cũng gặp tình trạng tương tự.
"Số tiền cũng khá lớn, người vài triệu, nhiều thì vài chục triệu và cùng một phương thức tra soát xong với rút tiền từ cây BIDV”, anh Tùng cho biết.
Trong khi đó, anh Văn Huy cũng mất toàn bộ số tiền hơn 7 triệu đồng trong tài khoản vào đêm qua.
Có ít nhất 10 khách hàng tại Thái Nguyên bị đánh cắp tiền trong tài khoản. Ảnh chụp màn hình.
 Có ít nhất 10 khách hàng tại Thái Nguyên bị đánh cắp tiền trong tài khoản. Ảnh chụp màn hình.
Anh Huy cho biết sau khi phát hiện mất tiền anh có làm như quy trình là ra viết phiếu rà soát. Ra chi nhánh, anh được làm việc với nhân viên Vietcombank và phía ngân hàng cho biết phải ra Tết mới có thể giải quyết cho trường hợp của mình.
Anh Huy cho biết thêm một số khách hàng của anh bị rút tiền từ cây ATM của BIDV với mã giao dịch bị trừ phí 3.300 đồng/giao dịch nhưng tài khoản của anh là bị rút từ cây của Vietcombank với phí là 1.100 đồng/giao dịch.
"Các trường hợp đều theo kiểu có bao nhiêu bị rút hết bấy nhiêu, có người mất ba mấy triệu, có người mấy hơn 60 triệu. Theo mình biết là ít nhất 10 người gặp trường hợp này", anh Huy cho biết.
Đầu giờ chiều, một số khách hàng của Vietcombank cho biết họ đã được nhà băng hẹn hoàn trả lại tiền cho muộn nhất vào ngày mai 13/2, ngày làm việc cuối cùng của nhà băng trước khi nghỉ Tết Mậu Tuất.
Đại diện Vietcombank cho biết sáng 12/2, chi nhánh Thái Nguyên tiếp nhận 2 trường hợp khách đến thông tin về việc mất tài khoản. Chi nhánh đã ngay lập tức báo cáo lên Hội sở và xin phép linh hoạt xử lý hoàn trả giao dịch trong hôm nay 12/2 hoặc chậm nhất lày ngày mai, 13/2, để khách hàng yên tâm đón Tết. Việc trình báo và làm việc với cơ quan chức năng liên quan đến điều tra tội phạm công nghệ cao sẽ được tiến hành đồng thời.
Trong khi đó, phía BIDV cho biết họ cũng nhận được thông tin về giao dịch bất thường tại ATM của nhà băng này đêm 11/2 sử dụng thẻ ngân hàng Vietcombank. BIDV đang phối hợp cùng Vietcombank để kiểm tra, rà soát, đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

Lại nóng chủ thẻ Vietcombank bỗng dưng mất hơn 30 triệu trong đêm

(Kiến Thức) - Chủ thẻ Vietcombank Nguyễn Thành Nam (TP HCM) phát hiện tài khoản bị rút hơn 30 triệu đồng, với phát sinh 7 giao dịch từ 3h42 - 5h34 sáng 13/5, trong khi thẻ vẫn trong ví.

Chủ thẻ Vietcombank bỗng dưng mất hơn 30 triệu trong đêm là tin tức mới nhất được Báo Kinh tế Đô thị đưa tin. Cụ thể, sáng 13/5, anh Nguyễn Thành Nam (ngụ ở TP HCM) - chủ tài khoản số 00710009xxx thông báo: sáng ngủ dậy thì phát hiện tài khoản bị rút hơn 30 triệu đồng, phát sinh 7 giao dịch trong khoảng thời gian từ 3h42 - 5h34 sáng 13/5. Trong đó, 5 giao dịch thành công, 2 giao dịch báo lỗi do hết tiền. Toàn bộ giao dịch đều là thanh toán vé máy bay mua từ website của hãng AirAsia tại các nước Myanmar, Indonesia, Singapore...
Lai nong chu the Vietcombank bong dung mat hon 30 trieu trong dem
 Lại nóng chủ thẻ Vietcombank bỗng dưng mất hơn 30 triệu trong đêm (ảnh minh họa)

Theo anh Nguyễn Thành Nam, anh chưa từng giao dịch mua hàng online ở nước ngoài cũng như chưa từng mua vé máy bay của AirAsia. Hiện, anh Nam đã báo khóa tài khoản và phản ánh với nhân viên ngân hàng.

