Nga phát triển trực thăng Mi-8AMTSh hoạt động ở Bắc Cực

(Kiến Thức) - Công ty Ulan-Ude Aviation Plant của Nga đang dần hoàn tất việc phát triển biến thể trực thăng tấn công Mi-8AMTSh-VA được thiết kế dành riêng cho khu vực Bắc Cực.

Airrecognition đưa tin cho hay, công ty Ulan-Ude Aviation Plant một trong những công ty con của Tập đoàn trực thăng Nga đang dần hoàn tất việc phát triển biến thể trực thăng tấn công Mi-8AMTSh được thiết kế dành riêng cho khu vực Bắc Cực.
Dựa trên một nguồn tin từ Nga tiết lộ, Ulan-Ude Aviation Plant đã hoàn tất việc lắp rắp phần thân của những nguyên mẫu Mi-8AMTSh-VA đầu tiên và những nguyên mẫu này sẽ được chuyển đến dây chuyền lắp ráp cuối cùng vào cuối tháng này. Sau đó chúng sẽ được đưa vào bay thử nghiệm trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 10 hoặc tháng 11 năm nay.
Nga phat trien truc thang Mi-8AMTSh hoat dong o Bac Cuc
Trực thăng tấn công - vận tải Mi-8AMTSh của Nga tiền thân của Mi-8AMTSh-VA.
Biến thể trực thăng Mi-8AMTSh-VA có thiết kế hoàn toàn khác biệt so với các phiên bản trực thăng vận tải đa năng Mi-8 trước đó do Nga chế tạo, với việc nâng cấp hệ thống định vị, hệ thống hỗ trợ chuyển đổi dành cho các chuyến bay đặc biệt trong đó có cả việc sử dụng hệ thống năng lượng phụ TA-14. Bên cạnh đó, thiết kế của Mi-8AMTSh-VA còn được thay đổi để giúp phi hành đoàn thoải mái hơn trong các chuyến bay đặc biệt ở Bắc Cực.
Các kỹ sư của Ulan-Ude Aviation Plant còn tính đến khía cạnh Mi-8AMTSh-VA phải hoạt động ở các khu vực có địa hình phức tạp như Bắc Cực nên đã quyết định trang bị cho loại trực thăng này hệ thống dẫn đường quán tính song song với hệ thống định vị vệ tinh. Các hệ thống dẫn đường như vậy chỉ được trang bị cho các máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-95MS.
Theo đó hệ thống năng lượng phụ TA-14 sẽ tự khởi động sau khi nhiệt độ bên ngoài trực thăng xuống mức -50 độ C với việc chạy luồng không khí nóng khoảng 100 độ C, làm nóng động cơ chính và khoang lái trước khi phi hành đoàn thực hiện chuyến bay.
Nga phat trien truc thang Mi-8AMTSh hoat dong o Bac Cuc-Hinh-2
 Quân đội Nga đang rất cần một loại trực thăng như Mi-8AMTSh-VA cho các hoạt động quân sự ở Bắc Cực.
Để cải thiện hệ thống hổ trợ sự sống, hệ thống điều hòa không khí và sưởi ấm trên Mi-8AMTSh-VA cũng được nâng cấp đáng kể. Ngoài ra các phi công cũng phải mặc một bộ đồ bay đặc biệt trong suốt chuyến bay. Những bộ đồ này được thiết kế để giúp phi hành đoàn có thể sống sót trong trường hợp máy bay phải hạ cánh khẩn cấp tại Bắc Cực.
Trực thăng vận tải đa năng Mi-8/17 được thiết kế và phát triển bởi nhà máy chế tạo trực thăng Mil Moscow là một trong những dòng trực thăng vận tải huyền thoại trên thế giới. 
Mi-8 và các biến thể nâng cấp của nó hoạt động tại hơn 50 quốc gia trên toàn thế giới với hiệu suất hoạt động vượt trội, độ tin cậy cao, có khả năng hoạt động ngay cả ở vùng có nhiệt độ không khí thay đổi từ -50 độ C đến 50 độ C, có tính năng linh hoạt và dễ vận hành.

Đột nhập trường dạy sửa xe tăng của Trung Quốc

(Kiến Thức) - Học viện Kỹ thuật Lực lượng Tăng thiết giáp Quân đội Trung Quốc hiện là trung tâm đào tạo thợ sửa các xe tăng hàng đầu Trung Quốc như Type 96, Type 99.

