Nâng cấp Tỉnh lộ 991: Thêm động lực cho logistics khu vực Cái Mép – Thị Vải

Dự án Tỉnh lộ 991 được điều chỉnh tổng vốn hơn 2.416 tỷ đồng, mở rộng quy mô toàn tuyến và bổ sung nhiều hạng mục kỹ thuật phục vụ vận tải hàng hóa.

UBND TP HCM vừa phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng Tỉnh lộ 991 nối dài, tổng mức đầu tư hơn 2.416 tỷ đồng. Tuyến đường giữ vai trò then chốt trong kết nối cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, mở rộng hành lang vận tải và thúc đẩy phát triển logistics, công nghiệp khu vực.

Theo quyết định điều chỉnh, quy mô mặt cắt ngang toàn tuyến được mở rộng từ 30 m lên 57 m trên chiều dài 3,72 km; giải phóng mặt bằng thực hiện một lần theo quy mô hoàn chỉnh.

Giai đoạn đầu, dự án sẽ xây dựng hai tuyến đường song hành, mỗi bên 3 làn xe. Tốc độ thiết kế tuyến chính đạt 80 km/h và tuyến song hành 50 km/h.

tp-hcm-2.jpg
TP HCM phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng Tỉnh lộ 991 nối dài, tổng mức đầu tư hơn 2.416 tỷ đồng. Ảnh minh họa

Dự án triển khai tại phường Phú Mỹ (TP HCM), diện tích sử dụng đất khoảng 31,1 ha. Một số hạng mục kỹ thuật cũng được cập nhật, gồm hệ thống hạ tầng giao thông, nút giao, cầu – hầm chui, đường ống dẫn khí thấp áp và kết cấu vượt kênh dẫn nước làm mát Nhà máy Nhiệt điện Phú Mỹ.

UBND TP HCM giao Ban Quản lý dự án Giao thông khu vực và chuyên ngành Nông nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu phối hợp đơn vị tư vấn chịu trách nhiệm về hồ sơ khảo sát, thiết kế, tổng mức đầu tư, bảo đảm đầy đủ yêu cầu thẩm định của Sở Xây dựng và các cơ quan liên quan. Các sở ngành được yêu cầu tăng cường hướng dẫn, giám sát để dự án thực hiện đúng quy định.

Việc điều chỉnh được đánh giá sẽ giúp hoàn thiện trục kết nối với hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải, giảm tải cho các tuyến hiện hữu và nâng năng lực vận chuyển hàng hóa, qua đó thúc đẩy thương mại – logistics của vùng.

Trước đó, HĐND TP HCM đã thông qua chủ trương đầu tư nâng cấp toàn tuyến Đường 991 từ Quốc lộ 51 đến Vành đai 4, với tổng chiều dài hơn 10 km và tổng vốn 8.330 tỷ đồng. Dự án chia làm hai đoạn, dự kiến triển khai giai đoạn 2025 – 2030, trong đó khởi công từ quý 1/2027 và hoàn thành vào đầu năm 2030.

Vĩnh Long: Sắp khởi công cầu Đình Khao bắc qua sông Cổ Chiên vốn hơn 2.852 tỷ

Dự án cầu Đình Khao bắc qua sông Cổ Chiên có tổng vốn hơn 2.852 tỷ đồng, thiết kế vận tốc 80 km/h, dự kiến hoàn thành sau 3 năm thi công.

Tỉnh Vĩnh Long sẽ khởi công dự án cầu Đình Khao bắc qua sông Cổ Chiên vào ngày 19/12, thuộc nhóm công trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV. Dự án được triển khai theo hình thức PPP, hợp đồng BOT, với tổng mức đầu tư hơn 2.852 tỷ đồng.

vinh-long-1.jpg
Phối cảnh dự án cầu Đình Khao.

Bàn giao xong mặt bằng dự án cao tốc Cà Mau – Đất Mũi

Công tác giải phóng mặt bằng hoàn thành đúng thời hạn, bảo đảm tiến độ dự án kết nối đến cảng Hòn Khoai.

Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Cà Mau vừa phối hợp với UBND xã Đất Mũi bàn giao mặt bằng dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phục vụ thi công cao tốc Cà Mau – Đất Mũi.

ca-mau-1.jpg
Nhà thầu triển khai thi công ở điểm đầu cao tốc Cà Mau - Đất Mũi giao với điểm cuối cao tốc Bắc - Nam phía đông (thuộc địa phận tỉnh Cà Mau). Ảnh: Tân Lộc

Cần Thơ dự kiến tăng giá đất ở 20 – 40% tại nhiều phường từ năm 2026

Dự thảo bảng giá đất 2026 của Cần Thơ đưa ra mức tăng 20 – 40% tại các khu vực đô thị trung tâm, trong khi nhiều xã ngoại thành chỉ tăng nhẹ hoặc giữ nguyên.

Sở Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) TP Cần Thơ đang lấy ý kiến dự thảo bảng giá đất áp dụng từ ngày 1/1/2026, theo hướng giữ nguyên mặt bằng giá năm 2024 của tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng (cũ), đồng thời điều chỉnh tăng tại một số tuyến, khu vực và loại đất dựa trên biến động thị trường và thu nhập bình quân đầu người năm 2024.

can-tho-2.jpg
Cần Thơ dự kiến tăng giá đất ở 20 – 40% tại nhiều phường từ năm 2026. Ảnh minh họa