Nguyên nhân sập cẩu công trường làm 2 người chết ở Ba Vì

(Kiến Thức) - Cơ quan chức năng vừa xác định nguyên nhân ban đầu xảy ra vụ sập cần cẩu công trường làm hai người chết ở huyện Ba Vì, Hà Nội vào chiều qua.

Liên quan đến vụ sập cần cẩu làm người chết tại công trường cầu Việt Trì - Ba Vì, sáng 20/6, lãnh đạo UBND huyện Ba Vì (Hà Nội) cho biết, qua báo cáo ban đầu từ UBND xã Phú Cường thì vụ việc xảy ra do dây cáp cần cẩu bị đứt nhưng các cơ quan chức năng vẫn đang làm rõ. Tai nạn khiến hai công nhân làm việc trong công trường tử vong. Danh tính hai nạn nhân là Lê Văn Q. (44 tuổi, quê Nghệ An) và Lê Văn H. (28 tuổi, quê Thanh Hóa), trong đó, một nạn nhân là lái cần cẩu.
Được biết, ngay sau khi xảy ra tai nạn lao động, các cơ quan chức năng Công an huyện Ba Vì (Hà Nội) đã xuống khám nghiệm, điều tra, xử lý vụ việc. UBND huyện, Phòng lao động huyện Ba Vì và UBND xã Phú Cường đã hỗ trợ, thăm hỏi nạn nhân cùng gia đình.  
Nguyen nhan sap cau cong truong lam 2 nguoi chet o Ba Vi
 Công trình cầu Việt Trì - Ba Vì.
Trước đó, vào khoảng 15h ngày 19/6, tại công trường xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì, thuộc địa phận xã Phú Cường (huyện Ba Vì, Hà Nội) xảy ra vụ sập cần cẩu. Lãnh đạo Công an xã Phú Cường cho biết, thời điểm đó cần cẩu đang nâng chiếc dầm bê tông nặng khoảng 200 tấn lên thì bất ngờ cáp cẩu bị đứt. Khối bê tông lớn lao xuống công trường khiến một công nhân bên dưới tử vong tại chỗ. Một công nhân khác ngồi trong cabin của cần cẩu cũng bị bộ phận của cẩu đè trúng và tử vong tại chỗ.

Cầu Việt Trì - Ba Vì có tổng chiều dài 9,46km, bao gồm cầu chính và đường dẫn hai đầu cầu, được xây dựng trên địa bàn huyện Ba Vì - Hà Nội và thành phố Việt Trì. Phần chính của cầu có chiều dài 1,55km, đường dẫn phía Phú Thọ dài 0,26km, đường dẫn phía Hà Nội khoảng 7,54km. Cầu được thiết kế với bề rộng 12m, bao gồm 2 làn xe cơ giới rộng 7m, 2 làn xe hỗn hợp rộng 4m và gờ lan can hai bên rộng 1m. Kết cấu của cầu chính gồm 6 nhịp dạng dầm hộp liên tục bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, được thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng. 

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 1.462,85 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng gần 885 tỷ. Được phê duyệt đầu tư từ năm 2015 và chính thức khởi công xây dựng từ tháng 5/2016, dự án cầu Việt Trì - Ba Vì được đánh giá là có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội, của tỉnh Phú Thọ cũng như các tỉnh miền núi phía Bắc. Công trình đang trong quá trình thi công đúng theo tiến độ đã đề ra.

Ảnh hiện trường sập cần cẩu đè chết một nam sinh lớp 10

(Kiến Thức) - Vụ sập cần cẩu đè chết một học sinh ở Nghệ An khiến nhiều người xót xa, thương cảm. Một phần cần cẩu đổ vắt qua mái nhà trường học.

Ngày 14/11, một vụ sập cần cẩu đè chết một học sinh lớp 10 đã xảy ra tại sân thể dục Trường THPT Lê Viết Thuật (TP Vinh, Nghệ An). Một số học sinh ở lại trường chơi thể thao thì bất ngờ cần cẩu của một toà nhà chung cư gần đó đổ sập xuống, đè trúng nam sinh đang đứng ở sân khiến em này tử vong ngay tại chỗ. Ảnh chiếc cần cẩu đổ vắt qua mái trường. Nguồn ảnh: Zing.
Ngày 14/11, một vụ sập cần cẩu đè chết một học sinh lớp 10 đã xảy ra tại sân thể dục Trường THPT Lê Viết Thuật (TP Vinh, Nghệ An). Một số học sinh ở lại trường chơi thể thao thì bất ngờ cần cẩu của một toà nhà chung cư gần đó đổ sập xuống, đè trúng nam sinh đang đứng ở sân khiến em này tử vong ngay tại chỗ. Ảnh chiếc cần cẩu đổ vắt qua mái trường. Nguồn ảnh: Zing. 
Cần cẩu trục bị đổ sập đang thi công Dự án trung tâm thương mại và biệt thự liền kề Trường Thành 2 nằm sát bên phải của trường THPT Lê Viết Thuật. Nguồn ảnh: Công an nhân dân.
Cần cẩu trục bị đổ sập đang thi công Dự án trung tâm thương mại và biệt thự liền kề Trường Thành 2 nằm sát bên phải của trường THPT Lê Viết Thuật. Nguồn ảnh: Công an nhân dân.