“Do sự việc diễn ra vào ngày cuối tuần nên ngân hàng hẹn sang tuần vào ngày thứ Hai (15/5) mới giải quyết”, anh Nam cho biết.

Lai nong chu the Vietcombank bong dung mat hon 30 trieu trong dem-Hinh-2
Chị Na Hương bỗng nhận được tin nhắn báo số dư tài khoản với số tiền bị chuyển đi là 500 triệu đồng trong đêm.  

Trước đó, như Kiến Thức từng đưa tin, năm 2016, liên tục xuất hiện những vụ khách hàng Vietcombank mất tiền trong khi thẻ vẫn nằm nguyên trong ví khiến nhiều người hoang mang, lo lắng.

Vụ việc gây sốc nhất và cũng là “phát súng” đầu tiên nêu lên vấn đề nhức nhối này tại Vietcombank đó là vụ chủ thẻ Vietcombank ngủ dậy bất ngờ phát hiện mất 500 triệu đồng trong tài khoản.

Chị Na Hương cho biết, vào đêm 4/8/2016 và rạng sáng 5/8/2016, tài khoản của chị Hoàng Thị Na Hương (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) tại Vietcombank bị người khác chuyển đi tổng cộng 500 triệu đồng bằng 7 lần giao dịch. Sáng ngày 5/8/2016, chị Hương ngủ dậy, cầm điện thoại đọc tin nhắn báo trừ tiền trong tài khoản mới tá hỏa biết mình bị mất tiền. Đáng chú ý là chị Hương không nhận được tin nhắn mã OTP gửi vào điện thoại như các giao dịch trước. Sau đó, chị Hương đã gọi điện cho Vietcombank để thông báo và khóa tài khoản vào lúc 7h50 ngày 5/8/2016.

Lai nong chu the Vietcombank bong dung mat hon 30 trieu trong dem-Hinh-3
Sáng 16/8, vừa ngủ dậy, anh Phương nhận được loạt tin nhắn từ Vietcombank thông báo phát sinh giao dịch khoảng 17 triệu đồng.

Ngay sau vụ việc gây rúng động của chị Hoàng Na Hương, giữa tháng 8/2016, thêm trường hợp anh Vũ Thành Phương (TP HCM) - chủ tài khoản: 00710xxxxxxxx thức dậy và kiểm tra điện thoại, thấy có 14 tin nhắn báo về việc thẻ Vietcombank Master Card Debit của anh bị quẹt ở TOKYO DISNEY RESORT CHIBA JPN, MARRIOTT HTL và BOOKHAVEN NY (ảnh). Trong số đó, có tất cả 5 giao dịch chuyển tiền thành công và tổng số tiền anh Vũ Thành Phương bị mất trong một đêm là khoảng 17 triệu đồng.

Trường hợp chị Lê Thị Quỳnh Nga (phường Tân Tiến, TP. Biên Hòa, Đồng Nai), chủ thẻ 0071003xxxxxx chia sẻ: lúc 16h34 ngày 19/8/2016, di động của chị nhận được tin nhắn từ Vietcombank thông báo thẻ Mastercard của chị sử dụng dịch vụ RSW ESERVICE SINGAPORE và bị trừ 592 đôla Singapore (lúc đó chị đang chạy xe và thẻ vẫn ở trong ví).

Tương tự, lúc 23h26 ngày 15/8/2016 chị G. cùng chồng ngồi ăn bánh thì thấy 4 sms liên tiếp từ ngân hàng Vietcombank. 2 tin nhắn điện thoại (sms) đầu là thông báo -01VND từ America Barnesville US. Tin nhắn tiếp theo chị G. thấy trừ đi 739.092 IDR (tiền Indo), tương ứng với 1.282.781 VND với lý do là được sử dụng tại Traveloka mặc dù chị G. không hề thanh toán 1 mặt hàng gì qua mạng. Chưa kịp hoảng hồn thì chị G. lại thấy có tin nhắn refund (trả lại) ngay vào tài khoản mình số tiền vừa bị lấy đi (cũng không rõ nguyên do).

