Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Nguồn gốc áo, mũ sắt của lính lái xe Trường Sơn huyền thoại thời chống Mỹ

17/03/2020 08:20

(Kiến Thức) - Các loại áo giáp và mũ sắt do CHDC Đức viện trợ cho chúng ta trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ. Những trang bị đặc biệt này được trang bị cho lực lượng quan trọng bậc nhất của ta.

Khắc Đôn

Những nguồn chi viện lớn cho cách mạng Việt Nam trong Kháng chiến chống Mỹ

Không quân Việt Nam từ buổi đầu thành lập đến khi đứng đầu khu vực

Ngoài AK, Việt Nam còn dùng tiểu liên nào trong kháng chiến chống Mỹ?

Bất ngờ: Việt Nam tiếp tục sử dụng "huyền thoại tiểu liên" PPSh-41 của Liên Xô?

Lực lượng đặc biệt quan trọng của chúng ta trong thời gian kháng chiến chống Mỹ chính là những người lính lái xe trên tuyến đường Trường Sơn. Nguồn ảnh: TL.
Lực lượng đặc biệt quan trọng của chúng ta trong thời gian kháng chiến chống Mỹ chính là những người lính lái xe trên tuyến đường Trường Sơn. Nguồn ảnh: TL.
Thực hiện nhiệm vụ với cường độ cao, dưới điều kiện bom đạn của đối phương bắn phá bất kể ngày đêm đòi hỏi những người lính lái xe phải có trang bị đặc biệt. Nguồn ảnh: TL.
Thực hiện nhiệm vụ với cường độ cao, dưới điều kiện bom đạn của đối phương bắn phá bất kể ngày đêm đòi hỏi những người lính lái xe phải có trang bị đặc biệt. Nguồn ảnh: TL.
Toàn bộ những bộ áo giáp và mũ sắt này đều do CHDC Đức viện trợ cho Việt Nam trong thời kỳ Kháng chiến Chống Mỹ cứu nước. Nguồn ảnh: TL.
Toàn bộ những bộ áo giáp và mũ sắt này đều do CHDC Đức viện trợ cho Việt Nam trong thời kỳ Kháng chiến Chống Mỹ cứu nước. Nguồn ảnh: TL.
So với thể hình người lính Việt Nam, mũ sắt và áo giáp có phần cồng kềnh, vướng víu. Nguồn ảnh: TL.
So với thể hình người lính Việt Nam, mũ sắt và áo giáp có phần cồng kềnh, vướng víu. Nguồn ảnh: TL.
Tuy nhiên do nhiệm vụ lái xe, những người lính vận tải không cần phải hành quân bộ nhiều như bộ binh nên trang bị này được cho là phù hợp với môi trường, điều kiện tác chiến của những đoàn vận tải trên đường Trường Sơn. Nguồn ảnh: TL.
Tuy nhiên do nhiệm vụ lái xe, những người lính vận tải không cần phải hành quân bộ nhiều như bộ binh nên trang bị này được cho là phù hợp với môi trường, điều kiện tác chiến của những đoàn vận tải trên đường Trường Sơn. Nguồn ảnh: TL.
Loại mũ sắt M56 do CHDC Đức viện trợ cho chúng ta dù không thể chống được đạn bắn thẳng nhưng rất hữu dụng trong việc chống lại mảnh văng, mảnh rơi từ bom, mìn của đối phương. Nguồn ảnh: TL.
Loại mũ sắt M56 do CHDC Đức viện trợ cho chúng ta dù không thể chống được đạn bắn thẳng nhưng rất hữu dụng trong việc chống lại mảnh văng, mảnh rơi từ bom, mìn của đối phương. Nguồn ảnh: TL.
Đã từng có thời gian, áo giáp và mũ sắt là trang bị bắt buộc cho mọi người lính lái xe vận tải trên tuyến đường Trường Sơn huyết mạch. Bảo vệ được người lính lái xe đồng nghĩa với việc những chuyến hàng quý giá sẽ đến nơi đúng lúc, kịp thời phục vụ miền Nam kháng chiến. Nguồn ảnh: TL.
Đã từng có thời gian, áo giáp và mũ sắt là trang bị bắt buộc cho mọi người lính lái xe vận tải trên tuyến đường Trường Sơn huyết mạch. Bảo vệ được người lính lái xe đồng nghĩa với việc những chuyến hàng quý giá sẽ đến nơi đúng lúc, kịp thời phục vụ miền Nam kháng chiến. Nguồn ảnh: TL.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp thăm chiến sĩ lái xe của Tiêu đoàn 101 thực hiện nhiệm vụ vận tải trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh lịch sử. Nguồn ảnh: TL.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp thăm chiến sĩ lái xe của Tiêu đoàn 101 thực hiện nhiệm vụ vận tải trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh lịch sử. Nguồn ảnh: TL.
Đường mòn Hồ Chí Minh bắt đầu được chúng ta sử dụng suốt từ năm 1959 cho tới khi giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước vào năm 1975. Nguồn ảnh: TL.
Đường mòn Hồ Chí Minh bắt đầu được chúng ta sử dụng suốt từ năm 1959 cho tới khi giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước vào năm 1975. Nguồn ảnh: TL.
Việc xây dựng, hoàn thiện được tuyến đường vận tải bằng cơ giới giúp giải phóng rất lớn cho người lính bộ binh khi họ có sẵn đồ tiếp tế tại các binh trạm thay vì phải tự mang vác theo. Cụ thể, năm 1965 mỗi người lính bộ binh phải mang theo 30 kg quân trang, tới năm 1966 giảm xuống còn 25 kg, năm 1967 chỉ còn 20 kg, phân còn lại được xe cơ giới chuyên chở. Nguồn ảnh: TL.
Việc xây dựng, hoàn thiện được tuyến đường vận tải bằng cơ giới giúp giải phóng rất lớn cho người lính bộ binh khi họ có sẵn đồ tiếp tế tại các binh trạm thay vì phải tự mang vác theo. Cụ thể, năm 1965 mỗi người lính bộ binh phải mang theo 30 kg quân trang, tới năm 1966 giảm xuống còn 25 kg, năm 1967 chỉ còn 20 kg, phân còn lại được xe cơ giới chuyên chở. Nguồn ảnh: TL.
Thậm chí từ năm 1968, chúng ta còn có thể hành quân bằng xe cơ giới với tốc độ cao. Đặc biệt kể từ sau năm 1973, thời gian hành quân bằng xe cơ giới vào tận mặt trận chỉ còn 10 ngày, mỗi tháng chuyển được tới 50.000 quân vào chiến trường, giảm thiểu tối đa thiệt hại do kiệt sức, suy dinh dưỡng, bệnh tật hay... lạc đường. Nguồn ảnh: TL.
Thậm chí từ năm 1968, chúng ta còn có thể hành quân bằng xe cơ giới với tốc độ cao. Đặc biệt kể từ sau năm 1973, thời gian hành quân bằng xe cơ giới vào tận mặt trận chỉ còn 10 ngày, mỗi tháng chuyển được tới 50.000 quân vào chiến trường, giảm thiểu tối đa thiệt hại do kiệt sức, suy dinh dưỡng, bệnh tật hay... lạc đường. Nguồn ảnh: TL.
Quân đội Mỹ với nỗ lực sử dụng phi pháo để "chặt đứt" đường Trường Sơn nhưng không thành công.

Top tin bài hot nhất

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status