Doanh số ôtô của toàn thị trường Mỹ đã tăng mạnh trong tháng 3/2025 vừa qua, mặc dù giá và các chương trình ưu đãi nhìn chung vẫn ổn định.
Video: Mức thuế cao của Tổng thống Trump đối với xe nhập khẩu có thể ảnh hưởng đến giá xe và ngành công nghiệp ôtô như thế nào?
Tháng 3/2025 đã mang đến một khoảng lặng hiếm hoi của thị trường ôtô Mỹ trước khi giá xe được dự đoán sẽ tăng mạnh do chính sách thuế quan mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Theo đó, trong tháng 3 vừa qua, cả giá xe mới và cũ đều giảm nhẹ so với tháng 2/2025. Giá xe trung bình tại thị trường này cũng chỉ cao hơn chưa đến 1% so với cùng kỳ năm 2024.
Đây là một chiến thắng tạm thời cho người tiêu dùng nhưng sẽ không kéo dài. Một khi các đại lý bán hết lô hàng "trước thuế", thị trường ôtô Mỹ sau thuế có khả năng sẽ thay đổi.
Dữ liệu từ Cox Automotive cho thấy giá giao dịch trung bình hàng tháng của ôtô mới tại thị trường Mỹ trong tháng trước là 47.462 USD, giảm nhẹ so với mức 47.577 USD của tháng 2. Điều đáng chú ý là khoảng cách giá giữa các mẫu xe dùng động cơ đốt trong (ICE) và ô tô điện (EV) lại đang tăng lên. Điều này trái ngược với lý thuyết về việc ô tô điện đang tiến gần đến mức ngang giá với xe xăng, dầu thông thường.
Người Mỹ đổ xô mua ô tô để né thuế nhập khẩu mới.
Ước tính cho thấy giá giao dịch trung bình của một chiếc ô tô điện mới tại thị trường Mỹ trong tháng 3/2025 là 59.205 USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn mức 57.015 USD của tháng 2. Một phần lý do đến từ việc giá xe Tesla tăng với mức trung bình ước tính là 54.582 USD. Giá trung bình của xe điện Tesla đã tăng 3,5% so với năm ngoái và tăng 4,5% so với tháng 2.
Giá xe trung bình của nhiều thương hiệu xe khác cũng đã tăng trong tháng 3 vừa qua. Ví dụ, giá trung bình của xe Land Rover trong tháng 3 đạt 107.129 USD, tăng 8,8% so với mức 98.478 USD của tháng 2 và tăng 6,1% so với cùng kỳ năm trước. Lincoln và Mitsubishi cũng ghi nhận mức tăng giá lần lượt là 4,7% và 4,3% so với tháng trước, đạt 68.281 USD và 31.692 USD.
Tuy nhiên, một số hãng xe lại ghi nhận mức giá trung bình giảm trong tháng 3/2025. Ví dụ, giá xe Cadillac trung bình giảm 5% xuống còn 74.078 USD. Jaguar giảm 5,8% còn 64.403 USD trong khi Dodge và Infiniti giảm 2,6%, xuống còn lần lượt 49.548 USD và 62.276 USD.
Dữ liệu từ Cox Automotive cũng cho thấy doanh số ô tô của toàn thị trường Mỹ đã tăng mạnh trong tháng 3/2025 mặc dù giá và các chương trình ưu đãi nhìn chung vẫn ổn định. Ước tính, người Mỹ đã mua khoảng 1,59 triệu chiếc xe mới trong tháng trước. Nếu con số này chính xác, đây sẽ là tháng có doanh số cao nhất tại thị trường này trong gần 4 năm qua, tăng 30% so với tháng 2.
Lý do rất đơn giản, đó là nhiều người tiêu dùng đang tranh thủ mua xe trước khi thuế nhập khẩu ô tô mới có hiệu lực và đẩy giá cả trên toàn thị trường tăng vọt.
“Tất cả các dấu hiệu đều cho thấy giá sẽ tăng trong mùa hè này, khi nguồn hàng trước thuế cạn kiệt và được thay thế bằng nguồn hàng đã bị áp thuế”, nhà phân tích cấp cao Erin Keating từ Cox Automotive cho biết. “Mức giá tăng cụ thể đến đâu còn phụ thuộc vào từng hãng xe, vì mỗi thương hiệu sẽ có cách xử lý bài toán giá khác nhau. Nếu chính sách của Nhà Trắng được giữ nguyên, nhóm của chúng tôi dự đoán các xe bị ảnh hưởng trực tiếp bởi mức thuế 25% có thể sẽ tăng giá từ 10 - 15%”.