ĐBQH đề nghị chấm dứt xây thủy điện để bảo vệ rừng

“Đề nghị chấm dứt không cho xây thủy điện nữa. Bởi, nói đến rừng không chỉ nói tới những thân cây to, tán lá rộng mà còn là đến hệ sinh thái, thảm thực vật...

Đây là ý kiến của Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Ksor Phước Hà (Gia Lai) góp ý tại hội trường sáng ngày 19/6 về Luật Bảo vệ và Phát triển rừng (sửa đổi).
DBQH de nghi cham dut xay thuy dien de bao ve rung
 
Theo ĐB Ksor Phước Hà, theo con số thống kê công khai hàng năm, cả nước xảy ra 7.000 vụ phá rừng, hơn 20.000 vụ vận chuyển, chế biến lâm sản trái phép. Cùng với sự phát triển vượt trội của cây công nghiệp, bạt ngàn cao su, cà phê, hồ tiêu… là hàng loạt những công trình thủy điện lớn nhỏ, trải dài theo những khe suối, con sông và việc xả lũ “đúng quy trình” cho con bò, con trâu lên mái nhà.
“Vậy nay tôi đề nghị chấm dứt không cho xây thủy điện nữa. Bởi, nói đến rừng ta không chỉ nói tới những thân cây to, tán lá rộng mà ta nói đến hệ sinh thái, thảm thực vật, các sinh vật đang ngày đêm tìm cách sinh tồn dưới sự truy sát của con người. Trong khi đó con người chúng ta đang vật vã, hổn hển khi người trưởng thành phải hít 6 triệu tấn oxy mỗi năm, khi người người nhà nhà dùng xe máy, ô tô”- ĐB Ksor Phước Hà nhấn mạnh.
Theo bà Phước Hà, Tây Nguyên đang ngày càng bị sa mạc hóa, không chỉ rừng bị tàn phá nặng nề mà đất rừng còn bị đào bới mang đi. Vì vậy, ĐB Ksor Phước Hà đề nghị “cần xử lý việc lấy đất rừng như đối với lấy cây rừng”.
Trong khi đó, ĐB Mùa A Vảng (Điện Biên) nhất trí với tên luật - Luật bảo vệ và Phát triển rừng - vì nó phù hợp với quá trình phát triển của thực tiễn. Bởi lẽ Luật bảo vệ và Phát triển rừng có từ năm 2004 đã được triển khai rộng rãi trong thời gian dài, được người dân quen với tên gọi này, đặc biệt là đồng bào vùng cao, dân tộc thiểu số.
ĐB Mùa A Vảng cho biết thêm, trên thực tế không ít vụ việc khai thác gỗ, săn bắt, buôn bán động vật hoang dã có sự tiếp tay, bao che của người có chức, có quyền và sự làm ngơ của lực lượng chức năng. Do vậy, Luật cần quy định cụ thể hành vi này tại Điều 9 để góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ và phát triển rừng.
Theo đại biểu Mùa A Vàng, về mục đích sử dụng rừng, Điều 24 quy định HĐND cấp tỉnh quyết định chuyển mục đích sử dụng rừng đặc dụng, rừng phòng hộ dưới 20 ha; rừng phòng hộ chắn gió, chắn sóng lấn biển dưới 100 ha; rừng sản xuất dưới 200 ha. Trong khi đó, tại khoản 1, Điều 25 quy định UBND cấp tỉnh được quyết định chuyển mục đích sử dụng rừng đối với tổ chức trong nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Quy định như vậy là chưa chặt chẽ, chưa rõ ràng, đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu sửa đổi, tránh chồng chéo về trách nhiệm của Ủy ban nhân dân và Hội đồng nhân dân cấp tỉnh.
Cho rằng các chính sách về bảo vệ và phát triển rừng quy định trong dự thảo Luật không thực tiễn, không đảm bảo phát triển rừng theo chuỗi giá trị và bền vững, ĐB Lê Quang Trí (Tiền Giang) đề nghị bổ sung một điều riêng về Chính sách Nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng quy định chi tiết các chính sách của Nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng bền vững.
“Đặc biệt là các chính sách thu hút nguồn lực trồng rừng, khuyến khích ứng dụng công nghệ trong canh tác rừng, phát triển các mô hình sản xuất lâm nghiệp - ngư nghiệp - nông nghiệp - du lịch sinh thái phối hợp; khuyến khích chuyển đổi giống cây rừng có giá trị cao, xúc tiến thương mại lâm sản…”, ĐB Lê Quang Trí nhấn mạnh.
Băn khoăn đối tượng chủ rừng trong dự thảo Luật có phải chủ sở hữu rừng hay không, ĐB Dương Tấn Quân (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho rằng: “Nếu không nêu cụ thể các quyền của chủ rừng có thể dẫn đến nhầm lẫn chủ rừng có các quyền của người sở hữu rừng. Mặt khác, cần nêu mối quan hệ giữa sở hữu rừng với quản lý đất rừng. Ban soạn thảo cần cân nhắc đưa vào dự thảo Luật quyền của chủ rừng đến đâu”.