Nguyên nhân khiến bạn luôn cảm thấy buồn ngủ trên xe ôtô

(Kiến Thức) - Một nhóm nhà nghiên cứu ở Đại học RMIT ở Úc phát hiện ra rằng chính rung động của ghế ngồi trong khi xe di chuyển là tác nhân khiến chúng ta cảm thấy buồn ngủ mỗi khi lái xe.

Video: Buồn ngủ khi lái xe - Xử lý thế nào? (Nguồn VTV).
Hầu hết chúng ta đều có cảm giác buồn ngủ trên một hành trình bằng ôtô, nhưng lí do không phải lúc nào cũng là bởi phải khởi hành sớm, hoặc đi một ngày dài, hoặc thiếu chút cafein trong người.
Một nghiên cứu mới cho thấy rằng có một thứ trong hành trình xe di chuyển có thế khiến cả những người tỉnh táo nhất cảm thấy ngái ngủ trên xe ôtô. Thứ đó chính là sự rung động mà một chiếc xe tạo ra khi nó di chuyển, và sự rung động này có thể mang tới cảm giác buồn ngủ chỉ trong 15 phút mà thôi.
Chúng ta đều có cảm giác buồn ngủ trên một hành trình bằng ôtô.
 Chúng ta đều có cảm giác buồn ngủ trên một hành trình bằng ôtô.
Kết quả nghiên cứu trên là một cả những nhà sản xuất ôtô và chuyên gia an toàn giao thông cần phải nghĩ tới, dựa theo sự chia sẻ của các nhà nghiên cứu từ Đại học RMIT ở Úc. Các nhà nghiên cứu muốn thực hiện thêm nhiều nghiên cứu sâu hơn vào vấn đề độ rung của ghế xe có thể “bí mật” mang tới giấc ngủ cho người ngồi.
“Khi bạn mệt mỏi, đương nhiên là con buồn ngủ gật gù sẽ bắt đầu đến và chúng tôi phát hiện ra rằng rung động nhẹ tạo ra bởi ghế xe ôtô khi bạn lái xe có thể làm ru ngủ bộ não và thân thể của bạn,” anh Stephen Robinson của đội ngũ nghiên cứu nói.
“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rung động ổn định ở tần số thấp, loại mà chúng ta trải nghiệm được khi lái xe du lịch và bán tải, làm tăng cảm giác buồn ngủ ngay cả với những người được ngủ ngơi đầy đủ và khỏe mạnh.”
Rung động của ghế ngồi trong khi xe di chuyển là tác nhân khiến chúng ta cảm thấy buồn ngủ mỗi khi lái xe.
Rung động của ghế ngồi trong khi xe di chuyển là tác nhân khiến chúng ta cảm thấy buồn ngủ mỗi khi lái xe. 
Anh Robinson và đồng nghiệp đã đặt 15 người tình nguyện lên một máy mô phỏng lái xe ảo, nơi họ có thể cảm nhận độ rung ở những tần số khác nhau. Nhóm người tình nguyện được thử nghiệm hai lần, một lần không có rung, và một lần với tần số rung từ 4-7 Hz.
Sau đó, các nhà nghiên cứu có đo sự biến đổi nhịp tim của từng người tình nguyện trong quãng thời gian 60 phút mỗi lần. Sự biến đổi nhịp tim là một thước đo của tình trạng ngủ lơ mơ bởi nó cho thấy cơ thể tác động lên hệ thống thần kinh trung ương khi thấy mệt mỏi.
Các máy theo dõi cho thấy trạng thái buồn ngủ khi lái xe ôtô bắt đầu xuất hiện trong tài xế sau chỉ 15 phút. Trung bình, trạng thái buồn ngủ là rất lớn sau 30 phút, và các tình nguyện viên tiếp tục cảm thấy buồn ngủ hơn cho tới khi bài thử nghiệm kết thúc.
Các máy theo dõi cho thấy trạng thái buồn ngủ bắt đầu xuất hiện trong tài xế sau chỉ 15 phút.
 Các máy theo dõi cho thấy trạng thái buồn ngủ bắt đầu xuất hiện trong tài xế sau chỉ 15 phút. 
Nhóm nghiên cứu trường RMIT nói điều có thể xảy ra đây là bộ não trở nên đồng điệu với nhịp rung và bước vào một giai đoạn ngủ ban đầu, đó là lí do tại sao bạn có thể có cả một chiếc xe đầy hành khách gật gù trên một chuyến đi dài.
Tất nhiên chúng ta cũng nên nói đến một số giới hạn của nghiên cứu này là: chỉ có 15 người được thử nghiệm, và chỉ thử nghiệm ở một phạm vi tần số rung hẹp. Đồng thời, người tình nguyện ngồi trên một cỗ máy có màn hình mô phỏng lái xe trên một con đường hai chiều đơn điệu mà không có nhiều thứ đánh lạc hướng như lái xe thật.
Nhưng với mệt mỏi khi lái xe là một yếu tố gây nên khoảng 1/5 vụ tai nạn chết người trên đường phố, tìm hiểu rõ nguyên nhân vì sao là một chuyện quan trọng mà chúng ta cần làm. Nhóm nghiên cứu ở RMIT muốn tiếp tục công việc của họ bằng cách quan sát một nhóm người đông hơn và thử nghiệm tần số rung rộng hơn.
Nhưng với mệt mỏi là một yếu tố gây nên khoảng 1/5 vụ tai nạn chết người trên đường phố.
Nhưng với mệt mỏi là một yếu tố gây nên khoảng 1/5 vụ tai nạn chết người trên đường phố. 
Kể cả nếu hiệu ứng này không thể bị triệt tiêu hoàn toàn, những thay đổi trong thiết kế ghế ngồi xe ô tô có thể tối thiểu hóa nó. Trên thực tế, đội ngũ nghiên cứu nghĩ rằng một hiệu ứng ngược lại có thể được tạo ra, ít nhất là cho tới khi xe tự lái hoàn toàn trở nên phổ biến và chúng ta có thể ngủ gật trong an toàn.
“Nghiên cứu của chúng tôi cũng gợi ý rằng rung động ở một số tần số khác có thể gây nên một hiệu ứng trái chiều và giúp con người ta tỉnh táo hơn,” anh Robinson nói. “Vậy nên chúng tôi muốn thử nghiệm tần số rộng hơn, để tìm ra những thiết kế xe có tiềm năng khai thác ‘các rung động tích cực’.”