Cox Automotive cũng cho biết lưu lượng truy cập trực tuyến trên cả hai trang web chuyên về ô tô của họ là Kelley Blue Book và Autotrader.com từ lúc mức thuế mới được công bố (ngày 2/4) đến 7/4 đều đã tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, các trang web mà họ vận hành cho hàng trăm đại lý xe riêng lẻ trên toàn nước Mỹ cũng ghi nhận mức tăng trung bình 20% về lượng truy cập.
Bên cạnh đó, số lượt tìm kiếm dành cho các thương hiệu ô tô nhập khẩu phổ biến như Toyota, Honda, Hyundai và Volkswagen cao gấp 2 đến 4 lần so với các thương hiệu nội địa như Chevrolet, Ford, Jeep hay Dodge. Điều thú vị là nhiều mẫu xe mang thương hiệu nước ngoài thực tế lại được sản xuất tại các nhà máy ở Mỹ. Trong khi đó, một số mẫu xe của các thương hiệu Mỹ lại được lắp ráp tại các nhà máy ở Canada và Mexico.
Mua ôtô cũ ít sử dụng, cẩn trọng với những vấn đề này
Những chiếc ôtô cũ ít sử dụng thường tạo cảm giác yên tâm nhờ vẻ ngoài còn mới và nội thất sạch sẽ. Tuy nhiên, việc không vận hành thường xuyên có thể khiến nhiều bộ phận xuống cấp âm thầm.
Video: Lợi ích khi mua ôtô đã qua sử dụng thay vì xe mới.
Nhiều người mua ôtô nhưng lại rất ít khi sử dụng, dẫn đến tình trạng xe "đắp chiếu" tại nhà hoặc nằm im trong garage suốt thời gian dài.
Những chiếc xe ôtô cũ ít sử dụng này thường có số kilomet thấp, ngoại hình gần như mới và nội thất ít xuống cấp, khiến người mua lại dễ có cảm giác yên tâm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy ôtô ít vận hành thường tiềm ẩn không ít rủi ro kỹ thuật nếu không được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi mua.
Ôtô sở hữu một hệ thống cơ khí phức tạp, bao gồm nhiều bộ phận như hệ dẫn động, hệ thống bôi trơn, hệ thống điện điều khiển, làm mát... Các chi tiết này đều cần hoạt động định kỳ để duy trì trạng thái ổn định và vận hành trơn tru.
Ắc-quy và hệ thống điện: Điểm yếu dễ phát sinh lỗi
Đối với những chiếc xe cũ ít sử dụng, hệ thống điện và đặc biệt là ắc-quy là những thành phần đầu tiên cần được kiểm tra. Khi không được sạc thường xuyên, ắc-quy có thể hư hỏng, yếu điện, dẫn đến khó khởi động xe hoặc không cấp đủ nguồn cho các hệ thống khác.
Những chiếc ôtô cũ ít sử dụng thường tạo cảm giác yên tâm nhờ vẻ ngoài còn mới và nội thất sạch sẽ. Tuy nhiên, việc không vận hành thường xuyên có thể khiến nhiều bộ phận xuống cấp.
Ngoài ra, các giắc cắm, mối nối điện có thể bị oxy hóa, ẩm mốc, làm phát sinh lỗi cảm biến, chập mạch, khiến các đèn cảnh báo bật sáng liên tục hoặc hệ thống điện tử hoạt động chập chờn.
Lốp, phanh và hệ thống treo: Ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn
Lốp xe để lâu không vận hành dễ bị nứt, biến dạng hoặc mất độ đàn hồi dù gai lốp vẫn còn tốt. Hệ thống phanh cũng có nguy cơ bị kẹt, rỉ sét má và đĩa phanh nếu không được sử dụng thường xuyên, làm tăng nguy cơ bó cứng khi vận hành.
Giảm xóc và các khớp nối cơ khí trong hệ thống treo cũng cần được kiểm tra kỹ để phát hiện dấu hiệu rò rỉ dầu, nứt cao su hoặc lỏng lẻo các liên kết bên trong.
