Người điều khiển xe máy điện, xe máy dưới 50cc phải có bằng A0

(Kiến Thức) - Đây là một trong những nội dung được nêu ra tại "Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045" vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

 
Cụ thể, ở nhóm giải pháp về người điều khiển phương tiện, Chính phủ thống nhất điều chỉnh phân hạng giấy phép lái xe cơ giới đường bộ nhằm phù hợp với Công ước Viên 1968 về giao thông đường bộ và đặc thù phương tiện tại Việt Nam; Đào tạo, cấp giấy phép lái xe cho người điều khiển xe máy có dung tích xylanh dưới 50cc hoặc xe máy điện có công suất dưới 4 kW...
Hiện tại, Luật Giao thông đường bộ 2008 không bắt buộc sát hạch cấp bằng lái với người điều khiển xe máy dưới 50 cc và xe máy điện. Tuy nhiên, dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi của Bộ GTVT và dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông của Bộ Công an đều bổ sung và quy định thêm giấy phép lái xe hạng A0 dành cho người điều khiển xe máy dưới 50 cc và xe máy điện có công suất không quá 4 kW.
Nguoi dieu khien xe may dien, xe may duoi 50cc phai co bang A0
Việc sát hạch cấp GPLX A0 dự kiến sẽ tương đồng với hệ thống sát hạch xe gắn máy, môtô hiện nay để đảm bảo tính an toàn.
Được biết, đây là định hướng chiến lược mới và sẽ có lộ trình luật hóa, xây dựng nghị định và thông tư hướng dẫn. Như vậy, nội dung này sẽ chưa áp dụng ngay mà sẽ từng bước thực hiện nhằm chuẩn bị xây dựng các phương án đào tạo, sát hạch với nhóm phương tiện xe máy dưới 50cc và xe máy điện.
Việc sát hạch cấp GPLX A0 dự kiến sẽ tương đồng với hệ thống sát hạch xe gắn máy, mô tô hiện nay để đảm bảo tính an toàn và hạn chế tối đa việc mất thời gian thi lại hoặc nâng cấp bằng lái cho người dân. Dự kiến việc luật hóa, xây dựng nghị định và văn bản hướng dẫn sẽ mất khoảng 1 năm.
Nguoi dieu khien xe may dien, xe may duoi 50cc phai co bang A0-Hinh-2
 Dự kiến việc luật hóa, xây dựng nghị định và văn bản hướng dẫn sẽ mất khoảng 1 năm.
Ngoài điểm mới nói trên "Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045" cũng đặt mục tiêu loại bỏ xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế ba bánh, xe tự chế bốn bánh; Kiểm soát phát thải khí thải định kỳ với xe mô tô, xe gắn máy có động cơ xăng; Chủ ôtô sử dụng tài khoản ví điện tử để thanh toán cách dịch vụ giao thông đường bộ và nộp phạt vi phạm.

Tăng câu hỏi, siết chặt đầu ra người học bằng lái xe ôtô

Ngoài việc tăng thêm số lượng câu hỏi thi lý thuyết, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tăng cường công tác giám sát, siết chặt thực hành nhằm đảm bảo người cầm lái tự tin khi ra đường.

Nhằm tăng cường chất lượng công tác đào tạo, siết chặt sát hạch giấy phép lái xe ôtô, Bộ Giao thông Vận tải sẽ bổ sung thêm một số quy định về ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý, giám sát các cơ sở đào tạo, sát hạch như thiết bị mô phỏng, thiết bị giám sát thời gian học lý thuyết, giám sát quãng đường và thời gian học thực hành của học viên.

Bằng lái xe kỹ thuật số sắp phổ biến tại Hàn Quốc

(Kiến Thức) - Mới đây, chính phủ Hàn Quốc đã lên kế hoạch cho phép ứng dụng bằng lái kỹ thuật số trên điện thoại PASS. Dự tính, ứng dụng này sẽ thay thế hoàn toàn cho bằng lái xe truyền thống.

 
Theo truyền thông Hàn Quốc, ứng dụng giấy phép lái xe kỹ thuật số trên điện thoại có tên là PASS đã được cài đặt trên khoảng 1 triệu thiết bị, tức là có khoảng 1 triệu người lái xe ở đất nước này cất giữ bằng lái trên điện thoại của mình.

Mercedes-Benz G-Class 2021 đẳng cấp với gói độ “tối thượng” Hofele

(Kiến Thức) - Mercedes-Benz G-Class mới nhất đang là "con cưng" của các hãng độ vì có rất nhiều cách để chỉnh sửa chiếc SUV địa hình thú vị này. Mới đây, Hofele vừa tung ra một phiên bản cực độc đáo dành cho G-Class 2021.

Mercedes-Benz G-Class 2021 dang cap voi goi do “toi thuong” Hofele

Bản độ mới của Hofele tên là Ultimate HG và được hãng mô tả như một chiếc “Mercedes-Benz G-Class tối thượng” với trải nghiệm sang trọng bậc nhất, ngang hàng với những chiếc limousine siêu đắt đỏ.