Nga phát triển tiêm kích tàng hình 1 động cơ dựa trên máy bay MiG?

Hiện tại ngành công nghiệp hàng không quân sự Nga đang bỏ ngỏ phân khúc tiêm kích hạng nhẹ 1 động cơ đầy tiềm năng cho Mỹ và phương Tây khai thác.

Trong quá khứ, Liên Xô đã từng chế tạo những mẫu chiến đấu cơ hạng nhẹ 1 động cơ cực kỳ linh hoạt với tính năng kỹ chiến thuật cao, đi kèm với chi phí khai thác và bảo dưỡng "nhẹ nhàng" hơn nhiều so với loại 2 động cơ.
Tuy nhiên kể từ cuối thế kỷ 20 và cho đến khi Liên Xô sụp đổ, các tiêm kích 1 động cơ đã gần như hoàn toàn vắng bóng trong các bản vẽ thiết kế mới. Nước Nga ngày nay cũng đi theo định hướng trên khi chỉ chú trọng phân khúc tiêm kích hạng nặng 2 động cơ.
Đặc thù của lãnh thổ rộng lớn như nước Nga thì việc chế tạo tiêm kích hạng nặng 2 động cơ có tầm hoạt động rộng dĩ nhiên tỏ ra phù hợp với điều kiện tác chiến của họ, nhưng bên cạnh đó Nga lại để ngỏ phân khúc đầy tiềm năng cho đối thủ cạnh tranh khai thác.
Nga phat trien tiem kich tang hinh 1 dong co dua tren may bay MiG?
Mặc dù đã cao tuổi nhưng nhu cầu của thế giới đối với tiêm kích hạng nhẹ 1 động cơ như F-16 vẫn còn rất lớn. 
Tại thời điểm này, nhu cầu của thế giới đối với tiêm kích hạng nhẹ 1 động cơ vẫn rất lớn, chứng minh bằng cách hợp đồng xuất khẩu của F-16 Fighting Falcon, F-35 Lightning II hay JAS 39 Gripen chưa bao giờ vắng bóng, gần đây nhất còn có sự tham gia cạnh tranh của chiếc J-10 đến từ Trung Quốc.
Nước Nga rất muốn chen chân vào thị trường đầy béo bở này bằng cách cải tạo chiếc MiG-29 Fulcrum để cho ra đời phiên bản nâng cấp MiG-35, nhưng vì trọng lượng máy bay bị tăng vọt đi kèm với 2 động cơ RD-33 hiệu suất cao mà giá thành khai thác tỏ ra không đáp ứng được yêu cầu.
Thất bại đáng tiếc nhất của chiếc MiG-35 chính là tại Ấn Độ, khi nước chủ nhà đã phải loại bỏ sản phẩm đến từ đối tác quân sự thân thiết hàng đầu để nghiêng về chiến đấu cơ phương Tây có trọng lượng nhẹ và chi phí vận hành thấp hơn.
Nga phat trien tiem kich tang hinh 1 dong co dua tren may bay MiG?-Hinh-2
Ý tưởng tiêm kích tàng hình hạng nhẹ 1 động cơ của Nga dựa trên nguyên mẫu MiG-142. 
Sau những gì diễn ra tại Ấn Độ và nhận biết tình hình thị trường vũ khí thế giới vào lúc này, Nga đã cảm thấy không thể bỏ ngỏ phân khúc tiêm kích hạng nhẹ 1 động cơ lâu hơn nữa và họ đã có động thái đầu tiên rất đáng chú ý.
Theo ông Alexander Vatagin - Giám đốc Công ty Klimov thì ngành công nghiệp quốc phòng Nga có thể phát triển chiếc tiêm kích giá rẻ sử dụng kết cấu 1 động cơ dựa trên loại RD-33. Theo ông Vatagin, Klimov sẽ sản xuất động cơ cung cấp lực đẩy 11 tấn dựa trên RD-33.
Đây có thể xem như bước khởi đầu cho một chặng đường để nước Nga tái lập ánh hào quang của các tiêm kích hạng nhẹ nổi tiếng như MiG-21 năm xưa. Thông tin trên còn là tin vui đối với nhiều quốc gia đang tìm kiếm sản phẩm thay thế những chiến đấu cơ vang bóng một thời của Liên Xô.

Nga khoe tàu ngầm hạt nhân mang được 16 ICBM, Mỹ dựng tóc gáy?

(Kiến Thức) - Tháng trước, các nguồn thạo tin của Nga khẳng định loại tàu ngầm tấn công Borei thế hệ mới với khả năng mang theo được tới 16 tên lửa đạn đạo liên lục địa sẽ được gia nhập Hạm đội Thái Bình Dương vào năm 2020.

Nga khoe tau ngam hat nhan mang duoc 16 ICBM, My dung toc gay?
Truyền thông Mỹ gần đây đã cho đăng tải hàng loạt những bài viết chỉ ra sức mạnh của loại tàu ngầm hạt nhân Borei thế hệ mới hiện đang được Nga nâng cấp. Nguồn ảnh: Rumil.

Báo Trung Quốc dự đoán Việt Nam sẽ mua tiêm kích tàng hình Su-57E

(Kiến Thức) - Tờ Sohu cho rằng, các khách hàng tiềm năng của dòng máy bay tiêm kích tàng hình Su-57E sắp ra mắt tại triển lãm MAKS-2019 sẽ có Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia, Algeria...

Bao Trung Quoc du doan Viet Nam se mua tiem kich tang hinh Su-57E
 Trong một bài viết mới đây về dòng máy bay tiêm kích Su-57E của Nga sắp ra mắt lần đầu tiên tại triển lãm MAKS-2019 tổ chức vào cuối tháng này, tờ Sohu (Trung Quốc) nhận định rằng sự ra đời của Su-57E sẽ chấm dứt thế độc tôn của F-35 trên thị trường máy bay chiến đấu thế giới. Ảnh: Pinterest