Khoang động cơ: Cẩn trọng với dầu máy và dây cu-roa
Khu vực khoang động cơ ôtô cũ là nơi cần đặc biệt chú ý. Dầu động cơ nếu để lâu không thay có thể bị xuống màu, mất độ nhớt hoặc có mùi khét - dấu hiệu cho thấy dầu đã hư hỏng.
Khi không được sạc thường xuyên, ắc-quy có thể hư hỏng, yếu điện, dẫn đến khó khởi động xe...
Nước làm mát không được thay định kỳ có thể hình thành cặn, gây tắc két nước hoặc ăn mòn hệ thống làm mát. Dây cu-roa nếu xuất hiện vết nứt, bị chùng cũng cần được thay mới để tránh đứt bất ngờ khi xe đang vận hành.
Bình xăng cũng là một yếu tố không nên bỏ qua. Nhiên liệu cũ có thể đóng cặn, gây tắc nghẽn bơm xăng hoặc kim phun, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất động cơ.
Nội thất và hệ thống điều hòa: Những chi tiết dễ bị lãng quên
Bên trong cabin, các thiết bị như hệ thống điều hòa, nút bấm, màn hình cảm ứng, camera lùi và cảm biến đỗ xe cũng có nguy cơ gặp lỗi sau thời gian dài không sử dụng.
Người mua nên kiểm tra kỹ khả năng làm lạnh của điều hòa ở nhiều chế độ, cũng như thử vận hành các thiết bị điện tử để phát hiện kịp thời các hỏng hóc tiềm ẩn.
Một chiếc ôtô cũ ít sử dụng không đồng nghĩa với tình trạng kỹ thuật còn tốt. Thậm chí, nhiều chi tiết cơ khí và điện tử có thể đã xuống cấp.
Cuối cùng, việc chạy thử xe là bước quan trọng không thể bỏ qua. Qua đó, người mua có thể đánh giá độ ồn của khoang lái, khả năng phản hồi của vô-lăng, độ mượt của hộp số và hiệu quả hoạt động của hệ thống phanh.
Một chiếc ôtô cũ ít sử dụng không đồng nghĩa với tình trạng kỹ thuật còn tốt. Thậm chí, nhiều chi tiết cơ khí và điện tử có thể đã xuống cấp nghiêm trọng do không được vận hành thường xuyên.
Người mua cần tỉnh táo, trang bị kiến thức kiểm tra cơ bản hoặc tìm đến các garage, xưởng dịch vụ uy tín để đánh giá chính xác tình trạng xe trước khi xuống tiền.
Ôtô giá rẻ đang âm thầm mất chỗ đứng trong thị trường?
Các mẫu ôtô giá rẻ dưới 20.000 USD sẽ dần biến mất khỏi thị trường, do các nhà sản xuất có xu hướng tập trung vào phân khúc cao cấp nhằm đạt tỷ lệ lợi nhuận cao hơn.
Video: Top 10 mẫu ôtô gia đình đáng mua nhất năm 2023.
Đến cuối năm 2024, thị trường Mỹ sẽ vắng bóng những mẫu ôtô giá rẻ dưới 20.000 USD (tương đương 493 triệu đồng). Theo Motor1, Mitsubishi Mirage, Kia Rio và Nissan Versa nhiều khả năng sẽ bị khai tử vào năm sau. Trước đó, nhiều mẫu sedan, hatchback và crossover khác như Hyundai Accent, Ford EcoSport, Volkswagen Beetle và Chevrolet Spark đều đã lần lượt bị ngừng bán tại quốc gia này.
"Kiệt tác" Aston Martin Valiant 735 mã lực, giới hạn 38 chiếc
Chỉ có 38 xe Aston Martin Valiant được sản xuất trên toàn cầu với mức giá hơn 3 triệu USD, Valiant là độc bản tại Canada có sức mạnh V12 công suất 735 mã lực và hộp số sàn 6 cấp.
Aston Martin dường như đang trên đà phát triển, liên tục ra mắt những siêu xe ấn tượng (lần đầu tiên là chiếc SUV). Những chiếc siêu xe Aston Martin bản đặc biệt mang nét đẹp của kỷ nguyên mới xứng đáng với danh xưng "kiệt tác".