Ngư dân nhiều lần “cướp cơm Hà Bá” dưới cầu Bính

Hơn hai mươi nằm làm nghề sông nước, anh Trần Văn Ca (ở Kinh Môn, Hải Dương) đã vô số lần “cướp cơm Hà Bá” ngay dưới sông khu vực cầu Bính (Hải Phòng).

Dù có đi ngược với tâm lý của những người làm nghề sông nước nhưng chưa một lần anh cảm thấy hối hận vì những việc mình đã làm…
“Cướp cơm trong miệng Hà Bá”
Chúng tôi gặp Ca khi chiếc thuyền đánh cá bé nhỏ của anh cập vào khu vực bến Bính nghỉ ngơi sau thời gian dài lênh đênh sông nước.
Khuôn mặt đen sạm vì dầm sương dãi nắng của anh toát lên vẻ hiền hậu, chất phác dễ gần, khiến những ai dù mới gặp lần đầu cũng phải ấn tượng.
Ngu dan nhieu lan “cuop com Ha Ba” duoi cau Binh
Cầu Bính nơi xảy ra nhiều vụ tự tử. Ảnh CTV 
Anh Ca cho biết, đã hơn 20 năm trong nghề, chứng kiến biết bao nhiêu chìm nổi, vận hạn của những người làm nghề sông nước, nhưng với anh, “dân sông nước không ngại cứu người”.
Trên tay cầm mẻ lưới tranh thủ lên bờ gỡ rối, anh vừa làm vừa kể với chúng tôi những lần “cướp cơm Hà Bá” ngay dưới sông cầu Bính.
Đó là một ngày mùa đông rét mướt, mới 18h30 nhưng trời đã tối om như mực. Như thường ngày, anh thu lưới và nghỉ ngơi trên mạn thuyền thì thấy rất đông người đứng trên cầu Bính ngó xuống mặt sông.
Biết là có chuyện chẳng lành, anh bật đèn pin lên soi thì phát hiện một vật thể đang trôi lập lờ trên mặt nước. Nổ máy tiến sát lại gần, anh thấy một cô gái đã ngất lịm, thân hình tím tái, lạnh ngắt.
Không ngần ngại những kiêng kỵ của nghề sông nước, anh vội vàng vớt nạn nhân lên thuyền. Linh tính mách bảo có thể chị vẫn còn sống, anh vội ép lồng ngực và hô hấp nhân tạo cho nạn nhân. Một lúc sau, cô gái bắt đầu những hơi thở yếu ớt. Anh Ca liên lạc với Hải đội 4 – Hải Quân vùng 1, cùng đưa nạn nhân vào bờ cấp cứu, sau đó cô gái này may mắn đã thoát khỏi miệng “Hà Bá”.
Cũng một lần khác, khi đang neo thuyền gần cầu Bính, anh Ca nghe thấy một tiếng động mạnh dưới mặt nước, ở trên cầu, người dân la to “có người nhảy cầu tự tử”. Quan sát khắp trên mặt sông không thấy động tĩnh nào, anh liền cho thuyền tiến sát vào gầm cầu thì phát hiện một người đang từ từ chìm dưới dòng nước chảy xiết.
Anh vội điều chỉnh cho thuyền tiến sát vào nạn nhân rồi kéo anh ta lên thuyền. Khi biết mình còn sống, nam thanh niên run như cầy sấy nắm chặt lấy tay anh cảm ơn: "Em nghĩ quẩn quá, chỉ vì thua cá độ bóng đá không có tiền trả mà nghĩ ra cách này để chạy nợ, nhưng còn người thân và gia đình nữa, họ sẽ sống làm sao…”.
Đưa nạn nhân vào bờ, anh Ca cảm thấy thật vui mừng vì mình lại làm thêm được một việc hết sức ý nghĩa trong cuộc đời.
Hơn 20 năm theo nghề sông nước, anh Ca đã vớt được rất nhiều xác nạn nhân xấu số. Có những lần thấy cái xác đang phân hủy vô cùng kinh sợ, nhưng vì cái tâm nên anh vẫn đưa họ vào bờ, sau đó báo cơ quan chức năng để người thân họ đến nhận diện, an táng. Anh cho rằng “đó chính là cái duyên với nghề, với người”.
Cứu người không phải để trả ơn
Mặc dù làm nghề sông nước có những điều kiêng kỵ rất riêng và tế nhị, nhưng anh Ca cho rằng, cứu được người là niềm hạnh phúc nhất trong cuộc đời anh.
“Tôi không quan trọng người ta sẽ trả ơn tôi thế nào, bởi tôi làm việc này với lương tâm và trách nhiệm của mình, nếu thấy người đang ở “cửa tử” mà không cứu vớt thì trong lòng tôi cảm thấy ân hận vô cùng” – anh Ca cho biết.
Chính vì vậy, có trường hợp được tôi cứu vớt, trong lúc bối rối bản thân họ và gia đình cũng không kịp hỏi han gì tôi, còn tôi cũng không biết họ là ai. Nhưng cũng có những trường hợp, sau khi xong việc, người thân của họ tìm hỏi tôi bằng được và có mong muốn giúp đỡ tôi, nhưng tôi đều từ chối.
“Làm nghề sông nước quen rồi, lênh đênh nay đây, mai đó cũng là thú vui, nhiều khi gặp những hoàn cảnh thương tâm đó, không ra tay cứu vớt thì thật nhẫn tâm, giúp người là để tạo phúc cho mình thôi chứ tôi không hề nghĩ đến lợi lộc” – anh Ca tâm sự.
Được biết, gia đình anh Ca có hoàn cảnh rất khó khăn. Anh thường xuyên xa quê đi đánh cá dài ngày, có lần cả tháng mới về nhà thăm vợ, thăm con. Tiền học hành của con cái và sinh hoạt cho gia đình nhỏ phụ thuộc chủ yếu vào nghề đánh cá của anh. Tuy nhiên, không vì thế mà anh quên đi cái tâm của mình. Anh cho biết “sẽ tiếp tục cứu người khi mình còn làm được”.