Tiếp đến, ngày 24/8, anh Nguyễn Thanh Hải là chủ thẻ Visa Debit Vietcombank có số tài khoản 0121000xxxxxx mở tại tòa nhà Vietcombank, số 5 Công trường Mê Linh, Quận 1, TP HCM, cho biết, vào khoảng 4h sáng ngày 8/7/2016 thức dậy và kiểm tra điện thoại, anh thấy có 1 loạt tin nhắn thông báo thẻ Visa Debit của anh bị quẹt ở PEO DES MOINES US (Mỹ), ACCA GLASS GOW (Anh), ECHST.NET (Mỹ). Trong số đó, có tất cả 7 giao dịch chuyển tiền thành công và tổng số tiền anh Nguyễn Thanh Hải bị mất trong một đêm là 7,507,256 đồng.

Cũng là khách hàng thiếu may mắn của Vietcombank, chị Đ.M.A (sống và làm việc tại Hà Nội), cho biết, trong tài khoản thẻ Vietcombank visa debit của chị có khoảng hơn 2.000 USD. Tối ngày 23/2/2016, khi đang đi ăn tối, chị A. phát hiện điện thoại dồn dập báo về hàng loạt tin nhắn rút tiền ra khỏi tài khoản. Trong đó tin nhắn đầu tiên là báo sử dụng tại nước ngoài, những tin nhắn sau báo sử dụng qua paypal.

Chị A. cho rằng, đây là điều rất bất thường vì tài khoản của chị chỉ dùng giao dịch mua vé máy bay của Vitetjet Air và thanh toán thẻ tập Cali tại đường Láng Hạ (Hà Nội). Ngay sau khi xảy ra sự cố, chị đã đến phòng giao dịch của ngân hàng Vietcombank để làm việc đồng thời khóa thẻ và chờ giải quyết từ phía ngân hàng Vietcombank.

Như vậy, với những vụ việc chủ thẻ Vietcombank liên tục bị mất tiền trong tài khoản dù thẻ vẫn ngủ nguyên trong ví, dư luận tiếp tục quan tâm: Công tác bảo mật của Vietcombank như thế nào? Vietcombank vẫn dùng phần mềm lạc hậu, chưa nâng cấp? Khách hàng có tiếp tục tin tưởng Vietcombank hay nên tẩy chay, chọn ngân hàng khác để bảo đảm an toàn tiền gửi của bản thân?

Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc vụ việc này.

Vietcombank ồ ạt tuyển nhân sự bảo mật sau vụ khách bỗng dưng mất 30 triệu

(Kiến Thức) - Sau "lùm xùm" chủ thẻ Vietcombank bỗng dưng mất 30 triệu đồng, Ngân hàng Vietcombank có động thái tăng cường công tác bảo mật và công nghệ cho toàn hệ thống.

Cụ thể, Ngân hàng Vietcombank vừa phát đi thông báo tuyển dụng 56 cán bộ cho Trung tâm công nghệ thông tin - Trụ sở chính. Tất cả các vị trí này đều liên quan đến lĩnh vực ngân hàng điện tử như Giải pháp công nghệ; Bảo mật và Quản lý rủi ro Công nghệ thông tin; Quản trị hệ thống bảo mật...
Đây được cho là một trong những đợt tuyển dụng nhân sự lớn của Vietcombank. Đặc biệt, trong bối cảnh Vietcombank vẫn đang trong quá trình xử lý vụ việc chủ thẻ Vietcombank bỗng dưng mất 30 triệu đồng khi thẻ ATM vẫn ở trong ví thì dư luận cho rằng, động thái này của ngân hàng rất có thể là nhằm tăng cường công tác công nghệ và bảo mật của toàn hệ thống.