Nga sản xuất hàng loạt “taxi chiến trường” BTR-82A

(Kiến Thức) - Công ty Công nghiệp Quốc phòng Nga MIC đã bắt đầu sản xuất hàng loạt mẫu xe bọc thép chở quân dạng 8x8 bánh BTR-82A cho Quân đội Nga.

MIC vốn là nhà sản xuất xe thiết giáp bộ binh chính của Nga, với những mẫu BTR-60, 70, 80 đã đi vào huyền thoại. Theo tuyên bố của công ty này tại triển lãm quốc phòng Nga (RAE 2013) tại Nizhny Tagil, họ có thể sản xuất 200 đến 300 chiếc BTR-82A một năm.
Mặc dù có hình dáng bề ngoài giống với loại BTR-80A nhưng thực sự thì BTR-82A có nhiều điểm cải tiến đáng kể. Tuy không phải là một sự cách tân lớn nhưng nhà sản xuất khẳng định rằng sức chiến đấu của BTR-82A là tăng gấp đôi so với thiết kế cũ.
Những thay đổi chính là sử dụng động cơ công suất 300 mã lực mới thay cho động cơ Kamaz 260 mã lực cũ, giúp tăng tốc độ trên đường tốt lên tới 100km/h (nhanh hơn BTR-80 từ 10-20km/h) và tầm di chuyển tăng lên 600km. Hệ thống truyền động và giảm xóc cũng được nâng cấp để đáp ứng khối lượng tăng từ 14,55 tấn của BTR-80A lên 15,4 tấn.
"Taxi chiến trường" - xe thiết giáp chở quân BTR-82A.
"Taxi chiến trường" - xe thiết giáp chở quân BTR-82A.
Sức mạnh chiến đấu của BTR-82A là tháp pháo điều khiển bằng điện lắp pháo cỡ 30mm 2A72 và súng máy 7,62mm PKTM, đi kèm với kính ngắm TKN-4GA-02. Tháp pháo có thiết kế mới giúp khói đạn không tràn vào trong xe vì vũ khí đã được đặt ra bên ngoài, hơn nữa giúp cho góc bắn của vũ khí tăng lên từ -7 đến 70°.
Mặc dù, Quân đội Nga đã đồng ý với BTR-82A nhưng số phận lại hẩm hiu hơn với mẫu BTR-82 vốn có hỏa lực nhẹ hơn với đại liên 14,5mm KVPT và súng máy PKTM.
Về thiết kế bên ngoài và khả năng chống đạn thì BTR-82A giống với BTR-80A, nhưng khả năng sống còn của kíp xe thì cao hơn nhiều với việc lắp đặt các tấm ngăn chống mảnh, ghế treo và hệ thống dập lửa tự động.
Bên cạnh mẫu xe của dòng họ BTR-80 cải tiến này, Quân đội Nga cũng lên kế hoạch thay thế hẳn nó với chiếc Bumerang (Boomerang), một trong 5 mẫu xe thiết giáp hoàn toàn mới vốn dự kiến gia nhập biên chế Nga từ năm 2015. Nhiều nguồn tin cho biết, chiếc xe thiết giáp này đã được sản xuất, nhưng nhà sản xuất chưa sẵn sàng giới thiệu công khai nó.
Thiết kế của Boomerang được tin sẽ là một sự đổi mới hoàn toàn, giống với các mẫu xe phương Tây hơn với việc chuyển động cơ từ đuôi xe lên phía trước, không giống như thế hệ BTR-60,70, 80. Sự thay đổi này nhằm mục đích tăng thêm không gian phía sau và gia cố thêm đầu xe, vốn thường nhiều khả năng bị tấn công nhất. Và hơn nữa, cũng giúp cho việc hoán cải công năng chiếc xe sang những nhiệm vụ chuyên biệt như cứu thương, chỉ huy hay xe mang vũ khí chuyên biệt.
Giống như BTR-80, Boomerang có đầy đủ khả năng “bơi lội”. Một phiên bản sẽ trang bị vũ khí giống với loại xe bánh xích Kurganet, vốn sẽ thay thế cho BMP-3 trong tương lai.