Dot nhap truong day sua xe tang cua Trung Quoc
 Học viện Kỹ thuật Lực lượng Tăng thiết giáp được thành lập từ năm 1961. Nơi đây đóng vai trò như một cái nôi đào tạo lực lượng cơ giới và thiết giáp của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc. Hiện trường có khuôn viên rộng tới 6700 mẫu.
Dot nhap truong day sua xe tang cua Trung Quoc-Hinh-2
 Tại đây các học viên được đào tạo sửa các loại xe tăng chiến đấu chủ lực của quân đội Trung Quốc như Type 59, Type 96 và thậm chí cả loại tăng tối tân nhất Trung Quốc Type 99. Trong ảnh một trợ giảng đang phân tích lý thuyết sửa chữa xe tăng.
Dot nhap truong day sua xe tang cua Trung Quoc-Hinh-3
 Sau đó các học viên được chia thành các nhóm thực hành sửa chữa các bộ phận của xe tăng. Theo truyền thông Trung Quốc, cơ sở đào tạo này của Trung Quốc được trang bị các thiết bị sửa chữa xe tăng thuộc loại tiên tiến trên thế giới.
Dot nhap truong day sua xe tang cua Trung Quoc-Hinh-4
 Thống kê trên tờ Peopledaily trong năm 2009 tiết lộ, Học viện Kỹ thuật Lực lượng Tăng thiết giáp Trung Quốc từng đoạt 8 giải thưởng cấp quốc gia về công nghệ, 22 giải thưởng quân đội và 13 bằng sáng chế.
Dot nhap truong day sua xe tang cua Trung Quoc-Hinh-5
Một học viên đang sắp xếp các dụng cụ hỗ trợ sửa chữa xe tăng như búa, tô vít, cờ lê theo từng cỡ một. Học cách xếp ngăn nắp các dụng cụ sẽ tiết kiệm thời gian cho các kỹ sư khi thực hiện công việc.
Dot nhap truong day sua xe tang cua Trung Quoc-Hinh-6
 Các học viên trong trường được đào tạo để theo dõi, khắc phục một loạt các vấn đề của tất cả các bộ phận trên xe tăng. Trong ảnh một trợ giảng đang giải thích về cơ cấu động cơ xe tăng cho nhóm học viên.
Dot nhap truong day sua xe tang cua Trung Quoc-Hinh-7
 Cùng với đào tạo tại chỗ, Học viện trong nhiều năm liên tục gửi các học viên ưu tú, các chuyên gia đi đào tạo ở nhiều nước có trình độ khoa học kỹ thuật quân sự hàng đầu thế giới như Nga, Mỹ. Trong ảnh một học viên đang học cách xoáy bu lông trên xe tăng.
Dot nhap truong day sua xe tang cua Trung Quoc-Hinh-8
 Học cách kiểm tra các bộ phận bánh xích xe tăng. Trong quá trình huấn luyện đào tạo, cơ sở này của Trung Quốc còn đảm bảo sự kết hợp hài hòa giữa sửa chữa xe tăng thực với mô hình kỹ thuật số, không ngừng cải tiến công nghệ và mời các chuyên gia trong và ngoài nước tới giảng dạy.
Dot nhap truong day sua xe tang cua Trung Quoc-Hinh-9
Một học viên đang tập kỹ năng kiểm tra sửa chữa khung gầm xe tăng. 
Dot nhap truong day sua xe tang cua Trung Quoc-Hinh-10
 Khi sửa chữa xe tăng đòi hỏi cần rất nhiều loại dụng cụ. Nếu không học thuộc và biết cách sắp xếp thì các kĩ sư còn non tay nghề sẽ dễ dàng lạc vào "ma trận" dụng cụ và lúng túng mất nhiều thời gian để tìm kiếm được dụng cụ thích hợp.
Dot nhap truong day sua xe tang cua Trung Quoc-Hinh-11
 Cùng nhau học cách làm sạch, thông nòng pháo xe tăng.
Dot nhap truong day sua xe tang cua Trung Quoc-Hinh-12
 Vệ sinh các bánh xe tăng. 

Hệ thống Pantsir-S1 được cải tiến cho hoạt động ở Bắc Cực

(Kiến Thức) - Cục Thiết kế KBP Nga đang phát triển một phiên bản khung xe đặc biệt cho hệ thống tên lửa/pháo phòng không tự hành Pantsir-S1 để bảo vệ an ninh Bắc Cực.

Thông tin trên mới được ông Valdimir Popov, Tổng giám đốc Công ty Scheglovsky Val thuộc KBP cho biết trên hãng thông tấn Itar-tass.
Theo ông Popov, hệ thống tên lửa-pháo phòng không Pantsir-S1 (SA-22 Greyhound) tiêu chuẩn thường được gắn trên khung xe bánh lốp. Tuy nhiên thiết kế này lại khiến cho khả năng cơ động của hệ thống trong tuyết dày gặp hạn chế đáng kể.