Ngôn ngữ chương trình hài ngày càng nhảm, dung tục

Các tiểu phẩm trong các chương trình hài với những ngôn ngữ có phần nhảm và ngày càng dung tục đang chiếm lĩnh sân khấu và truyền hình.

Mới đây, trong tập 6 phần Song đấu của chương trình hài Đấu trường tiếu lâm đội HLV Trấn Thành có cặp song đấu là Thúc Lĩnh Lincoln và Lê Thị Dần. Tuy nhiên, do thí sinh Thúc Lĩnh bất ngờ bỏ thi vào phút chót nên chị Dần phải độc diễn với một bạn diễn phụ trợ chỉ có nhiệm vụ tung hứng chứ không thi thố.
Ngon ngu chuong trinh hai ngay cang nham dung tuc
 Các tiểu phẩm hài với những ngôn ngữ có phầm nhảm và ngày càng dung tục đang chiếm lĩnh sân khấu và truyền hình. Ảnh thí sinh Lê Thị Dần trong chương trình Đấu trường tiếu lâm. (Ảnh: BTC)
Xuất hiện trên sân khấu với diện mạo trẻ trung, Lê Thị Dần hóa thân thành một cô gái muộn chồng đang đi Miếu Ông Khỉ cầu duyên. Tại đây, Lê Thị Dần gặp một cô gái xấu “ma chê quỷ hờn” cũng lâm vào tình trạng tương tự. Màn đối đáp tung hứng giữa hai bên đôi lúc khiến khán giả khó chịu vì nội dung có phần nhảm. Trong khi đó, lời thoại của các nhân vật cũng không được chau chuốt dù đã được tập sẵn. Một số khán giả không hài lòng với những ngôn ngữ có phần quá dân dã, chợ búa của thí sinh như “Chết mẹ mày đi” hay “Em không tệ, nhưng em tởm”.
Khán giả Trịnh Phương (Hà Nội) nhận xét: “Vô duyên đến kệch cỡm. Hài bây giờ người ta văn minh lịch sự vẫn gây cười, nhưng chị lại đưa lên sân khấu nhưng lời thoại như “Chết mẹ mày đi”, “tởm”... Những lời thoại đó chỉ phù hợp với hội diễn văn nghệ quần chúng ở thôn ở bản thôi. Còn ở sân chơi lớn với hàng triệu khán giả theo dõi như thế này không phù hợp”.
Thực tế, việc ngôn ngữ có phần dung tục trên các sân khấu kịch, chương trình hài hay các vở diễn đã không quá xa lạ với khán giả. Rất nhiều nghệ sĩ vẫn hay dùng những ngôn ngữ này như một cách để chọc cười khán giả, hay nói văn chương hơn là “phù hợp với tuổi tác, bối cảnh của nhân vật”. Trong số đó, có nhiều nghệ sĩ tên tuổi như Hoài Linh, Xuân Hinh, Tự Long, Quốc Anh…
Ngon ngu chuong trinh hai ngay cang nham dung tuc-Hinh-2
 Tự Long trong phim hài Không hề biết giận.
Trong phim hài Không hề biết giận, Tự Long vào vai một phú ông hống hách, chuyên bắt nạt và chơi xỏ đầy tớ là Xuân Bắc. Những câu thoại như “Mả mẹ mày”, “mả cha mày” được sử dụng triệt để như một cách ăn nói đặc trưng của lão phú ông hách dịch. Có lẽ cách dùng từ này mới có thể phản ánh đúng thực tế, đúng bản chất nhân vật, nhưng nó vô tình lại khiến thẩm mỹ và văn hóa dùng từ bị kéo xuống.
Hoài Linh cũng là nghệ sĩ hay mang những từ ngữ dung tục ngoài đời sống lên sân khấu. Những câu nói như “Cái mả cha nhà mày”, “tiên sư bố nhà mày”… rất hay được danh hài sử dụng trên các sân khấu. Dĩ nhiên, “tục” có thể coi là một đặc trưng của hài miền nam. Đối với những khán giả quen xem hài miền nam dễ chấp nhận điều này. Nhưng với những khán giả khác, không ít người khó chịu với những ngôn ngữ không được chau chuốt và có phần “bậy bạ” này.
Ngon ngu chuong trinh hai ngay cang nham dung tuc-Hinh-3
 Chuyên thủ vai những người nông dân khổ cực nhưng cũng không kém "đanh đá", Hoài Linh rất hay sử dụng những ngôn ngữ có phần "tục".
Trong một buổi họp báo cho liveshow của mình, danh hài Hoài Linh từng giải thích, từ xưa ông bà mình đã đúc kết những cái tục thanh thành những bài thơ hay, tuy tục nhưng nghe ra rất đời và rất thanh. Chọc cười khán giả vốn đã là việc khó và sẽ càng khó hơn nếu chỉ sử dụng những câu thoại bình thường.
Anh nói: “Trong ngôn ngữ Việt, những từ trong sáng, một nghĩa, dễ hiểu thì rất khó gây cười. Cho nên chỉ diễn những câu thoại thanh thanh thì khó chọc cười khán giả lắm. Ví dụ như tôi đóng vai một bà bán gà ngoài chợ, tôi phải sử dụng ngôn ngữ “chợ búa” và phải dữ dằn như một bà bán gà thứ thiệt mới ra được vai diễn. Tuy nhiên, cũng phải nói là mình dữ nhưng vẫn trong chừng mực”.
Ở đây, có thể hiểu các nghệ sĩ đã cố gắng hóa thân thành những nhân vật trong cuộc sống xã hội. Nhưng có nên vì vậy mà bê nguyên xi ngôn ngữ có phần không hay của đời sống thực lên trên truyền hình, lên sân khấu để diễn cho hàng nghìn người xem và hàng triệu khán giả?.
Truyền hình là nơi tuyên truyền văn hóa, nghệ sĩ là những người góp phần tuyên truyền và thúc đẩy văn hóa. Do đó, việc cân nhắc, chau chuốt lại ngôn từ và hành động của mình trước công chúng là cũng là điều nên làm.
>>> Video: Hoài Linh "khiếp đảm" với màn giả gái vạm vỡ của Phan Ngọc Luân:

Trấn Thành bôi bẩn vở cải lương Tô Ánh Nguyệt gây bức xúc

Vở cải lương Tô Ánh Nguyệt của Trấn Thành khiến khán giả lẫn nghệ sĩ phải thảng thốt kêu lên "quá dơ bẩn".

Trong mấy ngày vừa qua, dư luận xôn xao, phẫn nộ với một clip trích đoạn cải lương Tô Ánh Nguyệt do diễn viên hài Trấn Thành, Anh Đức và nghệ sĩ Ngọc Giàu thủ diễn. Điều khiến dư luận phẫn nộ là vở cải lương kinh điển của soạn giả Trần Hữu Trang này đã bị Trấn Thành biến dạng tan nát bằng những lời thoại và hành động thô tục với sự tiếp tay của NSND Ngọc Giàu.

Muốn tỏa sáng tại thảm đỏ quốc tế, hãy 'tinh và khéo' như Lý Nhã Kỳ

Dù chỉ tới Cannes với tư cách doanh nhân, Lý Nhã Kỳ vẫn tỏa sáng nhờ sự khôn ngoan và tuân thủ những nguyên tắc vô cùng cơ bản.

Đến hẹn lại lên, những liên hoan phim quốc tế lớn như Cannes luôn là mục tiêu trong tầm ngắm của các sao Hoa Ngữ và cả Việt Nam. Với những liên hoan phim lớn, nơi quy tụ hàng ngàn ngôi sao đình đám đến từ các nước Châu Âu thì những ngôi sao Châu Á sẽ khó tìm được chỗ đứng cho mình. Nhiều ngôi sao Châu Á tìm đến thảm đỏ của các liên hoan phim lớn như một cơ hội để quảng bá tên tuổi và giúp bản thân tỏa sáng. Tuy nhiên, ước vọng lớn nhưng kiến thức hạn hẹp và không nắm được nguyên tắc vốn có của những thảm đỏ nơi đây, nhiều sao Hoa ngữ lẫn sao Việt đều chịu cảnh ngại ngùng, ê chề.
Nhiều người đặt dấu hỏi vì sao cũng tham dự liên hoan phim Cannes nhưng Lý Nhã Kỳ lại luôn tỏa sáng đáng ngưỡng mộ. Thậm chí tên tuổi của cô cũng không gắn với các sản phẩm nghệ thuật nổi bật như nhiều người khác. Nguyên nhân chủ yếu là người đẹp họ Lý nắm rõ luật chơi của thảm đỏ và vận dụng nó theo cách “tinh và khéo” nhất.

Nếu không phải diễn viên nổi bật thì đi với tư cách đặc biệt nhất

Những ngày qua, hình ảnh Lý Nhã Kỳ tại liên hoan phim Cannes gây sốt với giới truyền thông lẫn công chúng. Bạn có thể thấy mỗi năm, dàn diễn viên Việt lũ lượt kéo nhau đến dự liên hoan phim này khá nhiều nhưng chẳng ai tạo được dấu ấn đặc biệt nào. Và số lượng sao Việt góp mặt tại đây cũng vơi dần. Chỉ đến khi Lý Nhã Kỳ xuất hiện thì Việt Nam mới tìm được một nhân cử xứng đáng khiến bạn bè thế giới chú ý.