Nissan giả mạo số liệu khí thải, ảnh hưởng gần 1.200 ôtô

(Kiến Thức) - Ngày 9/7 vừa qua, hãng xe hơi Nissan đã tuyên bố các trường hợp làm giả số liệu về lượng khí thải được phát hiện khi kiểm định các xe ôtô tại 5 nhà máy tại Nhật Bản.

Thông tin này đã giáng đòn mạnh vào những nỗ lực của hãng sản xuất ôtô Nissan - một trong số những nhà sản xuất ôtô lớn thứ hai Nhật Bản muốn khôi phục uy tín sau vụ bê bối liên quan đến hoạt động kiểm định xe của hãng hồi năm ngoái.

"Soi" bán tải Hàn Quốc - SsangYong Musso giá 609 triệu đồng

(Kiến Thức) - Mẫu bán xe bán tải SsangYong - Hàn Quốc được trang bị nhiều tính năng hiện đại và tổng công suất tải cao nhất trong phân khúc. Xe có giá bán tương đương từ 609 triệu đồng tại thị trường Anh quốc.

Mẫu xe bán tải SsangYong Musso 2018 của thương hiệu Hàn Quốc vừa được ra mắt tại thị trường Anh quốc. Chiếc xe dẫn động 4 bánh cứng cáp, mạnh mẽ này được xây dựng trên cùng một khung gầm với Rexton mới.
Mẫu xe bán tải SsangYong Musso 2018 của thương hiệu Hàn Quốc vừa được ra mắt tại thị trường Anh quốc. Chiếc xe dẫn động 4 bánh cứng cáp, mạnh mẽ này được xây dựng trên cùng một khung gầm với Rexton mới.

Siêu môtô Honda CBR1000RR phiên bản 2019 lộ diện

(Kiến Thức) - Tạp chí Young Machine vừa dựng lại hình ảnh mẫu siêu môtô Honda CBR1000RR phiên bản 2019 mới với thiết kế cùng trang bị hoàn toàn mới, đặc biệt là việc được trang bị khối động cơ V4.

Vào năm 2017, Honda đã tiến hành nâng cấp thiết kế mẫu sportbike cao cấp nhất của hãng là Honda CBR1000RR. Siêu môtô Honda CBR1000RR 2017 được cho là bước tiến mới trong ngôn ngữ thiết kế của thương hiệu xe Nhật Bản. Thế nhưng, có vẻ như Honda vẫn đang có kế hoạch tiếp tục thay đổi thiết kế của mẫu sport bike này.
Vào năm 2017, Honda đã tiến hành nâng cấp thiết kế mẫu sportbike cao cấp nhất của hãng là Honda CBR1000RR. Siêu môtô Honda CBR1000RR 2017 được cho là bước tiến mới trong ngôn ngữ thiết kế của thương hiệu xe Nhật Bản. Thế nhưng, có vẻ như Honda vẫn đang có kế hoạch tiếp tục thay đổi thiết kế của mẫu sport bike này.

Những thói quen xấu, làm hỏng ôtô của người dùng Việt

(Kiến Thức) - Không ít bác tài mới, thậm chí cả những tài xế lâu năm tại Việt Nam đều có ít nhất những thói quen xấu tưởng chừng là tốt nhưng thực tế lại đang gây hại cho chiếc "xế hộp".

Nhung thoi quen xau, lam hong oto cua nguoi dung Viet

Rất nhiều người có thói quen đổ đầy bình xăng ôtô, một bình nhiên liệu đầy có thể có trọng lượng từ 50 – 100kg tùy xe. Đổ đầy bình có thể giúp bạn đi được nhiều km đường hơn mới phải rẽ vào trạm tiếp nhiên liệu. Nhưng nếu chỉ đổ nửa bình, xe của bạn sẽ nhẹ đi được khoảng 20 – 50kg, mức tiêu hao nhiên liệu có thể giảm khoảng 3 – 5%. Bất tiện chỉ là bạn phải rẽ vào cây xăng nhiều hơn.

Dân chơi Nha Trang độ Ford Mustang tiền tỷ thành “hàng độc“

(Kiến Thức) - Mẫu xe cơ bắp Mỹ - Ford Mustang phiên bản mới nhất có mức giá khoảng hơn 2 tỷ đồng tại thị trường Việt Nam đã độc đáo hơn nhờ gói độ Widebody giúp xe thêm phần lưc lưỡng và ấn tượng.

Dan choi Nha Trang do Ford Mustang tien ty thanh “hang doc“
Mẫu xe Ford Mustang 2018 độ lại lần này là phiên bản thế hệ mới nhất, hiện tại còn khá hiếm tại thị trường Việt Nam. Chủ xe ở Nha Trang đã mạnh tay nâng cấp ngoại hình cho xế cưng với phong cách widebody và một số chi tiết khác giúp ngoại hình chiếc xe trở nên hầm hố và thể thao hơn, gây sự chú ý hơn khi xuất hiện trên phố.