Ngắm xe tăng – bọc thép “khủng” của Nga ở REA 2013

(Kiến Thức) - Cùng xem những hình ảnh xe tăng, xe chiến đấu bọc thép hiện đại, “hầm hố” được các công ty quốc phòng Nga đem tới triển lãm vũ khí ở Nizhny Tagil.

Đây là triển lãm vũ khí Nga nên lẽ dĩ nhiên “hàng Nga” chiếm ưu thế lớn tại đây, trong khi vũ khí phương Tây chỉ chiếm số lượng rất nhỏ. Các loại vũ khí xuất hiện ở Nizhny Tagil chủ yếu là xe tăng, xe bọc thép, phương tiện cứu kéo, rà phá mìn và có thể có cả xe pháo – tên lửa phòng không.
 Đây là triển lãm vũ khí Nga nên lẽ dĩ nhiên “hàng Nga” chiếm ưu thế lớn tại đây, trong khi vũ khí phương Tây chỉ chiếm số lượng rất nhỏ. Các loại vũ khí xuất hiện ở Nizhny Tagil chủ yếu là xe tăng, xe bọc thép, phương tiện cứu kéo, rà phá mìn và có thể có cả xe pháo – tên lửa phòng không.
Trong ảnh là “họ hàng” nhà xe tăng chiến đấu chủ lực T-72, T-90 nổi tiếng của Nga, được xuất khẩu đi nhiều quốc gia trên thế giới. Những chiếc T-72, T-90 đã đem lại ngôi vị “nhà xuất khẩu xe tăng số 1 thế giới” trong nhiều năm qua. Và dự tính tới năm 2016, nước Nga vẫn sẽ nắm giữ vị trí này với thị phần chiếm 50%.
 Trong ảnh là “họ hàng” nhà xe tăng chiến đấu chủ lực T-72, T-90 nổi tiếng của Nga, được xuất khẩu đi nhiều quốc gia trên thế giới. Những chiếc T-72, T-90 đã đem lại ngôi vị “nhà xuất khẩu xe tăng số 1 thế giới” trong nhiều năm qua. Và dự tính tới năm 2016, nước Nga vẫn sẽ nắm giữ vị trí này với thị phần chiếm 50%.

Đột nhập nơi sản sinh “cá sấu bay” Mi-24

(Kiến Thức) - Xem các hình ảnh công nhân nhà máy Rosvertol (Nga) lắp ráp các loại trực thăng chiến đấu Mi-24, Mi-28 và cả “người khổng lồ” Mi-26.

Nhà máy trực thăng Rosvertol (Rostov-on-Don, Nga) là nơi thực hiện lắp ráp hoặc sửa chữa các dòng trực thăng họ Mi cung cấp cho Không quân Nga và các nước trên thế giới.
 Nhà máy trực thăng Rosvertol (Rostov-on-Don, Nga) là nơi thực hiện lắp ráp hoặc sửa chữa các dòng trực thăng họ Mi cung cấp cho Không quân Nga và các nước trên thế giới.
Trong ảnh là một chiếc trực thăng Mi-24 dành cho Không quân Nga đang trong quá trình hoàn thiện.
 Trong ảnh là một chiếc trực thăng Mi-24 dành cho Không quân Nga đang trong quá trình hoàn thiện.

Ngắm “rùa thép” Nga tại triển lãm vũ khí Omsk

(Kiến Thức) - Xem các loại xe tăng, xe bọc thép chiến đấu, xe bắc cầu… xuất hiện tại triển lãm vũ khí VTTV-2013 ở Omsk, Nga.

Ngay sau khi triển lãm RAE 2013 ở Nizhny Tagil kết thúc, ở thành phố Omsk (Nga) lại tiếp tục diễn ra triển lãm trang bị kỹ thuật quân sự VTTV-2013 (2-4/10) với các mẫu trưng bày hầu hết là phương tiện lục quân.
Ngay sau khi triển lãm RAE 2013 ở Nizhny Tagil kết thúc, ở thành phố Omsk (Nga) lại tiếp tục diễn ra triển lãm trang bị kỹ thuật quân sự VTTV-2013 (2-4/10) với các mẫu trưng bày hầu hết là phương tiện lục quân.
Gian trưng bày nằm ở ngoài và cả trong nhà tại triển lãm VTTV 2013.
 Gian trưng bày nằm ở ngoài và cả trong nhà tại triển lãm VTTV 2013.