Lý Nhã Kỳ không đi với tư cách diễn viên. Đó là một điều khôn ngoan. Bởi cô đã giải nghệ khá lâu và dù không giải nghệ thì tên tuổi một diễn viên Việt Nam cũng khó chen chân nổi giữa rừng sao thế giới. Vì thế, tại Cannes năm nay, Lý Nhã Kỳ xuất hiện với tư cách là nhà bảo trợ chính thức cho Cinéfondation - một trong những hạng mục chính của Liên hoan phim Cannes. Nguyên chủ tịch liên hoan phim - đương kim Chủ tịch tổ chức Cinéfondation là ông Gilles Jacob có ấn tượng đặc biệt với Lý Nhã Kỳ nên đã chính thức chọn cô là một cá nhân bảo trợ cho những tài năng mới mùa LHP năm nay và năm 2017.

Muon toa sang tai tham do quoc te, hay 'tinh va kheo' nhu Ly Nha Ky
Lý Nhã Kỳ khôn ngoan khi chọn một tư cách tham dự liên hoan phim Cannes thật đẳng cấp. 

Chân dung mẫu nhí 9 tuổi đã trở thành triệu phú

(Kiến Thức) - 6 tuổi đã lập nghiệp và đến 9 tuổi, bé Isabella Barrett đã trở thành triệu phú khi làm chủ hai công ty.

Chan dung mau nhi 9 tuoi da tro thanh trieu phu
 Isabella Barrett mới chỉ 9 tuổi nhưng cô bé đã nổi tiếng bởi là chủ của một chuỗi nhãn hiệu thời trang có doanh thu hàng triệu USD. "Người hâm mộ yêu quý cháu, họ nói cháu thật là đáng yêu và xinh đẹp", Isabella nói.

Chan dung mau nhi 9 tuoi da tro thanh trieu phu-Hinh-2
 Sau khi nổi tiếng với show truyền hình Toddlers and Tiaras, một chương trình truyền hình thực tế thi sắc đẹp trẻ em, Isabella đã mở một chuỗi sản phẩm trang điểm và trang sức và trở thành một tỷ phú từ năm 6 tuổi.

Chan dung mau nhi 9 tuoi da tro thanh trieu phu-Hinh-3
 Kể từ đó cô bé Isabella liên tiếp gặt hái thành công trong kinh doanh, trở thành một doanh nhân, nhà thiết kế và cổ đông của các công ty như Glitzy Girl và Bound By the Crown Couture.

Chan dung mau nhi 9 tuoi da tro thanh trieu phu-Hinh-4
 Mẹ của Isabella cho biết, tài sản của Isabella đến nay đã là vài triệu USD. “Bella mới 9 tuổi và chúng tôi hi vọng sẽ đầu tư số tiền mà bé có để nó sẽ sinh sôi nảy nở tiếp. Hiện bé có hai công ty và là cổ đông chính ở cả hai công ty này”.

Chan dung mau nhi 9 tuoi da tro thanh trieu phu-Hinh-5
“Thương hiệu thời trang của cháu đang rất thành công và xuất hiện trong rất nhiều show thời trang, có mặt cả ở tuần lễ thời trang New York. Thật vui khi được diễn trên sàn catwalk và khi ánh đèn chiếu vào, cháu thật xinh đẹp” - Isabella tâm sự. 

Chan dung mau nhi 9 tuoi da tro thanh trieu phu-Hinh-6
 Sau khi kết thúc chương trình Toddlers and Tiaras năm 2012, Isabella còn ra mắt hai bài hát LOL và I'm Just a Kid. “Cuộc sống của cháu rất bận rộn và đôi khi cháu còn bỏ lỡ những buổi tập gym vì phải đi công chuyện” - cô bé tỷ phú nói.

Chan dung mau nhi 9 tuoi da tro thanh trieu phu-Hinh-7
 Nắm trong tay khối tài sản khổng lồ nên Isabella cũng rất nghiện shopping. Cô bé có hơn 60 đôi giày và rất nhiều quần áo hàng hiệu.
Chan dung mau nhi 9 tuoi da tro thanh trieu phu-Hinh-8
 Cũng giống như tất cả các ngôi sao của chương trình truyền hình thực tế Toddlers and Tiaras, mẹ của Isabella nhiều lần bị chỉ trích vì để cho bé trang điểm, ăn mặc như người lớn tham gia một cuộc thi sắc đẹp khi vẫn còn quá bé, như vậy sẽ làm hỏng Isabella, nhưng người phụ nữ 43 tuổi bỏ qua mọi lời bình luận. Bà cho rằng việc làm của mình không có gì sai trái.