Thời tiết hôm nay (22/8): Bão Hato mạnh cấp 10 gần Biển Đông

(Kiến Thức) - Theo thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng Thuỷ văn Trung ương, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão Hato, phía Đông khu vực Bắc Biển Đông có mưa rào và dông mạnh.

Hồi 1h ngày 22/08, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,4 độ Vĩ Bắc; 121,9 độ Kinh Đông, cách đảo Lu-dông (Philippines) khoảng 220km về phía Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 10-11.

Chiến sĩ trẻ dũng cảm cứu người chết đuối

Từ sự mô tả của người dân tại khu vực bờ sông Kỳ Cùng và những bình luận về một chiến sĩ trẻ dũng cảm quên mình cứu người chết đuối. 

Từ sự mô tả của người dân tại khu vực bờ sông Kỳ Cùng và những bình luận về một chiến sĩ trẻ dũng cảm quên mình cứu người chết đuối. Chúng tôi tìm đến Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn, được Đại tá Hoàng Công Lí - Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết đó chính là Binh nhất Triệu Văn Nam, sinh năm 1995 tại thị trấn Lộc Bình, huyện Lộc Bình, nhập ngũ tháng 2/2016 và hiện đang được phân công nhiệm vụ tại Trung đội Vệ Binh - Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn.
Chien si tre dung cam cuu nguoi chet duoi
Chân dung Binh nhất Triệu Văn Nam - Trung đội Vệ Binh Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn 
Sau khi tìm đến chiến sĩ Triệu Văn Nam tại Trung đội Vệ Binh, đồng chí đã vui vẻ kể lại cùng chúng tôi: chiều ngày 14/5/2017, vào khoảng thời gian 18h, trong lúc tham gia thực hiện nhiệm vụ được giao cùng đồng chí Trung đội trưởng Trung đội Vệ binh (Bộ CHQS tỉnh) trên địa bàn thành phố. Đúng lúc đến khu vực cầu Đông Kinh, Binh nhất Triệu Văn Nam đã vô tình phát hiện ra một thanh niên nhảy từ cầu xuống sông Kỳ Cùng, đoán rằng thanh niên kia có ý định tự tử, Triệu Văn Nam đã không quản nguy hiểm, nhanh chóng nhảy xuống sông trục vớt, cứu người và đưa vào bờ. Cùng với sự trợ giúp của nhiều người dân, có mặt tại khu vực cùng chung tay, giúp sức nên chỉ chưa đến 10 phút sau thì anh thanh niên này đã hồi tỉnh.

Bus đường sông TPHCM: Hữu ích cho du lịch, nhưng có giảm ùn tắc?

(Kiến Thức) - Chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên đánh giá cao loại hình bus đường sông. Tuy nhiên, ông vẫn cho rằng, loại bus này khó có thể góp phần giảm ùn tắc giao thông thành phố...

Sáng nay 21/8, Công ty TNHH Thường Nhật (chủ đầu tư dự án bus đường sông) đã tổ chức hạ thủy vận hành kỹ thuật tuyến vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy (Saigon Waterbus). Đây là tuyến bus đường sông đầu tiên ở TP HCM với tuyến số 1 từ bến Bạch Đằng (quận 1) về bến Linh Đông (quận Thủ Đức) với lộ trình 10,8km, đi qua 9 bến.